Các Biện Pháp Quản Lí Hoạt Động Tự Đánh Giá Trong Kiểm Định Chất Lượng Giáo Dục Tại Trường Đại Học Luật Tp Hồ Chí Minh.‌


Dự trên nguyên tắc này, người nghiên cứu sẽ đề xuất các biện pháp cải thiện hoạt động kiểm định chất lượng phù hợp với cơ sở vật chất hiện có của nhà trường cùng với nguồn nhân lực đảm bảo cho hoạt động này được thực hiện có hiệu quả.

Các biện pháp đề xuất được xem xét trên cơ sở chương trình giáo dục hiện hành của nhà trường và các phương pháp giảng dạy hiện đang được áp dụng cho các chuyên ngành đào tạo.

3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi‌

Các biện pháp đề xuất sẽ căn cứ vào các tiêu chí chỉ tiêu của luật giáo dục quy định về chức năng nhiệm vụ của hoạt động kiểm kiểm định chất lượng

Ngoài ra người nghiên cứu căn cứ vào tầm nhìn, sứ mạng của nhà trường cam kết với xã hội về chất lượng đào tạo để đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động kiểm định chất lượng.

Với tiêu chí lấy kết quả đào tạo và sự hài lòng của các đơn vị sử dụng nguồn nhân lực làm điều kiện để đề xuất các biện pháp.

Căn cứ vào tình hình hiện tại của trường về cơ sở vật chất, các nguồn lực phục vụ cho hoạt động kiểm định chất lượng mà người nghiên cứu tiến hành đề xuất các biện pháp.

3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả‌

Các biện pháp đề xuất phải đảm bảo về tính hiệu quả trong hoạt động kiểm định chất lượng của nhà trường hiện nay. Nghĩa là các biện pháp đề xuất phải căn cứ vào nhu cầu và xuất phát từ nhu cầu thực tế của nhà trường về nâng cao hoạt động kiểm định chất lượng trong những lần kế tiếp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 157 trang tài liệu này.

Kết quả của các biện pháp đề xuất phải đảm bảo chất lượng hoạt động kiểm định chất lượng của những đợt thực hiện sau cao hơn các đợt trước đó. Nghĩa là đảm bảo tiết kiệm về thời gian, nguồn kinh phí và các nguồn lực thực hiện.


Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục tại trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh - 15

3.3. Các biện pháp quản lí hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục tại trường Đại học Luật Tp Hồ Chí Minh.‌

Căn cứ vào kết quả hoạt động kiểm định chất lượng tại các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và kết quả tự đánh giá của trường trong thời gian gần đây. Người nghiên cứu nhận thấy để hoạt động này có hiệu quả hơn thì cần phải có một số biện pháp tác động vào một số khâu của hoạt động kiểm định chất lượng nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động này.

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng của hoạt động KĐCL GD tại trường ĐH Luật Tp.HCM căn cứ vào kết quả khảo sát và thông qua phỏng vấn

Các biện pháp đề xuất đều có mối qua biện chứng tương hỗ lẫn nhau. Mối liên hệ của các biện pháp được thể hiện qua kết quả của biện pháp này là điều kiện thực hiện các biện pháp khác. Sự chi phối ảnh hưởng lẫn nhau giữa các biện pháp là mối quan hệ hữu cơ không thể tách rời nhau. Trên cơ sở đó người nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao công tác quản lí hoạt động kiểm định chất lượng tại trường ĐH Luật Tp Hồ Chí Minh dưới đây

3.3.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, sinh viên về vai trò, ý nghĩa về hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục

3.3.1.1. Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

Chỉ khi nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao công tác quản lí các hoạt động kiểm định chất lượng thì đội ngũ cán bộ, giảng viên, người học và các bộ phận có liên quan mới thực hiện đúng vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình trong công tác tự đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.

Luật giáo dục 2005 quy định “Kiểm định chất lượng giáo dục là biện pháp chủ yếu nhằm xác định mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục đối với nhà trường và cơ sở giáo dục khác. Việc kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện định kỳ trong phạm vi cả nước và đối với từng


cơ sở giáo dục. Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục được công bố công khai để xã hội biết và giám sát” (Điều 17, Luật Giáo dục)”. Đây là cơ sở để các cấp quản lí giáo dục xác định tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng cho đội ngũ cán bộ công nhân viên nhà trường.

Hiện nay một số bộ phận khi tham gia vào hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục do chưa nhận thức được hết tầm quan trọng nên mức độ và kết quả thực hiện đạt được chưa cao, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung.

Kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động đóng vai trò khẳng định vị thế của nhà trường đối với sinh viên và xã hội về các điều kiện đáp ứng mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, nên nhận thức của tất cả cán bộ, giảng viên và nhân viên của toàn trường phải được quán triệt. Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động này khi được yêu cầu hỗ trợ giúp đỡ.

Tuyên truyền, tác động vào nhận thức bằng nhiều hình thức khác nhau, nhằm làm cho các đơn vị cá nhân trong toàn trường hiểu rõ mức độ quan trọng của hoạt động kiểm định chất lượng. Thông qua đây cũng chỉ rõ chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận, thành viên trong hội đồng đánh giá cũng như những thành viên khác trong nhà trường khi được yêu cầu tham gia hỗ trợ hoạt động này. Khi nhận thức được ý nghĩ của công tác kiểm định chất lượng thì các hoạt động của cá nhân, tổ chức sẽ tự giác, chủ động hơn trong việc phối hợp giải quyết công việc.

3.3.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện các biện pháp

Phải làm cho cán bộ, giảng viên trong toàn trường thấy được mục đích của kiểm định chất lượng là nhằm nâng cao vị thế của nhà trường đối với xã hội. Đây vừa là trách nhiệm đồng thời cũng vừa là quyền lợi của mọi các nhân. Khi kết quả kiểm định được công bố và xã hội công nhận thì lợi ích về đào tạo thuộc về mọi cá nhân trong toàn trường.


Quá trình tác động vào nhận thức của cá nhân tổ chức nên được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Hoạt động này phải được thực hiện thường xuyên liên tục và có sự tham gia của tất cả các bộ phận có liên quan.

Tuyên truyền, tác động vào nhận thức là nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia thực hiện phải tận tâm vì mục đích chung. Các hoạt động tham gia phải thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp các số liệu cung cấp phải khách quan trung thực.

a. Đối với cán bộ quản lí, giảng viên

Tích cực tuyên tuyền cho đội ngũ làm công tác quản lí, giảng viên thấy được ý nghĩa của hoạt động kiểm định chất lượng là nhằm nâng cao giá trị bằng cấp của sinh viên và tăng uy tín đào tạo của đơn vị cấp bằng. Đây là lợi ích của cả trường chứ không phải của riêng cá nhân nào.

Trong các hoạt động tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định chất lượng các cá nhân tham gia phải có thái độ tích cực phối hợp với các bộ phận, cá nhân khác nhằm đáp ứng các yêu cần thiết. Nhận thức và hành động phải được thống nhất, nhất quán trong từng nhiệm vụ cụ thể.

Với quan điểm kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo chỉ có thể thực hiện thành công khi có sự tham gia đầy đủ và trách nhiệm của tất cả các thành viên trong toàn trường. Đây vừa là yêu câu vừa là quyền lợi của tập thể cho nên trong quá trình thực hiện phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà nhiệm vụ yêu cầu.

Công tác tuyên truyền giáo dục phải tập trung là rõ đây vừa là nhu cầu khách quan vừa là yêu cầu chủ quan khi tiến hành kiểm định chất lượng. Một mặt nhằm đáp ứng nhiệm vụ mà luật giáo dục quy định, mặt khác là một hình thức giải trình cho xã hội về những cam kết của của nhà trường đối với việc đào đạo nguồn lực chất lượng cao.

Ban giám hiệu thường xuyên chi đạo các phòng ban cung cấp tài liệu và các yêu cầu có liên quan đến công tác kiểm định đánh giá chất lượng. Dựa


trên những chỉ đạo đó các khoa, phòng triển khai cho giảng viên và các bộ phận tham gia tìm hiểu các yêu cầu khi thực hiện tự kiểm tra, cung cấp tài liệu cho hoạt động kiểm định.

Trung tâm ĐBCL&PPGD, là đầu mối chính trong việc thu thâp các minh chứng, số liệu và các tài liệu có liên quan, nên Trung tâm có nhiệm vụ triển khai tập huấn, cung cấp thông tin, cung cấp tài liệu và giải đáp các thắc mắc liên quan đến hoạt động này.

Trưởng các bộ phận có trách nhiện cử những nhân viên của mình có tham gia vào hoạt động kiểm định của trường đi học các lớp tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến hoạt động. Đồng thời đôn đốc nhân viên chuẩn bị sẵn sàng các loại số liệu, tài liệu nhằm cung cấp cho các bộ phận có liên quan.

Giảng viên chủ động phối với các thành viên trong đoàn kiểm định nhằm cung cấp, giải trình các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách. Đồng thời phối hợp với bộ môn của mình tham gia bổ sung, hoàn chỉnh những tài liệu, hồ sơ giảng dạy còn thiếu.

Thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tầm quan trong của hoạt động tự đánh giá và kiểm định chất lượng cho cán bộ giảng viên trong toàn trường.

Các nhà quản lí thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm và đề ra những giải pháp khắc phụ khó khăn sau mỗi đợt tiến hành kiểm định chất lượng cho giảng viên, nhân viên trong toàn trường. Thông qua hoạt động này mỗi người sẽ tự ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong đảm bảo chất lượng đào tạo.

Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các đối tượng có liên quan nhằm nâng cao trình độ để đáp ứng các yêu cầu mà quá trình kiểm định chất lượng đã chỉ ra.


b. Đối với sinh viên

Tuyên truyền cho sinh viên về tầm quan trọng của hoạt động kiểm định chất lượng. Phải làm cho sinh viên thấy được khi tham gia hỗ trợ hoạt động này vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của mỗi sinh viên.

Phòng công tác sinh viên phối hợp với các đoàn khoa tổ chức sinh hoạt các chuyên đề về vai trò, trách nhiệm của sinh viên trong việc hỗ trợ các phòng ban tham gia các hoạt động kiểm định đánh giá chất lượng.

Các khoa chuyên môn thông qua cố vấn học tập, ban cán sự lớp nhằm tuyên tuyền cho sinh viên tầm quan trọng của sinh viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và uy tính của nhà trường. Từ đó tác động đến các hoạt động học tập của sinh viên nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nhằm đảm bảo các tiêu chí đề ra trong kiểm định chất lượng.

Tổ chức cho sinh viên tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan đến học tập và nghiên cứu khoa học. Nhằm từng bước cải thiện môi trường học tập lành mạnh và đạt chất lượng cao.

3.3.2. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lí hoạt động kiểm định chất lượng cho đội ngũ cán bộ quản lí.‌

3.3.2.1. Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn về lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục cho đội ngũ làm công tác quản lí hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Hiện tại, trường ĐH Luật TPHCM chỉ có CBQL và chuyên viên của Trung tâm Đảm bảo chất lượng và phương pháp giảng dạy và một số ít CBQL của nhà trường được đào tạo chuyên môn sâu về lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục, đại đa số các cán bộ quản lí khoa, phòng còn lại chưa thực sự có chuyên môn sâu về lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục và đảm bảo chất lượng giáo dục. Nên quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết các vấn đề liên quan. Nếu được bồi dưỡng chuyên


môn trong lĩnh vực này thì công tác quản lí kiểm định và đảm bảo chất lượng sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

3.3.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Lập kế hoạch bồi dưỡng định kỳ cho cán bộ quản lí phòng ban và các khoa nhằm nâng cao năng lực thực hiện các nhiệm vụ đánh giá chất lượng. Thường xuyên tổ chức các hội nghị trao đổi chuyên môn giữa các đơn vị trong toàn trường với nhau về công tác đánh giá kiểm định. Cử cán bộ tham gia học tập các lớp chuyên đề do Bộ Giáo dục hoặc các Trung tâm kiểm định tổ chức. Theo định kỳ mời chuyên gia về Kiểm định chất lượng giáo dục trao đổi chuyên môn với các bộ phận chuyên trách của trường.

Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn về kiểm định chất lượng giáo dục của đội ngũ quản lí cấp phòng ban và các khoa chuyên môn. Thông qua việc rút kinh nghiệm từ những kỳ kiểm định thường xuyên hay theo định kỳ của nhà trường hay trao đổi chuyên môn giữa các đơn vị đã tiến hành kiểm định đặc biệt là những trường đã từng tham gia kiểm định với các tổ chức quốc tế. Khuyến khích đội ngũ cán bộ tự nâng cao năng lực quản lí dưới nhiều hình thức khác nhau. Cần có chế độ đãi ngộ hợp lý cho những người có thành tích trong việc thực hiện quản lí công tác kiểm định và đánh giá chất lượng.

Chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn về quản lí kiểm định cho đội ngũ làm công tác quản lí thông qua các các buổi tập huấn, hội thảo về việc triển khai thực hiện đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn mới do Bộ GD&ĐT hoặc các Trung tâm KĐCL GD tổ chức. Trên cơ sở những kinh nghiệm được các Trường trao đổi kinh nghiệm tại các buổi tập huấn hoặc hội thảo các CBQL tự nâng cao kiến thức, năng lực cho bản thân và có kế hoạch định hướng cho đơn vị của mình thực hiện các hoạt động nhằm thỏa mãn các điều kiện mà các bộ tiêu chí đánh giá yêu cầu tạo thuận lợi cho những lần Tự đánh giá sau này.


Chú trọng về chất lượng cũng như khả năng thực hiện nhiệm vụ khi lựa chọn các thành viên vào nhóm chuyên trách. Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ thống kê cho các thành viên. Đồng thời có cơ chế khuyến khích về vật chất nhằm tạo động lực làm việc cho bộ phận này.

a. Đối với nhà trường

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu chuyên môn về hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục cho các phòng chuyên trách.

Có kế hoạch xây dựng đội ngũ chuyên trách về kiểm định chất lượng thay thế dần các cá nhân làm công tác kiêm nhiệm của các phòng ban chưa vững về chuyên môn.

Tạo điều kiện thuận lợi về chế độ chính sách cho đội ngũ giảng viên, chuyên viên tham gia tập huấn về chuyên môn trong công tác kểm định chất lượng.

Có chế độ khuyến khích, khen thưởng đối với tập thể cá nhân tham gia tích cực khi nhà trường yêu cần hỗ trợ giúp đỡ các bộ phận chuyên trách.

Chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ chuyên trách cần tương xứng với hoạt động mà bộ phận này thực hiện khi được điều động tham gia cùng đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục.

Cần có quy định bắt buộc đối với đội ngũ phụ trách chính của trường trong hoạt động kiểm định về học tập nâng cao trình độ, đặc biệt là có các chứng chỉ chuyên ngành về công tác kiểm định.

Trang bị cơ sở vật chất đồng bộ với quá trình kiểm định, đặc biệt là phòng chức năng có máy tính và phần mềm chuyên dụng cho hoạt động phân tích đánh giá các số liệu thu thập trong quá trình thực hiện hoạt động.

b. Đối với Trung tâm ĐBCL&PPGD, Khoa, phòng chuyên môn.

Lên kế hoạch tổ chức các lớp chuyên đề nâng cao năng lực quản lí về hoạt động kiểm định và đảm bảo chất lượng cho lãnh đạo các phòng ban và giảng viên của toàn trường. Phối hợp với khoa chuyên môn hướng dẫn giảng

Xem tất cả 157 trang.

Ngày đăng: 27/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí