Kết Quả Khảo Nghiệm Tính Khả Thi Của Các Biện Pháp Đề Xuất

Kết quả số liệu thống kê cho thấy, các biện pháp đều cần thiết đối với quản lý HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên. Trong đó, các biện pháp cần thiết nhất là:

Chỉ đạo việc đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 (2.88 điểm, thứ bậc 1);

Xây dựng quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh tiểu học (2.85 điểm, thứ bậc 3);

Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường tiểu học (2.84 điểm, thứ bậc 3);

Đổi mới kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 ở trường tiểu học (2.82 điểm, thứ bậc 4).

Các biện pháp còn lại được đánh giá từ 2.76 đến 2.81 điểm, cụ thể:

Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng xã hội về tổ chức hoạt động hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học (2.81 điểm, thứ bậc 5); Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho GV các trường tiểu học (2.78 điểm, thứ bậc 6); Tăng cường các điều kiện phục vụ tổ chức tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử lớp 4,5 cho học sinh (2.76 điểm, thứ bậc 7).

Sử dụng câu hỏi 2 (phụ lục 2), chúng tôi khảo sát tính khả thi của các biện pháp, kết quả ở bảng 3.1 như sau:

Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất



TT


Các biện pháp

Mức độ khả thi


TB


Thứ bậc

Khả thi

Ít khả thi

Không khả thi

SL

%

SL

%

SL

%


1

Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng xã hội về tổ chức hoạt động hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu

học


133


83.1


27


16.9


0


0.0


2.83


3


2

Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh đúng quy định và phù hợp với điều kiện

thực tiễn của trường tiểu học


136


90.7


14


9.3


0


0.0


2.91


1


3

Xây dựng quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh tiểu

học


132


82.5


28


17.5


0


0.0


2.82


4


4

Chỉ đạo việc đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức HĐTN trong dạy học

môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5


139


86.9


21


13.1


0


0.0


2.87


2


5

Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử

và Địa lý lớp 4,5 cho GV các trường tiểu học


128


80.0


32


20.0


0


0.0


2.80


5


6

Đổi mới kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm trong dạy học

môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 ở trường tiểu học


126


78.8


34


21.3


0


0.0


2.79


7


7

Tăng cường các điều kiện phục vụ tổ chức tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy

học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh


122


76.3


38


23.8


0


0.0


2.75


6

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên - 13

Kết quả số liệu thống kê cho thấy, các biện pháp đều khả thi đối với quản lý HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên. Trong đó, các biện pháp cần thiết nhất là:

Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường tiểu học (2.91 điểm, thứ bậc 1);

Chỉ đạo việc đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 (2.87 điểm, thứ bậc 2);

Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng xã hội về tổ chức hoạt động hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5ở các trường tiểu học (2.83 điểm, thứ bậc 3);

Xây dựng quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh tiểu học (2.82 điểm, thứ bậc 4);

Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho GV các trường tiểu học (2.80 điểm, thứ bậc 5).

Các biện pháp còn lại được đánh giá từ 2.75 đến 2.79 điểm, cụ thể:

Đổi mới kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 ở trường tiểu học (2.79 điểm).

Tăng cường các điều kiện phục vụ tổ chức tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5cho học sinh (2.75 điểm).

Như vậy, các biện pháp có thể áp dụng vào tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 và quản lý HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên tùy vào điều kiện cụ thể và tình hình thực tiễn của các trường tiểu học.

Tiểu kết chương 3


Căn cứ vào cơ sở lý luận và thực trạng HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 và quản lý HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên, chúng tôi đề xuất ở chương 3 các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng xã hội về tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học.

Biện pháp 2: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường tiểu học.

Biện pháp 3: Xây dựng quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh tiểu học.

Biện pháp 4: Chỉ đạo việc đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5.

Biện pháp 5: Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho GV các trường tiểu học.

Biện pháp 6: Đổi mới kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 ở trường tiểu học.

Biện pháp 7: Tăng cường các điều kiện phục vụ tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh.

Kết quả khảo nghiệm cho thấy các biện pháp đều cần thiết và khả thi và cần áp dụng vào tổ chức và quản lý hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 ở các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


1. Kết luận

Môn Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về địa lý, lịch sử của địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam, các nước láng giềng và một số nét cơ bản về địa lý, lịch sử thế giới. Nội dung chương trình môn Lịch sử và Địa lý còn liên quan trực tiếp với nhiều môn học và các hoạt động giáo dục khác như: Đạo đức, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm,...Do vậy, rất phù hợp để tổ chức HĐTN nhằm củng cố, khắc sâu kiến thức cho HS đồng thời giúp HS hình thành phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nội dung HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 gồm mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức HĐTN, sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục để tổ chức hiệu quả HĐTN cho HS. Nội dung quản lý HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học gồm: Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kế hoạch và kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học gồm năng lực của CBQL, GV, điều kiện cơ sở vật chất, sự quan tâm của chính quyền địa phương....

Thực trạng HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học cho thấy, đa số CBQL, GV đã nhận thức được tầm quan trọng của HĐTN góp phần cụ thể hoá, làm sâu sắc, phong phú, sinh động kiến thức môn học; là cơ hội để HS rèn luyện kĩ năng bộ môn và bồi dưỡng cho HS tinh thần chủ động, ý thức tự giác, trách nhiệm trong học tập và cuộc sống, say mê, hứng thú học tập bộ môn, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực HS. GV đã tổ chức hiệu quả các hình thức tham quan và tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, một số GV có tư tưởng ngại đổi mới, sợ khó khăn vất vả khi vận dụng HĐTN

môn Lịch sử và Địa lý vào dạy học GV mất nhiều thời gian để chuẩn bị giáo án, đồ dùng trực quan, địa điểm hoạt động.

Thực trạng quản lý HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học cho thấy, CBQL, GV đã quan tâm đến lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, chỉ đạo thực hiện kế hoạch và kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch. Các trường tiểu học kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm phải được đưa vào kế hoạch chung của nhà trường, phải được tập thể nhà trường trao đổi, bàn bạc và thông qua vào đầu mỗi năm học, tuy nhiên một số GV chưa lập kế hoạch cá nhân ngay từ đầu năm học, Hiệu trưởng ít thực hiện chỉ đạo nguồn lực tổ chức HĐTN và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên về tổ chức HĐTN, chỉ đạo đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Để quản lý HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên có hiệu quả, chúng tôi đề xuất các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng xã hội về tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 ở các trường tiểu học.

Biện pháp 2: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường tiểu học.

Biện pháp 3: Xây dựng quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh tiểu học.

Biện pháp 4: Chỉ đạo việc đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5.

Biện pháp 5: Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho GV các trường tiểu học.

Biện pháp 6: Đổi mới kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 ở trường tiểu học.

Biện pháp 7: Tăng cường các điều kiện phục vụ tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh.

Kết quả khảo nghiệm cho thấy các biện pháp đều cần thiết và khả thi và cần áp dụng vào tổ chức và quản lý hoạt động trải nghiệm môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 ở các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên.

2. Khuyến nghị

- Đối với Phòng GD ĐT tỉnh Thái Nguyên

+ Trước mỗi năm học, Sở tiến hành chỉ đạo và có văn bản hướng dẫn và thực hiện đồng bộ về hoạt động trải nghiệm môn Lịch sử và Địa lớp 4,5, tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề về hoạt động trải nghiệm môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 cho GV các trường tiểu học, chú trong khâu xây dựng kế hoạch gắn với nội dung chương trình môn Lịch sử và Địa lý 4,5.

+ Tổ chức các hội thảo về công tác quản lý hoạt động trải nghiệm môn Lịch sử và Địa lớp 4,5, chú trọng kiểm tra, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.

+ Có chính sách đãi ngộ về vật chất lẫn tinh thần để CBQL học tập nâng cao trình độ nhất là quan tâm việc bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

+ Tham mưu cho các cấp lãnh đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, các lực lượng xã hội làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục nhằm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại phù hợp với nhu cầu của nhà trường.

- Đối với Hiệu trưởng các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên: Nhà trường cần tăng cường đầu tư CSVC, trang thiết bị phục vụ HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5; tăng cường công tác lập kế hoạch; tổ chức; chỉ đạo; kiểm tra - đánh giá của hiệu trưởng đối với các HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 trong đó có công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên trường trong việc nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 cho học sinh.

Nhà trường cần mời chuyên gia để bồi dưỡng cho giáo viên về hoạt động trải nghiệm, tổ chức giao lưu để học hỏi kinh nghiệm tổ chức HĐTN trong dạy học môn Lịch sử và Địa lớp 4,5 từ với các trường bạn.

- Đối với cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường

Phối hợp với nhà trường, hỗ trợ về nhân lực, vật lực để HS được tham gia các hoạt động trải nghiệm do nhà trường tổ chức. Quan tâm và tạo điều kiện để HS tham gia hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 thông qua các việc làm phù hợp, vừa sức, các hoạt động lao động ở gia đình, thôn xóm, địa phương và cộng đồng.

- Đối với giáo viên các trường tiểu học thành phố Thái Nguyên: học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh; nắm vững các mục tiêu, nội dung, quy trình và hình thức tổ chức, cách thức đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý lớp 4,5 cho học sinh. Đồng thời mỗi thầy cô cần chủ động tích cực học tập bồi dưỡng và tự bồi dưỡng các kĩ năng mềm về hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 21/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí