Quản Lí Hoạt Động Học Tập Ở Trường Thcs


hợp tác và trao đổi giữa những người cùng học dưới sự chỉ đạo và tổ chức của thầy, trong giao lưu, trong tập thể .

Tôi thấy rằng nội dung bài học và hình thức trình bày cùng với phương pháp dạy học tích cực, hợp tác, giao lưu có ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả của hoạt động học; điều này giúp học sinh có động lực học, nắm vững kiến thức và rèn luyện nhiều kỹ năng.

1.4. Quản lí hoạt động học tập ở trường THCS‌

1.4.1. Chủ thể, khách thể và đối tượng quản lí hoạt động học‌

Chủ thể quản lí HĐHT là hiệu trưởng, khách thể quản lí là phó hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, học sinh.

Khách thể: Cha mẹ học sinh, học sinh cũng là chủ thể quan trọng nhất và là người quyết định chất lượng học tập.

Xét trong mối quan hệ khác thì chủ thể quản lí là phó hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn; khách thể quản lí là học sinh.

1.4.2. Nội dung quản lí hoạt động học tập của học sinh‌

1.4.2.1 Quản lí kỷ cương nề nếp học tập

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.

Theo đại từ điển Tiếng Việt, Nguyễn Như Ý chủ biên nề nếp là toàn bộ những quy định và thói quen để duy trì sự ổn định, trật tự, có tổ chức trong sinh hoạt cũng như công việc

Nề nếp học tập là toàn bộ những nội quy, quy chếm quy định, kỷ luật, lề lối thói quen học tập được nhà quản lí, giáo viên và học sinh giữ gìn, duy trì hoạt động dạy học một cách hợp lí, có tổ chức và hiệu quả

Quản lý hoạt động học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh - 4

Quản lí kỉ cương nề nếp học tập là hỗ trợ cho việc quản lí học tập được phát huy một cách tốt nhất. Nâng cao việc quản lí mục tiêu, nội dung chương trình, chủ yếu quản lí hoạt động lên lớp của giáo viên, đặc biệt quản lí phương pháp giảng dạy ở trên lớp của giáo viên để kích thích và hình thành nề nếp học tập cho học sinh.

1.4.2.2 Quản lí thực hiện kế hoạch dạy học

Tính kế hoạch là đặc trưng của quản lí; có kế hoạch là nguyên tắc của quản lí; quản lí bằng kế hoạch là phương pháp chủ đạo của quản lí. Quản lí một hệ thống phức tạp đòi hỏi phải có một kế hoạch được xây dựng từ trước. V.I. Lênin đã từng khẳng định: “Người nào


bắt tay vào giải quyết những vấn đề riêng trước khi giải quyết những vấn đề chung, thì người đó trong mỗi bước đi sẽ không tránh khỏi những vấp váp một cách không tự giác”. “Ở thời đại chúng ta, bất cứ nền kinh tế nào ít hay nhiều cũng phải kế hoạch hoá” (Hồ Chí Minh, 1956).

Kế hoạch hoá là “làm cho phát triển một cách có kế hoạch (thường là trên quy mô lớn)” (Từ điển tiếng Việt, 2001).

Kế hoạch hoá trong giáo dục là áp dụng sự phân tích hệ thống và hợp lí các quá trình phát triển giáo dục với mục đích làm cho giáo dục đạt được các kết quả và có hiệu quả phù hợp với những yêu cầu và nhiệm vụ của người học và xã hội đặt ra (Education Planning, Mexico, 1990).

Công tác kế hoạch hoá gồm các hoạt động sau: Xây dựng quy hoạch, kế hoạch; tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch; đánh giá việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch, tái kế hoạch hoá. Công tác kế hoạch hoá được thực hiện thông qua các bản quy hoạch và kế hoạch.

Quản lí kế hoạch chương trình là sự xác định một cách có căn cứ khoa học những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ (thời hạn, tốc độ, tỉ lệ cân đối) về sự phát triển một quá trình và định ra những phương tiện cơ bản để thực hiện có kết quả những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đó. Nói một cách đơn giản, xây dựng kế hoạch là quyết định trước xem sẽ phải làm cái gì, làm như thế nào, khi nào làm và ai sẽ làm cái đó. Xây dựng kế hoạch bao gồm các bước: tiền kế hoạch, chẩn đoán, hình thành bản kế hoạch, hoàn chỉnh bản kế hoạch.

1.4.2.3 Quản lí kế hoạch hoạt động học chính khoá

Hoạt động học tập chính khóa có thể được hiểu là sự gắn kết của họ vào các nhiệm vụ học tập trên lớp, biểu hiện ở ba khía cạnh bao gồm nhận thức, hành vi và thái độ. Trong môi trường học tập, với những giờ học được giáo viên thực hiện một cách hợp lí theo tiếp cận sư phạm tương tác, bên cạnh hoạt động tự học, mức độ gắn kết vào hoạt động học tập của học sinh trên lớp có thể được xem là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định chất lượng của giờ học. Dưới góc nhìn về sự gắn kết đó, hoạt động học tập của học sinh trên lớp cũng cần được khái niệm lại một cách phù hợp, trên cơ sở đó, xác định cấu trúc của hoạt động học cũng như phân loại các kiểu học tập, làm căn cứ lí thuyết để đánh giá và nâng cao hiệu quả quá trình dạy học ở bậc THCS.


1.4.2.4 Quản lí kế hoạch học phụ đạo

Theo từ điển giáo dục học: “Phụ đạo là sự giúp đỡ ngoài giờ lên lớp chính khóa của Giáo viên đối với học sinh trong học tập như chỉ ra những cái sai , cung cấp cho học sinh những lời khuyên cần thiết và nhiều lúc giúp đỡ học sinh giải quyết các vấn đề được đặt ra một cách chính xác”.

Hoạt động phụ đạo là quá trình tổ chức và thực hiện những tương tác qua lại giữa các thành tố cấu trúc gồm mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp, hình thức và kết quả nhằm làm cho năng lực của đối tượng được thêm vào, bổ sung ho phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, thích hợp và đáp ứng đầy đủ trước nội dung mới và yêu cầu mới.

Nội dung của hoạt động phụ đạo là một thành tố đặc trưng của quá trình dạy phụ đạo, là hệ thống tri thức, kỹ năng có liên quan đến mục tiêu giáo dục của nhà trường.

Nội dung dạy phụ đạo ở trường THCS được xác định trên những căn cứ:

+ Căn cứ vào mục tiêu đã xác định cho hoạt động học phụ đạo: mục tiêu trươc mắt và mục tiêu lâu dài.

+ Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn về chương trình, nội dung phụ đạo của Bộ giáo dục, Sở giáo dục và phòng giáo dục.

+ Căn cứ vào những yêu cầu về hình thức kiểm tra, đánh giá trong những

kỳ thi


Nội dung dạy phụ đạo gồm:

+ Hệ thống kiến thức: củng cố kiến thức, truyền đạt những kiến thức trọng

tâm, cơ bản trong phạm vi kiến thức của một môn học trên chương trình chính khóa HS đã được tiếp thu.

+ Phát triển năng lực trí tuệ: rèn luyện cho HS năng lực tư duy, khả năng tưởng tượng, phân tích tổng hợp sự vật, hiện tượng có tính hệ thống và chính xác, có khả năng trừu tượng hóa, khả năng tiếp thu.

+ Rèn luyện, phát triển kĩ năng, kỹ xảo: rèn luyện cho HS kỹ năng nhận và xử lí thông tin, trình bày vẫn đề mạch lạc, biết phán đoán đề ra phương án giải quyết chính xác, linh hoạt về ngôn ngữ, ký hiệu, định luật, vận dụng sáng tạo lí thuyết vào thực hành.


+ Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức: bồi dưỡng cho HS về động cơ học tập đụng đắn, trong sáng, có tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, chủ động trong học tập, kiên trì nhẫn nại, độc lập suy nghĩ và hành động.

Quản lí hoạt động học phụ đạo là quá trình nhà quản lí hoạch định và tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch dạy phụ đạo HS yếu kém của giáo viên nhằm bổ sung, ôn tập, củng cố hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng, nâng cao và hoàn thiện năng lực học tập của HS ở những môn học nhất định nhằm đạt được mục tiêu, yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng.

1.4.2.5. Quản lí kế hoạch hoạt động tự học

Có nhiều khái niệm khác nhau về tự học (Self learning) tiêu biểu là quan điểm của tác giả Nguyễn Cảnh Toàn với định nghĩa: “Tự học là tự mình động não suy nghĩ, sử dụng năng lực trí tuệ.. và có khi cả cơ bắp (khi sử dụng công cụ) cùng các phẩm chất của mình, rồi cả động cơ, tình cảm cả nhân sinh quan (trung thực khách quan, có chí tiến thủ, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì nhẫn nại, lòng say mê khoa học, ý muốn thi đỗ, biết biến khó khăn thành thuận lợi,…) để chiếm được một lĩnh vự hiểu biết nào đó của nhân loại, biến lĩnh vực ấy thành sở hữu của mình”.

Cốt lõi của hoạt động học chính là hoạt động tự học, vì không ai có thể học hộ người khác và không ai có thể đưa một kiến thức từ bên ngoài vào đầu óc người học nếu người đó không tích cực học tập.

Tự học chỉ có thể tiến hành khi người học có nhu cầu muốn hiểu biết một kiến thức hay một kĩ năng nào đó và dùng nỗ lực huy động nội lực của bản thân để chiếm lĩnh được kiến thức đó. Đó chính là động cơ bên trong của người học.

Quản lí hoạt động tự học là quản lí kế hoạch tự học, tổ chức cho học sinh tự học, chỉ đạo hoạt động tự học

1.4.2.6. Quản lí kế hoạch các hoạt động học tập

Nếu hoạt động học tập là hoạt động có sự định hướng của giảng viên thông qua giáo trình và cách thức tổ chức hoạt động học tập nhằm điều khiển, điều chỉnh nhận thức của học sinh bằng các phương pháp sư phạm khác nhau thì quản lí hoạt động học tập là việc cá nhân tự ý thức, tự hành động để thực hiện theo kế hoạch đã được chuẩn bị từ trước nhằm chiếm


lĩnh một khối lượng tri thức, kĩ năng, kĩ xảo của các môn học khác nhau.

Quản lí “là những tác động có định hướng, có kế hoạch của chủ thể quản lí đến đối tượng bị quản lí” (Đặng Quốc Bảo, 2003). Trong hoạt động chuẩn bị học tập, chủ thể quản lí là học sinh, tác động có định hướng, có mục đích lên kế hoạch học tập nhằm chuẩn bị tốt cho các kế hoạch học tập. Các bước cơ bản để tiến hành quản lí hoạt động chuẩn bị học tập, gồm:

- Lập kế hoạch tự học tập. Là khả năng giải quyết các nhiệm vụ học tập dựa trên yêu cầu của bài học. Học sinh căn cứ vào từng nội dung và thiết lập các mốc thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể. Từ kế hoạch đã được thiết lập, phân chia các nội dung khác nhau như tìm tài liệu, xử lí, phân loại tài liệu, tiến hành thực hiện các bước trong nội dung chuẩn bị học tập. Trong quá trình chuẩn bị học tập, học sinh cần hình dung được sẽ vận dụng những phương pháp, phương tiện nào để đạt được kết quả học tập tốt nhất khi thực hiện.

- Triển khai kế hoạch tự học. Căn cứ vào nội dung kế hoạch và bảng phân chia thời gian, học sinh sẽ chủ động thực hiện theo đúng yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, quá trình này có thể gặp khó khăn trong tiến trình học tập. Vì vậy, học sinh có thể đẩy nhanh hoặc phân chia lại các mốc thời gian cho phù hợp với nội dung, nhưng cần đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ nhiệm vụ học tập.

- Huy động các nguồn lực thực hiện, điều chỉnh kế hoạch. Kế hoạch chỉ được thực hiện có hiệu quả khi biết huy động hợp lí những nguồn lực hiện có vào từng khâu, từng quá trình của hoạt động học tập. Đối với học sinh, kiến thức, kinh nghiệm và sự trải nghiệm của bản thân là các yếu tố cần thiết cho quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập. Đây là hoạt động đòi hỏi sự phân chia hợp lí về thời gian khi thực hiện các kế hoạch. Bên cạnh đó, khi sử dụng các tài liệu như sách giáo khoa, giáo trình, máy tính, điện thoại thông minh, mạng internet, thư viện và các công cụ khác sẽ hỗ trợ tốt hơn cho học sinh trong hoạt động chuẩn bị học tập. Kế hoạch được điều chỉnh cần tuân thủ mục tiêu dạy học, đảm bảo thời gian và tiến độ thực hiện.

- Kiểm tra, đánh giá kế hoạch. Là hoạt động nhằm kiểm tra lại kết quả thực hiện so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, kiểm tra đánh giá không phải là khâu cuối cùng của


quá trình, mà hoạt động này luôn được thực hiện nhằm điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với mục tiêu ban đầu. Căn cứ vào từng nội dung đã thực hiện học sinh cần xem xét kết quả của hoạt động đã đáp ứng yêu cầu đặt ra của kế hoạch hay chưa?

1.4.2.7. Quản lí kế hoạch các hình thức học tập

Là một hình thức tổ chức học tập ngoài giờ lên lớp có kế hoạch có phương hướng xác định được học sinh tiến hành theo nguyên tắc tự nguyện ở ngoài giờ lên lớp chính khoá, dưới sự điều khiển, hướng dẫn của giáo viên, nhằm bổ sung, củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức, kỹ năng bộ môn đã được học trong chương trình chính khoá, đồng thời góp phần giáo dục học sinh một cách toàn diện.

Quản lí các hoạt động này về thực chất là quản lí mục tiêu, nội dung chương trình, kế hoạch, phương pháp và các hình thức tổ chức, đánh giá kết quả, tạo điều kiện về nguồn lực để thực hiện.

1.4.2.8. Quản lí cơ sở vật chất phục vụ hoạt động học tập

Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là tất cả các phương tiện vật chất được huy động vào việc giảng dạy, học tập và các hoạt động mang tính giáo dục khác để đạt được mục đích giáo dục.

Cơ sở vật chất và thiết bị dạy và học bao gồm các thiết bị dùng chung, các thiết bị trực quan, các thiết bị thực nghiệm bộ môn, các thiết bị nghe nhìn và các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc dạy và học.

Thiết bị dạy học được sản xuất, cung cấp hàng loạt, đồng bộ theo những tiêu chuẩn kỹ thuật xác định của quốc tế hoặc trong nước là các thiết bị dạy học chính quy. Ngoài ra còn có các thiết bị dạy học không chính quy do giáo viên và học sinh tự làm hoặc sưu tầm, tận dụng cũng góp phần không nhỏ trong việc dạy học.

Quá trình dạy học, giáo dục cấu thành bởi nhiều thành tố có liên quan chặt chẽ và tương tác với nhau. Các thành tố cơ bản cấu thành quá trình dạy học là: Mục tiêu - Nội dung - Phương pháp - Giáo viên - Học sinh - Thiết bị giáo dục. Các yếu tố cơ bản này giúp thực hiện quá trình dạy học và mối quan hệ giữa chúng.

Mối quan hệ giữa các thành tố cấu thành quá trình dạy học trong đó cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là một thành tố không tách rời. Theo sơ đồ, các cặp thành tố có quan


hệ tương hỗ hai chiều. Việc điều khiển tối ưu các mối quan hệ của các thành tố có thể coi là một nghệ thuật về mặt sư phạm. Cơ sở vật chất và thiết bị có mặt trong quá trình nêu trên có vai trò như các thành tố khác không thể thiếu một thành tố nào.

Như vậy, cơ sở vật chất và thiết bị là một bộ phận cấu thành không thể thiếu của quá trình giáo dục, dạy học.

1.4.2.9. Quản lí phương pháp phương tiện chuẩn bị học tập

Theo Giáo sư Phạm Minh Hạc thì trong hoạt động học, học sinh phải tự tạo cho chính mình phương tiện thực hiện, không thể chỉ dùng những phương tiện đã có do một quá trình khác ngoài quá trình học tập tạo ra (giấy, mực, bút,…). Tính chất đặc thù của hoạt động học là ở chỗ: mọi yếu tố của nó đang được hình thành bởi chính nó. Phương tiện hoạt động học cũng vậy, nó không có sẵn trong tâm lí chủ thể, mà được hình thành chính trong quá trình diễn ra hoạt động này. Phương tiện chủ yếu của hoạt động học trước hết là các hành động học tập. Phương tiện này được học sinh tự hình thành trong quá trình diễn ra hoạt động học tập (Phạm Minh Hạc, 2009).

Nhận thấy, hiện nay không ít người chưa nhận thức sâu sắc vấn đề này, quá đề cao các phương tiện cơ sở vật chất, tập trung đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị mà ít quan tâm phương tiện quan trọng nhất đó là chính các hành động học tập của học sinh. Chính phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sẽ quyết định chất lượng cho các hành động học. Điều này khẳng định và minh chứng cho chúng ta thấy rằng yếu tố con người có vai trò quyết định và cũng từ cơ sở này, chúng ta tin rằng có thể nâng cao chất lượng giáo dục của Việt Nam trong điều kiện đất nước ta hiện nay còn khó khăn về kinh tế.

1.4.3. Công tác kiểm tra đánh giá kết quả chuẩn bị học tập‌

KTĐG nhằm xác nhận kết quả học tập của người học; quan điểm thứ 2 cho rằng KTĐG giúp cải thiện việc học tập của người học; quan điểm thứ 3 cho rằng KTĐG nhằm 2 mục đích: (1) xác nhận kết quả học tập của người học và (2) giúp cải thiện việc dạy và học. Theo luận án, một cách tốt nhất, KTĐG phải đáp ứng được cả hai mục đích, đó là xác nhận kết quả học tập của người học và giúp cải thiện việc dạy và học.


KTĐG kết quả học tập là quá trình thu thập và xử lí thông tin từ hoạt động học tập của người học, so sánh với mục tiêu đề ra nhằm xác nhận kết quả học tập của người học sau một giai đoạn học tập và cung cấp thông tin phản hồi giúp cải thiện việc dạy và học.

1.4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động học tập của học sinh THCS‌

1.4.4.1 Các yếu tố chủ quan

Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng tới việc quản lí hoạt động học tập của học sinh bao gồm:

Yếu tố thứ nhất: trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ giáo viên. Nhà trường có thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của mình hay không phần lớn phụ thuộc vào trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ giáo viên.

Để có hiệu quả trong công tác quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục trong quản lí học tập, người hiệu trưởng phải hiểu rõ mục tiêu giáo dục, am hiểu sâu sắc nội dung giáo dục, nắm chắc các phương pháp giáo dục, các nguyên tắc giáo dục xã hội chủ nghĩa. Nhà quản lí phải là nhà giáo có kinh nghiệm, có năng lực, có uy tín đạo đức và uy tín chuyên môn, là con chim đầu đàn của tập thể giáo viên, biết cách tổ chức hoạt động dạy học trong nhà trường một cách hiệu quả.

Trong nhà trường, giáo viên là lực lượng chủ công để thực hiện các nhiệm vụ đề ra, giáo viên không đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu phẩm chất đạo đức thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao.

Yếu tố thứ hai là: Trình độ, năng lực, đặc điểm tâm lí học sinh. Trong công tác quản lí, cụ thể là quản lí hoạt động học tập nhà quản lí cần nắm bắt và hiểu rõ những đặc điểm về tâm sinh lí, trình độ, năng lực của học sinh để đưa ra những phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng, từ đó mới đạt được hiệu quả cao trong quản lí.

1.4.4.2 Các yếu tố khách quan

Các yếu tố khách quan ảnh hưởng tới việc quản lí hoạt động học tập bao gồm: sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, phong trào giáo dục của địa phương, các điều kiện, phương tiện dạy học, sự hứng thú say mê học tập của học sinh....

Việc quản lí hoạt động học tập của nhà trường sẽ mang lại hiệu quả thiết thực khi được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên với những chính sách và đường lối đúng đắn nhằm

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 05/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí