Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Giáo Dục Thẩm Mỹ Cho Trẻ 5-6 Tuổi Ở Các Trường Mầm Non Huyện

Kết quả đánh giá chưa được sử dụng để điều chỉnh hoạt động, xây dựng kế hoạch cho nhà trường về các nội dung giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.

2.6.2. Một số tồn tại và nguyên nhân

Với những mặt tích cực và hạn chế như đã trình bày cho chúng ta thấy rằng, để có các biện pháp khắc phục các hạn chế đó đòi hỏi chúng ta phải tìm ra các nguyên nhân tạo ra các hạn chế đó. Qua khảo sát và phân tích thực trạng tôi nhận thấy các nguyên nhân sau:

Năng lực xây dựng kế hoạch trên cơ sở nhu cầu của trẻ, với giáo viên còn hạn chế. Điều này thể hiện qua việc lập kế hoạch còn sơ sài, các hoạt động khác ngoài giờ học chưa có liên kết chặt chẽ. Một số giáo viên lớn tuổi tuy có kinh nghiệm trong giảng dạy nhưng chưa năng động sáng tạo. Giáo viên chưa linh hoạt mạnh dạn áp dụng điều mới.

Việc kết nối, liên kết đào tạo, thành lập dự án về đào tạo nhân lực với các chuyên gia nước ngoài khó thực hiện vì lý do kinh phí. Trình độ ngoại ngữ chuyên ngành của giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội hội nhập, nên việc nghiên cứu tài liệu và ứng dụng thực tế rất hạn chế.

Cha mẹ học sinh bận rộn, tuy rất quan tâm đến con nhưng phần nhiều là phó mặc cho nhà trường. Vì thế mà thời gian chia sẻ tạo môi trường thẩm mỹ cho con chưa được coi trọng. Điều kiện cơ sở vật chất của các trường chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục thẩm mỹ toàn diện cho trẻ.

Kết luận Chương 2

Toàn bộ phần nghiên cứu thực trạng của việc quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại các trường mầm non huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã cho thấy công tác quản lý giáo dục thẩm mỹ đã được nhà trường và các cấp quan tâm đặc biệt. Song để đáp ứng yêu cầu giáo dục thẩm mỹ thì còn chưa đồng bộ và chưa đạt hiệu quả cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội hiện tại như: lập kế hoạch bám sát trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng chương trình hiệu quả cao, ứng dụng có chọn lọc các phương pháp giáo dục tiên tiến; năng lực chuyên môn năng lực công nghệ ngoại ngữ của giáo viên, sự quan tâm phối hợp của cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục trẻ; điều kiện cơ sở vật chất... để khắc phục được những hạn chế nhược điểm này. Ở chương III tác giả đã đề xuất một số biện pháp quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại các trường mầm non huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay.

CHƯƠNG 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THẨM MỸ CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN

KIM SƠN, TỈNH NINH BÌNH

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu

Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình - 8

Giáo dục thẩm mỹ cơ bản giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật tạo hình hay âm nhạc. Có nhu cầu, hứng thú khi tham gia vào các hoạt động vẽ, nặn, hát, múa, vận động theo nhạc, đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch…và biết thể hiện cảm xúc sáng tạo thông qua các hoạt động đó, hình thành thái độ đúng đắn với con người và sự vật hiện tượng.

Trong quản lý, tính mục tiêu là nguyên tắc rất quan trọng, nó giúp cho quá trình quản lý diễn ra đúng mục đích, đúng hướng đi. Nhờ vào mục tiêu mà các nhà quản lý đánh giá được mức độ hoàn thành nhiệm vụ, các nội dung đạt được đến đâu, qua đó để điều chỉnh công tác quản lý sao cho phù hợp nhất. Để đạt được những điều này, khi xây dựng biện pháp phải đảm bảo tính mục tiêu trong quy trình với bước tiến hành cụ thể chính xác.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Trong quản lý, tính thực tiễn chiếm vị trí trung tâm, là nền tảng cho toàn bộ các hoạt động quản lý điều hành trong nhà trường. Vì thế, không thể bỏ qua vai trò của thực tiễn, chính thực tiễn sẽ đánh giá hoạt động một cách khách quan và công bằng. Một khi các biện pháp được bảo đảm tính thực tiễn thì nó mới tạo ra cơ sở nhận thức vững chắc cho việc xác lập hệ thống các biện pháp có tính quan điểm, tư tưởng đạo đức đúng đắn đó là kim chỉ nam cho công tác quản lý đạt hiệu quả cao, tính thực tiễn luôn gắn liền với hiện đại, gắn liền với tri thức khoa học. Vì thế, khi xây dựng các biện pháp quản lý phải đảm bảo cập nhật thông tin mới, cần thiết, tránh lạc hậu trong nội dung giáo dục đào tạo.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống

Trong công tác quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non, tính đồng bộ và hệ thống là rất cần thiết. Việc phối hợp đồng bộ và hệ thống quản lý chặt chẽ từ các cấp, các nghành giáo dục, tới các cơ quan chức năng toàn xã hội sẽ đem lại hiệu quả quản lý. Đây cũng là căn cứ xem xét xem người quản lý có năng lực tốt hay không, có phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình hay cần phải điều chỉnh. Sự phối hợp đồng bộ và hệ thống 3 môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội, đảm bảo được tính thống nhất trong nhận thức cũng như trong hành động giáo dục để tạo ra cùng một hướng, cùng một đích, một tác động tổ hợp đồng tâm hợp lực, tập trung sức mạnh, kích thích thúc đẩy quá trình phát triển xúc cảm tình cảm thẩm mỹ cho trẻ là điều hết sức quan trọng.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp đề xuất phải dựa trên sự phân tích đánh giá đúng thực trạng của hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non theo mô hình chất lượng cao, nêu rõ được điểm mạnh điểm yếu, cùng với những cơ hội và thách thức của nhà trường để lựa chọn cách làm phù hợp. Các biện pháp phải phát huy tối đa năng lực thực hiện của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phù hợp với khả năng quản lý của nhà trường.

Trong quá trình đề xuất biện pháp phải dự báo được những biến động và khả năng thích ứng của các thành viên trong việc thực hiện chức năng kế hoạch. Để đạt được những điều này, khi xây dựng biện pháp phải đảm bảo tính khả thi trong quy trình với bước tiến hành cụ thể chính xác mới có thể đạt được hiệu quả mong đợi.

3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

3.2.1 Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.

3.2.1.1 Mục tiêu của biện pháp

Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ, cán bộ quản lý cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong và ngoài nhà trường thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc thống nhất công tác giáo dục thẩm mỹ. Nhận thức đúng về vị trí vai trò của công tác giáo dục thẩm mỹ là biện pháp quan trọng nhất vì có nhận thức mới có hành động đúng, phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong việc quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non, tích cực trong việc tham gia quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non và thực hiện có hiệu quả góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.

3.2.1.2 Nội dung của biện pháp

Qua thực tiễn và hoạt động cho thấy nhận thức của đội ngũ cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh, các lực lượng ban ngành, đoàn thể về công tác giáo dục thẩm mỹ chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng cao của nhà trường. Do đó, cần làm cho mỗi thành viên trong xã hội tùy theo nhiệm vụ công tác nhận thức được tầm quan trọng của việc thống nhất công tác giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non, để họ có ý thức và trách nhiệm với công việc này.

Đối với nhà trường: Giáo viên là người đại diện cho nhà trường quản lý nhóm lớp mình phụ trách. Giáo viên chủ nhiệm là người xây dựng kế hoạch, xử lý các hoạt động của lớp, chuẩn mực trong các hành động, tạo môi trường học thẩm mỹ. Vì thế, họ phải nắm vững mục tiêu đào tạo, nắm vững tâm sinh lý lứa tuổi, sở trường, sở thích của từng trẻ để có phương pháp và hoạt động phù hợp. Giáo viên có nghiệp vụ sư phạm tốt thì việc quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non sẽ có hiệu quả cao.

Đối với giáo viên: nâng cao ý thức trách nhiệm để họ có nhận thức trong việc giáo dục thẩm mỹ cho học sinh thông qua các hoạt động trong và ngoài giờ học, đáp ứng nhu cầu “học mà chơi, chơi mà học của trẻ”.

Đối với gia đình: cần phải nhận thức đúng đắn việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ từ những hành động việc làm đơn giản trong gia đình. Gia đình chủ

động liên kết với nhà trường, với giáo viên để nắm vững mục tiêu, nội dung giáo dục, học tập của con em mình. Gia đình chủ động tham gia các hoạt động của nhà trường, các buổi hội họp.

Đối với các lực lượng xã hội: Nhà trường cần phải tuyên truyền để các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thấy được trách nhiệm của mình với việc giáo dục thẩm mỹ cho học sinh, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

3.2.1.3 Cách thức thực hiện biện pháp

a. Đối với cán bộ quản lý và giáo viên.

Nội dung và hình thức cơ bản nhằm nâng cao năng lực nhận thức về công tác giáo dục thẩm mỹ và quản lý hoạt động thẩm mỹ cho trẻ mầm non theo mô hình chất lượng cao là:

Triển khai các văn bản của cấp trên kịp thời cho toàn thể giáo viên, nhân viên trong toàn trường, khắc phục tình hình triển khai qua loa chiếu lệ.

Xác định hoạt động giáo dục thẩm mỹ là hoạt động bắt buộc trong chương trình đào tạo do Bộ giáo dục và đào tạo quy định và là chương trình nâng cao của nhà trường, đó là hoạt động song song với các hoạt động học tập trên lớp trong nhà trường, để từ đó có kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên.

Xác định hoạt động giáo dục thẩm mỹ có liên quan đến các hoạt động khác trong nhà trường: hoạt động ngoại khóa, thăm quan dã ngoại, các câu lạc bộ, hoạt động lễ hội... vì vậy nhà trường cần có kế hoạch cụ thể, chủ động xây dựng các nguồn lực cần thiết cho hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn trường về hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non.

Tăng cường mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháo giáo dục thẩm mỹ từ các chuyên gia. Đây là điều kiện cần thiết cho sự thành công của công tác này. Tiếp theo cần có kỹ năng phương pháp truyền thụ giáo dục thẩm mỹ, quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non, vận dụng vào thực tiễn thì mới đạt được hiệu quả cao.

Tổ chức các hội thi âm nhạc, tạo hình, kịch, văn học... giúp người làm công tác giáo dục hiểu rõ thêm về cách tổ chức hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ.

Kết quả cần đạt được:

- Nâng cao nhận thức và có ý thức trách nhiệm của các tổ chức cá nhân đối với việc quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non, nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non thông qua các chủ trương biện pháp và việc làm cụ thể thiết thực cho công tác quản lý giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non.

- Làm rõ được tầm quan trong của việc không ngừng học tập trau dồi kiến thức sư phạm, sẵn sàng phục vụ mục đích phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ bằng các phương pháp giáo dục tiến tiến hiện đại đáp ứng xu thế hội nhập.

b. Đối với trẻ mầm non:

Những hiểu biết cần được nâng cao:

- Cung cấp cho trẻ các khái niệm sơ đẳng về một số loại hình nghệ thuật: tạo hình, âm nhạc, dụng cụ âm nhạc, tác phẩm văn học.

- Giúp trẻ hiểu một số từ khó, cảm nhận vẻ đẹp ngôn ngữ tiếng Việt. Tiếp xúc với nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật nổi tiếng, các thể loại nhạc trong và ngoài nước.

- Có thái độ trân trọng giá trị thẩm mỹ. Hình thức thực hiện:

- Thông qua các buổi học, các hoạt động vui chơi, thăm quan dã ngoại, lễ hội ...

c. Đối với cha mẹ học sinh và các ban ngành đoàn thể

Hiện nay, vẫn còn nhiều bậc phụ huynh và các ban nghành đoàn thể cho rằng công tác giáo dục nói chung là của nhà trường. Xét về mặt xã hội trường mầm non không có quyền hạn và nghĩa vụ nâng cao nhận thức giáo dục thẩm mỹ cho các bậc phụ huynh và các ban nghành đoàn thể, nhưng đứng

trên phương diện nhà giáo dục tôi thấy rằng, nhà trường là nơi có đủ điều kiện, nhân lực, vật lực để giúp đỡ hỗ trợ các bậc phụ huynh và các ban nghành đoàn thể hiểu rõ hơn về vị trí của nhà trường mầm non. Đặc biệt giúp họ hiểu về tâm sinh lý lứa tuổi để kết hợp trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Tạo môi trường “thẩm mỹ” cho con khi con ở gia đình.

Người giáo viên, phải khéo léo lồng ghép các hoạt động vào trong các buổi họp, lắng nghe chia sẻ với phụ huynh bằng nhiều kệnh thông tin, hướng dẫn thuyết phục các bậc phụ huynh trở thành những người chủ đạo trong công tác này... với mục đích cuối cùng là hỗ trợ, nâng cao nhận thức giáo dục thẩm mỹ cho các bậc phụ huynh.

3.2.1.4 Điều kiện thực hiện

Ban giám hiệu cung cấp đầy đủ các thông tin về các văn bản về nội dung giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non từ đầu năm, thông qua các cuộc họp các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc trên hệ thống liên lạc điện tử của nhà trường.

Thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tổ chức dã ngoại, các hội thi, các cuộc giao lưu,... từ đó giúp giáo viên nhận thức đúng đắn, tích cực tự giác trong việc tham gia hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non.

Có đủ điều kiện cơ sở vật chất cho các hoạt động

3.2.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục thẩm mỹ chi tiết theo năm học phù hợp với điều kiện của nhà trường.

3.2.2.1 Mục tiêu của biện pháp

Kế hoạch là sản phẩm sáng tạo của chủ thể quản lý và là một công cụ đắc lực của nhà quản lý. Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non là nhiệm vụ nặng nề và khó khăn phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện, tình hình thực tiễn, nó chịu sự tác động chi phối của nhiều yếu tố, do vậy để thành công đòi hỏi phải có kế hoạch thực hiện phù hợp. Biện pháp này nhằm cụ thể hóa hoạt động

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 22/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí