Biện Pháp 4: Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Tổ Chức, Chỉ Đạo Kế Hoạch Giáo Dục Đạo Đức Học Sinh

Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng xã hội:

- Nhà trường và các tổ chức xã hội ở địa phương phối hợp xây dựng môi trường GD lành mạnh ở trong cộng đồng dân cư.

- Chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể phải quan tâm xây dựng gia đình văn hóa mới thông qua các phong trào gia đình văn hóa. Việc đó là vô cùng cần thiết bởi lẽ không khí gia đình êm đềm hòa thuận, người lớn mẫu mực trong cuộc sống, lao động cần cù nghiêm túc, say mê học tập, luôn quan tâm đến con em sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ý thức động cơ, thái độ, nghị lực học tập và rèn luyện của con em và chính điều đó là động lực thôi thúc các em vươn lên trong học tập, rèn luyện tốt hơn để xứng đáng với gia đình và góp phần phát huy truyền thống gia đình.

- Xây dựng môi trường lành mạnh còn thực hiện thông qua việc tổ chức phối hợp với các cơ quan công an, y tế các tổ chức hội... bằng nhiều hình thức như kết nghĩa đỡ đầu, bảo trợ tham gia tổ chức hoạt động GD học sinh.

- Xây dựng môi trường GD lành mạnh bằng cách nhà trường kết hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xóa bỏ và kiểm soát các tụ điểm vui chơi không lành mạnh ở khu vực trường đóng và ở nơi các em sinh sống. Bên cạnh đó tạo điều kiện tổ chức nhiều sân chơi phù hợp với các em trong nhà trường, cả khu dân cư.

- Nhà trường và xã hội phối hợp tạo ra quá trình GD thống nhất và liên tục trong không gian và theo thời gian.

+ Thống nhất những quy định GD giữa nhà trường và xã hội.

+ Thống nhất những hoạt động ở cộng đồng để học sinh tham gia tại cộng đồng như: Vui chơi, giữ gìn an ninh, phòng chống các tệ nạn xã hội (cờ bạc, số đề, rượu chè, nghiện hút…), bảo vệ môi trường.

- Nhà trường phối hợp với xã hội nhằm phát huy tiềm năng về vật chất và tinh thần thuận lợi cho việc GDĐĐ học sinh.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.

Nhà trường thường xuyên liên kết chặt chẽ với Ban Chấp hành Hội

PHHS, các tổ chức đoàn thể tại địa phương, tổ chức các cuộc họp định kỳ và họp đột xuất khi có vấn đề xảy ra liên quan đến việc học tập và đạo đức của HS.

Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức học sinh ở trường trung học phổ thông Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh - 11

Có kế hoạch phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể nhà trường cũng như địa phương để chăm lo giáo dục cho HS.

Nhà trường có lịch hoạt động mỗi tháng một lần trong việc tiếp đón và phản hồi thông tin cho PHHS về kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của HS.

3.2.4. Biện pháp 4: Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, chỉ đạo kế hoạch giáo dục đạo đức học sinh

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Làm tốt công tác tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo sát sao đội ngũ thực hiện theo kế hoạch đã đề ra sẽ giúp cho CBQL, các tổ chức trong nhà trường, GVCN, GV bộ môn nắm được và hiểu rõ các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục để tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh một cách phù hợp, linh hoạt, sáng tạo và đạt hiệu quả cao.

3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng phải lưu ý đến công tác lựa chọn giáo viên, cán bộ để giao việc sao cho “đúng người đúng việc”. Vì vậy Hiệu trưởng phải biết rõ năng lực chuyên môn cũng như điểm mạnh, điểm yếu của từng người. Khi đã chọn người nào phải tạo mọi điều kiện để họ được bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và phẩm chất chính trị.

Tuỳ theo đặc điểm của nhà trường trường ( trường có 01 phó Hiệu trưởng, 2 phó Hiệu trưởng), Hiệu trưởng có thể trực tiếp chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức hoặc phân cấp quản lý cho một phó Hiệu trưởng.

Yêu cầu của công tác tổ chức thực hiện:

- Phải bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Sở GD& ĐT và của trường THPT.

- Các tổ chức, tổ chuyên môn, tổ chủ nhiệm, cần xác định rõ vị trí, chức năng và vai trò cụ thể trong hệ thống giáo dục đạo đức của trường.

- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, tổ chuyên môn, tổ chủ nhiệm, và các bộ phận trong trường: thiết bị, thư viện, phòng hành chính, để mọi hoạt động đều hướng về việc giáo dục đạo đức cho học sinh.

a) Hiệu trưởng chỉ đạo Phó Hiệu trưởng chuyên môn

Phó Hiệu trưởng chuyên môn ngoài việc quản lý chất lượng văn hoá, còn quản lý chất lượng giáo dục đạo đức thông qua bộ môn đặc biệt là môn giáo dục công dân và các môn xã hội khác.

Hầu hết các học sinh đều xem nhẹ những môn như Sử, Địa, Giáo dục công dân. Các em thường cho rằng những môn này là những môn phụ. Mặt khác với phương pháp giảng dạy nặng nề lý thuyết, khô khan, trừu tượng, khiến các em thiếu hứng thú khi tiếp thu kiến thức các môn học này. Phó Hiệu trưởng chuyên môn chỉ đạo giáo viên bộ môn soạn giáo án và lên lớp phải nêu bật được trọng tâm kiến thức khoa học và tính tư tưởng, giáo dục đạo đức thông qua bài học. Chỉ đạo tổ chuyên môn kiểm tra, đánh giá coi đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá xếp loại cuối năm của giáo viên.

b) Hiệu trưởng chỉ đạo Phó Hiệu trưởng phụ trách giáo dục đạo đức, truyền thống, hoạt động ngoài giờ lên lớp và cơ sở vật chất

Dựa vào kế hoạch của trường, cụ thể hoá kế hoạch giáo dục đạo đức theo từng tuần, tháng và học kỳ. Phân công trách nhiệm các bộ phận kiểm tra tiến độ thực hiện, đánh giá và điều chỉnh kịp thời.

Tổ chức các hoạt động ngoài giờ, cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phải phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên và các tổ chức trong trường như: Hội Chữ thập đỏ, Hội phụ huynh...Các hoạt động này phải đa dạng, phong phú, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Cần thực hiện xã hội hoá trong giáo dục đạo đức cho học sinh, tạo điều kiện tài chính, cơ sở vật chất thuận lợi, thu hút học sinh tham gia.

Tổ chức các buổi giao lưu với cựu học sinh trường đạt thành tích cao trong học tập và thành đạt trong cuộc sống, hoặc giao lưu với các điển hình tiên tiến trong chiến đấu, trong lao động và sản xuất ở địa phương.

Giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần nên sử dụng hợp lý, khoa học sẽ có tác dụng nhiều trong giáo dục đạo đức. Cần phối hợp với Đoàn thanh niên chuẩn bị chương trình sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, tránh lập đi lập lại điệp khúc “Hát Quốc Ca - sơ kết thi đua - nhắc nhở thực hiện nội quy” sẽ gây nhàm chán mà sau khi thực hiện các bước trên nên thêm vào chương trình mục tuyên dương học sinh tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, đọc một câu chuyện hay trong sách rút ra ý nghĩa giáo dục, đố vui hàng tuần về lĩnh vực khoa học, văn hoá, xã hội…

Đánh giá thi đua cuối năm ở các lớp, qua đó đánh giá những thành quả đạt được, những mặt hạn chế trong công tác chủ nhiệm, nguyên nhân dẫn đến những kết quả trên và đưa ra biện pháp trong năm học mới. Việc đánh giá thi đua phải kèm theo sự động viên khen thưởng, mức độ tuỳ từng trường hợp nhưng qua đó nói lên được sự quan tâm của Hiệu trưởng đối với công tác chủ nhiệm.

Vào đầu năm học giáo dục cho học sinh ý thức chấp hành nội quy nhà trường, giữ gìn, bảo vệ tài sản chung, dán tên học sinh vào bàn, giao trách nhiệm cụ thể cho từng học sinh. Hàng tuần trong buổi hợp giao ban, giáo viên chủ nhiệm sẽ báo cáo nếu có vấn đề đặc biệt từ phía học sinh hoặc cơ sở vật chất của lớp học bị hư hỏng để nhà trường sửa chữa kịp thời.

Phối hợp với Đoàn thanh niên đưa chỉ tiêu lớp học sạch sẽ, bảo quản cơ sở vật chất tốt vào trong kế hoạch thi đua của Đoàn, kiểm tra và đánh giá hàng tuần, tháng và học kỳ.

Phân công từng lớp chịu trách nhiệm vệ sinh, chăm sóc cây cảnh ở các khu vực trong khuôn viên trường.

Cuối năm học kiểm tra, đánh giá về công tác cơ sở vật chất, qua đó biết được số tài sản còn sử dụng được, số tài sản cần phải tu bổ, ngân sách chi cho sửa chữa, so với kế hoạch nhà nước cho phép để từ đó đánh giá hiệu quả sử dụng.

Công tác chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm được thực hiện qua buổi họp

giao ban với giáo viên chủ nhiệm đầu tuần hoặc qua bảng thông báo đặt ở phòng giáo viên.

Nội dung chỉ đạo gồm những việc sau:

- Nắm vững tình hình, đặc điểm học sinh lớp mình, (khối 10, 11, 12 sự phát triển tâm lý lứa tuổi...) những yêu cầu của ngành, của trường trong công tác giáo dục đạo đức, từ đó xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức đặc trưng cho lớp mình.

- Theo dõi và phản ánh tình hình học tập rèn luyện của học sinh, những khó khăn của lớp mình.

- Hiểu được hoàn cảnh, đặc điểm tâm lý của học sinh, đặc biệt của những học sinh cá biệt, từ đó có biện pháp giúp đỡ.

- Phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên và cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh lớp mình.

- Phối hợp với giáo viên bộ môn để có thông tin và biện pháp kịp thời đối với lớp chủ nhiệm.

- Đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh công bằng, khách quan chính xác.

Tuỳ theo đặc điểm lớp học, khả năng giáo viên, Hiệu trưởng (phó Hiệu trưởng) sẽ phân công GVCN cho phù hợp.

Mỗi học kỳ, Hiệu trưởng (Phó Hiệu trưởng) thông qua khối trưởng chủ nhiệm để đánh giá kết quả công tác chủ nhiệm ở từng khối. Việc đánh giá này dựa vào kết quả thi đua của lớp và kế hoạch chủ nhiệm (sổ chủ nhiệm).Việc đánh giá này phải khách quan công bằng, thấy được những cố gắng nỗ lực của giáo viên đối với công tác chủ nhiệm và động viên nhắc nhở những giáo viên thiếu quan tâm đến lớp.

Mỗi tháng, Hiệu trưởng (Phó Hiệu trưởng) đều kiểm tra sổ liên lạc, đây là hình thức giúp Hiệu trưởng (Phó Hiệu trưởng) khái quát được tình hình học tập rèn luyện của mỗi lớp, cũng như đánh giá của GVCN có gì sai sót không để nhắc nhở sửa chữa kịp thời trước khi chuyển sổ liên lạc cho phụ huynh học sinh.

Cuối năm học, Hiệu trưởng (phó Hiệu trưởng) tổng kết công tác chủ nhiệm, cần khen thưởng những cá nhân đạt thành tích trong công tác chủ nhiệm, coi trọng việc nêu gương, nhân điển hình tiên tiến trong trường.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Cán bộ giáo viên trực tiếp tham gia giáo dục học sinh phải là người có đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và phẩm chất chính trị tốt.

Cán bộ giáo viên trong trường phải nắm được các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh.

Có kế hoạch phối kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục đạo đức cho học sinh.

Có kế hoạch về nguồn ngân sách để CBGV đặc biệt là GVCN được học tập, trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn về công tác tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh.

3.2.5. Biện pháp5: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục đạo đức, biểu dương kịp thời những tấm gương người tốt việc tốt

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Kiểm tra, đánh giá kết quả là nội dung không thể thiếu trong quá trình tổ chức các hoạt động GD. Vấn đề kiểm tra đánh giá việc phối hợp các lực lượng nhằm GDĐĐ cho học sinh là khâu quan trọng cuối cùng của quá trình tổ chức phối hợp trên. Hoạt động kiểm tra, đánh giá là một hoạt động có nhiều khó khăn, còn nhiều điều mới mẻ mà khoa học GD đang tiếp tục nghiên cứu.

Hoạt động này đảm bảo tạo lập mối quan hệ ngược thường xuyên và vững bền trong quản lý, làm khép kín chu trình vận động của quá trình quản lý giáo dục. Do vậy, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra đánh giá công tác giáo dục đạo đức cho học sinh THPT là một biện pháp vô cùng quan trọng, mặt khác các biện pháp này còn vô cùng cần thiết ở chỗ kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực sẽ có tác dụng trực tiếp đến việc tìm nguyên nhân và đề ra các biện pháp quản lý có hiệu quả.

3.2.5.2. Nội dung của biện pháp

- Xây dựng chuẩn nội dung của quá trình kiểm tra đánh giá

Các tiêu chuẩn và nội dung của quá trình kiểm tra đánh giá công tác GDĐĐ chính là các chỉ tiêu thực hiện, mục tiêu kế hoạch về GDĐĐ cho học sinh trường THPT.

Có nhiều loại chuẩn trong đó tốt nhất là mục tiêu được phát triển dưới dạng số lượng hoặc chất lượng bởi vì kết quả cuối cùng mà người ta phải chịu trách nhiệm về chúng là những số đo tốt nhất về sự thành công của kết hoạch, cho nên chúng sẽ cho ta những tiêu chuẩn tốt nhất để kiểm tra.

- Làm tốt việc xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá: kế hoạch đảm bảo mục tiêu đánh giá, xây dựng các công cụ đánh giá, các nội dung đánh giá, phân công cụ thể công việc kiểm tra đánh giá cho các tổ chức, cá nhân trong trường. Kế hoạch được xây dựng cho cả năm học và từng giai đoạn, theo tiến trình thời gian trong năm học. Đây là quá trình đo lường việc thực hiện nhiệm vụ dựa theo các tiêu chuẩn ở các thời điểm khác nhau của quá trình kiểm tra qua đó người quản lý phát hiện những sai lệch và với sự đề phòng đôi khi có thể tiên đoán về những sai lệch so với tiêu chuẩn.

- Chỉ đạo công tác kiểm tra đánh giá và có điều chỉnh kịp thời nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các lực lượng tham gia hoạt động GDĐĐ cho học sinh hoạt động có hiệu quả và có tác dụng thúc đẩy cao nhất.

- Xây dựng quy chế khen thưởng trong hoạt động GDĐĐ cho học sinh, kịp thời tuyên dương những cá nhân, tập thể có thành tích phấn đấu tốt, phê bình uốn nắn kịp thời những cá nhân có dấu hiệu vi phạm đạo đức, qua đó làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa từ xa đối với những cá nhân học sinh hay vi phạm.

3.2.5.3. Cách thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng có kế hoạch chỉ đạo tổng thể các nội dung ngay từ đầu năm học, phân công một đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách, xây dựng kế hoạch báo cáo Hiệu trưởng theo quy định từng giai đoạn cụ thể.

Giáo dục đạo đức học sinh là nhiệm vụ không chỉ của Nhà trưởng, để làm tốt công việc này, Hiệu trưởng phải xây dựng tốt cơ chế phối hợp về nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra, theo dõi giữa nhà trường, gia đình (Cha mẹ HS) và Xã hội (lãnh đạo địa phương, các tổ chức chính trị xã hội,

…). Đó là:

+ Lực lượng tham gia kiểm tra đánh giá về việc tổ chức phối hợp trên phải có sự tham gia của nhà trường, đại diện CMHS và cán bộ quản lý xã hội ở địa phương tham gia.

+ Trong công tác kiểm tra phân công rõ trách nhiệm và sự phối hợp hoạt động của các lực lượng.

Khi tổ chức kiểm tra đánh giá cần phối hợp chặt chẽ các hình thức kiểm tra giữa gián tiếp, thường xuyên và đột xuất.

Người quản lý thường so sánh với chuẩn đặt ra để đánh giá điều chỉnh các sai lệch trong quá trình thực hiện.

Đánh giá cần coi trọng thực chất, không chạy theo hình thức.

Khi có kết quả đánh giá người quản lý cần thực hiện hành động điều chỉnh hoặc phát huy, hoặc uốn nắn, hoặc xử lý để cho quá trình thực hiện được tốt hơn.

Thi đua khen thưởng: Thi đua khen thưởng là hình thức động viên về mặt tinh thần có ý nghĩa GD rất lớn. Tuy nhiên nếu khen thưởng không đúng sẽ có tác dụng ngược lại, thi đua khen thưởng cần đa dạng về hình thức tổ chức: Tuyên dương ở trường, lớp, liên đội và tuyên truyền trong địa phương qua các cuộc họp xóm, thôn xã và loa truyền thanh, có thể thi đua khen thưởng qua dòng họ, gia đình. Trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, công tác thi đua khen thưởng, trách phạt cũng là một nội dung GD trong các nhà trường.

3.2.5.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Có kế hoạch kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh với các hình thức kiểm tra giữa gián tiếp, giữa thường xuyên và đột xuất

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 21/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí