Quản lý hoạt động dạy học nghề phổ thông ở Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp số 5 Hà Nội trong giai đoạn hiện nay - 5

BGĐ Trung tâm cần quán triệt quan điểm phân công GV theo chuyên môn đã được đào tạo, theo yêu cầu của trung tâm, đảm bảo chất lượng chuyên môn chung. Song BGĐ phải tin tưởng vào sự cố gắng vươn lên của từng GV, không định kiến với bất kỳ người nào. Phân công GV cần thận trọng, khéo léo sao cho công bằng, khách quan, đạt hiệu là giáo dục cao. Phân công giảng dạy còn phải xuất phát từ quyền lợi học tập của HS và chú ý tới khối lượng công việc của từng GV cho hợp lý, nhất là giáo viên làm công tác kiêm nhiệm. Có những hình thức phân công giảng dạy khác nhau, mỗi hình thức phân công đều có mặt mạnh, mặt yếu, BGĐ nên xem xét cụ thể lực lượng đội ngũ (số lượng và trình độ tay nghề) mà lựa chọn hình thức nào, hoặc kết hợp nhiều hình thức phân công giảng dạy trong Trung tâm. Cần định ra chuẩn phân công sao cho phù hợp với thực lực đội ngũ của Trung tâm, phù hợp với trình độ HS, mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng DHNPT- [10, tr.142- 147].

Chuẩn phân công dựa trên các tiêu chí sau:

- Yêu cầu của việc dạy

- Đảm bảo tính tập trung, dân chủ

- Năng lực và sở trường

- Thâm niên nghề nghiệp

- Nguồn đào tạo

- Hoàn cảnh gia đình và nguyện vọng cá nhân.

BGĐ cần đề ra các biện pháp thích hợp và xây dựng qui trình phân công thể hiện được sự dân chủ trong Trung tâm, nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong toàn bộ việc phân công. Quyết định phân công giảng dạy cho từng giáo viên chỉ thay đổi trong những trường hợp thật sự cần thiết.

Qui trình phân công giáo viên giảng dạy:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

Bước 1: GĐ Trung tâm thống nhất với PGĐ phụ trách chuyên môn về yêu cầu của việc phân công.

Bước 2: GĐ phổ biến mục đích yêu cầu, chuẩn, dự kiến phương hướng phân công, qui trình phân công trong Hội đồng sư phạm để giáo viên nghiên cứu; GĐ cùng PGĐ dự kiến trước việc phân công căn cứ vào thực lực đội ngũ và yêu cầu thực tế của nhà trường

Quản lý hoạt động dạy học nghề phổ thông ở Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp số 5 Hà Nội trong giai đoạn hiện nay - 5

Bước 3: thảo luận dự kiến phân công tại Hội nghị liên tịch mở rộng đến các TTCM. Hướng dẫn các TTCM tổ chức thảo luận trong tổ. Điều chỉnh sau khi đã giải thích và thuyết phục giáo viên.

Bước 4: GĐ Trung tâm ra quyết định phân công, bên cạnh việc phân công giảng dạy ở các lớp NPT, BGĐ cần kết hợp phân công các mặt hoạt động khác, các công tác kiêm nhiệm cho giáo viên để biết rõ khối lượng công việc của từng người. Sau tháng đầu tiên của năm học cần xem xét lại để kịp thời điều chỉnh cho hợp lý hơn (nếu cần)- [19, tr.164- 167].

* Quản lý việc thực hiện chương trình dạy học: chỉ đạo thực hiện đầy đủ và đúng chương trình DHNPT theo quy định, lãnh đạo Trung tâm phải chỉ đạo chặt chẽ GV, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch giảng dạy năm học của từng bộ môn NPT, từng TCM. Cán bộ quản lý phải thường xuyên theo dõi việc thực hiện thời khoá biểu DHNPT. (Theo dõi việc thực hiện các tiết học theo đúng thời khoá biểu, thời gian vào lớp của GV, giải quyết các giờ trống của GV và HS, điều chỉnh thời khoá biểu trong những điều kiện cần thiết). Chỉ đạo thực hiện chương trình dạy học thông qua thời khoá biểu lên lớp là một trong những phương tiện cốt yếu củng cố và giữ vững kỹ luật lao động, đưa hoạt động Trung tâm vào trạng thái nhịp nhàng góp phần tích cực vào việc củng cố xây dựng nề nếp trong trung tâm, tạo đà cho việc chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học. Để giáo viên nắm vững chương trình dạy học, BGĐ cần:

- Chỉ đạo chuyên môn thảo luận về nội dung, phương pháp giảng dạy các môn NPT, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, những sửa đổi trong chương trình SGK mới. Bàn bạc những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn giảng dạy của các năm học trước và những vấn đề mới trong chương trình dạy học để thống nhất thực hiện trong cả năm học sao cho sát với đối tượng người học để mang lại hiệu quả trong DHNPT. Cân đối các hoạt động trong năm học, bố trí thời gian hợp lý, khoa học để giáo viên thực hiện đầy đủ chương trình năm học.

- Ban Giám đốc theo dõi tình hình thực hiện chương trình DHNPT thông qua: sổ ghi đầu bài, sổ kế hoạch dạy học, giáo án của giáo viên; qua báo cáo của Phó giám đốc phụ trách chuyên môn, tổ Trưởng, từ đó có kế hoạch điều chỉnh thời gian khi cần sao cho chương trình được thực hiện đều ở các khối lớp.

* Quản lý việc soạn bài chuẩn bị giờ lên lớp của GV- [22, tr.224]: BGĐ quan tâm đến chất lượng giờ lên lớp thì trước tiên phải quan tâm đến chất lượng việc chuẩn bị giờ lên lớp của GV. Sự chuẩn bị của GV càng chu đáo thì kết quả dạy học càng ít sai sót. QL việc chuẩn bị giờ lên lớp là một hoạt động QL cần thiết để nâng cao hiệu quả của việc dạy và học. Do đặc điểm đặc thù của lao động sư phạm nên công tác chuẩn bị giờ lên lớp do GV thực hiện ở nhà và gắn với thời gian rảnh rỗi của họ. Vì vậy, đây là khâu khó QL đối với Lãnh đạo Trung tâm.

BGĐ phải có quan niệm đúng đắn về giáo án (bài soạn) và quan trọng hơn là phải biết GV soạn bài như thế nào. Giáo án của GV phải thực sự là bản thiết kế một giờ lên lớp đòi hỏi tính chính xác, rõ ràng về nội dung, phong phú về phương pháp giảng dạy. Thực tế có những Lãnh đạo chỉ quan tâm đến hình thức sạch đẹp mà chưa quan tâm đến chất lượng của một bài soạn, dẫn đến tình trạng đánh giá không chính xác công sức của GV trong việc soạn bài. BGĐ cần hiểu rõ, trong hàng loạt công việc để chuẩn bị cho giờ lên lớp, có những việc cần làm ngay từ đầu năm học như: làm kế hoạch giảng dạy, chuẩn bị những đồ dùng dạy học cần thiết, các loại sổ sách chuyên môn… nhưng cũng có những việc phải làm thường xuyên trong năm học như: sưu tầm tài liệu tham khảo, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy, đặc biệt là các phương pháp giảng dạy mới… Để giúp GV chuẩn bị giờ dạy tốt, BGĐ phải kịp thời đáp ứng những yêu cầu của GV về: sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy, sách tham khảo, các tạp chí của ngành, đồ dùng dạy học (căn cứ vào danh mục đồ dùng dạy học do Bộ GD&ĐT qui định và căn cứ vào yêu cầu thực tiễn của các TCM).

Chất lượng của giờ giảng trên lớp phụ thuộc rất nhiều vào việc soạn bài và chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho bài giảng. Cho nên BGĐ cần chỉ đạo sát sao việc soạn bài và chuẩn bị các thiết bị dạy học cần thiết. Để làm được việc đó BGĐ cần tập trung vào một số công việc sau:

- Phổ biến những yêu cầu của việc chuẩn bị bài giảng; Qui định chất lượng một bài soạn đối với từng loại bài; Tổ chức bồi dưỡng giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; Có kế hoạch mua sắm đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo, các phương tiện kỹ thuật phục vụ giáo viên chuẩn bị bài giảng.

- Yêu cầu các TCM nghiên cứu kỹ nội dung chương trình môn học được phân công. Trao đổi, thảo luận đi đến thống nhất về mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức của từng môn học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

- Thường xuyên cùng với TTCM, thanh tra nhân dân kiểm tra bài soạn của GV để có thông tin về việc thực hiện chương trình, nội dung bài soạn có đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay hay không.

- Thông qua việc dự giờ trên lớp để đánh gia kết quả việc chuẩn bị bài giảng của giáo viên.

- Sau khi kiểm tra phải tổ chức rút kinh nghiệm trong TCM để cải tiến việc soạn bài.

* Quản lý giờ dạy trên lớp của GV- [22, tr.224- 226]: để quản lý có hiệu quả giờ lên lớp của giáo viên BGĐ cần:

- Nắm vững lý luận dạy học nói chung và lý thuyết về bài học nói riêng; Hiểu được bản chất cấu trúc, chức năng của giờ lên lớp; Xây dựng thời khóa biểu khóa học, hợp lý giữa các buổi học trong tuần. Trong công tác chuyên môn, TKB có vai trò xây dựng, duy trì nề nếp dạy học, điều khiển hoạt động dạy học trong ngày, trong tuần, tạo nên bầu không khí sư phạm của trung tâm.

- Phổ biến nội dung cơ bản tiêu chuẩn giờ lên lớp (theo tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy của Bộ GD&ĐT) để mọi GV đều nắm được, đó là: hướng dẫn HS tư duy, tìm đến kiểm thức mới, từ đó nắm chắc kiến thức cơ bản của bài học, rèn luyện được các kỹ năng cần thiết, biết vận dụng sáng tạo. Thông qua bài giảng GV giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, phát triển các năng lực cần thiết.

- Có kế hoạch dự giờ các GV, BGĐ Trung tâm phải có kiến thức về phương pháp phân tích sư phạm và có kỹ năng sử dụng nó vào việc dự giờ. Phải tổ chức tốt công tác dự giờ và phân tích giờ dạy của GV, huy động nhiều lực lượng tham gia công tác dự giờ với nhiều hình thức khác nhau như: Tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm trong nhóm, trong TCM; Tổ chức thao giảng trong Trung tâm hoặc tham gia thao giảng trong cụm Trung tâm; Tổ chức dự giờ thi đua, đăng ký giờ dạy tốt; BGĐ dự giờ kiểm tra chuyên môn và dự giờ rút kinh nghiệm giảng dạy của GV. PGĐ cần lập kế hoạch tổng thể về việc dự giờ và phân tích sư phạm bài học toàn năm học. Trên cơ sở đó xếp lịch dự giờ và phân tích giờ dạy trong từng tuần. Để nâng cao chất lượng công tác dự giờ, BGĐ cần bồi dưỡng cho toàn thể GV kỹ năng dự giờ và phân tích giờ dạy của GV theo qui trình chuẩn. Đảm bảo trong năm học tất cả các giáo viên phải được mỗi thành viên BGĐ dự ít nhất hai tiết dạy. Các GV mới ra trường, GV có trình độ chuyên môn yếu phải dự giờ nhiều hơn. Khi dự giờ cần ghi chép cụ thể, sau dự giờ BGĐ, Trưởng TTND, TTCM, các GV dự giờ trao đổi ý kiến, rút kinh nghiệm với GV có giờ dạy về nội dung kiến thức, đổi mới phương pháp, sử dụng thiết bị dạy học, quản lý nề nếp lớp,...Đánh giá và xếp loại giờ dạy.

*Quản lý hồ sơ của giáo viên: hồ sơ, sổ sách của GV có thể nói là giáo cụ trực quan phản ánh một cách khách quan kết quả chuẩn bị bài giảng trước khi lên lớp và việc thực hiện các quy chế về chuyên môn của GV. Thông qua quản lý hồ sơ, BGĐ nắm chắc hơn các hoạt động chuyên môn của GV và việc thực hiện các quy chế, nề nếp chuyên môn của GV theo các yêu cầu đã đề ra.Trong phạm vi hoạt động dạy của GV, hồ sơ cần có: Kế hoạch giảng dạy bộ môn, giáo án, sổ kiểm danh và ghi điểm,

sổ ghi đầu bài, sổ dự giờ, sổ ghi các cuộc họp,... Để quản lý tốt hồ sơ của giáo viên, BGĐ cần quy định nội dung và thống nhất các loại mẫu, cách ghi chép từng loại hồ sơ, có kế hoạch kiểm tra đánh giá chất lượng hồ sơ theo từng TCM.

*Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên- [22, tr. 228]: đội ngũ giáo viên và CBQL là lực lượng cốt cán biến mục tiêu giáo dục thành hiện thực, giữ vai trò quyết định chất lượng, hiệu quả DHNPT, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới giáo dục. Vì vậy, quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý chuyên môn trong Trung tâm.

Để giáo viên có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới, BGĐ cần có kế hoạch, dành thời gian, kinh phí nhất định trong năm học cũng như cần có kế hoạch chiến lược lâu dài trong công tác bồi dưỡng giáo viên, cụ thể:

- Cử đầy đủ, đúng đối tượng giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên đề thường xuyên do ngành giáo dục tổ chức. Đảm bảo 100% số giáo viên của Trung tâm được bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ.

- Có kế hoạch, động viên giáo viên đi đào tạo để đạt trên chuẩn (đối với những giáo viên có trình độ đại học).

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra trình độ tay nghề của GV, kịp thời phát hiện những GV có khả năng để bồi dưỡng thành những GV cốt cán trong các TCM, đồng thời nắm bắt được những mặt mạnh, yếu trong GV để có biện pháp khắc phục.

- Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tại chỗ cho giáo viên, Giám đốc cần có những quy định cụ thế về việc tự bồi dưỡng của giáo viên.

- BGĐ Trung tâm phải là những người đi đầu trong việc tự học tự bồi dưỡng để giáo viên trong Trung tâm noi theo. Sự quan tâm đúng mức của BGĐ trung tâm đến công tác bồi dưỡng giáo viên sẽ là một trong những biện pháp có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

*Quản lý giáo viên KTĐG kết quả học tập của HS: là một khâu quan trọng của công tác QL hoạt động DHNPT, do vậy cán bộ QL cần phải chú ý: Triển khai nghiêm túc các văn bản qui định về KTĐG kết quả học tập của học sinh; Thực hiện đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của HS theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản; Kết hợp đánh giá của GV với tự đánh giá của HS; Kết hợp đánh giá bằng nhận xét với đánh giá bằng điểm số; Kết hợp các hình thức KT để đánh giá; Triển khai xây dựng đề thi theo ma trận kiến thức; Sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá trong điều chỉnh hoạt động dạy học; Và trên hết nhà quản lý phải thấm nhuần, mục tiêu cao cả của KTĐG là vì sự tiến bộ của người được đánh giá.

KTĐG tri thức, kỹ năng kỹ xảo của học sinh là khâu quan trọng trong quá trình dạy học. Nó có tác dụng phát hiện và điều chỉnh, thực trạng hoạt động học và hoạt động dạy, củng cố và phát triển vốn tri thức của học sinh đồng thời giáo dục phẩm chất, nhân cách cho người học, nhằm đi đến mục tiêu giáo dục. Vì vậy để quản lý được khâu này BGĐ cần: Xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng tháng, giữa học kì, cả học kì, kiểm tra đột xuất; Kiểm tra việc thực hiện tiến độ cho điểm, cơ số điểm theo quy định của Bộ GD&ĐT; Kiểm tra việc chấm, trả bài cho học viên; Kiểm tra việc học viên tự đánh giá học sinh; Kiểm tra học sinh xếp loại cuối kì, cuối năm học theo đúng quy chế đánh giá, xếp loại học sinh theo chương trình GDKTTH cấp THCS và THPT (QĐ số 02/2007/QĐ

-BGDĐT ngày 23 tháng 01 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)- [22, tr.229- 230].

*Quản lý KTĐG Giáo Viên: KTĐG giáo viên có vai trò quan trọng tác động hoạt động DHNPT. Nhà QL phải xác định rõ quan điểm, tiêu chí, bộ chuẩn để KTĐG GV. Cụ thể: nhà quản lý phải thấm nhuần, mục tiêu cao cả của KTĐG là vì sự tiến bộ của người được đánh giá. ĐĐánh giá hiệu quả trên cơơ sở chuẩn hành vi và năăng lực; ĐĐa dạng hoá nguồn thông tin phản hồi; Tập trung vào tiềm năăng hơơn là thiếu sót đđội ngũ; Gắn hiệu quả làm việc với chiến lưược phát triển phát triển Trung tâm; Sử dụng các cơơ hội phát triển cá nhân đđể hỗ trợ quá trình đđánh giá hiệu quả làm việc; Cung cấp thông tin phản hồi không với mục đđích phê phán; Chú trọng mục tiêu phát triển chuyên môn, nghiệp vụ và đđạo đđức nghề nghiệp hơơn là kiểm soát họ. Yêu cầu quản lý sâu sát kiểm tra hoạt động giảng dạy của GV: kiểm tra chính xác, đầy đủ việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy của giáo viên; Đánh giá đúng trình độ tay nghề của giáo viên để GĐ và các cấp quản lý sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ giáo viên một cách hợp lý; Thông qua việc kiểm tra hoạt động giảng dạy của giáo viên giúp cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy; Giữ vững kỷ luật, khuyến khích sự cố gắng của giáo viên. Đồng thời bồi dưỡng cho giáo viên có khả năng tự KTĐG công việc của bản thân.

Cán bộ quản lý trung tâm GDKTTH phải học tập đđể có đđưược các kinh nghiệm trong hoạt đđộng KTĐĐG. Cụ thể khi thực hiện KTĐĐG Giáo viên, cán bộ quản lý cần chú ý: Lựa chọn thời gian và địa điểm KTĐG phù hợp. Tạo bầu không khí thân thiện trước khi vào cuộc. Tránh «lên lớp» hay gây «căng thẳng» cho giáo viên. Nhấn mạnh các điểm mạnh của giáo viên để tạo động lực. Thảo luận nguyên nhân, kết quả thực hiện công việc một cách cụ thể, không chung chung, lắng nghe hiệu quả, tránh đối đầu và đôi co. Để cho giáo viên cơ hội được trình bày ý kiến. Thống nhất mục tiêu công việc cho thời gian tới, cung cấp hỗ trợ, đào tạo thay đổi trong quản lý. Kết thúc

buổi KTĐG nên động viên bằng đánh giá tích cực, mở ra hướng phát triển. Khi cán bộ quản lý trung tâm GDKTTH thực hiện KTĐG Giáo viên, cần tuân theo các nguyên tắc sau: Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của hoạt động KTĐG giáo viên; Xác định rõ mục tiêu đánh giá, đánh giá công bằng, chính xác những đóng góp của GV; Tránh các lỗi thiên vị, thành kiến, xu hướng trung bình, thái cực…trong đánh giá; Xây dựng qui trình đánh giá hợp lý; Thiết kế hoặc sử dụng phiếu/biểu mẫu đánh giá phù hợp; Sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá trong các hoạt động quản lý; Phối hợp với cán bộ quản lý và các bộ phận chức năng thực hiện đánh giá nghiêm túc; Quản lý và sử dụng kết quả đánh giá hiệu quả- [19, tr.183- 189].

*Quản lý hoạt động của các tổ Chuyên môn: là một trong những nội dung quan trọng trong quản lý DHNPT ở Trung tâm GDKTTH. Việc xây dựng, tổ chức và quản lý hoạt động của tổ chuyên môn, GĐ trung tâm căn cứ vào qui định về cơ cấu, tổ chức Trung tâm GDKTTH và xem xét tình hình thực tế của cơ cấu đội ngũ giáo viên Trung tâm. Khi tổ chức các TCM, GĐ phải đảm bảo hoạt động của các môn NPT có hiệu quả nhất. GĐ tổ chức các TCM theo từng môn học hoặc nhóm môn học; mỗi TCM có một tổ Trưởng và một hoặc hai tổ Phó điều khiển. Điều quan trọng là Giám đốc Trung tâm bổ nhiệm các tổ Trưởng, tổ phó có đủ phẩm chất và năng lực để điều khiển hoạt động của TCM theo mục tiêu phấn đấu của Trung tâm. Quản lý TCM giúp giáo viên làm việc theo một sự thống nhất, có kế hoạch đồng thời sinh hoạt TCM là dịp để đội ngũ giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn trong giảng dạy. Quản lý, chỉ đạo tốt các nội dung sinh hoạt của các TCM, làm cho tổ và giáo viên cố gắng trong việc nghiên cứu các vấn đề mới và khó của chương trình, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ của giáo viên. Công tác quản lý phải làm sao, để TCM vừa là môi trường học tập, giao tiếp vừa là tổ ấm để mọi người thân thiện và gắn bó với nhau hơn. Để quản lý tốt hoạt động TCM, BGĐ cần chú trọng [7, tr.12].

Quản lý việc xây dựng KHDH của TCM; Quản lý việc thực hiện kế hoạch DH của TCM; Quản lý việc xây dựng và phát triển đội ngũ GV của TCM; quản lý công tác tham mưu, phối hợp hoạt động của TCM. Phát huy vai trò tổ Trưởng chuyên môn, trong quản lý hoạt động dạy học; Bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động cho TTCM; Tăng cường kiểm tra đánh giá chất lượng sinh hoạt TCM; Chỉ đạo TCM tăng cường sự phối hợp với giáo viên trường PT được giao nhiệm vụ quản lý học sinh và các cá nhân, bộ phận khác.

BGĐ trung tâm GDKTTH yêu cầu, TTCM phải hoàn thiện từ đầu năm học hồ sơ TCM, bao gồm: Danh sách lí lịch trích ngang GV trong tổ; Kế hoạch TCM, sổ ghi các hoạt động của TCM; Sổ ghi biên bản họp TCM và nghị quyết các cuộc họp TCM. Xây dựng và tổ chức tốt nề nếp sinh hoạt TCM. Tăng cường, khuyến khích các nội dung sinh hoạt theo chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động DHNPT. Tạo được không khí dân chủ, bình đẳng, tích cực trong sinh hoạt TCM, nhằm phát huy trí tuệ tập thể. Tích cực xây dựng tạo thói quen chia sẻ kinh nghiệm DHNPT khi sinh hoạt TCM.

Quản lý KTĐG tổ Chuyên môn: BGĐ Trung tâm cần thực hiện tốt chức năng quản lý KTĐG hoạt động của TCM, BGĐ có thể kiểm tra trực tiếp hay gián tiếp, có thể kiểm tra toàn diện hoặc kiểm tra một vài hoạt động của tổ (kiểm tra chuyên đề). Với nội dung kiểm tra toàn diện GĐ trung tâm nên kiểm tra 2 lần/năm (nên kết hợp kiểm tra toàn diện một vài giáo viên và một vài lớp học sinh), thời gian tiến hành mỗi đợt kiểm tra khoảng một tuần. Tuy nhiên, không nhất thiết kiểm tra tất cả các tổ cùng một lúc; Với nội dung kiểm tra chuyên đề cũng được tiến hành như kiểm tra toàn diện nhưng nội dung chỉ tập trung vào vấn đề đã chọn. Dù kiểm tra dưới hình thức nào, BGĐ cũng cần phải bảo đảm nghiệp vụ của công tác kiểm tra như sau: Lập kế hoạch kiểm tra; Tổ chức lực lượng và tiến hành kiểm tra; Tổng hợp thành biên bản kiểm tra; Tổng kết, đánh giá hoạt động của tổ và đề ra những kiến nghị.

(2).Quản lý Cán bộ, Nhân viên trong hoạt động dạy học NPT

*Quản lý CB: nhà quản lý cấp cao cần giúp họ nhận thức đầy đủ hơn về nội dung công tác đổi mới quản lý. Đổi mới QLGD không chỉ đổi mới cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý mà phải đổi mới về nội dung, phương pháp giáo dục từ tổ Trưởng tổ chuyên môn tới từng giáo viên. QLGD không phải chỉ quản lý con người mà quan trọng là quản lý công việc, quản lý kế hoạch và chiến lược. Chỉ có quản lý công việc thì làm việc mới tự giác và có hiệu quả thật sự, còn quản lý con người thì làm việc chỉ với mục đích đối phó. Người lãnh đạo tìm ra cơ chế quản lý để phát huy mọi khả năng của từng cá nhân, các bộ phận, sự tương tác đó sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển theo chiều hướng đi lên. Công tác quản lý việc nâng cao chất lượng học tập HS thực chất là quản lý quá trình dạy và học, quản lý các điều kiện hỗ trợ quá trình dạy - học bằng một hệ thống các biện pháp quản lý được thực hiện theo các chức năng quản lý đã được xác định. Việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong Trung tâm, là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác của người quản lý, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập của HS.

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 26/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí