Thực Trạng Ql Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Toán Ở Các Trường Thcs Huyện Hòa An, Tỉnh Cao Bằng Đáp Ứng Yêu Cầu Đổi Mới Chương Trình Giáo Dục

Kết quả bảng 2.16 có thể cho thấy: Việc quản lý soạn bài trên lớp của GV là tương đối tốt. Có 86,9% CBQL cho rằng tốt. Tuy nhiên vẫn còn ý kiến khâu quản lý này ở mức độ đạt.

Trong đó, khâu bồi dưỡng nghiệp vụ cho GV về soạn giáo án và chuẩn bị giờ lên lớp, chú ý việc đổi mới PPDH và tăng cường sử dụng các PTDH toán có hiệu quả và khâu tổ chức soạn giáo án mẫu các tiết dạy hay, khó và theo đặc trưng bộ môn toán là hai khâu yếu nhất: 20,23% ý kiến được hỏi đánh giá ở mức độ chưa đạt. Công việc này thường diễn ra vào hè do Phòng Giáo dục chỉ đạo. Bản thân các nhà trường chưa tổ chức bồi dưỡng phương pháp soạn bài. Không có một khoản dự trù kinh phí nào cho hoạt động này.

Khâu sử dụng kết quả kiểm tra trong đánh giá xếp loại GV thực hiện vẫn chưa tốt. Đôi lúc các nhà quản lý còn nể nang, e ngại việc đánh giá GV, không trực tiếp góp ý phê bình. Hoặc nhiều lúc kết quả kiểm tra chưa thật sự khách quan nên không lấy đó làm cơ sở đánh giá xếp loại (thường dự giờ báo trước, đôi khi mới dự giờ đột xuất).

Qua phỏng vấn một số CBQL, GV cho biết:

Cô N.T.N - Hiệu trưởng trường THCS H.T (Trường chuẩn quốc gia của huyện): “việc soạn giáo án trước khi lên lớp hiện nay các GV trong trường đều thực hiện tốt, có ký duyệt của tổ trưởng chuyên môn trước một tuần, tuy nhiên qua kiểm tra đột xuất thì một số GV khi lên lớp không mang theo giáo án, theo họ thì GV đã giảng dạy lâu năm thì kiến thức của từng bài đã nắm vững cho nên khi lên lớp không cần nhìn giáo án nên việc có đem theo giáo án hay không cũng như nhau”

2.4.5. Thực trạng QL đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

Theo như tìm hiểu nghiên cứu của tác giả, PPDH trong dạy học môn Toán ở trường THCS tuy không trực tiếp làm thay đổi quá trình dạy học môn Toán,

song nó rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học môn Toán. Đổi mới PPDH trong dạy học môn Toán ở trường THCS là yếu tố không thể thiếu được nhằm đảm bảo việc đổi mới thành công. Vì vậy quản lý tốt các yếu tố này sẽ có tác động tích cực đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học môn Toán trong nhà trường.

Thực trạng quản lý việc đổi mới PPDH trong dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng qua nhận xét, đánh giá của CBQL và GV dạy Toán được thể hiện ở bảng thống kê 2.17 như sau:

Bảng 2.17. Thực trạng quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

TT

Nội dung

Chưa đạt

Đạt

Tốt

X

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%


1

Quán triệt cho GV về định hướng đổi mới

PPDH môn toán


0


0


11


13,1


73


86,9


2.87


2

Tổ chức hướng dẫn GV học tập, bồi dưỡng, nắm vững PPDH tích cực

môn toán


0


0


17


20,23


67


79,77


2.79


3

Tổ chức, hướng dẫn thiết kế bài dạy theo hướng đổi mới PPDH

môn toán


7


8,33


14


16,67


63


75


2.67


4

Tổ chức thao giảng, rút kinh nghiệm PPDH tích

cực môn toán


0


0


25


29,76


59


70,24


2.70

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 141 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động dạy học môn toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông - 10

5

Cung cấp tài liệu, sách

báo khoa học về PPDH môn toán.


0


0


32


38,1


52


61,9


2.62


Kết quả thống kê ở bảng 2.17 cho thấy:

- Mức độ thực hiện các nội dung quản lý việc đổi mới phương pháp trong dạy học môn Toán là thường xuyên và kết quả thực hiện khá tốt.

- Theo đánh giá của GV mức độ thực hiện việc quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học môn Toán là không thường xuyên, nhưng kết quả thực hiện khá tốt.

Cụ thể như sau:

- Quán triệt cho GV về định hướng đổi mới PPDH môn Toán

Công tác quán triệt cho GV về định hướng đổi mới PPDH môn Toán được CBQL và GV ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng nhận xét là khá tốt và thường xuyên được thực hiện, có 86,9% ý đánh giá là tốt. Từ đó cho biết các trường đều làm tốt việc triển khai, quán triệt cho GV để họ nắm vững những định hướng đổi mới PPDH môn Toán thông qua các buổi sinh hoạt, thảo luận đóng góp ý kiến hoàn thiện nội dung đổi mới PPDH môn Toán, từ đó giúp chất lượng và hiệu quả HĐDH môn Toán được nâng lên.

- Tổ chức, hướng dẫn GV học tập, bồi dưỡng, nắm vững PPDH tích cực môn Toán

CBQL và GV đánh giá các trường đều thường xuyên tổ chức, hướng dẫn GV học tập, bồi dưỡng, nắm vững PPDH tích cực môn Toán và kết quả thu được là khá tốt, có 79,77% ý kiến đánh giá là tốt. Điều đó cho thấy các trường đều thực hiện rất tốt việc tổ chức, hướng dẫn GV học tập, bồi dưỡng, nắm vững PPDH tích cực góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán. Đây cũng chính là nhận xét chung của một số tổ trưởng, GV ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng mà tác giả đã hỏi ý kiến của họ.


Toán.

- Tổ chức, hướng dẫn thiết kế bài dạy theo hướng đổi mới PPDH môn


Giữa đánh giá của CBQL và GV có sự khác biệt, CBQL cho rằng tổ chức,

hướng dẫn thiết kế bài dạy theo hướng đổi mới PPDH môn Toán là việc làm thường xuyên và kết quả khá tốt. Trái lại, GV nhận xét đánh giá là không thường xuyên và kết quả chỉ ở mức trung bình. HĐDH môn Toán đạt hiệu quả hay không một phần là do khâu thiết kế bài dạy của GV. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, quan sát thực tế cho thấy các trường chưa làm tốt việc tổ chức, hướng dẫn thiết kế bài dạy theo hướng đổi mới PPDH môn Toán mặc dù có tổ chức quán triệt cho GV nhưng mang tính chất chung chung, chưa được cụ thể, chi tiết, trình tự các bước thiết kế bài dạy thì ít đề cập mà chủ yếu là do GV tự tìm hiểu. Dẫn đến khâu thiết kế bài dạy theo hướng đổi mới PPDH môn Toán chưa được tốt lắm.

- Tổ chức thao giảng, rút kinh nghiệm PPDH tích cực môn Toán

CBQL nhận xét rằng công tác tổ chức thao giảng, rút kinh nghiệm PPDH tích cực môn Toán là thường xuyên và kết quả khá tốt, nhưng GV đánh giá đây là việc làm không thường xuyên. Theo quan sát, tìm hiểu thực tế, các trường đều thực hiện tốt việc tổ chức thao giảng, rút kinh nghiệm PPDH tích cực.

- Cung cấp tài liệu, sách báo khoa học về PPDH môn Toán

Việc cung cấp tài liệu, sách báo khoa học về PPDH môn Toán được CBQL và GV đánh giá ở mức thường xuyên và kết quả thực hiện là khá tốt, có 61,9% ý kiến của GV và CBQL đánh giá thực hiện tốt. Qua kết quả khảo sát và hỏi ý kiến của một số tổ trưởng, GV cho thấy các trường đều có cung cấp tài liệu, sách báo khoa học về PPDH cho GV để phục vụ HĐDH môn Toán.

Qua phỏng vấn một số CBQL, GV cho biết:

Cô H.T.B.G - Hiệu trưởng trường THCS H.V: “BGH chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn triển khai thực hiện đổi mới PPDH môn toán trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm tìm ra điểm mạnh, điểm yếu để đưa ra biện pháp khắc phục, tuy nhiên việc thực hiện còn nhiều hạn chế do tư

tưởng ngại đổi mới của một số GV lâu năm, do GV chưa thực sự tiếp nhận sự đổi mới”.

2.4.6. Thực trạng QL giờ lên lớp của giáo viên Toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

Bảng 2.18. Thực trạng quản lý nền nếp giảng dạy trên lớp của giáo viên Toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông


TT


Nội dung

Chưa đạt

Đạt

Tốt



X

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%


1

Quy định cụ thể quy chế

chuyên môn và thực hiện nghiêm túc việc lên lớp.


0


0


11


13,1


73


86,9


2.87

2

Quản lý thông qua trực Ban

giám hiệu, trực tuần


0


0

17


20,23


67


79,77


2.79

3

Kiểm tra đột xuất, dự giờ

không báo trước


4


4,77

17


20,23


63


75


2.70


4

Thông qua ghi chép trong sổ ghi đầu bài, vở ghi của học sinh và các thông tin phản

hồi khác.


0


0


25


29,76


59


70,24


2.70


5

Quy định về chất lượng giờ dạy (thực hiện kế hoạch dạy

học và các yêu cầu khác)


0


0


32


38,1


52


61,9


2.62


6

Tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm và đánh giá cải tiến

hoạt động dạy học bộ môn


0


0


25


29,76


59


70,24


2.70

7

Sử dụng kết quả kiểm tra

việc lên lớp để đánh giá xếp loại giáo viên.


0


0


28


33,33


56


66,67


2.67



Qua kết quả khảo sát cho thấy, việc quy định cụ thể quy chế chuyên môn và thực hiện nghiêm túc việc lên lớp đang được các CBQL đánh giá rất cao: 86,9% ý kiến đánh giá thực hiện tốt trong các nhà trường.

Cũng theo kết quả khảo sát, việc quản lý thông qua trực Ban giám hiệu, trực tuần và thông qua ghi chép trong sổ ghi đầu bài, vở ghi của học sinh và các thông tin phản hồi khác có mức độ thực hiện khá tốt: 79,77% ý kiến được hỏi đánh giá thực hiện tốt.

Việc kiểm tra đột xuất, dự giờ không báo trước vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, có 75% ý kiến được hỏi đánh giá tốt, nhưng vẫn có 4,77% đánh giá thực hiện yếu ở khâu này. Một số giáo viên và CBQL cho rằng việc kiểm tra đột xuất, dự giờ không báo trước dễ gây tâm lý căng thẳng, ức chế cho giáo viên. Nhưng nếu không thực hiện thì hiện tượng giáo viên lên lớp không có kế hoạch bài dạy, dạy không theo giáo án, không đúng tiến trình lên lớp dần sẽ xảy ra mà CBQL không biết, hoặc có biết thì sự việc đã rồi. Đây là hạn chế cần khắc phục vì nó ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập của học sinh.

Việc tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm và đánh giá cải tiến hoạt động dạy học bộ môn, sử dụng kết quả kiểm tra việc lên lớp để đánh giá xếp loại giáo viên, quy định về chất lượng giờ dạy (thực hiện kế hoạch giảng dạy và các yêu cầu khác) được các CBQL đánh giá thực hiện ở mức độ khá (trên 60% ý kiến được hỏi đánh giá tốt).

Như vậy, để nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở các trường THCS huyện Hòa An đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thì việc quản lý tốt giờ lên lớp của GV phải là nhiệm vụ trọng tâm của quá trình quản lý

hoạt động dạy học. Đây là nhiệm vụ mà CBQL các nhà trường phải đặc biệt quan tâm và có biện pháp phù hợp trong thời gian tới.

2.4.7. Thực trạng QL việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS của GV Toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

Bảng 2.19. Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh của giáo viên Toán ở các trường THCS huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

TT

Nội dung

Chưa đạt

Đạt

Tốt


X

SL

TL%

SL

TL%

SL

TL%


1

Tổ chức học tập quy chế, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh vào đầu năm học, trước

khi tổng kết học kỳ.


0


0


14


16,67


70


83,33


2.83


2

Xây dựng những quy định cụ thể về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá

kết quả học tập của học sinh.


0


0


11


13,1


73


86,9


2.87


3

Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo quy trình quản lý đảm

bảo chất lượng.


0


0


25


29,76


59


70,24


2.70


4

Tổ chức khảo sát chất lượng bộ môn vào đầu năm học, giao nhận chỉ tiêu chất lượng cho

giáo viên.


0


0


14


16,67


70


83,33


2.83


5

Thường xuyên kiểm tra sổ điểm lớp, kế hoạch giảng dạy bộ môn, các loại đề kiểm tra của giáo viên, tiến độ chấm - trả - vào

điểm hàng tuần.


0


0


11


13,1


73


86,9


2.87


6

Tổ chức kiểm tra giám sát việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo quy chế chuyên môn,tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng và

đánh giá định kỳ trong năm học.


0


0


11


13,1


73


86,9


2.87

7

Phân tích kết quả, phân loại học

tập của học sinh theo phát triển năng lực.


7


8,33


35


41,67


42


50


2.42

8

Sử dụng kết quả kiểm tra, đánh

giá để xếp loại giáo viên.

0

0

7

8,33

77

91,67

2.92


Từ số liệu bảng 2.19, chúng ta thấy: hầu hết các biện pháp được thực hiện trong quá trình quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh được đánh giá tương đối tốt với trên 80% các nhà quản lý đều cho rằng các biện pháp này được thực hiện tốt. Tuy nhiên vẫn có ý kiến đánh giá là yếu, cụ thể là khâu phân tích kết quả, phân loại học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực. Kết quả khảo sát cho thấy, việc sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá để xếp loại giáo viên được các nhà trường quan tâm và hiệu quả quản lý cùng như mức độ thực hiện tốt đạt tỷ lệ 91,67%.

Về việc xây dựng những quy định cụ thể về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, thường xuyên kiểm tra sổ điểm lớp, kế hoạch giảng dạy bộ môn, các loại đề kiểm tra của giáo viên, tiến độ chấm trả - vào điểm hàng tuần và tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng và đánh giá định kỳ trong năm học cùng có 86,9% ý kiến được hỏi đánh giá mức độ đạt được tốt.

Việc tổ chức học tập quy chế, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh vào đầu năm học, trước khi tổng kết học kì và tổ chức khảo sát chất lượng bộ môn vào đầu năm học, giao nhận chỉ tiêu chất lượng cho giáo viên được đánh giá thực hiện khá tốt 83,33% CBQL đánh giá thực hiện tốt, 16,67% đánh giá thực hiện ở mức trung bình.

Tuy nhiên, việc phân tích kết quả, phân loại học tập của học sinh theo phát triển năng lực được CBQL các nhà trường đánh giá mức độ thực hiện tốt chỉ có 50% trong khi có 8,33% ý kiến cho rằng mức độ thực hiện yêu cầu này ở mức yếu. Giải thích cho điều này, các CBQL cho rằng việc phân tích kết quả, phân loại học tập của học sinh hiện nay được các nhà trường và giáo viên thực hiện nghiêm túc theo quy chế đánh giá xếp loại học sinh do bộ GD&ĐT ban hành (thông tư 58). Nhưng việc kiểm tra, đánh giá học sinh hiện nay vẫn còn nặng nề về ghi nhớ, hiểu kiến thức chứ chưa chú trọng đánh giá năng lực vận dụng, mà

Xem tất cả 141 trang.

Ngày đăng: 06/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí