Bộ Máy Tổ Chức Của Công Ty Cổ Phần Đồng Xuân

nguồn vốn và phát triển không ngừng mở rộng quy mô kinh doanh, chất lượng dịch vụ, đảm bảo tiền lương cho toàn bộ CBCNV trong Công ty.

-Công ty Cổ phần Đồng Xuân không ngừng nâng cao chất lượng công tác đào tạo cán bộ, công nhânviên. DN còn có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

2.1.2. Bộ máy tổ chức của Công ty cổ phần Đồng Xuân

Để phù hợp với nhiệm vụ và có đủ khả năng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ đề ra, Công ty Cổ phần Đồng Xuân sắp xếp cơ cấu tổ chức như sau:

Nguồn Phòng tổ chức hành chính – Công ty cổ phần Đồng Xuân Hình 2 1 Sơ 1

(Nguồn: Phòng tổ chức hành chính – Công ty cổ phần Đồng Xuân)

Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức công ty cổ phần Đồng Xuân

* Đại hội đồng cổ đông: là cơ quan có quyền quyết định cao nhất của công ty cổ phần, bao gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết (cổ đông phổ thông, cổ đông ưu đãi biểu quyết và cổ đông khác theo quy định của Điều lệ công ty. Đại hội đồng cổ đông có quyền: Thông qua định hướng phát triển của công ty;Quyết định loại cổ phần và tổng số cổ phần của từng loại được quyền chào bán; quyết định mức cổ tức hằng năm của từng loại cổ phần;Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, Kiểm soát viên;

*Hội đồng quản trị: Là những người quyết định những vấn đề quản lý công ty. Hội đồng quản trị còn có quyền quyết định cơ cấu tổ chức công ty; bầu cử, miễn nhiệm, hoặc bãi nhiệm chủ tịch hội đồng quản trị; bổ nhiệm, miễn nhiệm, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng đối với giám đốc hoặc tổng giám đốc và người quản lý quan trọng khác do điều lệ công ty quy định.

* Tổng giám đốc: Tổng giám đốc là người quản lý và giám sát tất cả các hoạt động kinh doanh, con người cũng như các hoạt động hợp tác của DN.

Ở vai trò cấp cao trong DN, một trong các nhiệm vụ của tổng giám đốc là xây dựng và thực thi các chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển và gia tăng lợi nhuận của DN. Các chiến lược này có thể là về các phương án đầu tư, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch phát triển sản phẩm, kế hoạch xây dựng thương hiệu,...Hơn nữa, họ còn tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện các chiến lược để đảm bảo hiệu quả tài chính và chi phí hiệu quả cho DN.

“*Phó tổng giám đốc phụ trách khối quản lý: Là người giúp Giám đốc quản lý, điều hành hoạt động của công ty, DN theo sự phân công của Giám đốc. Bên cạnh đó, chủ động triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trước Giám đốc về kết quả hoạt động. Thiết lập mục tiêu, chính sách cho việc quản lý các bộ phận.Quản lý nhân lực: Công việc của một Phó giám đốc bao gồm phân công, bố trí nhân lực, đôn đốc và quản lý nguồn lực theo đúng quy định của công ty. Ngoài ra còn đào tạo, đánh giá khen thưởng nhân viên, tham gia phỏng vấn và đào tạo nhân viên mới. Dẫn dắt, phát triển đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu, chức năng và nhiệm vụ của họ.

* Phó tổng giám đốc phụ trách khối kinh doanh: giúp Giám đốc quản lý, điều hành hoạt động của công ty, DN theo sự phân công của Giám đốc. Bên cạnh đó, chủ động triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trước Giám đốc về kết quả hoạt động. Thiết lập mục tiêu, chính sách cho việc quản lý các bộ phận. Phó giám đốc kinh doanh thì sẽ khác biệt hơn, nhiệm vụ của họ là lập và triển khai các kế hoạch kinh doanh đến các đơn vị, cập nhật tình hình hàng hóa, giá cả trên thị trường, phân tích doanh số và khả năng tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó giám sát theo dõi chặt chẽ những vấn đề liên quan đến công việc, hoàn thành theo yêu cầu khác của cấp trên.

* Phòng tổ chức- hành chính: Tham mưu cho Giám đốc công ty về tổ chức bộ máy SXKD và bố trí nhân lực phù hợp với yêu cầu phát triển của công ty.

- Quản lý các hồ sơ nhân lực toàn công ty, giải pháp các thủ tục về chế dộ tuyển dụng , thôi việc, bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật, khen thưởng, tiền lương, hưu trí... Là thành viên thường trực của hội đồng thi đua khen thưởng, kỷ luật tiền lương trong Công ty.

-Xây dựng chương trình, kế hoạch quy hoạch cán bộ, tham mưu cho Giám đốc định việc đề bạc, miễn nhiệm và phân công các cán bộ lãnh đạo và quản lý Công ty thuộc thẩm quyền của Giám đốc Công ty.

- Quản lý các hoạt động LĐ, tiền lương cùng với phòng kế toán xây dựng công quỹ tiền lương, các định mức về LĐ tiền lương trong toàn Công ty.

- Quản lý công văn giấy tờ sổ sách hành trính và con dấu. Thực hiện việc lưu chữ các tài liệu trong Công ty.

- Xây dựng các nội quy, quy chế làm việc, LĐ trong Công ty; Xây dựng các trương trình làm việc, giao ban, hội họp theo định kỳ hoặc bất thường.

- Thực hiện các công tác về đoàn thể thanh tra, bảo vệ nội bộ, bảo vệ môi sinh, môi trường, phòng cháy chữa cháy trong toàn Công ty” (Công ty Cổ phần Đồng Xuân)

* Phòng kế toán:

- Tổ trức hoạch toán kế toán toàn bộ hoạt động SXKD của Công ty theo đúng pháp luật KT của Nhà Nước.

- Lập và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc lập báo cáo tổ chức thống kê phương thức hoạt động SXKD để phục vụ cho kiểm toán thực hiện kế hoạch của Công ty.

- Ghi chép, phản ánh chính xác kịp thời và có hệ thống sự diễn biến các nguồn vốn, giải pháp các nguồn vốn phục vụ cho SXKD của Công ty.

- Theo dõi công nợ của công ty, phản ánh và đề xuất cac kế hoạch thu, chi tiền mặt và các hình thức thanh toán khác.Thực hiện quyết toán quý, 6 tháng, năm đúng thời gian. Thực hiện tốt các công tác hoạch toán kế toán giúp Giám đốc Công ty quản lý chặt chẽ nguồn vốn kinh doanh

- Quản lý và lưu giữ chặt chẽ các sổ sách, chứng từ, tài liệu thuộc lĩnh vực tài chính của Công ty, xây đựng kế hoạch bồi thường nghiệp vụ thống kê, kế toán cho đội ngũ cán bộ làm công tác kế toán của công ty

* Phòng bảo vệ: Tổ chức công tác bảo vệ cơ quan, giữ vững trật tự trị an, ngăn ngừa kẻ gian xâm nhập, giữ gìn tài sản tập thể và cá nhân trong trường.

Tổ chức phối hợp cùng với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và phát hiện kịp thời các hành vi phạm pháp, tệ nạn XH xảy ra trong khu vực trường.

Phối hợp cùng các đơn vị khác trong trường nhắc nhở mọi người đến trường thực hiện các quy định nhằm giữ vững kỷ cương nề nếp. Đề xuất các biện pháp, giải pháp nhằm đảm bảo trật tự trị an kỷ cương trường lớp.

* “Phòng quản lý chợ: Tổ chức quản lý, điều hành chợ hoạt động, tổ chức thực hiện Nội quy chợ và xử lý các vi phạm Nội quy chợ.

- Bảo đảm phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn thực phẩm trong phạm vi chợ.

- Tổ chức kinh doanh, phát triển các dịch vụ hỗ trợ như: trông giữ phương tiện vận chuyển, bốc xếp hàng hóa, cho thuê kho bảo quản cất giữ hàng hóa, cung cấp thông tin thị trường, kiểm định số lượng, chất lượng hàng hóa, vệ sinh môi trường, ăn uống, vui chơi, giải trí và các hoạt động khác trong phạm vi chợ phù hợp với các quy định của pháp luật và theo hướng ngày càng văn minh hiện đại.

- Tổ chức thu, nộp tiền thuê, sử dụng điểm kinh doanh của thương nhân và các loại phí, lệ phí về chợ theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đoàn thể tổ chức thông tin KT - XH, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chính sách, các quy định của pháp luật và nghĩa vụ đối với Nhà nước của thương nhân kinh doanh tại chợ; tổ chức các hoạt động văn hóa, XH tại chợ.

- Chịu trách nhiệm quản lý tài sản và kết quả tài chính của Ban Quản lý chợ theo quy định của pháp luật” (Công ty Cổ phần Đồng Xuân)

* Chợ Cầu Đông: Cũng là một bộ phận chợ thuộc quản lý của Công ty cổ phần Đồng Xuân, trực thuộc trong công ty.

* Phòng kỹ thuật và quản lý công trình: Phòng Kỹ thuật Tổng công ty có chức năng tham mưu, giúp việc Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty trong các lĩnh vực về kỹ thuật xây dựng công trình, kỹ thuật cơ khí; công tác quản lý chất lượng, định mức KT kỹ thuật; công tác khoa học công nghệ và thiết bị máy móc, an toàn chất lượng, phòng cháy chữa cháy…

* Ban quản lý tuyến phố đi bộ: là một bộ phận của công ty thực hiện việc quản lý, thực thi các vấn đề phát sinh trên tuyến phố đi bộ trên bờ Hồ. Những năm gần đây tuyến phố đi bộ của Hà Nội đã trở thành một tụ điểm du lịch đặc sắc mang đậm nét văn hóa của người Hà Nội, thu hút được ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan và du lịch tại thành phố Hà Nội

* Trung tâm khai thác dịch vụ du lịch xe điện tuyến phố cổ Hà Nội: Bộ phận này mới được thành ập từ năm 2010 nhưng ngày càng lớn mạnh. Do nhu cầu tham quan, du lịch phố cổ của khách du lịch trong và ngoài nước nên bộ phận khai thác dịch vụ xe điện tuyến phố cổ đã ngày càng trở nên phổ biến và cũng trở thành một nét đẹp trong du lịch phố cổ.

* Phòng kinh doanh:

- Hướng dẫn và chỉ đạo các chi nhánh, đơn vị thuộc XD kế hoạch năm, kế hoạch dài hạn và tổng hợp các báo cáo về tình hình SXKD trong toàn Công ty.

- Phối hợp cùng các phòng ban trong Công ty xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch sử dụng vốn hàng hoá, kế hoạch tiếp thị, lien doanh liên kết đầu tư xây dựng cơ bản ...

- Trực tiếp triển khai và hướng dẫn các đơn vị thực hiện các kế hoạch SXKD nội địa, liên kết, cơ bản...

- Chuẩn bị các thủ tục giúp Giám đốc Công ty giao kế hoạch và xét duyệt hoàn thành kế hoạch hàng năm của các đơn vị trực thuộc.

- Quản lý chặt chẽ các hoạt động KT, tài liệu sổ sách chuyên môn nghiệp vụ của các phòng ban đang thực hiện.

2.1.3. Một số đặc điểm của Công ty cổ phần Đồng Xuân

2.1.3.1. Tình hình nhân lực của Công ty cổ phần Đồng Xuân

Bảng dưới đây thể hiện rõ tình hình nhân lực cũng như tăng trưởng nhân lực của công ty cổ phần Đồng Xuân qua những năm gần đây:

Bảng 2.1 Tình hình nhân lực của công ty cổ phần Đồng Xuân



Chỉ tiêu

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Tăng trưởng

Số lượng

Tỷ trọng

(%)

Số lượng

Tỷ trọng

(%)

Số lượng

Tỷ trọng

(%)

2019/

2018 (%)

2020/

2019 (%)

1. Tổng số

358

100

356

100

354

100

-0,56

-0,56

2. Phân theo giới tính



- Nam

289

80,73

269

75,56

267

75,42

-6,92

-0,74

- Nữ

69

19,27

87

24,44

87

24,58

26,09

0

3. Phân theo trình độ



- Đại học và

trên đại học

154

43

158

44%

163

46%

3

3

- Cao đẳng

và trung cấp

204

57

198

56%

193

54%

-3

-3

4. Phân theo độ tuổi



- Trên 45

tuổi

80

22

78

22

75

21

3

21.82

- Từ 36 tuổi

đến 45 tuổi

113

32

118

33

118

33

4

0

- Từ 25 tuổi

đến 35 tuổi

147

41

152

43

152

43

3

0

- Dưới 25

tuổi

18

5

8

2

9

3

-39

13

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.


(Nguồn: Phòng hành chính công ty cổ phần Đồng Xuân)

Nhân lực của công ty giảm dần qua các năm, năm 2018, tổng số LĐ là 358 người, năm 2018 là 356 người và năm 2020, số LĐ còn là 354 người. Lực lượng LĐ giảm là do đến tuổi nghỉ hưu nên phải nghỉ. Bước sang năm 2020, lực lượng LĐ

lại có xu hướng tiếp tục giảm xuống do năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn đối với cả thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Dịch Covid hoành hành, nó tác động to lớn đến đời sống XH, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới nền KT… Dịch bệnh diễn ra kéo dài và liên tục đã khiến cho nền KT trong nước đặc biệt khó khăn. Rất nhiều DN đã bị ngưng trệ sản xuất do hàng hóa không bán được, không xuất khẩu ra được nước ngoài… Các DN cũng gặp nhiều khó khăn trong việc SXKD, tiêu thụ hàng hóa… Hàng nghìn người LĐ bị thất nghiệp do tác động của dịch bệnh. Trong hoàn cảnh khó khăn nhu vậy, Công ty cổ phần Đồng Xuân vẫn cố gắng để tạo đủ công ăn việc làm cho người LĐ, cố gắng để không phải cắt giảm lượng nhân viên. Đó thực sự là một nỗ lực rất lớn của cả Ban lãnh đạo cũng như của toàn thể tập thể CBCNV chức trong công ty.

Qua số liệu về cơ cấu nhân lực theo giới tính ta thấy được, nam giới chiếm tỷ trọng lớn hơn nữ giới trong tổng số LĐ của công ty cổ phần Đồng Xuân. Đây cũng là cơ cấu phù hợp với ngành nghề SXKD của công ty. Năm 2018, nam giới chiếm tỷ trọng là 80,73 %, năm 2019, nam giới chiếm tỷ trọng là 75,56% và năm 2020 chiếm tỷ trọng là 75,43%. Số LĐ tại Công ty có số LĐ nam chiếm số lượng cao hơn LĐ nữ do LĐ sản xuất của công ty yêu cầu làm việc trong môi trường đòi hỏi có thể lực tốt. Đặc thù công tác quản lý, các mảng kinh doanh chủ yếu là những việc yêu cầu đặc thù về quản lý hộ kinh doanh kiểm soát an ninh trật tự an toàn XH và phòng chống cháy nổ, công tác duy tu sử chữa bảo dưỡng công trình, vấn đề đảm bảo an ninh an toàn trong công tác quản lý và cho các loại hình kinh doanh của Công ty.

Xét về trình độ nhân lực thì ta thấy được người LĐ của công ty ngày càng có trình độ cao hơn. Số người LĐ có trình độ đại học trở lên ngày càng cao hơn. Năm 2018 số LĐ có trình độ trên đại học là 154 người chiếm 43% trong tổng số LĐ, LĐ có trình độ cao đẳng là 204 người chiếm 57%. Đến năm 2020, số LĐ có trình độ đại học là 163 người chiếm tỷ trọng là 46%.

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 11/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí