Chỉ Đạo Triển Khai Hoạt Động Đánh Giá Kết Quả Học Tập Của Học Sinh Ở Trường Trung Học Phổ Thông Theo Ctgd 2018

thành một hệ thống để tiến hành hoạt động đánh giá học sinh trong mỗi nhà trường đồng bộ và hiệu quả.

Hoạt động đánh giá học sinh của nhà trường có diễn ra đồng bộ hay không, các tác động có được cộng hưởng thuận chiều để tạo nên sức mạnh tổng hợp của tập thể hay không, phụ thuộc nhiều vào sự sắp xếp, bố trí bộ máy tổ chức có khoa học, hợp lí không. Vì vậy, bộ máy tổ chức và nhân lực thực hiện hoạt động đánh giá học sinh được xem là tiền đề.

1.4.3. Chỉ đạo triển khai hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường trung học phổ thông theo CTGD 2018

Căn cứ vào kế hoạch chung của từng năm học để chỉ đạo triển khai hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, cụ thể ở việc ra đề, xây dựng đáp án biểu điểm, sao in đề; quản lý khâu tổ chức coi, chấm, xử lý kết quả; quản lý khâu tổng hợp, thống kê kết quả, đánh giá; quản lý về nguồn nhân lực; quản lý về tài chính, cơ sở vật chất.

- Chỉ đạo các khâu trong quá trình triển khai hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh:

+ Khâu ra đề thi gồm: thống nhất nội dung, trọng tâm kiến thức trong công tác ra đề thi nhằm đảm bảo đúng mục tiêu của hoạt động đánh giá kết quả học tập; Thành lập ngân hàng đề thi: ngân hàng đề thi phải đa dạng, có thể lượng giá một cách chính xác, đáp ứng được yêu cầu theo chuẩn kiến thức và kỹ năng; Tổ chức lựa chọn đề thi, xây dựng đáp án và biểu điểm: Phải xây dựng được ma trận để có thể lượng giá đầy đủ cả về lý thuyết lẫn kĩ năng của người học, đảm bảo sự cân đối giữa các phần, phù hợp cho mọi đối tượng; tổ chức in sao đề thi đảm bảo tính bí mật.

+ Khâu tổ chức coi, chấm thi phải đảm bảo đúng các quy định, thực hiện đầy đủ từng công đoạn của công tác coi, chấm thi. Phải tổ chức tập huấn nghiệp vụ về coi thi, chấm thi cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác này.

+ Khâu quản lý điểm: quản lý chặt chẽ bài thi, phiếu chấm, sổ điểm, học bạ; quản lý việc phúc tra bài thi; Tổng hợp, thống kê kết quả đánh giá, xếp loại đầy đủ, chính xác.

+ Phân tích, diễn giải ý nghĩa của điểm số và báo cáo kết quả của kỳ thi, kỳ khảo sát trên cơ sở các tiêu chí, mức chuẩn và điểm đạt; sử dụng được thống kê mô tả, gồm cả số liệu và biểu đồ, để tóm tắt và diễn giải ý nghĩa của kết quả đánh giá.

+ Ngoài ra, cần chỉ đạo chặt chẽ việc quản lý hồ sơ và kết quả đánh giá; chỉ đạo về công tác tài chính, cơ sở vật chất nhằm đảm bảo cho hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh có thể triển khai thực hiện và đạt hiệu quả cao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

- Chỉ đạo các lực lượng tham giá thực hiện hoạt động đánh giá:

+ Lựa chọn cán bộ tham gia hoạt động đánh giá kết quả học tập có đủ phẩm chất, năng lực và đúng thành phần.

Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình - 6

+ Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên để nâng cao nghiệp vụ, thực hiện đổi mới KTĐG. Đây là công tác phải được hết sức coi trọng nhằm đáp ứng yêu cầu chung của việc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra nhất là về tính hiệu quả và sự phù hợp với thực tiễn có những đổi mới. Trong điều kiện đó, sự nhạy bén và tính sáng tạo trong quản lý nhà trường cũng phải được chú trọng phát huy.

Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh là một hoạt động quản lý thuần về chuyên môn nghiệp vụ nên đòi hỏi sự tuân thủ đúng quy định, tính chặt chẽ trong quy trình, các bước thực hiện và tiến độ triển khai công việc. Trong quá trình tiến hành, việc xây dựng các yêu cầu của công việc cùng với sự lựa chọn, sắp xếp khoa học, hợp lý cần được chú ý thực hiện. Việc cải tiến quy trình, bổ sung sửa đổi các quy định về tổ chức KTĐG phải được cân nhắc thật kỹ lưỡng và phải luôn phù hợp với quy định chung của toàn ngành. Điều này sẽ góp phần theo dõi, đôn đốc tiến độ, giúp Ban Giám hiệu nhanh chóng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập.

Nếu ở các cấp quản lý vĩ mô, công tác quản lý hoạt động KTĐG và quản lý quá trình dạy học được chia tách thành hai cơ quan hoặc hai bộ phận có chức năng nhiệm vụ độc lập, thì trong nhà trường việc tổ chức hoạt động dạy học và hoạt động đánh giá kết quả dạy học được tiến hành ngay trong một vòng nhỏ khép kín dưới sự quản lý chung của Hiệu trưởng. Việc phân công nhân sự thực hiện nhiệm vụ trong ban kiểm tra chuyên môn như trên là nhằm bảo đảm sự vận hành thường xuyên chặt chẽ giữa các khâu dạy học - kiểm tra kết quả dạy học - điều chỉnh tổ chức dạy học. Điều quan trọng đó là sự phối hợp đồng bộ nhịp nhàng giữa các khâu sao cho tiến độ thực hiện đảm bảo đúng với kế hoạch đề ra cũng như đáp ứng mục tiêu yêu cầu của giáo dục trong nhà trường. Trong mỗi công đoạn của quy trình đều phải có những

quy định riêng để cho mọi thành viên chấp hành đầy đủ, đảm bảo tính nghiêm túc và công bằng của hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Các nhà trường phổ thông phải chỉ đạo thực hiện công tác này một cách chặt chẽ, xây dựng thành nền nếp ổn định, đảm bảo thông tin hai chiều giữa các bộ phận tham gia quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập với Ban giám hiệu về tiến độ thực hiện cũng như kết quả đạt được sau từng công đoạn của các quá trình một cách thường xuyên.

Đây là nội dung có tính quyết định, đòi hỏi sự tập trung cao độ để tránh sai sót, vì vậy các chế độ chính sách cụ thể đối với người thừa hành phải được đảm bảo đầy đủ, phù hợp và kịp thời. Với yêu cầu hết sức chặt chẽ trong quy định của công tác kiểm tra, thi cử, rất dễ dẫn đến sự căng thẳng về tâm lý cho người thừa hành, do vậy việc bảo đảm sự hợp tác trong thực tế giữa các thành viên cần được chú ý coi trọng thường xuyên.

1.4.4. Kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh

Mục đích của kiểm tra giám sát việc thực hiện là nhằm quản lý việc chấp hành đầy đủ, chính xác, nghiêm túc kế hoạch đánh giá cùng với các định mức, tiêu chuẩn, chỉ số công việc, phương pháp đánh giá cụ thể. Căn cứ pháp lý của quản lý giám sát thực hiện là các quy chế, quy định về tổ chức đánh giá kết quả học tập. Các biện pháp quản lý được tiến hành nhằm đảm bảo sự vận hành an toàn của quy trình đã được thống nhất trong nội bộ.

Việc kiểm tra giám sát cũng phải được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên ở tất cả các khâu trong từng quá trình.

Hiệu trưởng có thể kiểm tra định kỳ, thường xuyên, đột xuất, trực tiếp hoặc gián tiếp, cần xây dựng chuẩn đánh giá phù hợp với đặc điểm của nhà trường thì việc kiểm tra đánh giá mới khách quan công bằng rõ ràng.

Trong kiểm tra hoạt động đánh giá kết quả học tập của HS theo CTGDPT 2018 người hiệu trưởng cần chú trọng các nội dung sau:

- Kiểm tra việc lập kế hoạch của GV.

- Kiểm tra kỹ thuật đánh giá HS theo CTGDPT 2018 phát hiện những vấn đề chưa hợp lý để điều chỉnh.

- Kiểm tra việc đánh giá thường xuyên của GV:

- Công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS: Đề kiểm tra, chấm, chữa và trả bài đối với các bài kiểm tra định kì. Thực hiện đúng chế độ kiểm tra, chế độ cho điểm, số lượng con điểm theo qui định. Chấm bài và trả bài kiểm tra đúng thời hạn, có nhận xét chung và lời phê cụ thể cho từng bài để học sinh rút kinh nghiệm cho mình. Đồng thời giải đáp các thắc mắc, các lỗi học sinh hay mắc khi làm bài kiểm tra.

- Kiểm tra việc tổng hợp kết quả đánh giá và xét khen thưởng HS. Các tổ, nhóm chuyên môn cùng họp nhận xét và rút kinh nghiệm về việc ra đề thi, các khâu trong kiểm tra, đề xuất báo cáo kết quả để từ đó xét khen thưởng học sinh.

- Kiểm tra việc nhận xét trong học bạ của HS.

- Báo cáo tình hình kiểm tra theo quy định của nhà trường và lưu trữ kết quả kiểm tra trong sổ điểm để sử dụng trong việc tổng kết, phân loại, đánh giá kết quả học tập học sinh cuối mỗi học kỳ và cuối năm học.

Việc kiểm tra giám sát cũng phải được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên ở tất cả các khâu trong từng quá trình.

Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh là hoạt động phức tạp vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kể trên, ngoài ra quá trình này còn phụ thuộc vào hoạt động quá khứ như quá trình giảng dạy của giáo viên, trình độ được đánh giá trước đó của học sinh. Khi tác động vào một yếu tố, không thể không tính đến các yếu tố khác, phụ thuộc vào sự phối hợp có hay không hiệu quả giữa các yếu tố tham dự. Nội dung quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh là căn cứ để các cấp quản lý đưa ra các nhiệm vụ và biện pháp quản lý cụ thể cho từng nội dung công việc tương ứng tiếp theo.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

1.5.1. Nhận thức của CBQL và giáo viên nhà trường về vai trò của đánh giá KQHT của học sinh theo CTGDPT 2018

Yếu tố nhận thức được xác định là một yếu tố chủ quan có ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động đánh giá và công tác quản lý hoạt động đánh giá học sinh. Nếu những giáo viên có nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của hoạt động đánh giá học sinh

theo định hướng phát triển năng lực, sự khác biệt so với đánh giá theo tiếp cận nội dung, nhận thức đầy đủ về quy chế kiểm tra, đánh giá sẽ giúp họ có những hành động đúng, ngược lại nếu nhận thức sai hoặc không đầy đủ sẽ khiến họ coi nhẹ hoạt động này, thậm chí là có những tác động tiêu cực. Điều này sẽ là rào cản đến quá trình quản lý, người quản lý sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, nhận thức của chính các nhà quản lý cũng có ảnh hưởng không nhỏ, nếu nhận thức không đúng sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm, ngược lại nếu họ có nhận thức đúng đắn sẽ giúp họ đưa ra những tác động tích cực, những quyết định đúng đắn.

Do vậy, trong quá trình quản lý hoạt động đánh giá cần phải giúp cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh nhận thức đúng vai trò của đánh giá và có kiến thức nhất định về đánh giá học sinh theo định hướng triển năng lực thông qua việc thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về đánh giá nói chung, quy chế kiểm tra, nghiệp vụ soạn đề kiểm tra... nói riêng.

1.5.2. Năng lực quản lý hoạt động đánh giá KQHT của học sinh của Hiệu trưởng và các cán bộ quản lý trong nhà trường

Trước nhất, nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kiểm tra - đánh giá là rất quan trọng. Do vậy, trong quá trình quản lí hoạt động kiểm tra - đánh giá hiệu trưởng cần phải giúp cán bộ giáo viên học sinh nhận thức đúng vai trò của kiểm tra - đánh giá và có kiến thức nhất định về kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua việc thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức kĩ năng về kiểm tra - đánh giá nói chung, quy chế thi kiểm tra, nghiệp vụ ra đề kiểm tra nói riêng…

Vai trò của hiệu trưởng đối với việc khuyến khích dành cho hoạt động kiểm tra

- đánh giá.

Nếu sự khuyến khích (phần thưởng, khen toàn ngành) dành cho người làm công tác kiểm tra - đánh giá phù hợp sẽ khích lệ, nâng cao ý thức trách nhiệm chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ giáo viên đồng thời sẽ hạn chế được những tiêu cực có thể xảy ra.

Chế độ khen thưởng đảm bảo, sẽ giúp người là công tác kiểm tra - đánh giá thật sự khách quan công tâm về công việc mình đang làm. Làm tăng chất lượng hiệu quả công việc tạo niềm vui cho cộng đồng xã hội.

Đồng thời cần có những chế tài xử lí nghiêm đối với những người vi phạm (kể cả vô tình hay cố ý).

Nếu hiệu trưởng có kĩ năng quản lí thuần thục sẽ giúp cho quá trình quản lí hoạt động kiểm tra - đánh giá diễn ra trôi chảy. Tạo nề nếp phong cách làm việc khoa học hiệu quả, hình thành thói quen làm việc có tổ chức có trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên … Có thể đề cập tới một số kĩ năng cơ bản: thiết lập mục tiêu xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện kế hoạch và kiểm tra - đánh giá việc thực hiện hoạt động kiểm tra - đánh giá.

Nếu năng lực quản lí của hiệu trưởng có nhiều hạn chế, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ công việc chung của nhà trường, trong đó có hoạt động kiểm tra - đánh giá. Dẫn đến hiện tượng “mạnh ai nấy làm”’ “trên bảo dưới không nghe”, vô tổ chức, kỉ luật…

1.5.3. Năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh theo CTGDPT 2018 của đội ngũ giáo viên

Sử dụng các phương pháp kiểm tra - đánh giá của giáo viên có vai trò hết sức quan trọng tới kết quả học tập của học sinh. Trong quá trình thực hiện việc kiểm tra - đánh giá giáo viên cần áp dụng nhiều phương pháp kiểm tra - đánh giá khác nhau (viết, vấn đáp, khách quan …) thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên để có thể sửa lỗi điều chỉnh bổ sung những sai sót về kiến thức cho học sinh một cách kịp thời.

Kết quả của quá trình kiểm tra - đánh giá phụ thuộc vào những người trực tiếp tham gia công việc này. Vì vậy, năng lực trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên có ảnh hưởng quan trọng họ được ví như những người “cầm cân nảy mực”. Nếu đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững chắc nghiệp vụ kiểm tra - đánh giá tốt năng lực thực hiện công việc thuần thục thì hoạt động kiểm tra - đánh giá diễn ra trôi chảy, kết quả đánh giá sẽ chính xác, tạo niềm tin cho học sinh phụ huynh và cộng đồng xã hội. Ngược lại, sẽ tạo ra kết quả sai lệch thiếu chính xác nảy sinh nhiều tiêu cực…

1.5.4. Chất lượng học sinh

Yếu tố chất lượng học sinh có ý nghĩa lớn trong quá trình đánh giá và quản lý hoạt động đánh giá học sinh. Trong quan niệm mới về dạy học, học sinh là trung tâm của quá trình giảng dạy, học sinh tiếp nhận kiến thức không phải một cách thụ động

mà là chủ thể của quá trình nhận thức, chủ động trong việc tiếp nhận thông tin. Do đó, quản lý hoạt động đánh giá học sinh dạy phải được xét đến việc tỷ lệ tri thức mà người học tiếp nhận được. Mặt khác, kết quả học tập của học sinh trong quá trình đánh giá học sinh còn ảnh hưởng đến tâm lý người dạy, ảnh hưởng đến việc điều chỉnh các mục tiêu, nội dung phương pháp và cách thức của hoạt động đánh giá. Thực tế cho thấy nếu chất lượng học sinh của nhà trường thấp, do quá trình tuyển sinh đầu vào hay do quá trình dạy học của nhà trường chưa đạt hiệu quả thì hoạt động quản lý hoạt động đánh giá học sinh cũng không có được kết quả cao. Chính vì vậy yếu tố chất lượng học sinh có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đánh giá học sinh.

1.5.5. Những quy định về đánh giá kết quả học tập của học sinh của ngành/nhà trường

Những văn bản, những quy định của ngành giáo dục, của nhà trường sẽ là căn cứ pháp lí để giáo viên áp dụng thực hiện công việc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh.

- Thông tư số 26/2020/TT BGDĐT ngày 26 tháng 08 năm 2020 của Bộ GD&ĐT Thông tư sửa đổi một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo thông tư 58/2011 /TT- BGDĐT ngày 12.12.2011 của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo ban hành Quy định đánh giá và xếp loại HS trung học cơ sở, THPT;

Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn soạn đề kiểm tra và một số quyết định, thông tư liên quan đến tuyển sinh THPT, thi tốt nghiệp THPT, Những văn bản quy định của ngành, của nhà trường phải chặt chẽ đảm bảo tính chính xác khoa học, phổ biến, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện … sẽ giúp cho việc áp dụng nội dung các quy định đó vào việc kiểm tra - đánh giá được suôn sẻ, chính xác hiệu quả. Nếu không sẽ gây những khó khăn phức tạp, khó thực hiện …

1.5.6. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THPT

Điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật đầy đủ là tiền đề thuận lợi cho tổ chức hoạt động kiểm tra - đánh giá. Việc kiểm tra đánh giá phụ thuộc nhiều đến trang thiết bị

phục vụ công tác này. Nếu thiết bị chuẩn xác hiện đại như hệ thống máy tính kết nối Internet, máy in, máy photo, máy quét ảnh… hoạt động tốt sẽ cho ra đúng kết quả của công việc.

Vì vậy, quan tâm đầu tư mới bổ sung và tu sửa cơ sở vật chất trang thiết bị máy tính dụng cụ tài liệu phương tiện hỗ trợ và phục vụ hoạt động kiểm tra - đánh giá là việc làm thường xuyên của ban giám hiệu các trường học.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 1


Đánh giá học sinh là quá trình thu thập, xử lí thông tin về trình độ, khả năng mà người học thực hiện các mục tiêu học tập đã xác định, nhằm tạo cơ sở cho những quyết định sư phạm của giáo viên, cho nhà trường và cho bản thân học sinh để giúp họ học tập tiến bộ hơn.

Chương trình GDPT năm 2018, đánh giá học sinh THPT là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh THPT

Quản lý hoạt động đánh giá học sinh là tác động có tính chất, có mục đích của chủ thể quản lý đến hoạt động đánh giá học sinh để xác định mức độ nắm được kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo của học sinh so với chương trình đề ra.

Mục đích đánh giá là giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học; Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia đánh giá; Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh; Giúp cán bộ quản lí giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục

Nội dung đánh giá bao gồm: (1) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học; (2) Đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Hình thức đánh giá bao gồm đánh giá thường xuyên (đánh giá thường

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 03/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí