Quản Lí Hoạt Động Đggv Theo Chuẩn Nghề Nghiệp Của Hiệu Trưởng Trường Thcs

e) Kết quả đánh giá [8]:

- ĐGGV được thực hiện hằng năm vào cuối học kì và cuối năm học. Đối với giáo viên trường công lập, ngoài việc đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn còn phải thực hiện đánh giá, xếp loại theo các quy định hiện hành.

- Các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học tổ chức đánh giá, xếp loại từng giáo viên trung học theo quy định của Thông tư số 30/2009/TT-BGD&ĐT; lưu hồ sơ và báo cáo kết quả đánh giá về các cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp theo mẫu.

1.4. Quản lí hoạt động ĐGGV theo Chuẩn nghề nghiệp của Hiệu trưởng trường THCS

1.4.1. Hiệu trưởng trường THCS - Chủ thể quản lí hoạt động đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp

Theo các khái niệm quản lý đã được phân tích ở trên thì có thể hiểu: Quản lý đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp là những hoạt động phối hợp giữa chủ thể quản lý và đối tượng quản lý nhằm định hướng và kiểm soát quá trình ĐGGV để đạt mục tiêu.

- Các mặt quản lý ĐGGV theo Chuẩn nghề nghiệp:

+ Quản lý nội dung đánh giá theo Chuẩn (3 lĩnh vực, 15 tiêu chí).

+ Quản lý quy trình đánh giá.

+ Quản lý văn bản, tài liệu nguồn minh chứng về đánh giá GV.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

+ Quản lý sử dụng kết quả đánh giá GV.

1.4.2. Hiệu trưởng trường THCS với công tác quản lý hoạt động đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp

Quản lý hoạt động đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở các trường trung học cơ sở thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh - 5

a) Hiệu trưởng trường THCS

Điều 54 Luật Giáo dục có ghi: “Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, công nhận. Hiệu trưởng các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý trường học” [19].

Hiệu trưởng trường THCS do Chủ tịch UBND huyện, thành phố bổ nhiệm, chịu trách nhiệm chính trước Phòng, Sở GD&ĐT, UBND huyện, tỉnh, Bộ GD&ĐT về quản lí toàn bộ hoạt động của nhà trường, là người trực tiếp và tổ chức và điều khiển các hoạt động giáo dục của nhà trường theo nhiệm vụ, kế hoạch từng năm học và theo Luật Giáo dục.

b) Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng trường THCS [10].

Theo Điều 19 - Điều lệ trường Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đã ghi rõ: Hiệu trưởng trường THCS có nhiệm vụ, chức năng và quyền hạn sau đây:

- Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường;

- Thực hiện các quyết nghị của Hội đồng trường được quy định tại khoản 3 Điều 20 của Điều lệ này;

- Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;

- Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; đề xuất các thành viên của Hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định;

- Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động; tiếp nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước;

- Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học bạ, ký xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh tiểu học (nếu có) của trường phổ thông có nhiều cấp học và quyết định khen thưởng, kỷ luật học sinh;

- Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường;

- Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường;

- Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với nhà trường;

- Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

c) Vai trò quản lí của Hiệu trưởng trường THCS trong việc đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp

- Vai trò của Hiệu trưởng với tư cách là chủ thể quản lý: Trong QL hoạt động đánh giá, xếp loại GV với tư cách là chủ thể quản lý, Hiệu trưởng là người quyết định cuối cùng về ĐGGV nhưng luôn phải đảm bảo sự công bằng và khách quan, tránh sử dụng quyền lực cá nhân trong đánh giá giáo viên. Hiệu trưởng phải căn cứ trên các minh chứng, chứng cứ cụ thể qua hoạt động nghề nghiệp để ĐGGV, không nên dùng hình thức bỏ phiếu kín.

Tạo ra một môi trường tâm lý mà ở đó người được đánh giá, người đánh giá đều tự giác, khách quan khi phân tích những khía cạnh thành công và hạn chế trong nghề nghiệp. Hiệu trưởng quản lý nhà trường hướng đến phong cách đánh giá hoạt động giáo dục theo các quy Chuẩn chất lượng [9].

- Mối quan hệ giữa Hiệu trưởng với các bộ phận chức năng của nhà trường trong quản lý đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp:

+ Hiệu quả quản lý đánh gái xếp loại GV theo Chuẩn nghề nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào công tác quản lý của Hiệu trưởng. Để ra các quyết định QL đúng đắn Hiệu trưởng cần phải dựa vào sự hỗ trợ của Công đoàn, các Hiệu phó, Tổ chuyên môn; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lực lượng nòng cốt trong giáo viên và Hội cha mẹ học sinh để quản lý đánh giá.

+ Hiệu trưởng thành lập hội đồng đánh giá có các thành phần: BGH; Công đoàn; Đoàn thanh niên; Tổ trưởng chuyên môn do Hiệu trưởng làm Chủ tịch, tham khảo ý kiến của hội đồng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về đánh giá, xếp loại giáo viên.

d) Quản lý việc xây dựng kế hoạch [9].

- Chủ trì xây dựng kế hoạch ĐG, XLGV theo Chuẩn theo từng năm học.

- Bản kế hoạch đảm bảo mục tiêu, nội dung, các bước triển khai, đánh giá.

- Bản kế hoạch phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của trường trung học phổ thông.

- Có tính đồng bộ từ khâu giáo viên tự đánh giá, tổ chuyên môn đánh giá, đến Hiệu trưởng nhà trường đánh giá.

- Bản kế hoạch có tính khả thi.

e) Quản lý việc tổ chức bộ máy đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp [9].

- Thành lập Hội đồng đánh giá xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp.

- Phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận. Tiến hành công việc theo kế hoạch.

- Phát huy vai trò tích cực, chủ động của từng bộ phận.

- Tạo ra sự đồng bộ về cơ cấu và chức năng giữa các bộ phận.

f) Chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp [9].

- Chỉ đạo các bộ phận triển khai kế hoạch đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp.

- Động viên, góp ý cho giáo viên phấn đấu đạt Chuẩn.

- Tổ chức bồi dưỡng năng lực đánh giá, xếp loại giáo viên theo các nguyên tắc, yêu cầu, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá giáo viên.

- Chỉ đạo, phối hợp các lực lượng đánh giá từ phía nhà trường và các tổ chức có liên quan như Công đoàn; Đoàn thanh niên, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh các lớp.

g) Kiểm tra kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp [9].

- Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, uốn nắn giáo viên, các bộ phận tham gia bồi dưỡng, đánh giá xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp.

- Tổ chức chặt chẽ các khâu đánh giá, phân loại giáo viên từ khâu giáo viên tự đánh giá, xếp loại cho đến tổ chuyên môn và Hội đồng đánh giá nhà trường.

- Rút kinh nghiệm việc đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp.

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động ĐGGV theo Chuẩn nghề nghiệp của Hiệu trưởng trường THCS

1.3.1. Các yếu tố chủ quan

- Những phẩm chất và năng lực quản lí của Hiệu trưởng: Muốn quản lí tốt hoạt động ĐGGV theo Chuẩn nghề nghiệp ở trường THCS, Hiệu trưởng phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, tác phong mẫu mực, đi đầu trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường, quản lí giáo viên trong trường bằng chính nhân cách, năng lực của mình, phải nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo đúng hướng, đúng mục tiêu cấp học.

- Hiệu trưởng phải là người có trình độ nghiệp vụ quản lí cao, có năng lực quản lí sâu đồng thời không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ quản lí của bản thân.

- Để quản lí tốt việc ĐGGV theo Chuẩn nghề nghiệp, Hiệu trưởng phải có kiến thức sâu về môn học mình được đào tạo, và hiểu biết cơ bản chương trình môn học khác, phải nắm vững các phương pháp giảng dạy, phải có năng lực kiểm tra đánh giá, vận dụng Chuẩn nghề nghiệp vào đánh giá giáo viên.

- Hiệu trưởng phải khách quan trong ĐGGV, nắm bắt và chỉ đạo sát, đúng yêu cầu ĐGGV theo Chuẩn nghề nghiệp trong từng năm học, có kế hoạch bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ phù hợp với yêu cầu thực tiễn của đơn vị.

1.3.2. Các yếu tố khách quan

- Sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp quản lý cấp trên đối với các nhà trường, từ đó giúp Hiệu trưởng các nhà trường kịp thời điều chỉnh, khắc phục những tồn tại để có những giải pháp thực thi và hiệu quả đưa hoạt động đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

- Sự hợp tác, phối hợp giữa Hiệu trưởng và CBGV, các tổ bộ phận trong nhà trường trong việc đánh giá GV. Để quản lí tốt việc đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp đòi hỏi phải có sự hợp tác, phối hợp giữa các cá nhân, các tổ chức trong tập thể nhà trường để tạo nên chuyển biến về chất trong hoạt động quản lý đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp.

- Điều kiện về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên và học là một trong những yếu tố quan trọng chi phối kết quả quản lí đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp của Hiệu trưởng ở trường THCS.

- Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật phục vụ đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp. Cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật là công cụ để đánh giá GV theo Chuẩn đảm bảo có hiệu quả và mang tính thực tiễn cao.

Tiểu kết chương 1


Trong chương này chúng tôi đã trình bày tóm lược một số vấn đề lý thuyết có liên quan đến đề tài. Các nội dung được đề cập đến gồm có:

- Nghiên cứu về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp.

- Nghiên cứu hoạt động đánh giá, xếp loại GV và quản lý hoạt động đánh giá, xếp loại GV theo Chuẩn nghề nghiệp ở trường THCS.

- Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hiệu trưởng trong việc quản lý đánh giá xếp loại GV theo Chuẩn nghề nghiệp ở trường THCS.

- Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động ĐGGV theo Chuẩn nghề nghiệp của Hiệu trưởng trường THCS.

Việc hệ thống hoá một số vấn đề lý luận liên quan đến mục tiêu, nội dung, quy trình áp dụng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp ở các trường THCS chính là cơ sở khoa học và phương pháp luận cho việc khảo sát đánh giá thực trạng quản lý đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp, đồng thời trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp quản lý đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp ở các trường THCS thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh ở các chương tiếp theo.

Chương 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP Ở CÁC TRƯỜNG THCS

THỊ XÃ QUẢNG YÊN TỈNH QUẢNG NINH


2.1. Khái quát về kinh tế xã hội, giáo dục THCS thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh

2.1.1. Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội thị xã Quảng Yên

- Vị trí địa lý: Quảng Yên là thị xã ven biển, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh, có diện tích tự nhiên: 31 919,34 ha (chiếm 5.3 diện tích toàn tỉnh). Dân số năm 2014 là 130 106 người (chiếm khoảng 11% dân số toàn tỉnh), với 19 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

- Điều kiện kinh tế: Đến năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của thị xã đã chiếm 37,1%; du lịch - dịch vụ - thương mại chiếm 29,5%; sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp chỉ còn 33,4%. Trong giai đoạn hiện nay, tỉnh Quảng Ninh được Nhà nước chủ trương xây dựng là tỉnh trung tâm của vùng đông bắc đất nước, vì thế thị xã Quảng Yên sẽ có lợi thế để đẩy nhanh CNH - HĐH.

- Về giáo dục - đào tạo: Toàn thị xã có 6 trường THPT, 19 trường THCS, 2 trường trung cấp nghề, 20 trường Tiểu học và 19 trường Mầm non. Thực hiện Nghị quyết 05/NQTU của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã, các địa phương đã chỉ đạo phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, đến nay có 100% phường có trường THCS và Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia (có 6 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2). Đội ngũ GV đã tương đối đủ ở tất cả các cấp học.

2.1.2. Tình hình giáo dục THCS của thị xã Quảng Yên

Thị xã Quảng Yên có 19 trường trung học cơ sở. Mạng lưới các trường trung học cơ sở được phân bố hợp lý trên địa bàn đảm bảo cho học sinh không phải đi học quá xa và đáp ứng được với nhu cầu học tập của học sinh.

Diễn biến sĩ số 3 năm qua như sau:

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí