Xây Dựng Đội Ngũ Giáo Viên Tham Gia Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi

sáng tạo trong học tập, biết cách tìm tòi khám phá những vấn đề khó, những vấn đề mang tính chất tư duy trìu tượng.

1.5.2.2. Xây dựng đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi

- Tuyển chọn đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

CBQL khi tuyển chọn đội ngũ nhà giáo cần tuyển chọn những người có kiến thức chuyên sâu, có thâm niên và trình độ và phải dựa trên nguyện vọng của giáo viên và nguyện vọng của học sinh, có nhiệt huyết trong công việc.

Có kiến thức và kỹ năng sư phạm, kỹ năng tự tìm tòi, học hỏi, tự bồi dưỡng và tính cầu tiến trong công việc.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài, biên soạn tài liệu, chuyên đề học tập.

Trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS chất lượng cao để có được kết quả cao thì cần thiết phải phát triển đội ngũ nhà giáo có kiến thức vững vàng đáp ứng được việc tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Hiệu trưởng phân công giáo viên đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi: CBQL các trường THCS chất lượng cao phân công GV dạy hoặc chủ nhiệm đội tuyển phân công theo tiêu chí sau: Phân công theo chuyên đề, phân công theo đội tuyển cả 4 năm học, phân công theo chuyên đề.

1.5.2.3. Lập kế hoạch, xác định nội dung, chương trình bồi dưỡng

- Lập kế hoạch bồi dưỡng:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Để đảm bảo hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện đúng tiến độ, lộ trình không bị gián đoạn, không bị cắt xén về chương trình, nội dung đã được lập theo kế hoạch. Để đảm bảo các điều kiện đó thì Ban giám hiệu phải xây dựng được các công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát về việc thực hiện chương trình bồi dưỡng.Trước hết Ban giám hiệu cần phải kiểm tra về: Công tác kế hoạch của tổ chuyên môn: Đã xác định hình thành các mục tiêu,

nội dung chương trình, đề ra các phương pháp, và lực chọn các phương pháp khả thi tốt nhất hay chưa.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở chất lượng cao tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay - 5

Công tác tổ chức: Việc tổ chức thực hiện của Ban giám hiệu đến tổ chuyên môn và các giáo viên tham gia dạy đội tuyển được thực hiện như thế nào? Đã thực hiện hóa các mục tiêu và phương pháp đã lựa chọn, thực sự đã tạo ra sức mạnh tổng hợp trong nhà trường về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay chưa

Công tác chỉ đạo: Tổ chuyên môn chỉ đạo việc thực hiện nội dung, chương trình kế hoạch đã đề ra đối với giáo viên trong tổ, giáo viên đã thực hiện nội dung chương trình như thế nào, như việc chi tiết hóa kế hoạch thành các bài soạn, giảng, kiểm tra đốn đốc, động viên, khích lệ đối với học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.Trên cơ sở đó Ban giám hiệu điều chỉnh kế hoạch sao cho được hợp lý, đạt được kết quả cao nhất trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi.

Công tác kiểm tra giám sát: Nhằm đánh giá về việc thực hiện kế hoạch, nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi để điều chỉnh, bổ sung đảm bảo được kết quả của tốt nhất của quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Để phát huy được hết các điều kiện đảm bảo cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thì việc huy động mọi nguồn lực của xã hội là một yếu tố quan trọng cần được quan tâm, để xây dựng các điều kiện và nguồn lực, phát huy sức mạnh của nội lực nhà trường và bên ngoài nhà trường, nhằm xây dựng được kinh phí hoạt động cho việc tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của các giáo viên và học sinh trong nhà trường, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng bổ xung cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Xác định nội dung, quản lý chương trình bồi dưỡng

Trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi một vấn đề được đặt ra là chương trình bồi dưỡng và quản lý chương trình bồi dưỡng. Chương trình bồi dưỡng được coi như là xương sống của toàn bộ hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, để có được kết quả cao thì Ban giám hiệu phải có những chỉ đạo sát sao làm sao cho tổ chuyên môn xây dựng được một khung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi theo các yêu cầu được đặt ra của Bộ GDĐT, của Sở GDĐT, và các yêu cầu của đề thi học sinh giỏi.

Với chương trình bồi dưỡng đã được thiết kế xây dựng thành bộ khung hoàn chỉnh, việc thực hiện nội dung chương trình bồi dưỡng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng để đạt được mục tiêu đề ra chúng ta cần phải có khâu quản lý chương trình một cách chặt chẽ, đây cũng là những yêu cầu đặt ra cho Ban giám hiệu, cho tổ chuyên môn cần quan tâm.

Như vậy không thể không nói đến việc quản lý chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Một vấn đề được đặt ra cho các nhà quản lý phải quản lý chương trình bồi dưỡng như thế nào để có hiệu quả có khả năng đáp ứng được các yêu cầu đổi mới giáo dục.

Nội dung quản lý chương trình bồi dưỡng gồm: Quản lý phát triển chương trình, chỉ đạo viết chuyên đề, chỉ đạo xây dựng ngân hàng đề thi, Tổ chức sinh hoạt chuyên môn thảo luận chuyên đề nhằm bồi dưỡng những năng lực sau: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên, năng lực tìm hiểu xã hội, năng lực Công nghệ, năng lực Tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất.

Khung năng lực cần bồi dưỡng cho HS giỏi đóng vai trò quan trọng trong quản lý hoạt động bồi dưỡng HS giỏi ở các trường THCS Chất lượng cao tỉnh Thái Bình, là cơ sở để CBQL chỉ đạo GV Tổ chức phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi; CBQL chỉ đạo Xây dựng đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, chỉ đạo Lập kế hoạch, xác định nội dung, chương trình bồi dưỡng.

Ngoài ra, là cơ sở để CBQL xác định nội dung, xây dựng và quản lý chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi trên cơ sở đảm bảo nội dung và chương trình giáo dục cơ bản nhưng đáp ứng chuyên sâu và kiến thức rộng để đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng học sinh giỏi.

1.5.2.4. Quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên

Quản lý bài soạn, nội dung bài soạn bồi dưỡng học sinh giỏi: CBQL chỉ đạo Tổ chuyên môn có quy định cụ thể về soạn bài, nội dung bài giảng và công

tác chuẩn bị lên lớp. Hiệu trưởng ký giáo án hoặc ủy quyền cho Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn ký duyệt giáo án. Tổ trưởng chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn về các chuyên đề bồi dưỡng để giáo viên trong Tổ cùng góp ý. Hiệu trưởng kiểm tra đột xuất việc soạn bài, dự giờ trên lớp của giáo viên để đánh giá chất lượng giảng dạy. Tổ trưởng chuyên môn tổ chức thảo luận các chuyên đề khó.

Quản lý nề nếp giảng dạy: Hiệu trưởng chỉ đạo ban hành văn bản quy định cụ thể về thời gian lên lớp. Tổ chức kiểm tra định kỳ, thường xuyên, đột xuất giờ lên lớp của giáo viên. Hiệu trưởng có thể thông qua báo cáo của Tổ trưởng chuyên môn để nắm bắt thông tin về hoạt động bồi dưỡng và việc thực hiện nề nếp giảng dạy của giáo viên.

Quản lý nề nếp chuyên môn: Hiệu trưởng chỉ đạo Tổ trưởng chuyên môn xây dựng nề nếp quy định hồ sơ chuyên môn của giáo viên, trong hồ sơ chuyên môn yêu cầu: Kế hoạch giảng dạy; Kế hoạch cá nhân; Kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng; Giáo án bộ môn; Tài liệu giảng dạy; Tài liệu tham khảo; Sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp…Hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra hồ sơ chuyên môn của giáo viên nhằm chấn chỉnh những sai sót.

Quản lý thời gian bồi dưỡng: Hiệu trưởng cần nắm bắt thông tin về thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi của các khối lớp, chỉ đạo nhân lực chịu trách nhiệm sắp xếp thời khóa biểu hợp lý cho cả giáo viên và học sinh. Thời gian bồi dưỡng hợp lý tránh tình trạng gây căng thẳng cho học sinh mà phải vừa phải, nhẹ nhàng, thích hợp đối với học sinh.

1.5.2.5. Quản lý hoạt động học tập của học sinh

Hiệu trưởng chỉ đạo nhân lực chịu trách nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho HS như xây dựng nội quy học tập, nề nếp học tập trên lớp và ở nhà.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức các câu lạc bộ để giáo viên và học sinh sinh hoạt chuyên đề, học sinh giao lưu, học hỏi, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm học tập.

Thực hiện khen thưởng đối với học sinh có ý thức và đạt thành tích cao. Phê

bình, kỷ luật đối với học sinh có ý thức học tập, ý thức tự học kém.

Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên phối hợp với gia đình học sinh để quản lý việc hình thành kĩ năng tự học.

Để quản lý hoạt động học tập của HS hiệu quả, GV cần căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông tổng thể nêu lên 10 năng lực chủ yếu cần hình thành, phát triển ở học sinh.

1.5.2.6. Quản lý điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng

- Đối với thiết bị dạy học: Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng kế hoạch mua mới, bổ sung và sửa chữa thiết bị dạy học, tiến hành đánh giá hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học. Khuyến khích giáo viên tự làm thiết bị dạy học phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng. Để sử dụng thiết bị dạy học hiệu quả, Hiệu trưởng các trường THCS chất lượng cao xây dựng quy định về việc sử dụng thiết bị như giáo viên mượn thiết bị phải ghi sổ mượn thiết bị, bồi dưỡng giáo viên cách sử dụng thiết bị dạy học.

- Xây dựng và đầu tư nâng cấp phòng học bộ môn, phòng học bộ môn phải trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, có bàn, ghế, tủ sách, những giáo cụ, vật dụng riêng dành cho đội tuyển học sinh giỏi. Bên cạnh đó còn có các dụng cụ thí nghiệm, thiết bị thí nghiệm, chất thí nghiệm…trang bị đầy đủ theo yêu cầu môn học. Đầu tư nâng cấp máy tính và màn hình máy tính thông minh có nối mạng internet để giáo viên và học sinh sử dụng khi cần thiết.

- Đầu tư vào thư viện nhà trường, thư viện có không gian rộng, và chia thành từng khu riêng biệt tạo điều kiện cho học sinh tự học, tự nghiên cứu. Thư viện phải có hệ thống máy tính và đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo để hỗ trợ tốt nhất cho giáo viên và học sinh nghiên cứu và học tập.

1.5.2.7. Quản lý kiểm tra, đánh giá bồi dưỡng học sinh giỏi

Công tác kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh những bất cập để kịp thời đưa ra các biện pháp khắc phục, việc kiểm tra, đánh giá của cấp trên còn giúp nhà trường và giáo viên kịp thời điều chỉnh, bổ sung, khắc phục những tồn tại.

Kiểm tra, đánh giá để xác định nguyên nhân hạn chế để có biện pháp chỉ đạo uốn nắn kịp thời, hướng tới chất lượng thực sự nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi trong bối cảnh mới.

Hiệu trưởng tiến hành các công việc kiểm tra, đánh giá như sau: Hiệu trưởng xây dựng quy định và các tiêu chí kiểm tra, đánh giá. Kiểm tra kế hoạch, giáo án, các chuyên đề bồi dưỡng của giáo viên.

Kiểm tra thông qua dự giờ các tiết bồi dưỡng của giáo viên, từ đó rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng.

Hiệu trưởng kiểm tra thông qua báo cáo của giáo viên phụ trách đội tuyển, báo cáo của Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, báo cáo của giáo viên chủ nhiệm.

1.5.2.8. Công tác thi đua, khen thưởng đối với hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi

Công tác thi đua, khen thưởng đối với hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi có tác động lớn đến tinh thần, thái độ làm việc và học tập của giáo viên và học sinh. Thông qua công tác thi đua, khen thưởng Hiệu trưởng phát động phong trào thi đua trong nhà trường. Hiệu trưởng tiến hành khen thưởng với nhiều hình thức như:

Tuyên dương giáo viên và học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Khen thưởng xứng đáng bằng vật chất đối với giáo viên và học sinh đạt giải. Khen thưởng bằng vật chất theo số lượng, cơ cấu HS giỏi đạt giải đối với GV.

Đưa thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi làm tiêu chí xét thi đua và nâng lương đối với giáo viên.

Đưa giáo viên có nhiều thành tích trong bồi dưỡng học sinh vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo ở nhà trường.

1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở chất lượng cao trong bối cảnh hiện nay

1.6.1. Yếu tố chủ quan

- Năng lực của đội ngũ CQBL, giáo viên: Đây là yếu tố quan trọng trong việc thành hay bại ở công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Vì vậy, để công tác bồi dưỡng HS giỏi đạt hiệu quả đòi hỏi CBQL phải có năng lực quản lý để chỉ đạo lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện… Người CBQL phải có trình độ chuyên môn tốt, năng lực tự học, có phẩm chất đạo đức để định hướng giáo viên trong hoạt động bồi dưỡng. Năng lực của giáo viên thể hiện ở năng lực sư

phạm, năng lực tìm tòi và sáng tạo, chủ động trong công việc, nhiệt huyết trong hoạt động bồi dưỡng.

- Yếu tố đầu vào của học sinh: Chất lượng tuyển đầu vào là nhân tố quan trọng trong việc xác định lựa chọn những học sinh để bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Trường THCS chất lượng cao ở tỉnh Thái Bình có chất lượng tuyển sinh đầu vào cao, đa số là học sinh giỏi ở cấp tiểu học và có nhiều thành tích trong học tập.

1.6.2. Yếu tố khách quan

Yếu tố môi trường giáo dục là một vần đề hết sức quan trọng trong quá trình giáo dục, nó tạo ra ở đó sự phát triển, hay thu hẹp về sự phát triển về tư duy, sáng tạo của học sinh. Yếu tố môi trường giáo dục tác động trực tiếp đến tâm sinh lý của học sinh, tạo ra cho học sinh những kiến tạo, những khả năng tư duy mới, những cách giải độc đáo trong việc tìm tòi lời giải cho một bài toán, hay một vấn đề về khao học, tạo ra sự hưng phấn trong quá trình học tập. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS chất lượng cao, môi trường là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập của các em. Vậy các yếu tố đó là gì, đó là các yếu tố về đội ngũ các thầy cô có đầy đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được những yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, các yếu tố về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học là những yếu tố tạo ra một môi trường học tập tốt trong một nhà trường, với các bộ môn bồi dường học sinh giỏi liên quan đến thực hành (như môn Vật lý, môn Hóa hay môn Tin hoặc môn Sinh...) thì quyết định đến kết quả đạt hay không dật trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. Ngoài các yếu tố đó thì môi trường sư phạm, quang cảnh nhà trường cũng là những yếu tố tác động đến quá trình học tập của các em.

Tình hình kinh tế - xã hội: Trình độ kinh tế xã hội của địa phương ảnh hưởng tích cực đến công tác bồi dưỡng vgiỏi. Nếu kinh tế xã hội ở địa phương ổn định, tốc độ tăng trưởng cao sẽ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, từ đó tác động tới nhận thức của học sinh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Nếu kinh tế xã hội ở địa phương chậm phát triển sẽ ảnh hưởng đến tư duy, đặc điểm tâm lý của học sinh, gây khó khăn cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Gia đình cũng là một trong những tác động trực tiếp đến việc học tập của các em, nó có thể tạo động lực và thúc đẩy quá trình học tập của học sinh, một gia đình luôn có những quan tâm đến việc học tập của con em mình, tạo mọi điều kiện cho việc học tập, động viên khích lệ kịp thời hoặc chỉ ra những sai sót cần khắc phục trong quá trình học tập sẽ thúc đẩy một cách mạnh mẽ đến khả năng học tập của các em. Môi trường hòa thuận trong một gia đình là yếu tố quan trọng nó tác động tích cực đến quá trình tư duy học tập của các em. Như vậy môi trường gia đình là sự cần thiết trong quá trình phát triển trí tuệ của học sinh.

- Về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học có tác động to lớn đến quá trình hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, do vậy để đảm bảo điều kiện học tập và giảng dạy trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi thì các nhà trường cần chủ động xây dựng phòng học đảm bảo được cho hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, bên cạnh đó trang thiết bị dạy học là một vấn đề không thể thiếu trong quá trình diễn ra hoạt động bồi dưỡng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học là hai yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình dạy, quá trình học của thầy và trò trong suất quá trình tổ chức dạy học, kết quả của hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi đem lại chỉ thành công khi cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học được đáp ứng đầy đủ của một nhà trường.

Nguồn lực tài chính cũng là vấn đề tác động trực tiếp đến việc thực hiện thi đua khen thưởng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Sự động viên kịp thời đối với đội ngũ giảng dạy và những học sinh có thành tích trong quá trình học tập là một trong những nội dung không thể thiếu trong quá trình phát triển của một nhà trường. Ngoài quỹ về học tập hàng năm được nhà nước đầu tư, nhà trường còn chủ động tranh thủ các nguồn lực bên trong và bên ngoài nhà trường

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 28/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí