Biện Pháp 4: Kiểm Tra Đánh Giá Kết Quả Bồi Dưỡng Chuyên Môn Giáo Viên Âm Nhạc Th Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Đảm Bảo Tính Khách Quan Và

mới, thảo luận những vấn đề mà báo chí đặt ra, thiết thực phục vụ giảng dạy và giáo dục, khuyến khích giáo viên âm nhạc mượn đọc, học tập.

Cần dành nhiều thời gian cho sinh hoạt chuyên môn và ưu tiên cho việc bồi dưỡng nâng cao tay nghề. Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu và ứng dụng khoa học. Khuyến khích động viên phong trào viết Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học. Cần tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến kinh nghiệm một cách nghiêm t c, có sự đánh giá khách quan và cần được áp dụng phổ biến cho giáo viên toàn trường.

Tổ chức các lớp học ngoại ngữ và tin học cho giáo viên âm nhạc TH. Có thể động viên giáo viên âm nhạc chủ động theo học ở các trung tâm, nhưng cách làm tốt nhất là tự tổ chức tại trường bằng cách vận động, khuyến khích giáo viên bộ môn giảng dạy.

b) ồi dưỡng ngắn hạn: Cử giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn do hòng GDĐT hoặc Sở GDĐT tổ chức theo chuyên đề. Sau khi tham dự phải tổ chức phổ biến, áp dụng.

c) Tự bồi dưỡng

- Bố trí, tạo điều kiện để giáo viên âm nhạc TH tham gia các lớp học từ xa để nâng cao trình độ trên chuẩn.

- Khuyến khích giáo viên âm nhạc TH tự nghiên cứu tài liệu.

d) Đổi mới bồi dưỡng thường xuyên

Hiện nay, việc bồi dưỡng chuyên môn theo module, tập trung vài buổi học lí thuyết rồi kiểm tra sẽ rất khó kiểm soát được hiệu quả cũng như khó nâng cao được kỹ năng sư phạm cho GV âm nhạc TH. Vì vậy, theo ch ng tôi nên đi sâu vào các mảng chuyên đề, ở đó GV âm nhạc được nghiên cứu kĩ lưỡng hơn trên cơ sở phân tích nội dung dạy học, tìm tòi các phương pháp dạy học, được thể nghiệm từng bài dạy trên lớp.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 114 trang tài liệu này.

Các hình thức bồi dưỡng nêu trên được tổ chức thực hiện phụ thuộc vào các yếu tố: Nội dung, đối tượng, thời gian và các điều kiện về nguồn lực: kinh phí, cơ

sở vật chất, sự bố trí giảng dạy của GV âm nhạc TH. Ngoài ra còn phụ thuộc kế hoạch của nhà trường, của Phòng GD và của các cấp quản lí.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên âm nhạc tiểu học quận Long Biên, thành phố Hà Nội theo định hướng phát triển năng lực - 11

Các hình thức bồi dưỡng cần được tổ chức và chỉ đạo sát sao, thực hiện một cách nền nếp.

3.2.4. Biện pháp 4: Kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn giáo viên âm nhạc TH theo định hướng phát triển năng lực đảm bảo tính khách quan và chính xác

3.2.4.1. Mục tiêu

Nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ GV âm nhạc TH theo kế hoạch của từng giáo viên để khẳng định cái tốt, tìm ra những hạn chế, thiếu sót để điều chỉnh rút kinh nghiệm tiếp tục bồi dưỡng. Coi kết quả bồi dưỡng đội ngũ giáo viên âm nhạc TH là một trong những tiêu chí để đánh giá giáo viên.

Việc đánh giá gi p cho Phòng GD, BGH xem xét quyết định của mình có phù hợp, có sát thực hay không để có những điều chỉnh kịp thời.

Kiểm tra, đánh giá là một khâu rất quan trọng, không thể thiếu trong quản lí hoạt động bồi dưỡng đội ngũ GV âm nhạc TH. Kiểm tra nhằm tác động vào trách nhiệm, quyền hạn, hành vi của giáo viên trong quá trình thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ GV âm nhạc TH. Kiểm tra, đánh giá gi p ngăn ngừa những sai sót vì có thể phát hiện những nguy cơ sai sót. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Kiểm tra khéo léo thì bao nhiêu khuyết điểm sẽ lòi ra hết, lần sau khuyết điểm sẽ bớt đi”.

Đánh giá kết quả bồi dưỡng đội ngũ giáo viên âm nhạc TH nhằm xác định chính xác, khách quan mức độ năng lực nghề nghiệp của giáo viên ở thời điểm đánh giá các yêu cầu theo kế hoạch. Trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị cho giáo viên được đánh giá và các cấp quản lí giáo dục nhằm không ngừng nâng cao năng lực nghề nghiệp đồng thời khắc phục những yếu kém và động viên các mặt mạnh mà giáo viên âm nhạc đã làm được.

3.2.4.2. Nội dung, cách thức thực hiện

Khi kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng đội ngũ GV âm nhạc TH phải thể hiện tính toàn diện, khách quan, đặc biệt đối với bồi dưỡng tại chỗ:

Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình. Chương trình dạy học là văn bản pháp quy, là những quy định bắt buộc mọi giáo viên phải tuân theo. Kiểm tra, đánh giá xem giáo viên thực hiện như thế nào để từ đó có biện pháp gi p đỡ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà giáo viên âm nhạc TH đang mắc phải.

Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tiến độ chương trình theo phân phối chương trình giảng dạy các môn học. Kiểm tra, đánh giá để thấy được việc thực hiện chương trình có đầy đủ, kịp thời, có bị cắt xén chương trình không. Qua đó giúp giáo viên thực hiện đầy đủ và nghiêm t c hơn.

Kiểm tra, đánh giá việc soạn bài, chuẩn bị bài trước khi lên lớp của giáo viên. Nội dung soạn bài cần đảm bảo các yêu cầu: Xác định đ ng mục tiêu bài dạy; xác định đ ng những công việc cần chuẩn bị của thầy và trò; xây dựng được các hoạt động chủ yếu diễn ra trong giờ dạy; xác định được phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Kiểm tra nội dung đã đảm bảo đ ng, đủ kiến thức trọng tâm của bài và đảm bảo tính khoa học, hệ thống.

Kiểm tra, đánh giá việc giảng dạy trên lớp thể hiện: Nề nếp, tổ chức lớp học; việc đảm bảo nội dung bài dạy: truyền thụ kiến thức (đảm bảo kiến thức cơ bản, hệ thống), kỹ năng thực hành, giáo dục tư tưởng, tình cảm; việc vận dụng các phương pháp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh; đánh giá chung bài dạy của thầy và kết quả tiếp thu bài của trò.

Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên: Thực hiện đầy đủ ngày giờ công, các buổi sinh hoạt chuyên môn, nề nếp ra vào lớp; có ghi chép đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định; có chấm, chữa và trả bài đầy đủ theo quy định.

Kiểm tra, đánh giá kết quả giảng dạy, giáo dục của giáo viên âm nhạc TH thể hiện thông qua kết quả kiểm tra thường xuyên, định kỳ và kết quả học lực, hạnh kiểm của học sinh cuối kỳ và cuối năm.

Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các công tác khác như: Công tác chủ

nhiệm, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa; ý thức tham gia các hoạt động chuyên môn, hoạt động đoàn thể; công tác viết sáng kiến kinh nghiệm (giải pháp hữu ích) và việc vận dụng vào giảng dạy.

* Khi tiến hành kiểm tra, đánh giá giáo viên cần thực hiện theo các bước sau:

Xây dựng các tiêu chí để đánh giá.

Xác định nội dung, mục đích kiểm tra, đánh giá, đề ra tiêu chuẩn: Kiểm tra cái gì? Chuẩn như thế nào? Định ra kế hoạch kiểm tra, đánh giá: Kiểm tra ai? Kiểm tra như thế nào? Bắt đầu từ đâu? Sử dụng hình thức và phương pháp như thế nào? Thời gian và địa điểm kiểm tra…

Khẳng định kết quả kiểm tra, đánh giá: So sánh với tiêu chuẩn, tiêu chí đã xây dựng kết luận mức độ hoàn thành nhiệm vụ hoặc những sai sót, tìm ra nguyên nhân và chỉ ra biện pháp khắc phục.

Như vậy, kiểm tra, đánh giá là một biện pháp rất quan trọng và rất cần thiết, có tác dụng to lớn cho cả người kiểm tra và người được kiểm tra. Nhờ kiểm tra, đánh giá mà chủ thể quản lí thu thập được thông tin phản hồi về việc ban hành các quyết định của nhà quản lí có phù hợp hay không? những thuận lợi, khó khăn trong khi thực hiện. Nhờ kiểm tra, đánh giá mà việc tổ chức thực hiện mục tiêu, kế hoạch mới được tiến hành nghiêm túc, trôi chảy và đạt hiệu quả. Vì vậy, để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, công tác kiểm tra, đánh giá phải được thực hiện thường xuyên thì mới mang lại kết quả theo mong muốn.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện

Để kiểm tra, đánh giá mang lại hiệu quả cần có các điều kiện:

- Xây dựng được kế hoạch, xác định được thời gian.

- Lực lượng kiểm tra phải có trình độ chuyên môn vững vàng, có uy tín đối với tập thể, có tâm huyết với nghề với công tác kiểm tra, đánh giá.

- Phải chuẩn bị kinh phí cho công tác kiểm tra, đánh giá.

- Kiểm tra, đánh giá phải nghiêm túc, khách quan, công bằng và có sự thống nhất cao trong việc kiểm tra, đánh giá.

- Tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá phải đồng bộ, đ ng quy chế.

3.2.5. Biện pháp 5. Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên âm nhạc TH theo định hướng phát triển năng lực

3.2.5.1. Mục tiêu

Huy động các nguồn lực về con người, về CSVC phục vụ công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên âm nhạc TH quận Long Biên, thành phố Hà Nội theo định hướng phát triển năng lực.

Thực hiện tốt các chế độ, chính sách về bồi dưỡng GV nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để GV âm nhạc TH được bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ theo định hướng phát triển năng lực.

Đầu tư về CSVC phục vụ hoạt động bồi dưỡng cho đội ngũ GV âm nhạc TH quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

3.2.5.2. Nội dung, cách thức thực hiện

Từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên âm nhạc TH cốt cán đảm bảo đủ số lượng và chất lượng để thực hiện các công việc: Hỗ trợ các giáo viên khác trong việc tổ chức các nhóm thảo luận, tháo gỡ vướng mắc; liên hệ, trao đổi với các chuyên gia để giải đáp thắc mắc trong quá trình bồi dưỡng.

Chỉ đạo, hướng dẫn các trường, các giáo viên thực hiện việc bồi dưỡng thường xuyên theo hình thức tự học, tự bồi dưỡng có sự hướng dẫn, trao đổi của các giáo viên âm nhạc TH cốt cán và các chuyên gia giáo dục. Chỉ bồi dưỡng tập trung những nội dung mới, cần có sự thảo luận và thực hành trực tiếp.

Tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, bồi dưỡng; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trong công tác bồi dưỡng thường xuyên, cần lựa chọn và giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên cho các cơ sở giáo dục, bồi dưỡng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên có đủ điều kiện bồi dưỡng.

Sử dụng trang mạng “Trường học kết nối” để tổ chức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục, đảm bảo thực hiện tốt việc bồi dưỡng theo nhu cầu của từng cá nhân; phát huy hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường gi p cho đội ngũ giáo viên âm nhạc TH chủ động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ.

Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị..., đầu tư kinh phí cho công tác bồi dưỡng giáo viên. Tham mưu và đề xuất với ủy ban nhân dân các cấp về cơ chế, chính sách của địa phương cho công tác bồi dưỡng thường xuyên.

Công tác quản lí, chỉ đạo phải cụ thể, sát sao và hết sức linh hoạt. Triển khai nghiêm túc và hiệu quả việc đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên hàng năm đối với mỗi giáo viên trên tinh thần lựa chọn các hình thức đánh giá linh hoạt, phù họp với đối tượng và hình thức tổ chức bồi dưỡng.

Sử dụng tốt kết quả bồi dưỡng thường xuyên trong đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và việc thực hiện các chế độ chính sách khác, góp phần thiết thực trong công tác phát triển đội ngũ. Đảm bảo việc báo cáo kết quả bồi dưỡng thường xuyên hàng năm theo đ ng quy định.

Nhà trường cần tạo điều kiện về vật chất, tinh thần, thời gian cho giáo viên âm nhạc TH tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn. Đánh giá đ ng sự cố gắng vươn lên của GV; động viên kịp thời; khen thưởng những GV âm nhạc TH đạt kết quả bồi dưỡng xuất sắc. Đảm bảo đầy đủ mọi chế độ, chính sách hiện hành đối với GV, CBQL trong nhà trường: Tiền lương, tiền công, các phụ cấp. Xây dựng các tiêu chí thi đua cho GV th c đẩy phong trào học tập bồi dưỡng chuyên môn của GV âm nhạc TH. Có chính sách ưu đãi đối với những GV giỏi để thu hút nhân tài; Chính sách ưu tiên, khuyến khích để GV âm nhạc TH tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ. Khi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cần có nội dung chi cho công tác bồi dưỡng giáo viên âm nhạc TH thật phù hợp, thoả đáng, tạo điều kiện, khuyến khích GV âm nhạc TH học tập, th c đẩy công tác đào bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

Hàng năm có dự trù kinh phí theo tỉ lệ phần trăm từ nguồn ngân sách và làm tốt công tác xã hội hoá GD huy động mọi nguồn lực, sự đóng góp của nhân dân, trích một phần đáng kể cấp cho công tác BD giáo viên: chi mua sắm tài liệu, cơ sở vật chất, phương tiện, các điều kiện đảm bảo thực hiện được công tác này; Chi cho giảng viên chuyên môn, giáo viên hướng dẫn, thăm quan học tập, nghiệm thu chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm, báo cáo kết quả bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của GV âm nhạc TH; Chi cho tổng kết khen thưởng…

Xây dựng môi trường sư phạm đoàn kết, thân thiện.

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện

- Được sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và ngành về việc xây dựng và thực hiện các chế độ chính sách đối với GV âm nhạc TH để khuyến khích GV thực hiện công tác bồi dưỡng; để th c đẩy công tác bồi dưỡng giáo viên âm nhạc của các nhà trường tiểu học theo định hướng phát triển năng lực.

- UBND Thành phố, UBND quận điều chỉnh chính sách hỗ trợ GV âm nhạc TH đi đào tại các trường ĐH, Học viện hoặc tham gia bồi dưỡng theo chương trình của ngành.

+ Có văn bản chỉ đạo hỗ trợ một phần kinh phí cho giáo viên âm nhạc TH đi đào tạo, bồi dưỡng từ nguồn ngân sách.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Để quản lí tốt hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên âm nhạc TH, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, cần thực hiện những biện pháp đã đề xuất đó là:

Biện pháp 1: Xác định nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu giáo viên âm nhạc TH theo định hướng phát triển năng lực

Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn Biện pháp 3: Đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên

âm nhạc TH

Biện pháp 4: Chú trọng khâu kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn theo định hướng phát triển năng lực

Biện pháp 5. Huy động các nguồn lực cho công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên âm nhạc TH quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Các biện pháp này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau, kết quả của biện pháp này là yếu tố dẫn đến thành công cho các biện pháp khác và ngược lại. Vì vậy phải tiến hành các biện pháp trên một cách đồng thời. Mỗi biện pháp có một vai trò, nhiệm vụ khác nhau. Khi tiến hành biện pháp này sẽ có sự tương tác với biện pháp kia và ngược lại. Trong từng điều kiện nhất định và trong từng thời gian cụ thể mỗi biện pháp mang tầm quan trọng khác nhau, có khi biện pháp này mang tính cấp thiết còn biện pháp kia mang tính lâu dài, biện pháp này mang tính cụ thể, biện pháp kia mang tính khái quát...

Tuy vậy, biện pháp 1: “Cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu giáo viên âm nhạc TH theo định hướng phát triển năng lực” là biện pháp có tính định hướng, tiền đề cho các biện pháp còn lại. Vì chỉ khi CBQL (chủ thể) và GV âm nhạc TH (khách thể) xác định đ ng về nội dung cụ thể, trách nhiệm, tầm quan trọng của người giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, trong hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thì hoạt động này mới được quan tâm một cách đầy đủ và thỏa đáng.

Biện pháp 2 là một trong những chức năng quản lí mà CBQL ở các cơ quan quản lí giáo dục và nhà trường ở cấp học nào cũng phải thực hiện. Là hệ quả tất yếu của biện pháp 1 và là cơ sở để thực hiện biện pháp 3.

Biện pháp 3 là biện pháp quan trọng. Trong thực tế, xác định phương thức bồi dưỡng góp phần quyết định cho chất lượng và hiệu quả của công tác bồi dưỡng.

Biện pháp 4, 5 là một trong những điều kiện thực hiện và th c đẩy việc thực hiện các biện pháp kia.

Khi thực hiện các biện pháp đề xuất trong luận văn, tuỳ theo từng điều kiện, từng hoàn cảnh cụ thể có thể ưu tiên thực hiện biện pháp có mức độ cần thiết hơn hoặc khả thi hơn. Các biện pháp có quan hệ mật thiết với nhau qua sơ đồ sau:



XDKH

CTHND


ĐDHPT


CTHND: Cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu giáo viên âm nhạc TH theo định hướng phát triển năng lực.

XDKH: Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho GV âm nhạc TH.

ĐDHPT: Đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng chuyên môn cho GV âm nhạc TH

ĐGKQ: Chú trọng khâu kiểm tra đánh gía kết quả bồi dưỡng đội ngũ GV âm nhạc TH.

XDNL: Xây dựng nguồn lực cho công tác bồi dưỡng cho GV âm nhạc TH.

ĐGKQ XDNL


Sơ đồ 3.1: Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên âm nhạc TH

Xem tất cả 114 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí