Nội Dung Quản Lý Giáo Dục Kỹ Năng Phòng Chống Xâm Hại Tình Dục Cho Học Sinh Ở Trường Phổ Thông Dân Tộc Bán Trú Trung Học Cơ Sở

các phẩm chất, năng lực tương xứng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Hiệu trưởng, đại diện cho chính quyền về mặt thực thi luật pháp, chính sách giáo dục nói chung, các quy chế giáo dục và Điều lệ Trường THCS. Để đảm đương vai trò này, đội ngũ CBQL trường PTDTBT THCS cần có phẩm chất và năng lực về pháp luật (hiểu biết và vận dụng đúng đắn luật pháp, chính sách, quy chế giáo dục và Điều lệ trường học vào quản lý các mặt hoạt động của trường PTDTBT THCS).

Hiệu trưởng là hạt nhân tạo động lực cho bộ máy tổ chức và đội ngũ nhân lực trường PTTDBT THCS thực hiện các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục HS PTDTBT THCS (trong đó tập trung vào điều hành đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục kỹ năng sống cho HS PTDTBT THCS) có hiệu quả hơn. Để đảm đương được vai trò này CBQL trường PTDTBT THCS cần có phẩm chất và năng lực về tổ chức và điều hành đội ngũ CBQL cấp dưới, giáo viên, nhân viên, năng lực chuyên môn (am hiểu và vận dụng thành thạo các tri thức về tổ chức nhân sự, giáo dục học, tâm lý học, xã hội học và các tri thức phổ thông về bậc học THCS) để quản lý các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục HS PTDTBT THCS ở nhà trường.

Trong quản lý giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS, Hiệu trưởng phải am hiểu các nội dung giáo dục, các phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp; đồng thời, cần có năng lực quản lý để thực hiện hoạt động quản lý mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục và kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

Tóm lại, trong trường PTDTBT THCS, Hiệu trưởng là chủ thể quản lý giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS. Chủ thể quản lý phải đề ra các kế hoạch, nội dung, mục đích, lựa chọn phương pháp và chỉ đạo việc tổ chức thực hiện giáo dục nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

1.4.2. Nội dung quản lý giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh ở trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở

- Căn cứ để xác định nội dung giáo dục KNPCXHTD cho học sinh trường PTDTBT THCS, gồm: Cơ sở pháp lý; mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông và cơ sở thực tiễn.

- Nội dung quản lý giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS ở các trường PTDTBT THCS bao gồm quản lý mục tiêu giáo dục; quản lý nội dung giáo dục; quản lý phương pháp, hình thức giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS; kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS tại các trường THCS.

1.4.2.1. Quản lý mục tiêu giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở

Quản lý mục tiêu giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS, nhà quản lý cần:

- Xác định rõ mục tiêu sẽ đạt được của từng nội dung giáo dục kỹ năng cho HS PTDTBT THCS như: Về kiến thức, phải trực tiếp góp phần nâng cao hiểu biết cho HS PTDTBT THCS về cơ thể, về vùng kín của cơ thể, về cách bảo vệ vùng kín của cơ thể, về những hình thức biểu hiện của xâm hại tình dục, về cách ứng xử trong các mối quan hệ để ngăn ngừa sự xâm hại…; hình thành ở HS PTDTBT THCS kỹ năng phòng tránh sự xâm hại và thoát hiểm khi bị khống chế, xâm hại; hình thành ở HS PTDTBT THCS thái độ trân trọng cơ thể mình, thận trọng trong các mối quan hệ và luôn cảnh giác với những nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

- Xác định các hoạt động, các nguồn lực hỗ trợ giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS để đạt được mục tiêu đã đề ra.

- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS để đạt mục tiêu quản lý. Tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh tại các trường PTDTBT THCS có liên quan mật thiết đến việc tổ chức hoạt động giáo dục, dạy học, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp cho HS PTDTBT THCS ngay trong nhà trường. Quá trình triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục kỹ năng gồm: thành lập ban chỉ đạo thực hiện giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS thông qua hoạt động học, hoạt động ngoài giờ lên lớp theo các chủ đề đã được xác định, do hiệu trưởng làm trưởng ban; xây dựng các lực lượng tham gia giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

Quản lý giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh ở các trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai - 6

- Sắp xếp bố trí nhân sự, phân công trách nhiệm quản lý, huy động cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục

cho học sinh tại các trường PTDTBT THCS. Khi sắp xếp bố trí lực lượng giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS, Hiệu trưởng phải biết được phẩm chất và năng lực của từng giáo viên, nhân viên, mặt mạnh, mặt yếu, nếu cần có thể phân công theo từng “ê kíp” nhằm bảo đảm cho công việc được tiến hành một cách thuận lợi và có hiệu quả.

Tổ chức bồi dưỡng giáo viên thực hiện nội dung, chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục thông qua dự giờ, sinh hoạt chuyên môn để nâng cao năng lực cho giáo viên về phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS đạt hiệu quả.

- Đánh giá kết quả giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS so với mục tiêu đề ra từng giai đoạn, từ đó điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp ở giai đoạn tiếp theo

1.4.2.2. Quản lý nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở

Quản lý nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS nhằm nhằm đạt được mục tiêu giáo dục.

Quản lý nội dung, chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho cho HS cần được xác định từ đầu năm học, đầu mỗi học kỳ và của từng tháng. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT cũng như của Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt phân công cho phó hiệu trưởng xây dựng và quản lý chặt chẽ các thành tố như mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, phương pháp, phương tiện, giáo viên giảng dạy và kết quả giáo dục kỹ năng cho học sinh tại các trường PTDTBT THCS.

Quản lý nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS tại các trường PTDTBT THCS là quản lý toàn bộ hệ thống kiến thức, giá trị, chuẩn mực nội dung cần tổ chức giáo dục cho HS. Quản lý nội dung chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS tại các trường PTDTBT THCS cần tập trung vào các yêu cầu về kiến thức, các chuẩn mực, hành vi ứng xử cần đạt được khi kết thúc một nội dung giáo dục kỹ năng này cho HS.

Quản lý nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS là rất cần thiết và để làm tốt điều này, nhà quản lý cần nắm

vững các đặc điểm tâm sinh lý của HS PTDTBT THCS để quản lý sát nội dung, nhằm mang lại hiệu quả cao trong giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

Như vậy, quản lý nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS tại các trường PTDTBT THCS bao gồm:

Chỉ đạo xây dựng nội dung giáo dục giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS tại các trường PTDTBT THCS theo các văn bản của Nhà nước, của ngành.

Chỉ đạo thực hiện giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS theo đúng các nội dung đã được xây dựng.

Quản lý việc bồi dưỡng giáo viên tại các trường PTDTBT THCS về giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS qua các hoạt động giáo dục.

Chỉ đạo việc lựa chọn các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS tại các trường PTDTBT THCS.

Kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở giáo viên thực hiện tốt các nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

Thực hiện nghiêm túc việc khen thưởng, kỷ luật trong thực hiện nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS tại các trường PTDTBT THCS.

1.4.2.3. Quản lý phương pháp và hình thức giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở

Quản lý phương pháp và hình thức giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS là một khâu vô cùng quan trọng. Để đạt được mục tiêu giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS tại các trường PTDTBT THCS, Hiệu trưởng cần lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức quản lý giáo dục một cách phù hợp nhất.

* Quản lý phương pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở.

Thực hiện nội dung quản lý này, lãnh đạo nhà trường phải định hướng, chỉ đạo và giám sát các tổ chức, GV, NV đặc biệt là Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên quản lý bán trú và các lực lượng khác trong nhà trường có liên quan đến việc thực hiện hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS, sử dụng các phương pháp: diễn đàn, giải quyết vấn đề, giao

nhiệm vụ, trò chơi, nêu gương trong quá trình thực hiện các nội dung về giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS cho phù hợp.

Nhà quản lý cần linh hoạt trong quản lý phương pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS. Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, của nhà trường, phụ thuộc vào nội dung giáo dục để đưa ra các phương pháp giáo dục phù hợp, thiết thực.

Nhà quản lý chỉ đạo tổ chuyên môn kiểm tra đột xuất và định kỳ việc soạn giáo án, thăm lớp, dự giờ các tiết dạy của các bộ môn giáo dục công dân, hoạt động ngoài giờ lên lớp, Ngữ văn, dự giờ các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt bán trú, kiểm tra quá trình tự giáo dục của HS, và quá trình tự đánh giá lẫn nhau của HS trong quá trình giáo dục giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. Sau khi kiểm tra phải cần chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan đánh giá tính hiệu quả của các phương pháp được lựa chọn; tôn trọng tính sáng tạo của GV, khuyến khích GV đổi mới, kết hợp linh hoạt phương pháp khác nhau để hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS đạt mục đích cao nhất. Đồng thời coi trọng trách nhiệm và quyền hạn của GV khi tổ chức hoạt động giáo dục giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS.

Như vậy, có thể khái quát các nội dung quản lý phương pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS như sau:

- Chỉ đạo các lực lượng giáo dục trong nhà trường lựa chọn và sử dụng phù hợp các phương pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

- Chỉ đạo tổ chuyên môn giám sát giáo viên trong việc thực hiện các phương pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

- Chỉ đạo đánh giá hiệu quả của từng phương pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

- Tôn trọng tính sáng tạo của giáo viên, khuyến khích giáo viên đổi mới và linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS.

- Coi trọng trách nhiệm và quyền hạn của giáo viên khi sử dụng phương pháp giáo dục giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS.

* Quản lý hình thức giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở.

Thực hiện nội dung quản lý này, Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS cần tiến hành các công việc sau:

- Chỉ đạo việc lựa chọn các hình thức giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS phù hợp với nội dung giáo dục. Các hình thức có thể sử dụng là thông qua hoạt động dạy học, thông qua hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thông qua sinh hoạt tập thể, thông qua tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân, đảm bảo đúng và đủ về nội dung theo quy định.

- Giám sát việc thực hiện các hình thức giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS.

- Khuyến khích GV đổi mới, đa dạng hóa các hình thức trong việc triển khai thực hiện các nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS.

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, GV, NV,... chuẩn bị các điều kiện cần thiết (về cơ sở vật chất, con người) trong quá trình thực hiện hình thức giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS. Kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để thực hiện nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS.

- Tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả của từng hình thức hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh PTDTBT THCS sau mỗi đợt để điều chỉnh cho phù hợp.

1.4.2.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở

Trong quản lý giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS, việc kiểm tra đánh giá có ý nghĩa không chỉ đối với nhà quản lý giáo dục mà còn có ý nghĩa đối với cả cha, mẹ của HS PTDTBT THCS. Qua kiểm tra đánh giá, giáo viên, cha, mẹ HS PTDTBT THCS sẽ hiểu rõ hơn về những hoạt động của mình, khẳng định được mình trong thực hiện nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS. Quá trình kiểm tra có thể thực hiện định kỳ, thường xuyên, đột xuất, trực tiếp hoặc gián tiếp, song kiểm tra dù thực hiện ở cách thức

nào cũng cần xây dựng chuẩn đánh giá cho phù hợp với đặc điểm của nhà trường thì việc kiểm tra đánh giá mới khách quan, công bằng.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dụccho HS PTDTBT THCS phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó những tác động quản lý giáo dục của ban giám hiệu, giáo viên có ảnh hưởng mạnh mẽ tới quá trình giáo dục, rèn luyện kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS. Vì vậy, khi kiểm tra, đánh giá quá trình giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS phải xác định rõ mục đích, bảo đảm tính khách quan, toàn diện, công khai. Đây vừa yêu cầu, vừa là nguyên tắc cao nhất trong kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS.

Để thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra kết quả giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS trong quá trình quản lý, nhà quản lý giáo dục cần:

- Lập kế hoạch kiểm tra kết quả giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dụccho học sinh PTDTBT THCS: kế hoạch kiểm tra cần xác định rõ mục tiêu, nội dung kiểm tra, đánh giá, chuẩn đánh giá, phương pháp, hình thức đánh giá.

- Xây dựng các lực lượng kiểm tra, đánh giá: Xác định rõ thành phần, đối tượng, số lượng tham gia công tác kiểm tra, đánh giá.

- Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá: Công cụ kiểm tra, đánh giá là cái giúp người kiểm tra, đánh giá thu thập được những thông tin chính xác nhất về kết quả thực hiện giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS. Người tham gia kiểm tra, đánh giá phải xây dựng được bộ công cụ để tiến hành kiểm tra, đánh giá.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá: Căn cứ vào kế hoạch, mục đích, nội dung, lực lượng tham gia và bộ công cụ kiểm tra, đánh giá, người được giao phụ trách tổ chức cho các thành viên tiến hành kiểm tra, đánh giá. Ngoài việc kiểm tra, đánh giá trên hồ sơ nhà trường, lực lượng kiểm tra phải kiểm tra thực tế kết quả việc giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS thông qua việc phỏng vấn trực tiếp CBQL, GV, và học sinh; kiểm tra qua kênh cha mẹ học sinh và các lực lượng khác ngoài nhà trường.

- Phân tích kết quả kiểm tra, đánh giá và phản hồi thông tin đến giáo viên và các lực lượng tham gia giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS: Mục đích của việc kiểm tra kết quả thực hiện giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS là để nắm bắt được thực trạng việc triển khai thực hiện ở nhà trường; đồng thời phát hiện những vấn đề còn tồn tại, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện việc giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dụccho HS PTDTBT THCS; từ đó tư vấn, đề xuất các giải pháp, các kiến nghị đề nhà trường triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả quản lý giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh ở trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở

1.5.1. Yếu tố khách quan

1.5.1.1. Mục tiêu, yêu cầu đổi mới nội dung chương trình giáo dục phổ thông

Đây chính là yếu tố đầu tiên có tính định hướng cho công tác giáo dục và rèn luyện kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS. Quá trình giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS nếu không bám sát mục tiêu giáo dục ở bậc THCS và không xác định được yêu cầu của việc giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS thì công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho HS sẽ không đạt hiệu quả. Do vậy, việc giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS nhằm thực hiện mục tiêu, chương trình giáo dục ở bậc THCS, đó là nhằm giúp học sinh củng cố, phát triển những kết quả của giáo dục Tiểu học; có học vấn phổ thông để tiếp tục học Trung học phổ thông, trung cấp học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Đây chính là yếu tố tác động có ý nghĩa định hướng cho công tác giáo dục nói chung, giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho HS PTDTBT THCS nói riêng.

Nhà trường là một hệ thống giáo dục được tổ chức quản lý chặt chẽ, là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở. Với hệ thống chương trình khoa học, các tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo, các phương tiện hỗ trợ giáo dục ngày càng hiện đại, đặc biệt là với một đội ngũ cán bộ, giáo viên, giáo viên chủ

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí