Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Tới Quản Lý Bồi Dưỡng Năng Lực Tổ Chức Hoạt Động Xã Hội Cho Cán Bộ Đoàn Tncs Hồ Chí Minh Các Trường Trung Học Phổ Thông

- Kiểm tra đánh giá về tinh thần, thái độ, ý thức của cán bộ Đoàn khi tham gia bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội.

- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn, kế hoạch bồi dưỡng của các cá nhân cán bộ Đoàn.

- Kiểm tra công tác bồi dưỡng nghiệp vụ của cán bộ Đoàn khi thực hiện các chuyên đề, hội nghị.

- Kiểm tra chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ Đoàn trong hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội.

- Kiểm tra công tác bảo đảm điều kiện CSVC cho hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn khối THPT.

- Kiểm tra việc lưu giữ kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn khối THPT.

- Kiểm tra việc phổ biến, triển khai các nội dung bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn khối THPT.

1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường trung học phổ thông

1.4.1. Năng lực của cán bộ Thành đoàn

Để đạt được hiệu quả quản lý thì nhà quản lý phải có trình độ lý luận chính trị, nắm vững các kiến thức về chuyên môn, về nghiệp vụ... từ đó định hướng, chỉ đạo, tham mưu các nội dung, chương trình, kế hoạch tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đối tượng là cán bộ Đoàn.. Do đó, người cán bộ Thành đoàn có khả năng, năng lực quản lý tốt thì sẽ ảnh hưởng tích cực đến công tácchỉ đạo việc xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn trường THPT, cấp cơ sở trình Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; phối hợp vận động nguồn lực thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực cho cán bộ đoàn các cấp; xây dựng nội dung, chương trình, thời gian, kinh phí cho các lớp bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn được hiệu quả.

1.4.2.Sự quan tâm của cấp ủy, Ban Giám hiệu, Đoàn cấp trên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng

Xuất phát từ quan điểm của Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với

công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa: Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đảng đề ra đường lối, chủ trương, định hướng cho thanh niên hành động; xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu; xây dựng các tấm gương điển hình tiêu biểu cho thanh niên học tập và noi theo. Có thể khẳng định rằng sự lãnh đạo của cấp ủy về công tác cán bộ Đoàn là một trong những giải pháp quan trọng có ý nghĩa quyết định xây dựng Đoàn cơ sở vững mạnh. Thực tiễn cho thấy nơi nào cấp ủy Đảng quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát thì ở nơi đó Đoàn cơ sở vững mạnh, có đội ngũ cán bộ Đoàn có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu công tác. Ngược lại, ở đâu, vào lúc nào không đề cao trách nhiệm và đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy, giao phó hoàn toàn cho tổ chức Đoàn thì nơi đó gặp khó khăn, lúng túng, chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở không đáp ứng được đòi hỏi khách quan của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do vậy, việc xây dựng Đoàn cơ sở vững mạnh và có chất lượng chịu ảnh hưởng bởi sự sát sao, quan tâm của các cấp ủy Đảng.

1.4.3.Năng lực xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng của cán bộ Đoàn trường trung học phổ thông

Cán bộ đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường trung học phổ thông thành phố Bắc Kạnphải có năng lực tốt để xác định, phân tích, đánh giá được nhu cầu, đánh giá được những khuyết thiếu trong kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ của ĐVTN, học sinh, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp, khả thi, có tính thuyết phục đề xuất nguồn lực thực hiện. Nội dung bồi dưỡng phải thật sự thiết thực, hữu ích với cán bộ Đoàn, có thể vận dụng ngay trong công tác của mình. Muốn làm được tốt các nhiệm vụ trên đòi hỏi cán bộ Đoàn trường trung học phổ thông phải có kỹ năng, năng lực xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng thật tốt, để đảm bảo hiệu quả công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn.

1.4.4.Năng lực đội ngũ giảng viên và phương pháp bồi dưỡng

Giảng viên tham gia giảng dạy ở các lớp bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn là những người phối hợp với người học trong việc thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy để truyền đạt kiến thức, hướng dẫn người học rèn luyện năng lực để thực hiện mục tiêu bồi dưỡng. Nếu giảng viên có trình độ tri thức cao, kết hợp với nội dung chương trình, giáo trình và tài liệu bồi dưỡng phù hợp, gắn với thực tiễn cuộc sống, với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cạnh tranh đa chiều,…thì hiệu quả bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn sẽ được nâng cao.

1.4.5.Vấn đề về thời gian tham gia bồi dưỡng

Hoạt động của Đoàn thanh niên là hoạt động mang tính tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, cán bộ Đoàn trường THPT với số lượng ít, hầu hết đều thực hiện cùng một lúc nhiều công việc chuyên môn, phụ trách nhiều nội dung hoạt động khác nhau. Về phía cán bộ Đoàn trường THPT cần bố trí, sắp xếp công việc khoa học để có thời gian tham gia các khóa bồi dưỡng. Về phía cơ quan tổ chức các khóa bồi dưỡng cũng nghiên cứu về thời gian phù hợp theo ngày tháng trong năm và thời gian của từng khóa bồi dưỡng.

1.4.6.Cơ sở vật chất phục vụ bồi dưỡng và kinh phí hỗ trợ công tác bồi dưỡng

Kinh phí cho công tác bồi dưỡng cán bộ Đoàn được xác định do ngân sách Nhà nước cấp và nguồn huy động hỗ trợ. Nếu đảm bảo cho cán bộ Đoàn tham gia khóa bồi dưỡng được hưởng nguyên lương, hỗ trợ một phần thanh toán chế độ công tác phí, đi lại, tài liệu, đảm bảo giảm thấp nhất chi phí của cá nhân cho các khóa bồi dưỡng, điều này sẽ giúp cho công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn đạt kết quả cao.

Kết luận chương 1


Hoạt động xã hội là toàn bộ những hành động của các tổ chức, cá nhân thuộc mọi tầng lớp xã hội nhằm đem lại quyền và lợi ích hợp pháp cho xã hội nói chung, con người nói riêng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội, đem lại cho con người cuộc sống ngày càng hạnh phúc, tươi đẹp hơn.

Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn TNCSHCM các trường THPT là sự tác động có tổ chức, có mục đích của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý trong quá trình tổ chức các hoạt động nhằm bổ sung, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn cho cán bộ Đoàn, đảm bảo cho cán bộ Đoàn đạt được các trình độ kiến thức, kỹ năng, phương pháp và năng lực để thực hiện công tác hội một cách hiệu quả.

Cán bộ đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố thực hiện vai trò “kép”, vừa là đối tượng, vừa là chủ thể trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ chức đoàn. Là đối tượng thực hành, thực hiện sự chỉ đạo của Thành đoàn, Ban Thường vụ Đoàn trường, đồng thời là chủ thể chỉ đạo các hoạt động Đoàn đến ĐVTN, học sinh các Chi đoàn.

Yêu cầu về phẩm chất và năng lực của Cán bộ đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường trung học phổ thông bao gồm Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính; Tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống

Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường trung học phổ thông bao gồm (1) quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường trung học phổ thông; (2) Tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn TNCSHCM các trường THPT; (3) Chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn TNCSHCM các trường THPT; (4) Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn TNCSHCM các trường THPT.

Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường trung học phổ thông bao gồm (1) Năng lực của cán bộ Thành đoàn; (2) Sự quan tâm của cấp ủy, Ban Giám hiệu, Đoàn cấp trên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; (3) Năng lực xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng của cán bộ Đoàn trường trung học phổ thông; (4) Năng lực đội ngũ giảng viên và phương pháp bồi dưỡng; (5) Vấn đề về thời gian tham gia bồi dưỡng; (6) Cơ sở vật chất phục vụ bồi dưỡng và kinh phí hỗ trợ công tác bồi dưỡng.

Chương 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI CHO CÁN BỘ ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ‌

BẮC KẠN,TỈNH BẮC KẠN


2.1. Giới thiệu về các trường THPT thành phố Bắc Kạn và đoàn TNCS HCM các trường THPT thành phố Bắc Kạn

2.1.1. Đặc điểm giáo dục trung học phổ thông thành phố Bắc Kạn

Khối THPT trên địa bàn thành phố Bắc Kạn gồm 5 trường:THPT Chuyên Bắc Kạn, THPT Bắc Kạn, PTDT Nội trú Bắc Kạn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp

- Giáo dục thường xuyên Bắc Kạn và trường THPT Dân lập Hùng Vương Bắc Kạn. Tổng số học sinh: 3.180 học sinh; tỷ lệ bình quân học sinh có hạnh kiểm tốt qua các năm qua là 79%, học sinh giỏi là 10,14%, khá là 36,66% còn học sinh yếu là 0,26%. Công tác xây dựng cơ sở vật chất và xây dựng trưởng chuẩn Quốc gia được triểnkhai tích cực.

Về đội ngũ giáo viên: Số lượng giáo viên của 5 trường gồm có: 318 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, đáp ứng được nhu cầu công tác giảng dạy của các trường. Hầu hết giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đạt chuẩn trình độ chuyên môn vững có kinh nghiệm trong giáo dục và quản lý, yêu nghề, tận tụy với công việc. Luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Vì vậy chất lượng dạy và học trong các nhà trường ngày càng được nâng cao khẳng định được uy tín thương hiệu của nhà trường.

Các trường THPT tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Duy trì tốt nề nếp, kỷ cương trường học, thi đua “dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phát huy các mô hình giáo dục truyền lý tưởng, đạo đức, lối sống như: Cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; Học 6 bài lý luận chính trị, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn quốc lần XI; Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; Chương trình rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ; Hoạt động hướng về biên giới, biển đảo; Quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ học đường Bắc Kạn; Tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội; Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Về kết cấu hạ tầng 100% các trường THPT trên địa bàn đã

được kiên cố hóa, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được đầu tư, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Hàng năm các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Bắc Kạn nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.

2.1.2. Giới thiệu về đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường THPT thành phố Bắc Kạn

Theo số liệu thống kê toàn thành phố Bắc Kạn hiện có 05 Đoàn trường THPT trực thuộc Thành đoàn: Đoàn trường THPT Chuyên Bắc Kạn, Đoàn trường THPT Bắc Kạn, Đoàn trường PTDT Nội trú Bắc Kạn, Đoàn trường Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Bắc Kạn và Đoàn trường THPT Dân lập Hùng Vương Bắc Kạn.

Tổng số Chi đoàn trực thuộc Đoàn trường: 71 (Chi đoàn GV: 5, Chi đoàn HS: 66).

Tổng số cán bộ, đoàn viên, thanh niên: 2.333 đồng chí. Trong đó:

+ Đoàn viên: 1.751 đồng chí (Đoàn viên giáo viên: 75 đồng chí, Đoàn viên học sinh: 1.676 đồng chí)

+ Thanh niên: 5.82 đồng chí.

+ Đảng viên trẻ sinh hoạt Đoàn: 40 đồng chí.

+ Cán bộ Đoàn: 81 đồng chí (Giáo viên: 18, Học sinh: 63).

Năm học 2016 - 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học tiếp tục được củng cố và phát triển. Các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều hoạt động như: Tổ chức cho ĐVTN học tập Nghị quyết của Đảng, Đoàn, tiếp tục duy trì hoạt động của 27 tủ sách “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Xe đạp giúp bạn đến trường” gắn với chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bắc Kạn” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Các mô hình hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp tiếp tục được tổ chức có hiệu quả. Các phong trào “Xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được thực hiện tốt; công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng được củng cố.

Trong năm học 2017 - 2018, công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên trường học sẽ tập trung vào chủ đề “Thanh niên trường học, lập thân, lập nghiệp, tiến bước dưới cờ Đoàn”.

* Thực trạng về cơ quan thường trực Thành đoàn và công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn trường THPT thành phố Bắc Kạn

Theo Hướng dẫn liên tịch số 63/HDLT, ngày 10/8/2001 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng và Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh “Về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế cán bộ cơ quan chuyên trách của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở các địa phương”.

Cơ quan chuyên trách đoàn ở cấp thành phố có chức năng và nhiệm vụ: “…Chỉ đạo cơ sở Đoàn thực hiện các mặt công tác của Đoàn; công tác tư tưởng văn hóa; công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối công nhân, viên chức, nông thôn, đô thị, trường học và lực lượng vũ trang; công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng; công tác kiểm tra; công tác bồi dưỡng tập huấn cán bộ; công tác đội và phong trào thiếu nhi; công tác Hội Liên hiệp thanh niên…”. Theo hướng dẫn trên, trong nhiều chức năng nhiệm vụ thì Đoàn thanh niên cấp thành phố có chức năng nhiệm vụ là bồi dưỡng tập huấn cán bộ.

Tuy nhiên tính từ năm 2018 trở lại đây, cơ quan chuyên trách Thành đoàn Bắc Kạn được bố trí 05 cán bộ (4 cán bộ biên chế, 1 cán bộ hợp đồng) công chức gồm Bí Thư, một Phó Bí thư và ba cán bộ (một cán bộ hợp đồng). Mặt khác, cả 5 cán bộ đều không qua trường đào tạo chuyên nghiệp về công tác Đoàn, Hội, Đội là Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam mà từ các ngành như: Sư phạm, Công nghệ môi trường, Công nghệ thông tin, Kinh tế… [11] được tuyển dụng là cán bộ công chức cấp thành phố rồi chuyển về công tác tại cơ quan thường trực Thành đoàn; đặc biệt là số cán bộ này lại chưa trải qua thực tiễn nên còn hạn chế về kinh nghiệm. Vậy nên, đội ngũ này còn nhiều khó khăn trong việc trực tiếp lên lớp bồi dưỡng cán bộ Đoàn cấp cơ sở đặc biệt là bồi dưỡng về kỹ năng công tác tổ chức cho cán bộ Đoàn khối trường THPT. Trong các lớp bồi dưỡng do cấp thành phố tổ chức đều phải mời thêm giảng viên cấp tỉnh và cấp trung ương.

Nội dung và hình thức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn còn nghèo nàn, lạc hậu, chưa thật sự trú trọng và phát huy đến năng lực, khả năng của cán bộ Đoàn; Nội dung bồi dưỡng nặng lý thuyết, ít thực hành, chủ yếu bồi dưỡng mang tính phong trào và để đảm bảo nội dung chương trình công tác Đoàn nói chung, ít đi vào những nội dung cụ thể đặc biệt là năng lực cần thiết đối với từng đối tượng cán bộ Đoàn.

Về điều kiện thời gian các lớp bồi dưỡng hạn hẹp. Do đặc thù cán bộ Đoàn khối trường THPT đều là kiêm nhiệm, ngoài nhiệm vụ công tác Đoàn, cán bộ Đoàn là giáo viên vẫn phải lên lớp giảng dạy, cán bộ Đoàn là học sinh thì vẫn đang học tập nên trong các lớp bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn cấp thành phố thường chỉ diễn ra 3 ngày, cấp cơ sở tổ chức thường chỉ từ 1-2 ngày.

Về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí các lớp bồi dưỡng chưa đảm bảo được yêu cầu. Các lớp bồi dưỡng do cấp thành phố tổ chức đều phải phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh theo chương trình bồi dưỡng của Huyện ủy đối với các tổ chức chính trị, đoàn thể nên chủ yếu là bồi dưỡng về lý luận chính trị mà ít về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng. Kinh phí cho các lớp như vậy cũng chỉ hỗ trợ được giảng viên và một phần rất nhỏ cho học viên. Mặt khác cơ sở vật chất ở trung tâm chưa đảm bảo được nhu cầu học tập, bồi dưỡng của các lớp bồi dưỡng. Nên rất khó khăn trong tổ chức các hoạt động tập thể, thực hành. Vì vậy, Tỉnh đoàn có thời điểm phải mượn thêm những địa điểm khác.

Những hạn chế trên đã tác động đến chất lượng công tác Đoàn toàn thành phố nói chung, công tác bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn và bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động xã hội cho cán bộ Đoàn trường THPT nói riêng.

2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng

2.2.1. Mục đích khảo sát

- Mục đích khảo sát: Thu thậpthôngtinvềthựctrạngcông tác quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn TNCS HCM các trường THPT thành phố Bắc Kạnnhằm xác định cơ sở thực tiễn của việc đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn TNCS HCM.

- Đối tượng khảo sát: cán bộ quản lý, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên và đã tiến hành khảo sát tại 05 trường bao gồm: THPT Chuyên Bắc Kạn, PTDT Nội trú Bắc Kạn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên Bắc Kạn và trường THPT Dân lập Hùng Vương Bắc Kạn: 379 người. Cụ thể như sau:

Đối tượng khảo sát

Số khách thể tham gia

nghiên cứu (N)

%

Cán bộ quản lý

20

5.3

Cán bộ đoàn

134

35.3

Đoàn viên thanh niên (học sinh)

225

59.4

Tổng số

379

100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 143 trang tài liệu này.

Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động xã hội cho cán bộ đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh các trường trung học phổ thông thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn - 7

Xem tất cả 143 trang.

Ngày đăng: 13/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí