Chỉ Đạo Thực Hiện Kế Hoạch Hoạt Động Trải Nghiệm Sáng Tạo

GVBM, GVCN là người trực tiếp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các HĐTNST cho học sinh thông qua các môn học do mình phụ trách giảng dạy. Trong việc tổ chức thực hiện, Hiệu trưởng cần tạo điều kiện cho người tham gia phát huy tinh thần tự giác, tích cực, phối hợp cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đội ngũ cán bộ Đoàn-Đội chính là giáo viên Tổng phụ trách của nhà trường mà giáo viên Tổng phụ trách là người trực tiếp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chuyên về văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí cho học sinh thông qua các chuyên đề Đội.

+ Đối với GVCN, GVBM

Hiệu trưởng - nhà quản lý quán triệt đội ngũ GVCN, GVBM thực hiện nghiêm túc, có kiểm tra đánh giá xếp loại từng GV. Mỗi GVCN lớp là một anh chị phụ trách, vì vậy quản lý hoạt động, việc triển khai tổ chức HS lớp mình hoạt động ra sao? có hiệu quả không? Việc kết hợp giữa GVCN, GVBM, với cán bộ Đoàn-TPT với cha mẹ các em với việc đánh giá HS, rút kinh nghiệm tổ chức HĐTNST như thế nào?

Để HĐTNST có kết quả tốt thì GVCN cần phải phối hợp chặt chẽ với GVBM, với đoàn viên thanh niên và TPT đội. Bên cạnh đó GVCN phải xác định nhiệm vụ của mình là giúp đỡ tạo điều kiện để ban chỉ huy chi đội của lớp xây dựng kế hoạch công tác bồi dưỡng đội ngũ cốt cán, cố vấn tham mưu để cho các em tự tổ chức các hoạt động. GVCN cần phải tôn trọng tính độc lập sáng tạo, tự quản của ban chỉ huy chi đội.

+ Đối với giáo viên Đoàn, Đội

Ở trường THCS, TPT Đội là một nhân tố rất quan trọng giúp Hiệu trưởng tổ chức tốt HĐTNST. Chính vì vậy, người hiệu trưởng cần phải xác định được vai trò của Bí thư Đoàn thanh niên và TPT Đội. Cán bộ Đoàn, Đội trong nhà trường THCS mà hiệu trưởng quản lý trực tiếp đó là Bí thư Đoàn và TPT Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Đây là hai cán bộ giữ vai trò chỉ đạo trực tiếp HĐTNST và cả việc đánh giá xếp loại các đối tượng tham gia vào HĐTNST, nếu thấy cần thiết thì can thiệp khi lớp hoặc GVCN đánh giá xếp loại chưa đúng.

Trong tổ chức các HĐTNST Hiệu trưởng cần quản lý tốt ở những nội dung sau đây: Quản lý việc xây dựng kế hoạch hoạt động thường xuyên của giáo viên như: Xây dựng kế hoạch cá nhân có nội dung HĐTNST cho học sinh theo từng chủ đề, chủ điểm ứng với các nội dung (theo môn học, liên môn, giáo dục đạo đức, lối sống, hoạt động xã hội, mô phỏng, vv…), xây dựng nội dung HĐTNST và địa điểm thực hiện (hoạt động diễn ra ở đâu, của lớp nào, như thế nào? vai trò của GVBM, GVCN ra sao? thời gian, hình thức, nội dung thực hiện có đúng quy định không? ý thức tự quản của học sinh ra sao?...;

- Bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTNST cho giáo viên, huy động và phân phối các nguồn lực để tiến hành HĐTNST cho học sinh. Việc huy động các nguồn tài chính để tổ chức HĐTNST cho học sinh bằng nhiều nguồn tài chính khác nhau như: nguồn tài chính từ ngân sách nhà nước, nguồn tài chính từ cha mẹ học sinh đóng góp, nguồn tài chính từ các tổ chức ngoài trường tài trợ vv...

- Phối hợp các lực lượng trong và ngoài trường để thực hiện HĐTNST HĐTNST diễn ra trong nhà trường và ngoài nhà trường, các lực lượng giáo

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 114 trang tài liệu này.

dục có ảnh hưởng tới hoạt động đó là: các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường và ngoài nhà trường, cha mẹ học sinh, GV, CBQL và HS.... Mỗi lực lượng giáo dục đều có thế mạnh riêng, vì vậy quản lý tốt việc phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để tổ chức tốt HĐTNST chính là thực hiện xã hội hóa giáo dục, tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho HS.

1.3.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Quản lí hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh ở các trường THCS huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông - 5

Chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổ chức HĐTNST là sự can thiệp của Hiệu trưởng vào toàn bộ quá trình quản lý HĐTNST để bảo đảm việc thực hiện trải nghiệm được diễn ra đúng hướng, đúng kế hoạch, tập hợp và phối hợp các lực lượng giáo dục sao cho đạt hiệu quả mong muốn.

Việc chỉ đạo HĐTNST sẽ đạt hiệu quả cao nếu trong quá trình chỉ đạo Hiệu trưởng biết kết hợp giữa sử dụng uy quyền và thuyết phục, động viên khích lệ, tôn trọng, tạo điều kiện cho người dưới quyền được phát huy năng lực và tính sáng tạo của họ.

Cụ thể việc chỉ đạo thực hiện HĐTNST trong trường THCS được tiến hành như sau:

- Chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình, kế hoạch HĐTNST Hiệu trưởng chỉ đạo GVBM, GVCN, TPT Đội xây dựng kế hoạch, chương trình HĐTNST dựa trên kế hoạch hoạt động và định hướng hoạt động ngoại khóa của trường. GVBM và GVCN là người thiết kế tổ chức thực hiện các hoạt động thường xuyên tại lớp mình và là người chỉ đạo, tổ chức cho HS tham gia các HĐTNST theo chủ đề, chủ điểm và dạy các môn học. Chỉ đạo giáo viên chuẩn bị hoạt động theo chủ điểm, chủ đề (lớp có tham gia hay không? mức độ tham gia thế nào? kết quả ra sao?...);

- Chỉ đạo giáo viên phối hợp các lực lượng khác như: cán bộ Đoàn-Đội, cha mẹ học sinh để thực hiện chương trình và kế hoạch HĐTNST, phối hợp với các tổ chức xã hội trong việc tổ chức HĐTNST cho học sinh;

- Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức HĐTNST

HĐTNST càng đa dạng phong phú bao nhiêu càng có sức thu hút học sinh bấy nhiêu, vì vậy giáo viên cần phải thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức HĐTNST để thu hút học sinh tham gia hoạt động để tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm thực tế và nâng cao kiến thức đã được học trong nhà trường.

- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình HĐTNST hiệu trưởng cần: Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của từng môn học, nội dung giáo dục và nhiệm vụ của học kỳ, của năm học; căn cứ vào kế hoạch học tập chính khóa của học sinh theo khối lớp; căn cứ vào đặc điểm trình độ nhận thức của học sinh; căn cứ vào điều kiện tài chính, cơ sở vật chất của nhà trường, từ đó chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình kế hoạch HĐTNST và thực hiện kế hoạch hoạt HĐTNST.

- Chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, tài chính phục vụ cho HĐTNST. Hiệu trưởng cần tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính để HĐTNST được tiến hành thuận lợi có hiệu quả.

Hiệu trưởng có thể tăng cường nguồn cơ sở vật chất bằng ngân sách của nhà nước và có thể tăng cường cơ sở vật chất bằng nguồn tài chính từ cha mẹ học sinh đóng góp hoặc do các nhà hảo tâm tài trợ.

- Chỉ đạo giáo viên nhận xét đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Việc đánh giá có tác dụng tạo động lực cho hoạt động phát triển và hiệu quả. Đánh giá bằng hình thức nhận xét kết quả tham gia hoạt động của học sinh, những năng lực đã bộc lộ và những hạn chế cần khắc phục. Đánh giá tập thể, nhóm và đánh giá cá nhân.

Tóm lại, chỉ đạo HĐTNST không chỉ sau khi lập kế hoạch có tổ chức thì mới có chỉ đạo, mà là quá trình đan xen. Nó thấm vào và ảnh hưởng quyết định đến các chức năng quản lý, điều hòa, điều chỉnh các HĐTNST của nhà trường trong quá trình quản lý.

1.3.4. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Kiểm tra, giám sát là nhận định về kết quả của việc thực hiện kế hoạch. Việc kiểm tra phải dựa vào chương trình, kế hoạch đã được quy định. Phải có tiêu chí, chuẩn mực cụ thể cho từng hoạt động, có thể định tính, định lượng hoặc được sự thừa nhận của tập thể, của xã hội trong những điều kiện hoàn cảnh cụ thể.

Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện HĐTNST giúp Hiệu trưởng kịp thời phát hiện và điều chỉnh những lệch lạc, sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch từ đó đưa ra những uốn nắn, sửa chữa cần thiết. Để làm tốt công tác này hiệu trưởng cần:

- Xây dựng được các tiêu chí đánh giá kết quả HĐTNST sát với mục đích yêu cầu của từng hoạt động, trong từng thời điểm. Xây dựng lực lượng đánh giá có uy tín

đối với từng hoạt động, việc đánh giá phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trực tiếp hoặc gián tiếp để kịp thời phát hiện và điều chỉnh những lệch lạc, sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch từ đó đưa ra những uốn nắn, sửa chữa cần thiết.

- Sử dụng nhiều hình thức đánh giá như: Sử dụng phiếu khảo sát, quan sát thực tế, trao đổi trực tiếp, hỏi ý kiến giáo viên, học sinh hoặc chuyên gia. Kiểm tra hoạt động học tập của học sinh về các nội dung trải nghiệm để biết được mức độ thu nhận và vận dụng kiến thức chung cũng như các kiến thức mà các em lĩnh hội được từ các HĐTNST, cung cấp cho học sinh những phản hồi thông tin, giúp cho học sinh điều chỉnh hoạt động của mình.

- Kiểm tra hoạt động dạy học, giáo dục của GV đối với việc thực hiện các mục tiêu giáo dục của tổ chức HĐTNST. Đồng thời Hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra, xem xét việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên (thông qua việc kiểm tra bài soạn của GV, dự giờ giảng của GV ở những bài học có nội dung liên quan đến HĐTNST…) để đảm bảo hiệu quả công việc đã đề ra, từng bước nâng cao chất lượng HĐTNST trong nhà trường.

- Kiểm tra đánh giá về tinh thần thái độ, ý thức tham gia HĐTNST của học sinh và mức độ đạt được về kiến thức, kỹ năng hành vi của học sinh. Sau khi kiểm tra đánh giá phải tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra được những mặt đạt được và chưa được của hoạt động, qua đó công nhận những giá trị và những đóng góp của các tập thể và cá nhân đối với HĐTNST. Do vậy việc kiểm tra, đánh giá HĐTNST phải khách quan, chính xác, toàn diện, hệ thống, công khai, kịp thời, vừa sức và bám sát vào yêu cầu của chương trình, mục tiêu giáo dục cấp học. Trên cơ sở đó làm sáng tỏ thực trạng để điều chỉnh quá trình giáo dục, dạy học sao cho hợp lý và cuối cùng là thông tin kết quả này đến địa chỉ có nhu cầu.

Tóm lại quản lý HĐTNST của học sinh ở trường THCS là một quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra được tiến hành bởi hiệu trưởng và CBQL trường học trong sự phối hợp và phân công rõ ràng và đặc biệt phát huy vai trò của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nhà trường. Việc xác định các chức năng trong quá trình quản lý HĐTNST không thể rạch ròi, riêng biệt từng chức năng mà là quá trình đan xen, kết hợp để thực hiện mục tiêu cuối cùng của một quá trình quản lý HĐTNST là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh trường THCS

1.4.1.Yếu tố khách quan

* Yêu cầu đổi mới GD THCS liên quan đến HĐTNST

- Đổi mới về mục tiêu:

Trong Điều 27, Luật Giáo dục năm 2005 quy định: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. [15]

Hoạt động trải nghiệm là một trong những con đường thực hiện mục tiêu giáo dục. Để đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục THCS, HĐTNST phải có chương trình, nội dung phù hợp với yêu cầu đổi mới và trở thành hoạt động bắt buộc đối với các trường THCS. HĐTNST là một bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục ở trường trung học cơ sở, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin và sự phát triển nhân cách cho các em.

- Đổi mới về nội dung:

Nội dung giáo dục THCS được đổi mới theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tiếp cận với khu vực, với thế giới, đồng thời đáp ứng yêu cầu, nhu cầu nguồn nhân lực theo hướng giảm tải, phân luồng, nâng cao năng lực tư duy, kinh nghiệm thực hành, thực tiễn, hình thành các kĩ năng sống đáp ứng với yêu cầu xã hội.

- Đổi mới về phương pháp:

Do sự thay đổi về mục tiêu dẫn đến sự thay đổi về nội dung dạy học, để phù hợp với sự thay đổi đó thì phương pháp cũng phải được thay đổi cho phù hợp.

Từ sự thay đổi về mục tiêu là “…phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo” thì cần có sự đổi mới về phương pháp đó là “Lấy người học làm trung tâm”, với phương pháp này người học dưới sự trợ giúp của GV tự tìm kiếm tri thức cho bản thân, tham gia hoạt động học tập một cách sáng tạo linh hoạt sẽ giúp họ nhanh chóng trưởng thành, hòa nhập và đáp ứng kịp thời xu thế phát triển của thực tiễn xã hội. Người học tự khẳng định mình bằng sự hiểu biết, sự tiến bộ của chính bản thân họ. Phương pháp lấy người học làm trung tâm là phương pháp phù hợp nhất cho việc tổ chức HĐTNST cho HS.

- Đổi mới về cách đánh giá:

Đánh giá kết quả HĐTNST là một khâu không thể thiếu trong quá trình tổ chức HĐTNST nhằm xem xét, nhận định những kết quả đạt được về mặt kiến thức, kỹ năng, hành vi, thái độ ứng xử, những tiến bộ và những hạn chế của HS sau mỗi quá trình hoạt động. Đặc biệt, nó tạo ra những động lực thúc đẩy sự nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, tự hoàn thiện của mỗi HS. Vì vậy đổi mới công tác đánh giá kết quả HĐTNST ở các trường THCS cần được coi trọng và tập trung vào các định hướng sau:

+ Xác định mục tiêu đánh giá, phạm vi đánh giá.

+ Xác định các nội dung cụ thể cần đánh giá.

+ Đa dạng hóa các loại hình đánh giá.

+ Sử dụng phối hợp các phương pháp đánh giá, các công cụ đánh giá một cách hợp lý.

+ Xác định mục đích, yêu cầu và có chế tài sử dụng kết quả đánh giá.

*Nội dung chương trình của HĐTNST

Chương trình HĐTNST rất năng động và đa dạng, không có chương trình quy định chặt chẽ cho các trường. Nhà trường tự xây dựng cho mình chương trình, kế hoạch HĐTNST cho phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Chương trình, kế hoạch hoạt động phải thất hấp dẫn và lôi cuốn được đông đảo HS tham gia thì mới đạt hiệu quả GD.

Học sinh THCS đã có tư duy phát triển cao hơn bậc Tiểu học, các em có khả năng thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau, làm giàu kiến thức cho bản thân. HĐTNST nếu khơi dậy nhu cầu ham học hỏi, tự tìm tòi kiến thức, thích khám phá cái mới của lứa tuổi này thì nội dung kiến thức sẽ được mở rộng phong phú, được cập nhật liên tục. Ngoài việc cập nhật nội dung phải bảo đảm liên quan đến thực tiễn học tập, rèn luyện hàng ngày của HS từng khối, lớp và nhà trường, phải đảm bảo cân đối kiến thức chuyên môn, kiến thức văn hóa phù hợp với lứa tuổi, bám sát từng chủ đề trên các mặt của thực tiễn xã hội, có như vậy HĐTNST mới đáp ứng mục tiêu của từng hoạt động cũng như mục tiêu chung của GD.

* Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm

Đặc trưng của HĐTNST là HĐGD diễn ra ở các môi trường GD, với quy mô và hình thức khác nhau.

Hình thức tổ chức có ý nghĩa quan trọng đến hiệu quả HĐTNST, nó mang lại sự hấp dẫn của hoạt động, thu hút được nhiều HS tham gia nhiệt tình và có kết quả. Ngày càng có nhiều hình thức tổ chức HĐTNST tiếp thu được từ trên truyền hình cũng như từ chính các trường sáng tạo ra. Các nhà trường cần lựa chọn hình thức tổ

chức thích hợp với quy mô cấp lớp, cấp trường, có thể đan xen các hình thức tổ chức cho một chủ đề.

*Về thời gian tổ chức:

Chương trình HĐTNST phải đảm bảo cân đối, phù hợp trong các hoạt động của nhà trường, nếu thời lượng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến học văn hóa, ngược lại nếu thời lượng quá ít sẽ khó có được kết quả là có thể hình thành được những phẩm chất đạo đức và những kỹ năng cần thiết.

* Điều kiện CSVC, kỹ thuật, tài chính phục vụ cho HĐTNST

Để tổ chức tốt các hoạt động trên thì ngoài nhân tố con người ra thì có một yếu tố khác cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đó là yếu tố CSVC, tài chính phục vụ cho hoạt động. Đây cũng là yếu tố có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả quản lý HĐTNST của Hiệu trưởng trường THCS, bởi vì điều kiện và phương tiện để tổ chức hoạt động sẽ làm tăng tính hấp dẫn để hoạt động có hiệu quả. Chẳng hạn trong các buổi chào cờ, sinh hoạt tập thể không thể thiếu được các phương tiện như: loa, amply hay tài liệu, băng hình, tranh ảnh và các vật liệu khác cho các dạng hoạt động, kinh phí cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình tổ chức HĐTNST. Nếu huy động được các nguồn lực tài chính từ các tổ chức kinh tế, xã hội, các nhà hảo tâm, CMHS sẽ góp phần đem lại kết quả cho HĐTNST ở các trường.

1.4.2. Yếu tố chủ quan

- Nhận thức của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo diễn ra cả trong nhà trường và ngoài nhà trường. Các lực lượng giáo dục có ảnh hưởng tới hoạt động đó bao gồm: các tổ chức xã hội, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, cha mẹ học sinh, ban giám hiệu nhà trường và HS.

Để quản lý tốt HĐTNST thì trước hết BGH phải nhận thức được đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc về mục tiêu, vị trí, vai trò, tác dụng của HĐTNST trong việc hình thành và phát triển nhân cách HS. Trên cơ sở đó BGH mới tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CBGV, CMHS và các lực lượng giáo dục khác. Đồng thời BGH cũng là người tập hợp, thuyết phục mọi lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tích cực triển khai thực hiện nội dung chương trình HĐTNST.

Có nhận thức đúng thì cán bộ giáo viên trong nhà trường mới xác định rõ chức trách và nhiệm vụ của mình trong việc tổ chức chương trình HĐTNST. Ngược lại nếu không có nhận thức đúng đắn về vai trò của HĐTNST thì họ sẽ không tâm huyết trong việc tổ chức các hoạt động này và nếu có giao cho họ tổ chức hoạt động thì họ cũng chỉ làm lấy lệ.

Khi CMHS có nhận thức đúng tầm quan trọng của HĐTNST thì họ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình tham gia vào hoạt động và có thể ủng hộ cả vật chất cho việc tổ chức các hoạt động của lớp, của trường; còn nếu nhận thức không đúng thì họ sẽ không hoặc không biết cách tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình tham gia hoạt động và cũng khó có thể huy động được các nguồn lực từ cha mẹ học sinh cho HĐTNST.

- Năng lực quản lý, tổ chức, lãnh đạo của Hiệu trưởng

Trong tổ chức HĐTNST cho học sinh, người Hiệu trưởng giữ vai trò quyết định. Hoạt động này có được duy trì đều đặn, có đạt được kết quả như mong muốn hay không là phụ thuộc rất lớn vào sự chỉ đạo từ phía người Hiệu trưởng kiểm tra đánh giá, nhắc nhở thường xuyên thì HĐTNST sẽ đi vào nề nếp và ngược lại.

Muốn vậy nó đòi hỏi trước hết ở người Hiệu trưởng phải nhận thức đúng về vị trí, tầm quan trọng của công tác tổ chức HĐTNST cho HS trong nhà trường. Có nhận thức được vấn đề này, người Hiệu trưởng mới thấy được tính cấp thiết của việc tổ chức các HĐTNST cho học sinh.

Khi đã hiểu được vị trí, vai trò và tác dụng của HĐTNST, hiệu trưởng sẽ lên kế hoạch năm học, đưa các HĐTNST vào kế hoạch và chỉ đạo cho các tổ nhóm chuyên môn, các bộ phận tổ chức thực hiện. Hiệu trưởng chỉ đạo việc thực hiện, kiểm tra, đánh giá hiệu quả của HĐTNST, tiến hành rút kinh nghiệm để hoạt động này đi vào nề nếp và thành sinh hoạt thường kỳ trong nhà trường.

Chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên một phần không nhỏ từ chính các HĐTNST. Bởi thế người Hiệu trưởng trong nhà trường phải có kế hoạch cụ thể, giao cho người phụ trách, dự trù các hoạt động chính trong kỳ, trong năm, hoàn toàn chủ động, chỉ đạo và điều hành các hoạt động của nhà trường trong đó có HĐTNST.

Hiệu trưởng là người chỉ huy, tạo các điều kiện để tổ chức tốt các HĐTNST và cũng là người kiểm tra giám sát, đánh giá chất lượng của các hoạt động này.

Hiệu trưởng là người xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tổ chức có hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

- Năng lực của người tổ chức HĐTNST cho học sinh

Để quản lý, tổ chức tốt HĐTNST thì năng lực của đội ngũ giáo viên trực tiếp phụ trách HĐTNST cho HS sẽ là yếu tố quyết định.

HĐTNST đa dạng, phong phú với nhiều chủ đề khác nhau và luôn ở trạng thái động từ kiến thức đến hình thức do đó đòi hỏi người tổ chức phải có những năng lực đặc trưng như: kỹ năng tổ chức, hướng dẫn, điều khiển hoạt động, năng lực thu thập, tổng hợp thông tin, khả năng diễn đạt tốt, năng động, sáng tạo và luôn có ý thức tìm

Xem tất cả 114 trang.

Ngày đăng: 18/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí