Nội Dung Quản Trị Hoạt Động Trải Nghiệm Ở Trường Trung Học Cơ Sở Theo Định Hướng Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới

1.3.4. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THCS

- Tuổi học sinh THCS được gọi là tuổi vị thành niên với khung tuổi từ 11-15. Đây là độ tuổi quan trọng đánh dấu bước chuyển từ tuổi ấu thơ sang tuổi trưởng thành, Lứa tuổi này có đặc trưng về trí tuệ, tâm lý, thể chất, nhân cách...và diễn ra thay đổi rất nhanh chóng cho nên đòi hỏi nhà giáo dục phải có biện pháp mang tính chất phù hợp.

- Lứa tuổi THCS được tiếp cận các môn học khác nhau, nhiều bạn bè và thầy cô mới nên hình thành mối quan hệ mới. Chính điều này làm nảy sinh nhiều thay đổi và học sinh THCS muốn thể hiện vẻ “người lớn”, rất cần được các em tham gia sinh hoạt cộng đồng, người giáo dục hướng dẫn động viên các em vượt qua tuổi ấu thơ. Ở lứa tuổi THCS, ở học sinh xuất hiện hiện tượng “dậy thì” rất cần được giáo dục về giới tính một cách phù hợp qua nhà trường, gia đình, bạn bè....Lứa tuổi này có sự phát triển nhanh về thể chất, trí tuệ, tình cảm.

- Ở lứa tuổi THCS có sự tồn tại song song “tính trẻ con, tính người lớn”, điều này phụ thuộc vào sự phát triển mạnh mẽ về cơ thể, sự phát dục, điều kiện sống, hoạt động, hoàn cảnh.

- Học sinh THCS còn có những thay đổi chưa định hình trong tính cách. Ở tuổi này, quá trình hưng phấn chiếm ưu thế rò rệt, dẫn đến học sinh khó làm chủ được cảm xúc: dễ bị kích động, dễ bực tức, cáu gắt, mất bình tĩnh…, cần có sự quan tâm và ứng xử thích hợp của giáo viên và cha mẹ, bạn bè.

1.4. Nội dung quản trị hoạt động trải nghiệmtrường trung học cơ sở theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới

1.4.1. Quản trị mục tiêu của HĐTN

Bất cứ hoạt động giáo dục và đào tạo nào muốn thành công thì người quản lý phải biết xác định mục tiêu, có tính chất định hướng chỉ đạo việc xây dựng nội dung, chương trình hoạt động giáo dục; lựa chọn phối hợp các phương pháp giáo dục, đa dạng hóa các hình thức giáo dục.

Trong giai đoạn hiện nay, quản trị hoạt động trải nghiệm ở trường trung học cơ sở, hiệu trưởng căn cứ vào mục tiêu giáo dục và các định hướng chương trình HĐTN ngoài giờ học của Bộ để xây dựng mục tiêu cụ thể cho các hoạt động trải nghiệm và nội dung chương trình hoạt động trải nghiệm của trường thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (hoạt động chính trị - xã hội, hoạt động hướng nghiệp - dạy nghề hoạt động văn nghệ - thể thao), muốn thực hiện nội dung này đòi hỏi cán bộ quản lý phải:

Thành lập Ban tư vấn về chuyên môn trực tiếp thực hiện xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm của trường và các yêu cầu cho các khối lớp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Căn cứ mục tiêu yêu cầu đặc thù của hoạt động trải nghiệm để lựa chọn thiết kế nội dung chương trình hoạt động trải nghiệm toàn trường theo năm học học kỳ và theo khối lớp.

Chỉ đạo và phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn thiết kế các hoạt động trải nghiệm cho từng lớp theo năm học, học kỳ;

Quản trị hoạt động trải nghiệm của học sinh trường trung học cơ sở Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới - 5

Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, bao gồm:

+ Phân tích thực trạng của tổ chuyên môn, của nhà trường để có căn cứ xác định mục tiêu của HĐTN;

+ Xác định và thống nhất mục tiêu của HĐTN của nhà trường;

+ Xây dựng các HĐTN cụ thể phù hợp với mục tiêu đã xác định;

+ Sắp xếp tiến độ phù hợp để thực thi các HĐTN;

+ Dự kiến nguồn nhân lực để triển khai HĐTN;

+ Dự kiến nguồn tài chính để triển khai HĐTN;

+ Dự kiến nguồn lực CSVC để triển khai HĐTN. [13]

1.4.2. Quản trị nội dung HĐTN

Nội dung, chương trình HĐTN ngoài giờ học được ban tư vấn thiết kế phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh từng khối lớp. Do vậy mà người Hiệu trưởng cần quản trị nội dung HĐTN như sau:

- Chương trình HĐTN tuân thủ quy định cơ bản của Chương trình giáo dục tổng thể: mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, kế hoạch, định hướng, nội dung, phương pháp, đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện và phát triển chương trình hoạt động trải nghiệm ở cấp học THCS.

- Chương trình hoạt động trải nghiệm bảo đảm hài hòa giữa lí thuyết và thực tiễn, tính khoa học và tính sư phạm: các vấn đề lý luận về nhân cách, HĐTN; ưu nhược điểm của HĐTN; kinh nghiệm trong thực hiện HĐTN…

- Chương trình hoạt động trải nghiệm bảo đảm sự cân đối giữa cá nhân và tập thể, giữa trong lớp và ngoài lớp, trong nhà trường và ngoài nhà trường. Nội dung bao gồm triển khai các nhiệm vụ của cá nhân, nhóm, tập thể,... tạo cơ hội để học sinh có cơ hội được thể hiện và khẳng định mình.

- Hoạt động phát triển cá nhân: Hoạt động tìm hiểu/khám phá bản thân; Hoạt động rèn luyện nền nếp, thói quen; tính tuân thủ, trách nhiệm, ý chí vượt khó; Hoạt động phát triển các mối quan hệ trong gia đình, nhà trường và xã hội.

- Hoạt động lao động: hoạt động lao động ở nhà, hoạt động lao động ở trường, hoạt động lao động tại địa phương.

- Hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng: Hoạt động giáo dục truyền thống, tư tưởng, đạo đức; Hoạt động giáo dục văn hoá, hữu nghị và hợp tác; Hoạt động tìm hiểu phong cảnh, di tích văn hoá - lịch sử của địa phương và đất nước; Hoạt động tình nguyện/nhân đạo và hoạt động giáo dục các vấn đề xã hội.

- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp: Hoạt động tìm hiểu một số phẩm chất và năng lực của nghề/nhóm nghề gần gũi. [13]

1.4.3. Quản trị hình thức và phương pháp tổ chức HĐTN

Nhân cách của học sinh chỉ được hình thành thông qua hoạt động và bằng hoạt động, hoạt động của học sinh được tổ chức phong phú, đa dạng sẽ là môi trường, điều kiện thuận lợi giúp học sinh phát triển nhân cách một cách

tốt nhất. Thông qua môi trường hoạt động trải nghiệm học sinh được thể hiện kiến thức, kĩ năng, thái độ và quan điểm cá nhân của mình trước các vấn đề xã hội, từ đó tự hoàn thiện nhân cách. Hình thức tổ chức hoạt động đa dạng, phong phú, mềm dẻo, linh hoạt, mở về không gian, thời gian, quy mô, đối tượng và số lượng... Học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm. Cụ thể việc quản trị hình thức và phương pháp thực hiện HĐTN trong trường THCS được tiến hành như sau:

- Chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình, kế hoạch HĐTN

Hiệu trưởng chỉ đạo GVBM, GVCN, TPT Đội xây dựng kế hoạch, chương trình HĐTN dựa trên kế hoạch hoạt động và định hướng hoạt động ngoại khóa của trường. GVBM và GVCN là người thiết kế tổ chức thực hiện các hoạt động thường xuyên tại lớp mình và là người chỉ đạo, tổ chức cho HS tham gia các HĐTN theo chủ đề, chủ điểm và dạy các môn học. Vì vậy, việc quản lý được thể hiện ở những nội dung: Quản lý việc xây dựng kế hoạch hoạt động thường xuyên của giáo viên như: Xây dựng kế hoạch cá nhân có nội dung HĐTN cho học sinh theo từng chủ đề, chủ điểm ứng với các nội dung (theo môn học, liên môn, giáo dục đạo đức, lối sống, hoạt động xã hội, mô phỏng,…), xây dựng nội dung HĐTN và địa điểm thực hiện (hoạt động diễn ra ở đâu, của lớp nào, như thế nào? vai trò của GVBM, GVCN ra sao? thời gian, hình thức, nội dung thực hiện có đúng quy định không? ý thức tự quản của học sinh ra sao?...); Chỉ đạo giáo viên chuẩn bị hoạt động theo chủ điểm, chủ đề (lớp có tham gia hay không? mức độ tham gia thế nào? kết quả ra sao?...); Chỉ đạo giáo viên phối hợp các lực lượng khác như: cán bộ Đoàn - Đội, cha mẹ HS để thực hiện chương trình và kế hoạch HĐTN, phối hợp với các tổ chức xã hội trong việc tổ chức HĐTN cho học sinh; chỉ đạo giáo viên thực hiện việc kiểm tra đánh giá kết quả HĐTN của học sinh.

- Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức HĐTN: HĐTN càng đa dạng phong phú bao nhiêu càng có sức thu hút học sinh bấy

nhiêu, vì vậy giáo viên cần phải thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức HĐTN để thu hút học sinh tham gia hoạt động để tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm thực tế và nâng cao kiến thức đã được học trong nhà trường.

- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình HĐTN

Hiệu trưởng cần: Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của từng môn học, nội dung giáo dục và nhiệm vụ của học kỳ, của năm học; Căn cứ vào kế hoạch học tập chính khóa của học sinh theo khối lớp; Căn cứ vào đặc điểm trình độ nhận thức của học sinh vùng miền; Căn cứ vào điều kiện tài chính, cơ sở vật chất của nhà trường, từ đó chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình kế hoạch HĐTN và thực hiện kế hoạch hoạt HĐTN.

HĐTN phải xác định rò mục tiêu, nội dung, thời gian, đa dạng về hình thức, phương pháp thực hiện, giáo viên phải có nghệ thuật thu hút học sinh tham gia. HĐTN phải tạo được sân chơi cho học sinh và có tác dụng tạo môi trường cho học sinh trải nghiệm cuộc sống thực tế gắn việc học đi đôi với thực hành, luyện tập.

Thông qua HĐTN giáo viên củng cố, mở rộng tri thức đã học cho học sinh, rèn kĩ năng thực hành, khả năng thích ứng, khả năng sáng tạo trong cuộc sống cho học sinh.

HĐTN của học sinh phải có tác dụng giáo dục học sinh thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tập thể, trong gia đình, nhà trường, xã hội.

- Chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, tài chính phục vụ cho HĐTN. Hiệu trưởng cần tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính để HĐTN được tiến hành thuận lợi có hiệu quả.

Hiệu trưởng có thể tăng cường nguồn cơ sở vật chất bằng ngân sách của nhà nước và có thể tăng cường cơ sở vật chất bằng nguồn tài chính từ cha mẹ học sinh đóng góp hoặc do các nhà hảo tâm tài trợ. [13]

1.4.4. Quản trị kiểm tra, đánh giá HĐTN

Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện HĐTN giúp Hiệu trưởng phát hiện và điều chỉnh những lệch lạc, sai sót trong quá trình thực hiện kế

hoạch mục tiêu, từ đó đưa ra những biện pháp kịp thời để uốn nắn, sửa chữa cần thiết.

Kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức hoạt động trải nghiệm là chức năng của nhà quản trị. Quá trình kiểm tra đánh giá giúp nhà quản trị (hiệu trưởng) thu thông tin về hiện trạng tổ chức triển khai hoạt động trải nghiệm tại đơn vị mình (từ khâu lập kế hoạch của nhà quản trị đến kế hoạch của khối/lớp, đến kế hoạch của từng giáo viên,...) đến hiện trạng quá trình diễn ra các hoạt động trải nghiệm với hứng thú, phản hồi của học sinh và giáo viên trong quá trình tổ chức đến kết quả đạt được của hoạt động. Hiệu trưởng nhà trường cần có được những thông tin đó, vì đây là những căn cứ cần thiết để hình thành nhận định về hiện trạng tổ chức HĐTN và phát hiện mặt mạnh, mặt yếu để có biện pháp cải tiến kịp thời.

Đánh giá hoạt động trải nghiệm cần dựa trên những tiêu chí đánh giá cụ thể, tiêu chí đánh giá hoạt động trải nghiệm được cụ thể hóa ở cấp đơn vị. Nhà trường cần hình thành những quy định cụ thể về tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường THCS (những quy định này được xây dựng dựa trên hệ thống văn bản pháp quy của ngành, Sở để cụ thể hóa những yêu cầu đối với các khâu của quá trình tổ chức nhằm kết quả tốt nhất). Dựa trên những quy định cụ thể về tổ chức hoạt động trải nghiệm, tiến hành đánh giá theo những tiêu chí/quy định cụ thể đã có. Chẳng hạn như: tiêu chí đánh giá quy định cụ thể về các mức độ đối với nội dung lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm của đơn vị/ cá nhân; tiêu chí đánh giá về hoạt động của người dạy, người học, về nội dung thiết kế hoạt động,....

Nội dung đánh giá kết quả HĐTN sát với mục đích yêu cầu của từng hoạt động, trong từng thời điểm, gắn với mục tiêu chương trình biên soạn của HĐTN phù hợp với lưa tuổi THCS.

Xây dựng lực lượng đánh giá có uy tín đối với từng hoạt động, việc đánh giá phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trực tiếp hoặc gián tiếp để kịp thời phát hiện và điều chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện. Có thể sử

dụng nhiều hình thức đánh giá như: phiếu khảo sát, quan sát thực tế, trao đổi trực tiếp, phỏng vấn ý kiến giáo viên, học sinh hoặc chuyên gia trong ngành.

Kiểm tra đánh giá về tinh thần thái độ, ý thức tham gia HĐTN của học sinh và mức độ đạt được về kiến thức, kỹ năng, hành vi của học sinh.

Kết thúc quá trình kiểm tra đánh giá Hiệu trưởng phải tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra được những mặt đạt được và chưa được của hoạt động, qua đó công nhận những giá trị và những đóng góp của các tập thể và cá nhân đối với HĐTN. Do vậy việc kiểm tra, đánh giá HĐTN phải khách quan, chính xác, toàn diện, hệ thống, công khai, kịp thời, vừa sức và bám sát vào yêu cầu của chương trình, mục tiêu giáo dục cấp THCS. Từ đó làm sáng tỏ thực trạng để điều chỉnh quá trình giáo dục, dạy học sao cho hợp lý và đưa thông tin kết quả này đến địa chỉ có nhu cầu sử dụng.

Như vậy, quản trị HĐTN của học sinh ở trường THCS là một quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra được tiến hành bởi Hiệu trưởng và CBQL trường học trong sự phối hợp và phân công rò ràng và đồng thời phát huy được vai trò của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường. Việc xác định các chức năng trong quá trình quản trị HĐTN không thể rạch ròi, riêng biệt từng chức năng mà là quá trình đan xen, kết hợp để thực hiện mục tiêu cuối cùng của một quá trình quản lý HĐTN là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. [13]

1.5. Những yếu tố tác động tới quản trị hoạt động trải nghiệm theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới

1.5.1. Yếu tố chủ quan

* Năng lực của CBQL trường THCS

Hiệu trưởng là người có vai trò quan trọng quá trình quản trị và lãnh đạo nhà trường phát triển. Nhà trường đưa ra các mục tiêu, kế hoạch nhiệm vụ cho HĐTN của mình là một phần quyết định quan trọng trong quá trình quản trị

HĐTN của trường. Năng lực của CBQL (Hiệu trưởng) là nhân tố có tác động trực tiếp đến công tác quản trị HĐTN của trường, nếu bản thân người hiệu trưởng thể hiện sự quyết đoán, khả năng cầu tiến giúp cho chương trình HĐTN diễn ra thuận lơi, bản thân người hiệu trưởng luôn có biện pháp có thể tiếp cận và làm cho HĐTN phát triển cho từng HS. Bên cạnh đó, năng lực của người hiệu trưởng còn thể hiện được chức năng của nhà quản trị về lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá hoạt động trải nghiệm của nhà trường trong từng năm học, từng giai đoạn phát triển phù hợp với mục tiêu, nội dung, hình thức và biện pháp triển khai của nhà trường.

* Năng lực tổ chức HĐTN của giáo viên THCS

Lực lượng giáo viên THCS là người trực tiếp triển khai các hoạt động trải nghiệm cho học sinh thông qua môn học, bộ môn mình phụ trách. Chất lượng nguồn GV là điều kiện quan trọng đánh giá năng lực tổ chức HĐTN cho học sinh THCS có đạt hiệu quả ở mức nào, năng lực này có thể được bồi dưỡng thông qua việc hiệu trưởng cử đi tham gia chương trình tập huấn HĐTN theo chương trình của Bộ, Sở GD&ĐT. Bên cạnh đó, bản thân GV là người hoàn toàn chủ động, biết phối hợp các hình thức, nội dung, biện pháp của từng HĐTN với từng lứa tuổi THCS. Một số kỹ năng tổ chức, hướng dẫn, điều khiển hoạt động, năng lực thu thập, tổng hợp thông tin, khả năng diễn đạt tốt, sự năng động, sáng tạo và tâm huyết. Nếu năng lực của giáo viên phụ trách HĐTN hạn chế thì sẽ khó có thể thu hút HS hứng thú tham gia hoạt động được và hoạt động không thể đạt kết quả tốt được.

* Từ phía người học

Bản thân học sinh THCS luôn luôn có động cơ sáng tạo, bày tỏ quan điểm cá nhân, khi gắn với HĐTN học sinh có nhiều cơ hội thể hiện, tuy nhiên mức độ biểu hiện từng HS với các chương trình HĐTN khác nhau. Chính vì vậy, bản thân người học phải chủ động, sáng tạo trong HĐTN dưới sự hỗ trợ của giáo viên và các lực lượng hỗ trợ khác (bạn học trong nhóm, trong lớp, cựu học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ nhân viên trong trường…) để xây dựng

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí