Một Số Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Trải Nghiệm Cho Học Sinh Trường Thcs Hùng Lô, Thành Phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ

độ cần thiết phải giáo dục hoạt động TN cho học sinh nhưng họ còn lúng túng về phương thức, biện pháp để thực hiện

Nhận thức của một bộ phận giáo viên về vai trò và ý nghĩa của HĐTN trong việc hình thành và phát triển toàn diện cho HS chưa sâu sắc. Vì vậy, vẫn còn những học sinh chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của HĐTN. Vẫn có giáo viên chưa tích cực đổi mới, một số giáo viên còn hạn chế về năng lực, thiếu sáng tạo trong công việc.

Áp lực thực hiện nội dung chương trình GD chính khóa cao, dẫn đến ngại tổ chức HĐTN.

Cơ chế kiểm tra, đánh giá chưa tạo động lực cho hoạt động, chưa có chế tài xử lý nếu không tổ chức hoạt động.

Tiểu kết chương 2

Kết quả khảo sát hoạt động trải nghiệm và quản lý hoạt động trải nghiệm ở trường THCS Hùng Lô, thành phố Việt Trì có thể thấy:

Nhà trường chưa xác định tường minh mục tiêu giáo dục HĐTN cho HS Nhận thức của một bộ phận CBGV về tầm quan trọng của HĐTN chưa

thật sự đúng đắn.

Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện HĐTN cho HS của nhà trường đôi khi vẫn còn lúng túng, chưa được thực hiện tốt. Hệ thống tiêu chí đánh giá công tác quản lý, thực hiện hoạt động trải nghiệm chưa đủ, chưa hoàn thiện.

Với thực trạng nói trên, chúng tôi nghiên cứu và đề xuất các biện pháp tổ chức phù hợp, mang tính khả thi để tăng hiệu quả tổ chức cũng như hiệu quả giáo dục HĐTN cho học sinh THCS Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 151 trang tài liệu này.

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HÙNG LÔ,

Quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường trung học cơ sở Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 12

THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI


3.1. Một số nguyên tắc đề xuất các biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc ảm bảo tín mục tiêu

Các biện pháp quản lý HĐTN phải nhằm vào việc hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực HS theo đúng mục tiêu của bậc THCS, được thể hiện rõ trong mục tiêu giáo dục tổng thể, cũng như mục tiêu chương trình các môn học cụ thể.

Cần đảm bảo sự nhất quán trong nhận thức và thực hiện mục tiêu, còn biện pháp và hình thức tổ chức giáo dục cần đa dạng hoá phù hợp với đặc điểm và điều kiện của từng trường. s

3.1.2. Nguyên tắc ảm bảo tín iệu quả

Đặc điểm của HĐTN là nội dung, hình thức tổ chức đa dạng, do đó biện pháp tổ chức HĐTN phải phù hợp với đặc trưng của hoạt động.

Các HĐTN phải được tổ chức cho phù hợp với lứa tuổi học sinh, khi tổ chức cần chú ý khai thác được mặt mạnh của HS sẽ thúc đẩy HS hành động đúng, hình thành các năng lực, phẩm chất cần thiết.

Trong việc tổ chức các hoạt động cho HS có nhiều chủ thể và các lực lượng tham gia như GV bộ môn, GVCN, CMHS, đoàn thanh niên, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp địa phương… nhưng trong đó lực lượng tham gia tích cực nhất là HS. Tổ chức các HĐTN phải thu hút được tất cả các HS tham gia, phát huy tính tích cực của HS dưới sự cố vấn, điều khiển của GV. HS không chỉ là chủ thể tham gia mà còn đóng vai trò tổ chức các hoạt động, có như vậy HĐTN mới đạt hiệu quả cao, mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

3.1.3. Nguyên tắc ảm bảo tín t ực tiễn

HĐTN phải được xây dựng trên hướng đổi mới để đáp ứng mục tiêu giáo dục, song hoạt động đó muốn đạt được hiệu quả cao phải dựa vào tình hình thực tiễn của nhà trường thì biện pháp đó mới mang tính khả thi.

3.1.4. Nguyên tắc ảm bảo tín k ả t i

Các biện pháp quản lý HĐTN ở trường THCS Hùng Lô được đề xuất phải phù hợp với các quy định về chức năng nhiệm vụ của trường THCS.

Khi đề xuất các biện pháp quản lý HĐTN ở trường THCS Hùng Lô phải chú ý đến các điều kiện để thực hiện biện pháp như: nhân lực, CSVC, kinh phí, thời gian và không gian thực hiện, các rào cản, phong tục tập quán… Nguyên tắc này đòi hỏi phải nắm bắt thông tin một cách chính xác, nhanh chóng, cụ thể, tránh xa vời, viển vông.

3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THCS Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo chương trình giáo dục phổ thông mới

3.2.1. Nâng cao n ận t ức c o CB L, GV và PHHS, HS về sự cần t iết p ải giáo dục HĐTN c o ọc sin THCS t eo c ương trìn giáo dục p ổ t ông mới

3.2.1.1. Mục tiêu

Nhằm giúp đội ngũ CBQL, GV, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh hiểu rõ vai trò của việc GD HĐTN trong nhà trường, tầm quan trọng của HĐTN đối với HS, lợi ích thông qua việc giáo dục, rèn luyện HĐTN cho HS.

Nhận thức đúng sẽ tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia vào các hoạt động trải nghiệm cho HS cũng như sự ủng hộ từ phía gia đình, sự hưởng ứng của các đoàn thể, giáo viên, tổ chuyên môn. Để triển khai HĐTN theo chương trình giáo dục phổ thông mới được thuận lợi và hiệu quả rất cần có sự đồng tình ủng hộ của các cơ quan đoàn thể của địa phương, cán bộ, giáo viên, HS, cha mẹ HS. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của HĐTN và quản lý HĐTN cho cán bộ, GV, HS, cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục

khác sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa nội dung HĐTN vào trường THCS Hùng Lô có hiệu quả

3.2.1.2. Nội dung

Nội dung tuyên truyền cần chú ý đến mục đích tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mọi người về vị trí, vai trò của HĐTN. Đặc biệt là tính hiệu quả của hoạt động đó với quá trình trau dồi các kỹ năng sống của HS.

3.2.1.3. Cách thức thực hiện

* Đối với Hiệu trưởng nhà trường

- Hiệu trưởng phải xây dựng được kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường theo hướng chuẩn hoá đáp ứng yêu cầu của xã hội.

- Hiệu trưởng phải tổ chức cho giáo viên, nhân viên học tập nghiêm túc các văn kiện của Đảng, Nhà nước, cấp trên về giáo dục và đào tạo.

- Cần chú ý mở lớp bồi dưỡng (định kỳ) về những vấn đề cơ bản của HĐTN, các chuyên đề về lý luận quản lý, những giá trị nhân cách của con người Việt Nam trong thời kì CNH - HĐH đất nước và hội nhập quốc tế cho toàn thể GV trong trường và ban đại diện CMHS các lớp.

- Tranh thủ trao đổi trong các kỳ họp Đảng ủy, HĐND để các cấp chính quyền, đoàn thể nắm được mục đích, ý nghĩa, cách thức tổ chức các HĐTN từ đó có kế hoạch hỗ trợ, phối hợp cùng nhà trường thực hiện.

- Mời chuyên gia cùng tham dự các HĐTN cùng nhà trường từ đó có tham vấn để tổ chức tốt các hoạt động này.

* Đối với giáo viên

- Thông qua các buổi họp chủ nhiệm hàng tuần, ở các đợt chuẩn bị tổ chức sinh hoạt tập thể theo chủ đề tuyên truyền, vận động, giải thích cho GV hiểu về vai trò của HĐTN với sự hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực thực tiễn của HS.

- Kết hợp với phụ huynh tổ chức các HĐTN cho HS từ đó xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường với GV, phụ huynh và các lực lượng xã hội khác để phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho lực lượng này.

* Đối với cha mẹ học sinh

- Cần phải làm cho cha mẹ học sinh thấy vai trò to lớn của HĐTN với sự hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực thực tiễn của HS, rèn luyện tính chủ động sáng tạo, cập nhật thông tin, mở mang kiến thức, tạo hứng thú cho học tập các môn văn hoá. Cần làm cho cha mẹ học sinh thấy hoạt động này không ảnh hưởng đến học văn hoá như họ nghĩ mà còn hỗ trợ việc học tập các môn văn hoá.

- Cung cấp một số hiểu biết liên quan đến giáo dục, nêu lên yêu cầu đổi mới của giáo dục Việt Nam, những phẩm chất cần có của người lao động và sự cần thiết phải chuẩn bị hành trang kiến thức và kĩ năng cho con cái họ bước vào cuộc sống thông qua việc tổ chức các buổi họp cha mẹ học sinh, các buổi tư vấn, tọa đàm, trò chuyện riêng với cha mẹ học sinh. Mời đại diện cha mẹ học sinh tham gia tổ chức và quản lý HS khi tổ chức các HĐTN.

- Thông qua các cuộc họp cha mẹ học sinh hàng kỳ, tổ chức lấy ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc khó khăn, kịp thời giúp cha mẹ học sinh nhận thức đúng đắn về vai trò của HĐTN.

- Mời phụ huynh HS đến dự các giờ dạy mà có tổ chức HĐTN để phụ huynh hiểu, phối hợp với nhà trường cùng hỗ trợ HS thực hiện hoạt động nhằm hoàn thành nhiệm vụ học tập và giải quyết các bài tập ứng dụng.

- Cung cấp cho cha mẹ học sinh thông tin, video về các tiết dạy có HĐTN trong đó HS được trực tiếp tham gia vào các hoạt động để phụ huynh thấy được ý nghĩa và huy động được sự tham gia của cha mẹ học sinh trong tổ chức các HĐTN.

* Đối với học sinh

- Một số HS nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của HĐTN đối với sự hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực thực tiễn của các em. HĐTN có thể trang bị những kĩ năng cho các em trong cuộc sống. Hiệu trưởng cần chỉ đạo nhân viên thường xuyên tuyên truyền cho học sinh. Trong tuyên truyền cần chú ý hình thức phù hợp với học sinh bậc THCS.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện

- Cần có căn cứ và hệ thống văn bản pháp quy của nhà nước để xây dựng kế hoạch HĐTN một cách chi tiết, khoa học đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trong đó nhấn mạnh yếu tố nâng cao nhận thức của CBQL, GV, nhân viên và các lực lượng khác có trách nhiệm tham gia HĐTN.

- Nắm bắt được thực trạng nhận thức của GV và các lực lượng tham gia để chọn lựa nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về HĐTN.

- Hiệu trưởng phải xây dựng được mối liên kết chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục. Tranh thủ sự đồng thuận xã hội, để các tổ chức chính trị, xã hội, cá nhân tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục đặc biệt là HĐTN của nhà trường.

3.2.2. Tổ c ức o t ộng trải ng iệm c o ọc sin THCS Hùng Lô p ù ợp với tìn ìn n à trường và ặc iểm của ịa p ương t eo c ương trìn giáo dục p ổ t ông mới

3.2.2.1. Mục tiêu

- Giúp Hiệu trưởng nhà trường có thể xây dựng chương trình HĐTN bám theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT ban hành cũng như đặc thù tình hình nhà trường, địa phương đảm bảo mục tiêu phát triển các phẩm chất và năng lực của HS.

- Đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm để HS có cơ hội phát triển đầy đủ các năng lực, có nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn.

- Tăng cường quản lý chương trình là cơ sở quản lý phương pháp, hình thức và kết quả tổ chức HĐTN.

3.2.2.2. Nội dung

- Xây dựng nội dung chương trình căn cứ vào mục tiêu giáo dục nói chung, mục tiêu của HĐTN nói riêng và căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

- Chỉ đạo việc xây dựng và phát triển nội dung chương trình HĐTN

giúp thiết lập một chương trình khung tôn trọng tính hệ thống, đảm bảo sự nhất quán và không bị trùng lặp. Chỉ đạo việc thực hiện nội dung chương trình HĐTN tuân thủ quy định của cấp trên và phù hợp với tình hình của nhà trường.

- Phát triển chương trình HĐTN phải phản ánh được cả mặt cấu trúc thiết kế chương trình vừa phản ánh được cả mặt vận hành bản thiết kế đó. Chương trình HĐTN giúp người GV hiểu và tổ chức được các HĐTN. Chương trình HĐTN phải phù hợp với mục tiêu giáo dục của bậc THCS và từng trình độ đào tạo, bảo đảm tính ổn định.

3.2.2.3. Cách thức thực hiện

- Hiệu trưởng chỉ đạo GV xây dựng và phát triển chương trình HĐTN phải hướng tới mục tiêu giáo dục nói chung, mục tiêu của HĐTN nói riêng và phù hợp với điều kiện của nhà trường.

- Khuyến khích giáo viên, học sinh cung cấp nguồn tư liệu và cùng tham gia tổ xây dựng chương trình trải nghiệm sáng tạo.

- Các GV căn cứ vào chương trình giáo dục chung của nhà trường, tự xây dựng kế hoạch HĐTN của mình trong cả năm học theo từng học kỳ, từng tháng, từng tuần.

- Hiệu trưởng cần tạo cho GV làm quen việc xây dựng chương trình HĐTN một cách khoa học, thực chất, có hiệu quả, không mang tính đối phó.

- Giao cho các tổ nhóm chuyên môn bàn bạc, thống nhất kế hoạch HĐTN rồi trình Ba giám hiệu quyết định.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện

- Hiệu trưởng phải nhận thức rõ về lí luận, cách tiếp cận, nguyên tắc xây dựng chương trình HĐTN rồi thống nhất tổ, nhóm chuyên môn, GV xây dựng chương trình phù hợp.

- Cần có chương trình khung và khung chương trình từ Bộ GD&ĐT làm căn cứ pháp lý để xây dựng và phát triển chương trình.

- Cung cấp tư liệu, khuyến khích giáo viên, học sinh tự nghiên cứu và cùng tham gia xây dựng chương trình HĐTN.

Xem tất cả 151 trang.

Ngày đăng: 06/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí