Sự Phối Hợp Của Các Lực Lượng Giáo Dục Khác Trong Việc Thực Hiện Hoạt Động Hướng Nghiệp

đến nghề nghiệp; Đánh giá hoạt động lựa chọn nghề nghiệp và kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp của học sinh).

Kiểm tra đánh giá hoạt động hướng cho học sinh trường Trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông mới là kết quả tổng hợp đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ về phẩm chất và năng lực theo các mức độ xếp loại và được ghi trong hồ sơ học tập của học sinh.

Phương thức đánh giá hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới được thu thập từ các kết quả quá trình quan sát của giáo viên, tự đánh giá của học sinh, ý kiến nhận xét của cha mẹ học sinh, thông tin về số giờ tham gia hoạt động, số lượng và chất lượng các sản phẩm hoạt động hướng nghiệp hoàn thành được lưu trong hồ sơ hoạt động. Giáo viên có thể sử dụng các phương pháp đánh giá như: Vấn đáp; Quan sát, Bài thu hoạch, Test trắc nghiệm; Sản phẩm hoạt động hướng nghiệp; Tự đánh giá của học sinh kết hợp đánh giá của giáo viên, phụ huynh học sinh; Đánh giá dựa trên kết quả tổng hợp về năng lực, phẩm chất của học sinh thông qua các môn học và hoạt động khác.

1.3.3.5 Sự phối hợp của các lực lượng giáo dục khác trong việc thực hiện hoạt động hướng nghiệp

a. Phụ huynh học sinh: Học sinh trường Trung học cơ sở đang ở giai đoạn nhân cách hình thành và phát triển mạnh mẽ nhưng chưa ổn định, rất cần sự quan tâm, định hướng của các thầy cô giáo và đặc biệt là những người gần gũi trong gia đình như bố mẹ. Những định hướng của gia đình có ảnh hưởng không nhỏ tới các quyết định hướng nghiệp của các em. Có một số cha mẹ học sinh mong muốn con sẽ nghe theo ý kiến của mình không chú ý đến nhu cầu, hứng thú, sở trường của các em; cũng có những cha mẹ lại không quan tâm để mặc cho các con toàn quyền quyết định theo ý mình mà không có bất cứ sự giám sát nào. Trên thực tế, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố: trình độ cha mẹ học sinh; mức độ hiểu biết về tự nhiên - xã hội; quan điểm của từng cha mẹ học sinh. Nhìn chung, nếu học sinh được cha mẹ quan tâm đúng mức, đồng hành cùng nhà trường trong việc hướng nghiệp cho con thì hoạt động hướng nghiệp sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.

b. Các lực lượng giáo dục khác như: Các tổ chức kinh tế trên địa bàn như các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các làng nghề truyền thống... cũng có những tác động không nhỏ tới công tác hướng nghiệp cho học sinh trường Trung học cơ sở như Hội cha mẹ học sinh trường, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội chữ thập đỏ, Hội cựu

giáo chức, ủy ban nhân dân xã... Nếu học sinh và nhà trường được sự quan tâm đúng mức trong việc phối hợp thực hiện các nội dung hướng nghiệp và hỗ trợ các nguồn lực thực hiện hoạt động hướng nghiệp cùng với trường Trung học cơ sở thì kết quả hoạt động hướng nghiệp sẽ được nâng cao lên nhiều.

1.4. Quản lý hoạt động động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở

1.4.1. Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở với công tác quản lý hoạt động hướng nghiệp cho học sinh

Trong nhà trường Trung học cơ sở, Hiệu trưởng là người lãnh đạo cao nhất, đứng đầu tập thể sư phạm, chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện của đơn vị mình phụ trách, là người tổ chức, điều khiển, kiểm tra đánh giá, xử lí mọi vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động hướng của nhà trường. Người Hiệu trưởng vừa thực hiện công tác quản lí, vừa là người khích lệ, động viên tập thể sư phạm thực hiện tốt các nhiệm vụ hoạt động hướng, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu hướng nghiệp đã đặt ra.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở có nhiệm vụ xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền [5].

Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở là người trực tiếp quản lí hoạt động hướng của nhà trường, là người hướng dẫn giáo viên, học sinh cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp của nhà trường thành mục tiêu, chương trình hoạt động hướng nghiệp của tập thể học sinh.

Quản lí hoạt động hướng nghiệp ở các trường trung học cơ sở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 5

Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở là người lập kế hoạch, bố trí nhân sự làm công tác hướng nghiệp, lựa chọn những giáo viên có đủ phẩm chất, năng lực thay thế Hiệu trưởng thực hiện các nội dung của hoạt động hướng nghiệp.

Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở chỉ đạo giáo viên thực hiện hoạt động hướng nghiệp và tiến hành kiểm tra đánh giá hoạt động hướng nghiệp.

Tóm lại hiệu trưởng trường Trung học cơ sở là người trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo tập thể sư phạm nhà trường thực hiện các mục tiêu, nội dung chương trình hoạt động hướng nghiệp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động hướng nghiệp của đơn vị mình.

1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở

1.4.2.1. Lập kế hoạch tổ chức hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở

Lập kế hoạch là chức năng rất quan trọng đối với mỗi nhà quản lí vì nó liên quan tới việc lựa chọn mục tiêu và chương trình hành động trong tương lai. Lập kế hoạch là chức năng đầu tiên trong 4 chức năng quản lí (Lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra). Lập kế hoạch hoạt động hướng theo chương trình Giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở là tập hợp những hành động của người Hiệu trưởng được sắp xếp một cách khoa học, gắn với các điều kiện thực tế để đạt được mục tiêu hướng nghiệp đã đề ra. Để tiến hành lập kế hoạch tổ chức hoạt động hướng nghiệp, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở cần phải:

- Phân tích hiện trạng giáo dục hướng nghiệp của nhà trường, bao gồm xác định các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, các điều kiện con người, tài chính, cơ sở vật chất, phối hợp các lực lượng tham gia hoạt động hướng nghiệp. Từ đó công tác quản lí hoạt động hướng nghiệp mới có cơ sở đưa ra các giải pháp quản lí phù hợp.

- Xác định nhu cầu hướng nghiệp của học sinh thông qua việc điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn, tọa đàm... từ phía nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh...

- Nghiên cứu các quy định về giáo dục hướng nghiệp của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiến lược phát triển giáo dục, các quy định hướng dẫn thực hiện hoạt động hướng nghiệp ở trường Trung học cơ sở để xây dựng kế hoạch hoạt động hướng nghiệp .

- Xây dựng các nguồn lực giáo dục hướng nghiệp: nhân lực, tài chính, tài liệu, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương thức tổ chức, phối hợp các nguồn lực để đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp.

Dựa vào các phân tích trên, người Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở lập kế hoạch thực hiện hoạt động hướng nghiệp của nhà trường. Trong bản kế hoạch này sẽ:

- Xác định rõ mục tiêu hoạt động hướng nghiệp phải đạt tới là gì?

- Nội dung hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Thời gian thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Nhân lực thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Phương thức thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Cơ sở vật chất thực hiện hoạt động hướng nghiệp;

- Các thế mạnh của nhà trường, của địa phương cũng như những khó khăn thách thức trong việc thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường trong việc thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Dự kiến và dự phòng những tình huống có thể xảy ra trong tổ chức thực hiện hoạt động hướng nghiệp và phương án xử lí.

Việc lập kế hoạch còn giúp các trường Trung học cơ sở có kế hoạch, biện pháp đối phó kịp thời với sự thay đổi của môi trường giáo dục; đề ra được các phương án tối ưu để phối hợp với các nguồn lực và tạo ra sự thống nhất ý chí, hành động của các tác nhân hướng nghiệp vào việc thực hiện mục tiêu chung của công tác hướng nghiệp. Lập kế hoạch còn tạo cơ sở ban đầu rất quan trọng cho việc thực hiện các chức năng tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá đối với công tác hướng nghiệp.Việc thiết kế hợp lí, logic, khoa học và phù hợp với điều kiện thực tế về các nguồn lực và các tác động từ bên ngoài là cơ sở ban đầu rất quan trọng mang tính định hướng và quyết định sự thành công của công tác quản lí hoạt động hướng nghiệp ở trường Trung học cơ sở.

Như vậy kế hoạch hóa chương trình hướng nghiệp là chức năng cơ bản nhất, mang tính mở đường cho việc thực hiện các chức năng quản lí khác. Tất cả các cán bộ quản lí ở trường Trung học cơ sở đều phải bắt đầu chu trình quản lí của mình bằng việc thực hiện chức năng kế hoạch hóa thông qua việc lập kế hoạch hoạt động hướng nghiệp theo từng cấp quản lí để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả bền vững của các hoạt động hướng nghiệp.

1.4.2.2. Tổ chức thực hiện hoạt động hướng nghiệp động theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở

Tổ chức thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở là thực hiện quy trình thiết kế bộ máy sắp xếp, sử dụng và phát triển các nguồn lực. Việc tổ chức tốt chức năng tổ chức sẽ thiết kế, hoàn thiện được bộ máy quản lí và xác định được cơ chế vận hành, phối hợp giữa các bộ phận thực hiện nhiệm vụ công tác hướng nghiệp một cách hợp lí, khoa học, Nhờ đó, phát huy cao nhất khả năng của mỗi cơ sở giáo dục, mỗi cá nhân và mỗi tác nhân

trong công tác hướng nghiệp; đồng thời tạo ra được sự thống nhất và hợp tác chặt chẽ giữa các cá nhân, các bộ phận, các nguồn lực và các tác nhân vào việc thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của công tác hướng nghiệp. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, chương trình hoạt động hướng nghiệp, có thể xảy ra những tình huống ngoài dự kiến của kế hoạch, việc tổ chức lại các nguồn lực sẽ giúp điều chỉnh các kế hoạch một cách kịp thời để đạt được mục tiêu.

Nội dung của chức năng tổ chức bao gồm:

- Xây dựng lực lượng tham gia hoạt động hướng nghiệp trong nhà trường thông qua việc thành lập Ban hướng nghiệp và giao nhiệm vụ cho Ban hướng nghiệp xây dựng các kế hoạch và hành động cụ thể thực hiện công tác hướng nghiệp.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trên cơ sở đánh giá được năng lực, phẩm chất của từng thành viên trong Ban hướng nghiệp. Thống nhất mục tiêu, nội dung, phương thức thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp.

- Phối hợp với các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường cùng tham gia hoạt động hướng nghiệp (Các đoàn hội trong trường và ngoài nhà trường, các tổ chức kinh tế, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương...)

Có thể khẳng định, việc thực hiện chức năng tổ chức là hết sức cần thiết vì nó có ảnh hưởng mang tính quyết định đến sự thành bại của việc thực hiện kế hoạch hoạt động hướng nghiệp.

1.4.2.3. Chỉ đạo thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở

Chỉ đạo thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường là quá trình tác động có chủ đích, có ảnh hưởng của cán bộ quản lí hướng nghiệp tới hành vi, thái độ của những người thực hiện hoạt động hướng nghiệp nhằm biến những yêu cầu chung của công tác hướng nghiệp thành nhu cầu của cán bộ, giáo viên, học sinh và những đối tượng khác tham gia công tác hướng nghiệp. Trên cơ sở đó, động viên và khích lệ mọi người tích cực, chủ động và tự giác phát huy tối đa khả năng để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ hướng nghiệp với chất lượng cao. Đồng thời giám sát, điều chỉnh và hỗ trợ mọi đối tượng quản lí thực hiện các nhiệm vụ được giao; ra các quyết định quản lí và thúc đẩy các hoạt động hướng nghiệp phát triển. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện các hoạt động hướng nghiệp, hiệu trưởng trường Trung học cơ sở sẽ:

- Chỉ đạo tập thể sư phạm nhà trường học tập, nghiên cứu hoạt động hướng trong chương trình giáo dục phổ thông mới và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chương trình (nghiên cứu mục tiêu, nội dung,

phương thức tổ chức, cách thức kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động hướng nghiệp của học sinh; nghiên cứu các điều kiện cụ thể của địa phương và nhà trường để vận dụng thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới).

- Chỉ đạo thành lập Ban hướng nghiệp, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch hướng nghiệp của đơn vị và hướng dẫn thực hiện.

- Chỉ đạo quán triệt thực hiện mục tiêu hoạt động hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở Trường Trung học cơ sở.

- Chỉ đạo thực hiện các nội dung của hoạt động hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở (Chỉ đạo hoạt động tìm hiểu nghề nghiệp cho học sinh, bao gồm việc tổ chức thực hiện các nội dung tìm hiểu nghề nghiệp cho học sinh ở từng khối lớp và các hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp; Chỉ đạo hoạt động rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh (khảo sát hứng thú nghề nghiệp, khảo sát đánh giá phẩm chất năng lực của học sinh, đánh giá năng lực, phẩm chất, hứng thú nghề của học sinh và việc rèn luyện phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu của nghề); Chỉ đạo hướng dẫn học sinh lựa chọn hướng nghề nghiệp và lập kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp (tư vấn nghề cho học sinh và giúp học sinh lập kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp và quyết định hướng đi sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở).

- Chỉ đạo giáo viên lựa chọn, sử dụng, vận dụng phối hợp các phương thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với các điều kiện trường Trung học cơ sở và điều kiện địa phương.

- Chỉ đạo hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở.

- Chỉ đạo phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường thực hiện hoạt động hướng theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Chỉ đạo việc cấp kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Chỉ đạo tổng kết quá trình thực hiện hoạt động hướng nghiệp , nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm.

1.4.2.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở

Trong quá trình quản lí hướng nghiệp, việc thực hiện chức năng kiểm tra, đánh giá là rất cần thiết nhằm xem xét các hoạt động hướng nghiệp ở các cơ sở giáo dục, các bộ phận và cá nhân thực hiện hoạt động hướng nghiệp có phù hợp với nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch hoạt động hướng nghiệp hay không? Xem xét những ưu

điểm, thiếu sót và nguyên nhân của những thiếu sót trong quá trình hướng nghiệp để kịp thời điều chỉnh quyết định quản lí; xem xét tình hình thực hiện kế hoạch hoạt động hướng nghiệp có phù hợp với các nguồn lực hiện có của cơ sở gáo dục hay không? Có căn cứ để đưa ra và hoàn thiện các quyết định quản lí, đồng thời có cơ sở để đánh giá mức độ phù hợp của các quyết định quản lí đối với công tác hướng nghiệp. Qua đó, điều chỉnh kịp thời đối với những quyết định quản lí chưa phù hợp và kém hiệu quả trong thực tiễn và có biện pháp hỗ trợ kịp thời nếu thấy cần thiết.

Muốn đánh giá các hoạt động hướng nghiệp thì nhà quản lí trước hết phải xây dựng các tiêu chuẩn, phương pháp kiểm tra đánh giá hoạt động hướng nghiệp, đánh giá hoạt động hướng nghiệp một cách thường xuyên và theo định kỳ; thông qua đánh giá của giáo viên và học sinh; phối hợp các phương pháp đánh giá hoạt động hướng nghiệp. Hiệu trưởng cần phải kiểm tra các hoạt động sau:

- Kiểm tra công tác lập kế hoạch thực hiện hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới của giáo viên.

- Kiểm tra thực hiện các nội dung hoạt động hướng nghiệp theo từng khối lớp của giáo viên (kiểm tra hoạt động tìm hiểu nghề nghiệp; kiểm tra hoạt động rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp với định hướng nghề nghiệp; kiểm tra lựa chọn hướng nghề nghiệp và lập kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp)

- Kiểm tra sử dụng, vận dụng các phương thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Kiểm tra kết quả đạt được về phẩm chất và năng lực của học sinh đáp ứng mục tiêu hình thành và phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trung học cơ sở.

Trong quá trình kiểm tra, Hiệu trưởng cần chỉ ra những kết quả đã thực hiện tốt và những điểm còn tồn tại, giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công việc.

Các quá trình trên có mối quan hệ mật thiết với nhau, tạo tiền đề và thúc đẩy lẫn nhau cùng thực hiện tốt các mục tiêu của hoạt động hướng nghiệp.

Tóm lại kiểm tra đánh giá hoạt động hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới là quá trình thu thập và trao đổi thông tin nhằm xem xét, đánh giá xem các hoạt động hướng nghiệp có theo đúng kế hoạch về tiến độ, kết quả và chất lượng dự kiến hay không? Đánh giá không chỉ thực hiện ở thời điểm cuối cùng của mỗi giai đoạn giáo dục mà trong cả quá trình. Đánh giá ở những thời điểm cuối mỗi giai đoạn sẽ trở thành khởi điểm của một giai đoạn giáo dục tiếp theo với yêu cầu cao hơn, chất lượng mới hơn trong cả quá trình giáo dục hướng nghiệp.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở

1.5.1. Các yếu tố chủ quan

1.5.1.1. Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên trường Trung học cơ sở

a. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên về hoạt động hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở Trường trung học cơ sở

Nhận thức là cơ sở quan trọng giúp con người định hướng thực hiện các hoạt động có hiệu quả. Trong quá trình giáo dục, người giáo viên, cán bộ quản lí muốn thực hiện tốt vai trò của mình thì trước hết phải có nhận thức đầy đủ về hoạt động dạy học, giáo dục nói chung và vận dụng nó trong từng hoạt động giáo dục cụ thể.

Hoạt động hướng theo Chương trình giáo dục phổ thông mới chỉ có thể thực hiện tốt khi giáo viên, cán bộ quản lý các trường Trung học cơ sở nhận thức đúng đắn về mục tiêu, kế hoạch hoạt động hướng nghiệp của nhà trường và nhiệm vụ của bản thân trong việc thực hiện kế hoạch đó; có hiểu biết về chương trình hướng nghiệp ở trường Trung học cơ sở; có hiểu biết về tư vấn nghề nghiệp cho học sinh giúp học sinh định hướng được các con đường phù hợp sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở, hiểu biết về các điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương; hiểu biết về các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau trong xã hội; nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí học sinh Trung học cơ sở. Nếu giáo viên, cán bộ quản lý chưa có nhận thức phù hợp về hoạt động hướng theo Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ dẫn đến những hạn chế trong xây dựng giáo án hướng nghiệp cho học sinh, tổ chức thực hiện và quản lí hoạt động hướng ở trường Trung học cơ sở.

b. Năng lực tổ chức hoạt động hướng nghiệp của giáo viên theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở Trường trung học cơ sở

Nhận thức đúng về hoạt động hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường Trung học cơ sở chỉ là cơ sở ban đầu giúp giáo viên hiểu được những việc cần phải làm khi thực hiện hoạt động hướng cho học sinh. Nếu giáo viên không có hoặc năng lực tổ chức hoạt động hướng theo Chương trình giáo dục phổ thông mới còn yếu thì không những ảnh hưởng tới kết quả hoạt động hướng của học sinh mà còn ảnh hưởng tới công tác quản lí hoạt động hướng của Hiệu trưởng nhà trường, đến tương lai của học sinh sau khi tốt nghiệp. Muốn thực hiện có hiệu quả, giáo viên phải có năng lực tổ chức hoạt động hướng nghiệp biểu hiện ở năng lực lập kế hoạch hoạt động hướng nghiệp cho từng khối lớp, lựa chọn nội dung, phương thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp cho phù hợp với điều kiện nhà trường, trình độ của giáo viên và học sinh, năng lực kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động hướng của học sinh,

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 27/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí