Phối Hợp Các Lực Lượng Giáo Dục Khác Tham Gia Tổ Chức Thực Hiện Các Hoạt Động Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Học Sinh

trường trong việc nâng cao chất lượng học tập, phát huy được sức sáng tạo, năng khiếu của học sinh mà còn tạo sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần nâng cao KNS, giúp các em tự tin, chủ động trong học tập và cuộc sống.

Tiếp tục duy trì các hoạt động Đoàn, Đội của nhà trường đã mang lại hiệu quả trong thời gian qua như: Chương trình “sống biết yêu thương”. “Nét đẹp thầy trò”, sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; Cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp. “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Học sinh 3 tốt”, …

Thứ tư, tăng cường các hoạt động tổ chức Đoàn - Đội trong việc tổ chức cho học sinh đọc các loại sách, trong đó có các cuốn sách về giáo dục KNS cho phù hợp với đặc điểm học sinh nhà trường.

Nhằm góp phần tôn vinh các giá trị của sách và phát triển phong trào đọc sách trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, hướng tới việc xây dựng một xã hội học tập. Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong công tác nghiên cứu, học tập, rèn luyện, cập nhật và nâng cao kiến thức, tiếp cận tri thức nhân loại.

Là một trường chuyên biệt dành cho con em các dân tộc huyện miền núi, các em học sinh còn rất thiếu các KNS, hạn chế trong suy nghĩ và giao tiếp, thậm chí có em vẫn còn phát âm ngọng tiếng phổ thông nên ngại phát biểu ý kiến và chính kiến của mình. Do đó, nhà trường phối hợp với tổ chức Đoàn – Đội, GVCN, CMHS… góp sách xây dựng thư viện nhà trường, xây dựng tủ sách trong lớp học, Tổ chức sân chơi “Đọc sách vì tương lai”, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (20/4); thực hiện Chủ đề: “Sách - hành trang tri thức, khơi nguồn sáng tạo”; Phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường, tổ chức các câu lạc bộ về sách trong các hoạt động ngoại khóa như: “Giới thiệu sách hay”, “V tranh theo sách”, “Kể chuyện theo sách”, “Bài cảm nhận về tác phẩm”… Tổ chức hoạt động nhóm đọc sách trong KTX, trong đó có những loại sách về giáo dục KNS sau đó phát phiếu lấy ý kiến nhận xét phản hồi, những thắc mắc hay những nguyện vọng, những băn khoăn muốn chia xẻ của tuổi mới lớn để có sự giải đáp tư vấn của cán bộ Đoàn có kinh nghiệm.

Thứ năm, thường xuyên tổ chức kiểm tra, rút kinh nghiệm trong các hoạt động của tổ chức Đoàn – Đội: Các hoạt động giáo dục KNS do tổ chức Đoàn – Đội

tổ chức thường là các chương trình sinh hoạt chuyên đề, các chương trình ngoại khoá có nội dung tích hợp, các chương trình văn hoá văn nghệ... thu hút một lượng không nhỏ các em HS của nhà trường tham gia vì vậy trước, trong và sau khi thực hiện chương trình luôn phải kiểm tra, rà soát, rút kinh nghiệm hết sức cẩn thận tất cả các khâu từ khâu chuẩn bị, phân công nguồn lực đến thực thi chương trình để đảm bảo các chương trình vừa có tính hiệu quả thiết thực vừa mang tính giáo dục cao.

Đồng chí: Lò Thị Mai Giang - Phó Bí thư Huyện đoàn - Chủ tịch Hội đồng đội huyện Thanh Sơn cho biết: “Thời gian qua, Huyện đoàn- Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo Đoàn - Đội trường học phối hợp với các đơn vị trong tổ chức các chương trình trải nghiệm, cách ứng xử khi gặp những tình huống bất ngờ trong cuộc sống, thông tin những vụ việc thương tâm xảy ra đối với đoàn viên, đội viên để biết cách phòng tránh, xây dựng hòm thư góp ý để đoàn viên, đội viên, học sinh có thể chia sẻ tâm tư, tình cảm thông qua đó, các trường kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HS và xử lý nhanh chóng những vấn đề phát sinh, trong các hoạt động đó, trường PTDTNT THCS được đánh giá đã thực hiện rất tốt. Việc thực hiện giáo dục KNS trong khối trường học cũng nhận được sự ủng hộ lớn từ học sinh, phụ huynh và nhà trường đó là nhờ những lợi ích mà các hoạt động giáo dục KNS đã mang lại. Các em biết kiểm soát hành vi của bản thân, có kỹ năng trong việc giải quyết mâu thuẫn, tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể nhiệt tình và có chất lượng hơn. Trong thời gian tới, BTV Huyện đoàn tiếp tục phối hợp với nhà trường, các ban ngành đoàn thể trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục KNS cho thanh thiếu nhi góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động các em được tốt hơn”.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện

Cấp ủy Đảng và BGH trường PTDTNT THCS Thanh sơn phải chỉ đạo tổ chức Đoàn – Độ, Tổng phụ trách đội cùng với giáo viên chủ nhiệm xây dựng ban cán sự lớp và Ban chấp hành chi đoàn, chi đội vững mạnh, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tâm huyết với các hoạt động đồng thời là những học sinh có thành tích học tập tốt, gương mẫu được tập thể tín nhiệm...

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 172 trang tài liệu này.

Tổ chức Đoàn - Đội quán triệt được rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm

vụ trong việc giáo dục thanh thiếu niên trong đó có giáo dục KNS trong nhà trường, từ đó có trách nhiệm cao, tâm huyết với công việc.

Quản lí hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ trong tình hình hiện nay - 13

Đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội trong nhà trường phải thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về công tác Đoàn – Đội và giáo dục KNS cho đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó cán bộ Đoàn – Đội cũng phải tự rèn luyện và có năng lực trong việc tổ chức thực hiện những hoạt động giáo dục trong nhà trường trong đó có hoạt động giáo dục KNS cho các em học sinh.

Có sự phối hợp chặt ch giữa nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn với tổ chức Đoàn - Đội trong việc thực hiện các hoạt động GD KNS cho các em học sinh, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lực lượng giáo dục, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, thời gian cho việc tổ chức các hoạt động GD KNS.

Tiếp tục triển khai chương trình phối hợp Số: 898/CTr-BGDĐT- TWĐTN, ngày ngày 27 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “chương trình phối hợp giữa ngành giáo dục và đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm học 2019- 2020” và những năm tiếp theo: Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, KNS, văn hóa ứng xử; triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các hoạt động giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, trong trường học thông qua các hoạt động Đoàn, Hội, Đội.

3.2.5. Phối hợp các lực lượng giáo dục khác tham gia tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

3.2.5.1. Mục đích, ý nghĩa

Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục quan trọng, có sự quản lý, phối hợp chặt ch , thống nhất trong cùng mục tiêu, một yêu cầu, cùng trao đổi thống nhất lên chương trình kế hoạch phù hợp với đối tượng lứa tuổi, cùng chung một phương thức giáo dục và sắp xếp hợp lý các lực lượng trong, ngoài nhà trường cùng tham gia thì s đem lại kết quả giáo dục KNS to lớn.

3.2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục KNS cho các em học sinh, để tranh thủ sự đồng tình và ủng hộ của CMHS về nội dung giáo dục KNS và hỗ trợ tài chính cho hoạt động GD KNS cho các em học sinh của nhà trường.

Tiếp tục mối quan hệ mật thiết với các cơ quan, đoàn thể, ban ngành chức năng trên địa bàn và chính quyền địa phương trong khu vực địa bàn tuyển sinh của nhà trường, xây dựng cụ thể các kế hoạch, nội dung, chương trình và cùng các lực lượng tham gia giáo dục KNS cho học sinh.

Luật Giáo dục năm 2005 tại Chương VI nêu rõ trách nhiệm của từng môi trường trong việc giáo dục học sinh như sau:

Điều 93 về trách nhiệm của nhà trường: “Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp giữa gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục” [41].

Điều 94 về trách nhiệm của gia đình: “Mọi người trong gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ của con em; người lớn tuổi có trách nhiệm giáo dục, làm gương cho con em, cùng nhà trường nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục”[41].

Điều 97 về trách nhiệm của xã hội: “Giúp nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham gia, thực tập, nghiên cứu khoa học. Góp phần xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Tạo điều kiện để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh. Hỗ trợ về tài lực, vật lực cho sự nghiệp phát triển giáo dục theo khả năng của mình” [41].

Để công tác phối hợp giữa các lực lượng giáo dục: nhà trường- gia đình -xã hội cùng tham gia tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đạt kết quả cao, Ban lãnh đạo nhà trường PTDTNT THCS Thanh Sơn phải thực hiện tốt công tác chỉ đạo các nội dung sau:

Thứ nhất, đối với nhà trường

Ban lãnh đạo nhà trường phải xác định rõ trách nhiệm giáo dục toàn diện,

giáo dục KNS cho các em học sinh của nhà trường là trách nhiệm vô cùng to lớn của toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường, bao gồm tất cả đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, và cán bộ công nhân viên nhà trường chứ không phải là trách nhiệm cụ thể của một cá nhân, hay một bộ phận giáo dục nào.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, quy định của ngành giáo dục từ trung ương đến cấp sở, nội dung giáo dục và GDKNS của nhà trường đến các bậc phụ huynh học sinh.

Thiết lập mối quan hệ chặt ch , phối hợp thường xuyên với phụ huynh học sinh, địa phương và các tổ chức xã hội để tạo được sự đồng thuận, chung sức trong quá trình giáo dục KNS cho các em học sinh.

Thứ hai, đối với gia đình

Nói giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và môi trường xã hội chính là nền tảng để nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ, định hình và phát triển nhân cách, cung cấp tri thức và rèn luyện con người... cũng có nghĩa là cần phải chú trọng xây dựng gia đình và phát huy vai trò của giáo dục gia đình trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách mỗi con người. Vì gia đình, nhà trường là nơi có ảnh hưởng trực tiếp tới sự định hình, phát triển nhân cách của con người và xã hội là nơi thử thách, đánh giá sự trưởng thành của nhân cách đó, cho nên, mỗi con trẻ/con người nếu có được sự quan tâm đúng mức từ ba môi trường này, nhất là từ gia đình thì tất yếu s có điều kiện phát triển lành mạnh, hình thành, phát triển nhân cách tốt.

Tạo dựng môi trường gia đình tràn ngập tình yêu thương, bình đẳng và trách nhiệm, tổ chức lối sống gia đình lành mạnh, các thành viên trong gia đình yêu thương, sẻ chia, gắn kết và cha mẹ, ông bà nêu gương cho con trẻ học theo, làm theo những điều tốt đẹp, có giá trị nhân văn lớn lao. Đi liền cùng đó, trong mỗi gia đình, các bậc cha mẹ ý thức được trách nhiệm của mình; xác định mục tiêu giáo dục con trẻ trong từng giai đoạn và trong cả quá trình, phù hợp tâm sinh lý và lứa tuổi để thống nhất phương pháp giáo dục; để không chỉ phòng, tránh trường hợp mỗi người một phương pháp mà còn khắc phục được tâm lý gây áp lực cho con trẻ. Trong giáo dục, việc tạo điều kiện để con trẻ được nêu chính kiến, quan điểm thậm chí phản biện lại một vấn đề nào đó là vô cùng cần thiết, bởi đây là năng lực, bản lĩnh cần thiết của

mỗi con người được giáo dục hiện đại khuyến khích, góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách của con người từ khi còn nhỏ.

Gia đình phải lấy con em mình làm trọng tâm trong quá trình dạy dỗ, giáo dục và nghiêm túc trong việc dạy bảo con trẻ, giáo dục, rèn luyện con trẻ học hỏi tính kỷ luật, sự tôn trọng các thành viên, nhất là cha mẹ, ông bà để con trẻ có thời gian luyện tập nhân cách của mình. Cùng với đó, mỗi bậc cha mẹ không chỉ cần quan tâm, chăm sóc mà còn phải tôn trọng, hiểu đúng về con trẻ để việc giáo dục đúng, đạt hiệu quả. Cụ thể là, phải tạo được sự gần gũi, thân mật, tin tưởng ở con trẻ, để con trẻ coi mình là những người bạn lớn mà chia sẻ tâm tư, tình cảm, diễn biến tâm lý bên trong, từ đó cha mẹ, ông bà có thể hiểu được các mối quan hệ, khát vọng, cảm xúc, suy nghĩ, nguyện vọng, mong muốn, sở thích, lo lắng, niềm vui, nỗi buồn của con trẻ… Gia đình phải thường xuyên tạo dựng mối quan hệ kết hợp chặt ch với nhà trường, tránh tình trạng khoán trắng con em mình ở nội trú trong KTX nhà trường cho các thầy cô giáo, nhất là GVCN, để công tác giáo dục KNS cho học sinh ngày một hiệu quả hơn.

Gia đình luôn chủ động phối hợp với nhà trường để hiểu được mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục của nhà trường, nắm được những quy định của nhà trường đối với các em học sinh, các quy chế hoạt động giáo dục đã được hội phụ huynh học sinh cam kết tham gia phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Các gia đình cũng có thể bố trí thời gian cùng nhà trường tham gia tổ chức cho các em học sinh một số hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong khả năng và các điều kiện cho phép.

Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông gắn với tăng cường tuyên truyền Chiến lược xây dựng gia đình và văn hóa gia đình để nâng cao nhận thức và hành động, góp phần thực hiện tốt hơn nữa chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình. Qua đó, giúp cho các gia đình có kiến thức và kỹ năng sống, chủ động phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trong gia đình, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và gia đình ngày càng phát triển bền vững theo tinh thần Chỉ thị số 49 CT/TW ngày 21/2/2005 về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá” và “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030”.

Thứ ba, đối với địa phương

Các cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương quan tâm lãnh, chỉ đạo và hỗ trợ sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo các điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giáo dục và sự phát triển giáo dục; tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia công tác xã hội hóa giáo dục.

Nhà trường cần phối hợp với cộng đồng khai thác nội dung, đưa học sinh tham gia vào các hoạt động văn hoá khác nhau trong đó có giáo dục bản sắc văn hóa địa phương, bản sắc văn hóa dân tộc của chính các em học sinh thông qua các phong tục, tập quán, lễ hội văn hóa…, qua đó các em được giáo dục về tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, tình yêu quê hương đất nước, được phát triển toàn diện.

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện

Nhà trường phải chủ động trong việc xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng giáo dục khác, xây dựng mối quan hệ gắn bó với địa phương nơi địa bàn của nhà trường xây dựng ở đó và các tổ chức đơn vị có liên quan: Trung tâm y tế, Công an, Ban chỉ huy quân sự huyện….

Thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh ở các lớp, tập hợp các thành viên trong hội CMHS là những người nhiệt tình, quan tâm tới giáo dục, có hiểu biết xã hội nhất định làm hạt nhân nòng cốt, có sức ảnh hưởng lan toả tới các bậc phụ huynh khác trong công tác giáo dục và GD KNS cho con em mình.

Ban lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo quan tâm, hướng dẫn tận tâm, tận tình với các em học sinh và quản lý tốt học sinh trong việc tham gia các hoạt động giáo dục nhà trường đã đề ra.

Nhà trường bố trí thời gian, địa điểm, lựa chọn đối tượng và lực lượng phù hợp cho các hoạt động GD KNS và dành phần kinh phí thoả đáng cho các chương trình này.

Nhà trường phối hợp với các tổ chức, đơn vị quan tâm tham gia hỗ trợ kinh phí, tài liệu bồi dưỡng, công tác viên tâm huyết với học sinh… và điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục KNS cho học sinh.

3.2.6. Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá các hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường gắn với công tác thi đua khen thưởng

3.2.6.1. Mục đích, ý nghĩa

Thực tiễn cho thấy, kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục là cách để nhà trường rà soát lại các kế hoạch, nắm được những thuận lợi, khó khăn, trở ngại trong quá trình giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy học để có sự hỗ trợ cần thiết và điều chỉnh kịp thời. Mục đích của kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục là chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ để thực hiện tốt công việc, tránh tình trạng giáo viên có những việc làm để đối phó với kiểm tra, đánh giá của nhà trường. Do đó, việc tiến hành sơ, tổng kết sau kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục để giáo viên thấy được ưu, nhược điểm, từ đó điều chỉnh kịp thời. Việc kiểm tra, đánh giá cần tập trung vào việc phát hiện những khó khăn của giáo viên để có cách hỗ trợ cần thiết. Từ đó, xác định rõ hoạt động nào làm tốt, hoạt động nào chưa thực hiện và hoạt động giáo dục nào làm chưa tốt, từ đó nhà trường có những điều chỉnh cần thiết trong các hoạt động giáo dục để góp phần đạt tới những mục tiêu giáo dục đã xác định.

Công tác kiểm tra và đánh giá các hoạt động giáo dục KNS không nằm ngoài công tác kiểm tra giám sát của hoạt động giáo dục. Kiểm tra đánh giá giúp cho nhà quản lý nắm được kết quả rèn luyện KNS của HS qua hoạt động dạy học của nhà trường, trong công tác chủ nhiệm lớp và qua các hoạt động ngoại khóa và GD NGLL, từ đó nhà trường có sự điều chỉnh các hoạt động GD KNS cho phù hợp với các em học sinh; Giúp cho mỗi em HS tự đánh giá kết quả rèn luyện của chính bản thân và những người xung quanh mình... Việc kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, khoa học, chính xác, khách quan, chân thực s có tác dụng quan trọng tìm ra được các nguyên nhân và đề ra những giải pháp quản lý hiệu quả nhất hoạt động GD KNS của nhà trường.

Các cá nhân, tập thể tham gia thực hiện tốt hoạt động GD KNS, s được khen thưởng và động viên kịp thời và nhân rộng điển hình để động viên, khích lệ hoạt động giáo dục hiệu quả, còn tập thể và cá nhân chưa thực hiện tốt thì cần phải rút kinh nghiệm, nhắc nhở một cách thường xuyên, kịp thời để thực hiện cho tốt.

Xem tất cả 172 trang.

Ngày đăng: 11/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí