Khảo Sát Tính Cần Thiết Và Tính Khả Thi Của Các Biện Pháp Đề Xuất


triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập và rèn luyện của HS.

- Tổ chức kiểm tra đúng quy chế:

Tổ chức cho GV nắm vững quy định về kiểm tra, ghi điểm,cộng điểm, đánh giá, xếp loại học lực của HS theo thông tư 58 về đánh giá xếp loại HS.

Đề kiểm tra từ 45 phút trở lên do nhà trường ra chung cho các lớp theo chuẩn kiến thức kỹ năng để so sánh được chất lượng các lớp và đảm bảo tính khách quan trong kiểm tra.

Đề kiểm tra 15 phút do GV dạy ra nhưng phải đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng và phân loại được HS.

Quy định GV chấm bài, trả bài đúng thời hạn, có nhận xét chung cho toàn lớp và lời phê riêng cho từng bài kiểm tra, khi trả bài cần yêu cầu HS tự sửa lỗi trong bài kiểm tra.

Thứ ba, kiểm tra định kì và đột xuất việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua ma trận đề, đề kiểm tra, bài kiểm tra của học sinh và sổ ghi điểm.

3.3.3.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Các thành viên trong nhà trường cần phải nỗ lực và thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm tra đánh giá.

GV phải có năng lực soạn câu hỏi kiểm tra có chất lượng và đánh giá kết quả học tập môn Toán của HS.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường như: phòng học, máy photo, phần mềm xây dựng ngân hàng đề, máy chấm trắc nghiệm, phần mềm nhập điểm và quản lí điểm phải đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng nhằm đáp ứng tốt cho hoạt động kiểm tra đánh giá.

3.3.4. Biện pháp 4: Tăng cường quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn môn Toán

3.3.4.1 Mục tiêu của biện pháp

Giúp cho việc sinh hoạt của tổ chuyên môn môn Toán dần đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy việc nâng cao năng lực của GV và đổi mới phương pháp, hình thức dạy học của GV.


Thông qua quản lý sinh hoạt của tổ chuyên môn sẽ tránh được việc sinh hoạt tổ mang tính hình thức, chiếu lệ, nặng về tính hành chính; CBQL dễ dàng kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động chuyên môn của tổ toán, cũng như hoạt động giảng dạy của GV và làm cơ sở cho công tác thi đua giữa các tổ trong nhà trường.

3.3.4.2. Nội dung, cách thức thực hiện biện pháp

Thứ nhất, lập kế hoạch quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn. Tổ Toán được thành lập và có chức năng theo quy định của Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Quản lí tốt hoạt động của tổ Toán sẽ giúp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường.

Thứ hai, tổ chức, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn:

- Hướng dẫn các quy định, yêu cầu về lập kế hoạch của tổ toán, cũng như quy trình xây dựng kế hoạch của tổ. Xây dựng kế hoạch của tổ toán sao cho đạt hiệu quả cao trong giảng dạy, phát huy hết năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ của các GV trong tổ. Trong kế hoạch tổ, cần thể hiện rõ những nội dung chuyên đề, nội dung dạy học theo hướng phát triển năng lực người học thông qua các nội dung bài từng cụ thể.

- Quy định mẫu và chất lượng đối với kế hoạch của tổ Toán tránh tình trạng kế hoạch của tổ mang nặng tính hình thức, hành chính, không góp phần vào việc nâng cao hoạt động chuyên môn của tổ, không phục vụ cho HĐDH môn Toán.

- Chỉ đạo trong sinh hoạt chuyên môn, tổ chức thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch của tổ nhằm đưa ra kế hoạch hiệu quả và chất lượng phục vụ tốt cho hoạt động dạy học môn Toán.

- Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động của tổ Toán theo định kì như: chuẩn bị bài dạy có chất lượng, thực hiện chương trình dạy học, nâng cao chất lượng giờ lên lớp,…

- Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Mục đích của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học nhằm: “Tạo cơ hội cho giáo viên học hỏi nhau thông qua hoạt động cùng hợp tác thiết kế kế hoạch bài dạy, cùng dự giờ và phân tích bài học. sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không thực hiện đánh giá giờ học và đánh giá xếp loại giáo viên; phát triển năng lực


chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng giảng dạy cho từng giáo viên; phát huy khả năng sáng tạo, kết nối lý thuyết với thực hành, giữa định và thực tế trong dạy học của mỗi giáo viên; cải thiện văn hóa ứng xử trong nhà trường như: Mối quan hệ giữa cán bộ quản lý với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên và giáo viên với học sinh, tạo môi trường thân thiện, hợp tác giữa các thành viên trong nhà trường; tăng cường sự tham gia của phụ huynh HS vào quá trình gia đình con em họ như sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện thời gian, vật chất, hỗ trợ HS học tập nhà, chuẩn bị đến trường…Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập và không có học sinh bị bỏ rơi, đồng thời nâng cao chất lượng học tập cho từng HS”

Thứ ba, theo dõi, giám sát kiểm tra hoạt động của tổ chuyên môn. Hàng tháng, hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng họp các tổ trưởng chuyên môn, chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện kế hoạch chuyên môn của trường và kế hoạch của các tổ chuyên môn. Đồng thời yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn báo cáo tình hình giảng dạy của giáo viên và tình hình học tập của học sinh trong phạm vi tổ quản lí. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của tổ toán thông qua việc thực hiện kế hoạch, kết quả kết quả dạy học của các GV trong tổ. Từ đó sẽ giúp CBQL kịp thời phát hiện những vấn đề khó khăn và tìm cách khắc phục.

3.3.4.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Tổ trưởng chuyên môn có năng lực lập kế hoạch, có khả năng thu thập thông tin, phân tích, đánh giá thông tin.

Nhà trường cần trang bị đầy đủ tài liệu tham khảo.

Cơ sở vật chất, máy tính nối mạng đáp ứng nhu cầu sử dụng cho GV.

3.3.5. Biện pháp 5: Tăng cường quản lí quá trình dự giờ, rút kinh nghiệm

3.3.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Giúp người quản lí kiểm tra việc thực hiện nội dung, chương trình môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Kiểm tra, đánh giá được trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như việc thực hiện nội dung chương trình dạy học môn Toán mới trong chương trình giáo dục THPT của của GV.


Sử dụng kết quả dự giờ phát triển chương trình dạy học môn Toán, giúp GV hoàn thiện năng lực dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán.

Xây dựng nề nếp dạy và học, tăng cường chấp hành quy chế chuyên môn trong dạy học, đảm bảo tính hiệu quả của chương trình giáo dục THPT mới.

3.3.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Thứ nhất, xây dựng kế hoạchdự giờ GV giảng dạy môn Toán, kế hoạch dự giờ theo kế hoạch chung, kế hoạch dự giờ đột xuất, dự kiến lực lượng tham gia, xây dựng chuẩn đánh giá giờ dạy và kế hoạch rút kinh nghiệm cho GV được dự giờ để hoàn thiện năng lực.

Thứ hai, khuyến khích GV tự mời đồng nghiệp đến dự giờ rút kinh nghiệm dạy học môn Toán để hoàn thiện năng lực và phát triển chuyên môn đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Thứ ba, tăng cường kiểm việc ghi biên bản các tiết dự giờ chú ý đến việc GV ghi chép tiến trình dạy, đánh giá về kiến thức và phương pháp dạy từng nội dung làm cơ sở cho việc rút kinh nghiệm cho giờ dạy.

Thứ tư, có chế độ khen thưởng các giờ dạy tốt, đổi mới, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo môi trường để GV học hỏi, chia sẻ lẫn nhau.

Thứ năm, bồi dưỡng nghiệp vụ dự giờ cho GV theo các nội dung: Xác định mục đích dự giờ.

Tiến hành dự giờ: Quan sát về diễn biến thực tế của giờ lên lớp những vấn đề

sau:

- Hoạt động dạy của GV: Công tác chuẩn bị, nội dung kiến thức (chú ý các

năng lực học sinh đạt được qua các hoạt động), phương pháp dạy học (cần lưu ý các phương pháp dạy học tích cực), sử dụng đồ dùng dạy học, phân phối thời gian.

- Hoạt động học của HS: Nề nếp học tập, phương pháp học tập, khả năng tiếp thu kiến thức kỹ năng, kết quả học tập.

- Quan hệ giao tiếp: Quan hệ thầy- trò; quan hệ trò - trò; việc xử lý tình huống sư phạm.

- Đánh giá giờ dạy theo các nội dung về công tác chuẩn bị, kiến thức, PPDH, thiết bị dạy học, tác phong GV.


- Trao đổi với GV dạy về điểm mạnh, điểm yếu của bài dạy. Trao đổi phải trên tinh thần hợp tác, học hỏi và giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng môn Toán.

Thứ sáu, tăng cường dự giờ theo các chuyên đề.

3.3.5.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Người dự giờ phải nắm vững lý luận dạy học nói chung và lý thuyết về bài học nói riêng; Hiểu được bản chất cấu trúc,chức năng của giờ lên lớp; Phải có kiến thức về phương pháp phân tích sư phạm và có kỹ năng sử dụng nó vào việc dự giờ.

GV phải có tinh thần xây dựng, khách quan, công bằng khi nhận xét giờ dạy. Nhà trường có quy định về dự giờ rõ ràng, cụ thể cho GV.

3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất‌

Mỗi biện pháp quản lí hoạt động giảng dạy môn Toán tại các trường THPT huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh có một nhiệm vụ nhất định, cả 5 biện pháp trên đều có mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, tất cả cùng hướng tới mục tiêu chung là góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán tại các trường THPT huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Biện pháp 1 nâng cao nhận thức của CBQL, GV về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS là điều kiện tiền đề để thực hiện các biện pháp khác.

Biện pháp 2 bồi dưỡng phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học môn Toán theo định hướng đổi mới giáo dục THPT thuộc về biện pháp nâng cao năng lực, là điều kiện cần thiết để các chủ thể trong hoạt động dạy học thực hiện hiệu quả hoạt động giảng dạy.

Biện pháp 3 đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học Biện pháp 4 tăng cường quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn môn Toán và biện pháp 5 tăng cường quản lí quá trình dự giờ, rút kinh nghiệm là nhóm các biện pháp quản lí điều hành, góp phần cho công tác quản lí hoạt động giảng dạy thành công.


3.5. Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất

3.5.1. Mục đích, nội dung, khách thể và xử lí số liệu khảo nghiệm

3.5.1.1. Mục đích khảo nghiệm

Mục đích khảo nghiệm nhằm thu thập thông tin đánh giá về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đổi mới quản lí hoạt động giảng dạy môn Toán tại các trường THPT huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Trên có sở đó có thể điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp, đồng thời khẳng định thêm về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất.

3.5.1.2. Nội dung khảo nghiệm

Khảo nghiệm 2 nội dung chính: tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đổi mới quản lí hoạt động giảng dạy môn Toán tại các trường THPT huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

3.5.1.3. Khách thể khảo sát

Tác giả tiến hành khảo nghiệm trên một nhóm đối tượng CBQL và GV tại 03 trường THPT ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Do số lượng CBQL và GV ở 03 trường THPT huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long là không nhiều nên tác giả lấy mẫu toàn thể (46 người). Trong đó có 15 CBQL (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn Toán) và 31 GV giảng dạy môn Toán.

3.5.1.4. Cách thức xử lí số liệu khảo nghiệm

Về điểm trung bình (ĐTB): điểm số của các câu hỏi được quy đổi theo thang bậc ứng với các mức độ. Trong đó điểm thấp nhất là 1 và cao nhất là 4, tác giả chia đều thang đo làm 4 mức theo độ và có thang điểm như sau:

Điểm trung bình

Mức độ cấp thiết

Mức độ khả thi

Từ 1,00 → 1,75

Không cần thiết

Không khả thi

Từ 1,76 → 2,50

Bình thường

Bình thường

Từ 2,51 → 3,25

Cần thiết

Khả thi

Từ 3,26 → 4,00

Rất cần thiết

Rất khả thi

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động giảng dạy môn Toán ở các trường trung học phổ thông huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long - 12


3.5.2. Đánh giá của cán bộ quản lí và giáo viên về mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp đổi mới quản lí hoạt động giảng dạy môn Toán

3.5.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí và giáo viên về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh

Bảng 3. 1. Kết quả khảo sát mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của biện pháp Nâng cao nhận thức của CBQL, GV về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS


STT


NỘI DUNG

Mức độ cấp thiết

Mức độ khả thi

ĐTB

ĐLC

Hạng

ĐTB

ĐLC

Hạng


1

Quán triệt cho cán bộ quản lí, giáo viên dạy môn Toán quan điểm về đổi mới giáo dục giai đoạn hiện nay trong đó có mục tiêu góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất, phong cách lao động khoa học, biết hợp tác lao động, có ý chí và thới quen tự

học thường xuyên.


3,65


0,482


1


3,63


0,488


1


2

Tổ chức nghiên cứu, phân tích Công văn số 4612/BGDĐT- GDTrH ngày 03/10/2017 của

Bộ GD&ĐT


3,59


0,498


4


3,57


0,501


4


3

Cử tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và giáo viên tham dự các buổi tập huấn do Sở GD&ĐT Vĩnh Long tổ chức và tập

huấn lại với các GV trong tổ.


3,63


0,488


2


3,61


0,493


2



STT


NỘI DUNG

Mức độ cấp thiết

Mức độ khả thi

ĐTB

ĐLC

Hạng

ĐTB

ĐLC

Hạng


4

Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và của Sở GD&ĐT về công tác giảng dạy môn

Toán.


3,61


0,493


3


3,59


0,498


3


5

Triển khai, cụ thể hoá nội dung, kế hoạch hoạt động giảng dạy đến tổ trưởng tổ Toán trong cuộc họp lãnh đạo

nhà trường đầu năm.


3,63


0,488


2


3,61


0,493


2


Trung bình cộng

3,62



3,60



Kết quả số liệu từ bảng 3.1 cho thấy CBQL và giáo viên đánh giá các nội dung của biện pháp Nâng cao nhận thức của CBQL, GV về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS là “rất cấp thiết” và “rất khả thi” (điểm trung bình cộng mức độ thiết là 3,62 và điểm trung bình cộng mức độ khả thi là 3,60).

Đối với mức độ cấp thiết, CBQL và GV cho rằng quán triệt cho cán bộ quản lí, giáo viên dạy môn Toán quan điểm về đổi mới giáo dục giai đoạn hiện nay trong đó có mục tiêu góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất, phong cách lao động khoa học, biết hợp tác lao động, có ý chí và thới quen tự học thường xuyên là cấp thiết nhất (ĐTB 3,65). Các nội dung: Tổ chức nghiên cứu, phân tích Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ GD&ĐT; cử tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và giáo viên tham dự các buổi tập huấn do Sở GD& ĐT Vĩnh Long tổ chức và tập huấn lại với các giáo viên trong tổ thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và của Sở GD&ĐT về công tác giảng dạy môn Toán; triển khai, cụ thể hoá nội dung, kế hoạch hoạt động giảng dạy đến tổ trưởng tổ Toán

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 06/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí