Xu Hướng “Hiện Đại Hóa” Triệt Để

Đổi mới tư duy tiểu thuyết: đổi mới tư duy là điều cần kíp để có được những tiểu thuyết có giá trị thực sự trong bối cảnh văn hoá hiện nay. Sự đổi mới văn học phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan: khách quan ...

Xu Hướng Đổi Mới Dựa Trên Lối Viết Truyền Thống

Cách tân về điểm nhìn trần thuật là điều ta dễ nhận thấy trong tiểu thuyết của Tạ Duy Anh. Trong Giã biệt bóng tối luôn có sự di chuyển điểm nhìn từ nhân vật chính sang nhân vật phụ, tất cả các ngôi kể đều ở ngôi thứ nhất. ...

Nghệ Thuật Thể Hiện Nhân Vật Qua Miêu Tả Ngoại Hình

2.2.3. Nhân vật bản năng Trong thời chiến, con người hiện lên với tất cả những phẩm chất tốt đẹp, mang lý tưởng cộng đồng, nhân danh cộng đồng, con người cá nhân với những khát vọng đời thường ít được đề cập đến trong ...

Nghệ Thuật Thể Hiện Nhân Vật Qua Miêu Tả Nội Tâm

Cô Thì người „„nhỏ nhắn chắc lẳn, mới choai choai thôi mà đã thắt đáy lưng ong đầy hứa hẹn trở thành một người đàn bà xinh đẹp[36]. Và vẻ đẹp đó được bung nở khi cô thì lấy anh Lẫm đẹp lồng lộng, ngồn ngộn, hơn hớn ...

Mở Đầu Và Kết Thúc Tiểu Thuyết Đội Gạo Lên Chùa

Sống nhà chùa nhưng cuối cùng lại trở về với thế tục. Vô Trần từ nhỏ một mực xin đi tu nhưng đến năm mười bảy, mười tám tuổi bị sức cuốn hút của cô Nấm đã bỏ chùa về với thế tục. Sau đó trở thành nhà sư cách mạng, ...

Vị Thế Và Ngôn Ngữ Người Kể Chuyện

Sự kết hợp, luôn phiên người kể chuyện khiến cho sự kiện, nhân vật, biến cố…trong tác phẩm hiện lên vừa mang tính chủ quan và khách quan. Với hai trường nhìn này tạo điều kiện cho tác giả đi sâu khám phá tâm trạng của nhân vật, ...