Biện Pháp 3: Tăng Cường Phối Hợp Thực Hiện Công Tác Tự Kiểm Tra, Đánh Giá Hoạt Động Bồi Dưỡng Gv Giữa Trường Thpt Với Trung Tâm Giáo Dục Nghề

dưỡng năng lực GV nói chung và hoạt động phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói riêng.

- Xây dựng cơ chế phối hợp, thống nhất mục tiêu, kế hoạch hoạt động bồi dưỡng GV THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên trên địa bàn tỉnh Hải Dương để có cái nhìn tổng quát về vấn đề này. Từ đó, đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV. Đồng thời huy động được các nguồn lực về tinh thần, vật chất giúp cho hoạt động bồi dưỡng GV đạt hiệu quả cao.

b. Nội dung biện pháp

- Việc xây dựng cơ chế phối hợp được thực hiện bởi các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, gắn với trách nhiệm của từng lực lượng giáo dục về giáo dục, bồi dưỡng năng lực GV THPT cũng như công tác phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên.

- Đẩy mạnh việc phân cấp và thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục theo quy định. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đạo tạo.

- Căn cứ vào kế hoạch tổng thể của từng năm học, từng học kỳ, Ban Giám hiệu các trường THPT cùng với Ban Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, xây dựng quy chế phân công những công việc cụ thể cho từng tổ chức, từng bộ phận nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của các đơn vị. Khi phân công trách nhiệm phải kết hợp với việc phân quyền tương ứng để có đủ cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực thi nhiệm vụ, đảm bảo sự hài hoà của các mối quan hệ trong công tác BDGV. Chính sự phối hợp trong hoạt động phân công, phân cấp rõ ràng của các cấp lãnh đạo là cơ sở để hình thành mối quan hệ tương đương giữa các bộ phận của hai bên; tạo tính chặt chẽ, nghiêm minh trong mối quan hệ. Những nhu cầu chính đáng của cả hai phía chỉ gặp nhau, phối hợp được với nhau khi có các định

hướng, chỉ đạo của các cấp quản lý bằng các quy chế, sự phân quyền, phân trách nhiệm cụ thể.

- Tất cả các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong từng đơn vị luôn luôn quán triệt và tuân thủ sự chỉ đạo toàn diện của Đảng uỷ về công tác BDGV. Chủ trương, chính sách của các cấp ủy Đảng về hoạt động phối hợp trong công tác BDGV sẽ là những định hướng để các cấp chính quyền cụ thể bằng những giải pháp, quy định, quy trình và cách thức quản lý, tạo nên sự chuẩn mực và thống nhất trong mọi hoạt động.

c. Cách thức tiến hành biện pháp

- Xây dựng dự báo nhu cầu nhân lực và nhu cầu đào tạo theo cơ cấu ngành, nghề và trình độ đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội theo từng giai đoạn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

- Áp dụng công nghệ thông tin để xây dựng và vận hành hệ thống thông tin quản lý hiện đại tại các trường THPT cũng như trung tâm bồi dưỡng năng lực GV cấp tỉnh.

- Rà soát các vấn đề giáo dục và đào tạo trong toàn ngành để chủ động trong chỉ đạo, quản lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc chỉ đạo thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Phối hợp giữa trường trung học phổ thông với trung tâm bồi dưỡng giáo viên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tỉnh Hải Dương - 12

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo bộ máy quản lý tinh gọn, hiệu quả.

- Thống nhất cơ chế quản lý, điều hành và thực hiện chương trình, đề án thuộc ngành giáo dục từ trung ương đến địa phương.

- Tiếp tục truyền thông, tổ chức quán triệt, học tập nội dung Nghị quyết 29- NQ/TW, Kết luận số 51-KL/TW, Kết luận 49-KL-TW và các quan điểm, định hướng của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới.

- Tăng cường tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, cấp QL giáo dục quan tâm, phát triển các hoạt động bồi dưỡng GV cũng như công tác phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng trên quan điểm thường xuyên, liên tục, tại chỗ, tránh chồng chéo, trùng lặp, đảm bảo kết quả bồi dưỡng thiết thực, bền vững, hiệu quả cao.

- Các chương trình bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời của mỗi giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục phổ thông trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

- Các địa phương chủ động đặt hàng các trường sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng GV cho địa phương, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng.

- Thực hiện bồi dưỡng GV, CBQLGD phục vụ cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông.

- Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, kế hoạch giáo dục của địa phương trong từng năm học, các cấp quản lý giáo dục có thể thay đổi thời lượng chương trình bồi dưỡng GV THPT phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

- Các cấp lãnh đạo chính quyền tăng cường quản lý nhà nước trong mọi hoạt động về công tác BDGV, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ hoá trong từng đơn vị. Các biện pháp quản lý nhà nước sẽ tác động để hoạt động BDGV đi đúng hướng, đạt được mục đích đã đề ra, có tính kỷ luật cao, hạn chế tối đa tình trạng tùy tiện, vô trách nhiệm hay vượt quyền

- Thường xuyên phổ biến rộng rãi mọi chủ trương của các cấp về công tác BDGV đến mọi thành viên trong nhà trường để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Biện pháp này sẽ tác động, hình thành những nhận thức đúng đắn về công tác phối hợp trong hoạt động BDGV, công tác BDGV đi vào quy củ chặt chẽ, khắc phục được tình trạng tùy tiện; phát huy được tinh thần cộng đồng trách nhiệm của mọi thành viên trong từng đơn vị cùng chăm lo cho hoạt động BDGV.

- Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ: lựa chọn, bồi dưỡng và bố trí những cán bộ có năng lực, có uy tín, nhiệt tình tham gia vào công tác BDGV. Xây dựng đội ngũ cộng tác viên gồm những giáo viên có năng lực và kinh nghiệm trở thành đội ngũ giáo viên cốt cán trong công tác BDGV.

- Thành lập các Ban chỉ đạo BDGV ở các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên, ban hành quy chế hoạt động một cách cụ thể.

- Kịp thời giải quyết thoả đáng các chế độ chính sách cho những báo cáo viên và GV trực tiếp tham gia công tác BDGV ở các đơn vị.

- Xây dựng quy chế phối hợp tạo điều kiện để đưa báo cáo viên về tham gia dạy học, sinh hoạt chuyên môn ở các trường phổ thông và ngược lại, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên phổ thông tham gia những hoạt động học thuật (hội nghị, hội thảo khoa học, nghiên cứu khoa học…) tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh.

- Phối hợp với sở GD&ĐT hai năm một lần, tổ chức hội nghị các hiệu trưởng THPT để xác định thực trạng năng lực của đội ngũ giáo viên phổ thông, đánh giá những tác động của công tác BDGV đến chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường phổ thông, lắng nghe những ý kiến đóng góp về chương trình, nội dung, phương pháp và các hình thức BDGV; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh cũng như các trường phổ thông cần có quy định chế độ trao đổi thông tin định kỳ về tình hình hoạt động của đơn vị cho các cấp lãnh đạo để kịp thời giải quyết những vướng mắc.

d. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Coi sự phối hợp là việc thực hiện thường xuyên, liên tục ở mọi thời điểm và quá trình bồi dưỡng năng lực GV là quá trình lâu dài, không ngừng phát triển.

- Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng GV nói chung và phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên.

- Xác định việc phối hợp giữa các trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực giáo viên là nhiệm vụ chung của các nhà trường, của trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh cùng các cấp QL trên địa bàn.

3.2.3. Biện pháp 3: Tăng cường phối hợp thực hiện công tác tự kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng GV giữa trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tỉnh Hải Dương

a. Mục tiêu biện pháp

- Đổi mới KTĐG BDGV nhằm mục tiêu đánh giá đúng thực chất kết quả bồi dưỡng và hiệu quả của công tác phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá hoạt

động bồi dưỡng GV giữa trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tỉnh Hải Dương. Từ đó các nhà quản lý có thể điều chỉnh, cải tiến công tác này một cách tốt hơn và mỗi giáo viên tự điều chỉnh, đổi mới phương pháp học tập để đạt được kết quả cao trong bồi dưỡng.

- Giúp CBQL trường THPT cũng như CBQL trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh tự nhận xét, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của hoạt động bồi dưỡng GV cũng như công tác phối hợp giữa trường THPT với TTGDNN - GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng GV.

- Làm cơ sở để đưa ra những điều chỉnh, bổ sung những giải pháp thực hiện để quá trình phối hợp giữa trường THPT với TTGDNN - GDTX cấp tỉnh trong bồi dưỡng GV đạt hiệu quả cao nhất.

- Kiểm tra đánh giá để tạo động lực cho GV đẩy mạnh hơn nữa việc tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nhằm nâng cao năng chuyên môn của mỗi GV góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

- Phân loại GV để giúp họ nhận thức đúng đắn về khả năng, trình độ của bản thân, tránh lầm tưởng, tránh tự ti và để có kế hoạch tự bồi dưỡng hợp lý hơn.

b. Nội dung biện pháp

Công tác tự kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng GV giữa trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tỉnh Hải Dương được thực hiện chủ yếu bởi sở giáo dục đào tạo, trong nhiều nội dung tự đánh giá là do ban giám hiệu các trường THPT và ban giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh thực hiện.

Các hình thức đánh giá: Đánh giá bằng phiếu hỏi, đánh giá bằng quan sát, phỏng vấn trực tiếp; Đánh giá bằng kiểm tra cuối khóa học; Đánh giá thông qua viết thu hoạch; đánh giá thông qua thực tế dạy học của giáo viên; Đánh giá tác động của bồi dưỡng lên chất lượng học tập của học sinh, tự đánh giá, đồng nghiệp đánh giá lẫn nhau… Đánh giá bằng phiếu hỏi có thể thực hiện trực tuyến. Vì vậy có thể đánh giá ở các mặt như sau:

- Đánh giá về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống là đánh giá về lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội ; mức độ chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng,

chính sách, pháp luật của Nhà nước; mức độ chấp hành Luật Giáo dục, điều lệ, qui chế, qui định của ngành; đánh giá ý thức tổ chức kỉ luật và tinh thần trách nhiệm; ý thức giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; sống trung thực, lành mạnh, là tấm gương tốt cho học sinh...

- Đánh giá về năng lực dạy học là đánh giá khả năng xây dựng kế hoạch được xây dựng trong chương trình môn học; khả năng vận dụng các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, phát triển năng lực tự học và tư duy của học sinh; khả năng tạo dựng môi trường học tập; dân chủ, thân thiện, hợp tác, cộng tác, thuận lợi,an toàn và lành mạnh; khả năng kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh yêu cầu chính xác, toàn diện, công bằng, khách quan, công khai và phát triển năng lực tự đánh giá của học sinh; sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá để điều chỉnh hoạt động dạy và học.

- Đánh giá về năng lực giáo dục là đánh giá khả năng xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế, thể hiện khả năng hợp tác, cộng tác với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường; khả năng thực hiện nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, tình cảm,thái độ thông qua việc giảng dạy môn học; khả năng thực hiện nhiệm vụ giáo dục qua các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng...; khả năng đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh một cách chính xác, khách quan, công bằng và có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của học sinh.

- Đánh giá về năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục là đánh giá khả năng thu thập và sử lí thông tin thường xuyên về nhu cầu và đặc điểm của học sinh, về điều kiện giáo dục trong nhà trường và tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương và khả năng sử dụng các thông tin thu được vào dạy học, giáo dục.

- Đánh giá về năng lực hoạt động chính trị-xã hội là đánh giá năng lực hoạt động chính trị xã hội; năng lực phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường; năng lực tham gia các hoạt động

chính trị xã hội trong và ngoài nhà trường nhằm phát triển nhà trường và cộng đồng, xây dựng xã hội học tập.

- Đánh giá về năng lực phát triển nghề nghiệp là đánh giá về năng lực tự đánh giá, tự học và tự rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn.

c. Cách thức tiến hành biện pháp

- Kiểm tra mức độ phù hợp của kế hoạch phối hợp giữa trường THPT với TTGDNN - GDTX cấp tỉnh với mục tiêu, nội dung, hình thức bồi dưỡng.

- Kiểm tra tiến độ và hiệu quả thực hiện hoạt động bồi dưỡng có được thực hiện như mục tiêu đề ra hay không.

- Sở GDĐT tổ chức triển khai đánh giá bằng phương pháp quan sát, bằng phiếu hỏi, phỏng vấn sâu, phương pháp chuyên gia để nắm được những vấn đề chung, cốt lõi, toàn diện về thực trạng bồi dưỡng. Hiệu trưởng chỉ đạo đánh giá kết quả bồi dưỡng thông qua chất lượng dạy học và kết quả học tập của học sinh. Đối với giảng viên: tổ chức đánh giá theo các hình thức viết thu hoạch,kiểm tra cuối học kì I và cuối năm học. Hiệu trưởng yêu cầu mỗi giáo viên viết bản tự nhận xét, đánh giá theo hướng dẫn của thông tư số 30/ 2019 ban hành qui định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT.

- Sau mỗi năm học, ban lãnh đạo nhà trường và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh cần tiến hành đánh giá lại quá trình quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực cũng như hiệu quả công tác phối hợp giữa trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh về bồi dưỡng năng lực GV.

- Trên cơ sở phân tích, đánh giá lại đặc điểm tình hình đội ngũ, các điều kiện chủ quan và khách quan của đơn vị, những mặt hạn chế và yếu kém trong quá trình phối hợp giữa trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh để đề ra những giải pháp thiết thực nhăm giúp cho quá tình quản lý hoạt động bồi dưỡng GV cũng như công tác phối hợp giữa trường THPT với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng GV đạt hiệu quả và góp phần nâng cáo chất lượng GD của các nhà trường THPT.

- Sở GDĐT tổ chức triển khai đánh giá bằng phương pháp quan sát, bằng phiếu hỏi, phỏng vấn sâu, phương pháp chuyên gia để nắm được những vấn đề chung, cốt lõi, toàn diện về thực trạng bồi dưỡng.

- Hiệu trưởng các trường THPT và trung tâm bồi dưỡng GV cấp tỉnh chỉ đạo đánh giá kết quả bồi dưỡng thông qua chất lượng dạy học và kết quả học tập của học sinh. Đối với giáo viên tổ chức đánh giá theo các hình thức viết thu hoạch, kiểm tra cuối khóa.

d. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Quá trình kiểm tra, đánh giá thực hiện với những ý kiến đánh giá khách quan, trung thực, tránh bệnh thành tích, không công bằng nhằm chỉ ra những ưu điểm để tiếp tục phát huy cũng như những hạn chế để tìm cách khắc phục.

- CBQL và GV phải nắm rõ quy trình và phương pháp đánh giá, xác định được nội dung và xây dựng được các tiêu chí đánh giá sát với mục tiêu bồi dưỡng; có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ các giữa các lực lượng tham gia đánh giá; đảm bảo CSVC, thiết bị dạy học và CNTT phục vụ kiểm tra, đánh giá.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Giải pháp thực hiện là một hệ thống cách giải quyết đa dạng, năng động trong các quá trình thực hiện công tác phối hợp giữa các trường THPT với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV. Mỗi giải pháp đều có những vị trí, vai trò nhất định trong quá trình bồi dưỡng GV THPT nói chung và công tác phối hợp giữa các trường THPT với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói riêng. Tuy nhiên, không có giải pháp nào là vạn năng, mỗi giải pháp đều có ưu điểm và những hạn chế nhất định. Đồng thời mỗi giải pháp phải được thực hiện trong những điều kiện nhất định. Khi giải quyết một nhiệm vụ, người quản lý phải tiến hành vận dụng và phối hợp nhiều giải pháp để giải quyết, tùy theo công việc, con người, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể mà lựa chọn và kết hợp các giải pháp phối hợp thích hợp. Bởi vì các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các trường THPT với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp tỉnh trong bồi dưỡng năng lực GV trên địa bàn tỉnh Hải Dương luôn có mối quan hệ chặt chẽ và hữu cơ với nhau.

Việc thực hiện tốt giải pháp này sẽ là tiền đề để thực hiện có hiệu quả các giải pháp khác và ngược lại.Vì vậy, cần đảm bảo được tính đồng bộ trong việc tổ chức thực hiện các giải pháp đã nêu trong nhà trường. Mỗi giải pháp sẽ có ít ý nghĩa khi

được thực hiện đơn lẻ.

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí