Đánh Giá Của Khách Hàng Về Các Loại Dịch Vụ Du Lịch Hạ Long


Bảng 3.14. Đánh giá của khách hàng về các loại dịch vụ du lịch Hạ Long



Chỉ tiêu


Loại ý kiến

Đánh giá (%)

Khách sạn

Vận chuyển

Dịch vụ khác


1. Chất lượng dịch vụ

Rất tốt

15

20

5

Tốt

15

20

20

Bình thường

20

15

15

Kém

10

5

10


2. Giá dịch vụ

Bình thường

25

35

20

Rẻ

15

10

10

Đắt

20

15

20


3. Mức độ đa dạng của dịch vụ

Rất đa dạng

25

10

15

Đa dạng

20

20

20

Bình thường

15

20

15

Không đa dạng

0

10

0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch bền vững trên địa bàn vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 12

Nguồn: Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch

Bảng 3.14 cho thấy các dịch vụ du lịch tại Hạ Long đã đạt được khá nhiều đánh giá tốt của du khách trong và ngoài nước. Trên 60% du khách hài lòng về chất lượng dịch vụ các sản phẩm. Về giá cả các dịch vụ cũng tương đối phù hợp với khả năng chi tiêu của du khách. Về mức độ đa dạng của dịch vụ có đến 60% du khách hài lòng với mức độ đa dạng của loại hình lưu trú. Tuy nhiên loại hình dịch vụ vận chuyển thì lại chưa nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng của du khách, những loại hình dịch vụ vận chuyển còn khá đơn sơ, chưa có nhiều sự lựa chọn cho du khách.


Chương 4

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH THEO HƯỚNG BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN VỊNH HẠ LONG – TỈNH QUẢNG NINH

4.1. Quan điểm, phương hướng và mục tiêu phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long

4.1.1. Quan điểm

Phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long phải xuất phát từ mục tiêu phát triển du lịch chung của đất nước và của tỉnh Quảng Ninh. Xuất phát từ bối cảnh trong nước và quốc tế, mục tiêu phát triển du lịch bền vững trên địa bàn vịnh Hạ Long và năng lực nội tại của ngành du lịch thành phố Hạ Long, tác giả đưa ra một số quan điểm về phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long trong thời gian tới như sau:

Một là, vịnh Hạ Long là một địa bàn có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển du lịch (được lựa chọn là một trong những kỳ quan của thế giới) cần được tăng cường đầu tư và quản lý Nhà nước phát huy thế mạnh để trở thành là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố và tỉnh Quảng Ninh.

Đây có thể được coi là một trong những quan điểm xuyên suốt trong quá trình thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố Hạ Long. Với lợi thế về tài nguyên du lịch, thành phố cần phải khai thác mạnh mẽ lợi thế này. Cần phải coi phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long là nền tảng, nhằm tạo ra sự tăng trưởng kinh tế cao và bền vững của thành phố.

Hai là, phát triển du lịch gắn với việc bảo vệ các giá trị tài nguyên và môi trường là quan điểm chủ đạo, chi phối toàn bộ các hoạt động du lịch tại Hạ Long.

Trong thời kỳ toàn cầu hóa thế giới, toàn cầu hóa kinh tế là xu hướng phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu và tác động đến nhiều lĩnh vực,


trong đó có thách thức về môi trường mà các nước trên thế giới rất quan tâm.

Cũng giống như nhiều loại tài nguyên khác thì tài nguyên du lịch có tính chất biến đổi theo thời gian vì nó chịu sự tác động của các điều kiện tự nhiên; đây là vấn đề không thể coi thường, hoạt động du lịch có thể gây hại đến môi trường, làm suy thoái môi trường sống và biến dạng các công trình văn hóa, lịch sử truyền thống, thậm chí xói mòn các bản sắc văn hóa của người dân địa phương. Xét về góc độ khoa học thì du lịch và môi trường luôn trong chỉnh thể thống nhất, nếu môi trường bị phá hoại thì du lịch không phát triển, thậm chí bị tẩy chay. Vì vậy, trong xu thế ngày nay, luôn coi trọng “phát triển bền vững” cho các lĩnh vực, trong đó nhiều nước trên thế giới đã áp dụng chiến lược “phát triển bền vững là chìa khóa cho sự thành công lâu dài của ngành kinh tế du lịch”. Phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long không thể tách rời quan điểm phát triển này.

Ba là, phát huy nội lực và tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên ngoài với nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, vì thế hoạt động du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long cũng có tính tổng hợp cao, để phát triển ngành du lịch cần có sự hỗ trợ của các ngành kinh tế khác như: Giao thông vận tải, an ninh, bảo hiểm, y tế, môi trường, viễn thông. Mối quan hệ này có tính biện chứng với nhau, du lịch phát triển thì đem lại hiệu quả kinh tế- xã hội cao, tạo tiền đề cho nhau phát triển. Sự tác động qua lại của mối quan hệ trên đặt ra cho du lịch Hạ Long cần có sự nghiên cứu, đánh giá khoa học về sự liên kết của các ngành với du lịch để đưa ra các đề xuất phối hợp chặt chẽ của các ngành với nhau trong quá trình phát triển.

Để phát huy được tính “liên ngành” về phát triển du lịch Hạ Long cần phải huy động các thành phần kinh tế tham gia, đóng góp các nguồn lực cho du lịch.


Để phát huy sức mạnh của các thành phần kinh tế vào phát triển du lịch như: vốn, kỹ thuật, tri thức, nhân lực…ở trong nước và ngoài nước thì cần huy động các thành phần kinh tế tham gia vào kinh doanh du lịch hoạt động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Các cấp, các ngành ở tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long cần tranh thủ và tạo điều kiện về hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia các lĩnh vực như: Kinh doanh lữ hành, dịch vụ, lưu trú, vận chuyển… để phát triển du lịch Hạ Long.

Theo chủ trương của Đảng thì kinh tế Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, là lực lượng nòng cốt cho các thành phần kinh tế khác phát triển. Vai trò, quản lý của Nhà nước vẫn chủ đạo trong phát triển du lịch Hạ Long. Nhà nước là người xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng và độc lập đồng thời là kim chỉ nam cho các thành phần kinh tế khác tham gia trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện nay, việc xã hội hóa trong các lĩnh vực phát triển là điều tất yếu. Phát triển du lịch Hạ Long theo hướng bền vững cần có sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng dân cư. Đây là xu hướng tích cực.

Bốn là, phát triển du lịch theo hướng đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường trên cơ sở khai thác hợp lý nguồn tài nguyên và phù hợp với ngưỡng khống chế (khả năng chịu tải) của môi trường.

Phát triển du lịch nhanh và bền vững gắn với khai thác có hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch đặc thù của của vịnh Hạ Long, xây dựng các sản phẩm nổi tiếng để tạo nên lợi thế cạnh tranh trong phát triển du lịch trên địa bàn. Phát triển sản phẩm theo hướng vừa tạo ra các sản phẩm mũi nhọn, vừa đa dạng hoá sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường. Phải phát triển du lịch một cách sáng tạo, với những sản phẩm đặc thù, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng ít tác động đến môi trường.

Năm là, phát triển du lịch gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự


an toàn xã hội

Phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long không thể tách rời đối với bảo vệ chủ quyền quốc gia, việc phát triển du lịch biển, đảo là chiến lược đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Ngoài tiềm năng về thế trận quốc phòng, vùng biển đảo Hạ Long có cảnh quan hùng vĩ, nhiều khu sinh thái biển, hang động, các bãi tắm đẹp tạo điều kiện cho phát triển du lịch. Tổ chức các hoạt động du lịch ở các đảo có vị trí quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

4.1.2. Phương hướng và mục tiêu

4.1.2.1. Phương hướng

Phương hướng về phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long trong thời gian tới là:

- Gắn ngành du lịch của thành phố với du lịch tỉnh và ngành du lịch vùng Bắc Bộ, coi du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long là mắt xích quan trọng của hệ thống du lịch của vùng và cả nước.

- Phát triển du lịch thành phố Hạ Long phải lấy vịnh Hạ Long làm nòng cốt, cần phải đặt trong mối quan hệ khăng khít giữa khai thác với bảo vệ di sản thiên nhiên, di sản văn hoá, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào các hoạt động du lịch, tăng cường liên doanh, liên kết với các đơn vị trong tỉnh, trong nước và các tổ chức quốc tế nhằm huy động và phát huy tiềm năng du lịch của thành phố, tạo điều kiện giải quyết lao động và góp phần tăng trưởng nhanh kinh tế của Thành phố.

- Đa dạng các loại hình du lịch như du lịch thăm quan, du lịch tắm biển, du lịch an dưỡng, du lịch công vụ, du lịch gắn với tổ chức các sự kiện, du lịch thám hiểm nhằm thu hút nhiều đối tượng du khách đến thăm Vịnh. Bên cạnh đó là đa dạng hoá các dịch vụ du lịch.

- Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, có đủ trình độ chuyên môn, ngoại ngữ cũng như các kỹ năng quản lý, đồng thời nâng cao ý thức của mỗi người dân trong hoạt động du lịch nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển du lịch bền vững.


4.1.2.2. Mục tiêu

* Mục tiêu tổng quát:

Tìm ra giải pháp nhằm phát triển du lịch trên địa bàn trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác triệt để có hiệu quả các lợi thế về du lịch của thành phố Hạ Long cũng như của tỉnh Quảng Ninh. Tiếp tục mở rộng không gian du lịch, phát triển các tuyến, điểm du lịch mới. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí. Tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng thời gian lưu nghỉ của khách, hình thành một số doanh nghiệp mạnh. Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có đóng góp lớn trong cơ cấu kinh tế của thành phố Hạ Long; bảo đảm hiệu quả về mặt xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

* Mục tiêu cụ thể:

Phát triển du lịch Hạ Long, hướng phấn đấu đến năm 2015, du lịch Hạ Long thu hút được 3,1 triệu lượt khách quốc tế, 2,5 triệu lượt khách nội địa; đến năm 2020 là 5 triệu khách quốc tế và 3,8 triệu lượt khách nội địa; đến năm 2015 doanh thu từ du lịch đạt khoảng 4000 tỷ đồng và năm 2020 là khoảng 8000 tỷ đồng, với tốc độ tăng doanh thu bình quân giai đoạn 2011- 2020 là 14%/năm; đến năm 2015 phát triển thành trung tâm du lịch hạt nhân của vùng duyên hải Đông Bắc, phấn dấu trở thành trung tâm du lịch biển chất lượng quốc tế vào giai đoạn 2015-2020; tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân sinh sống trên địa bàn vịnh Hạ Long Bảng 4.1.

Bảng 4.1. Chỉ tiêu phát triển du lịch đến năm 2020



Chỉ tiêu

Năm 2014

Năm 2015

Tốc độ

phát triển 2014-2015

Năm 2020

Tốc độ

phát triển 2015-2020

1. Tổng khách du lịch

(Lượt khách)

4.593.000

5.600.000

121,9 %

8.800.000

157,1%


- Khách quốc tế

2.422.800

3.100.000

127,9%

5.000.000

161,2%

- Khách nội địa

2.170.000

2.500.000

115,2%

3.800.000

152%

2. Doanh thu từ du lịch

(Triệu đồng)

3.850.000

4.000.000

103,9%

8.000.000

200%

Nguồn: Tác giả dự báo

4.2. Một số giải pháp phát triển du lịch trên địa bàn Vịnh Hạ Long theo hướng bền vững

4.2.1. Nhóm giải pháp phát triển bền vững về mặt kinh tế

4.2.1.1. Tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch du lịch

Công tác quy hoạch là một yếu tố cơ bản đầu tiên đảm bảo cho phát triển du lịch bền vững. Không thể đầu tư xây dựng bất cứ khu du lịch nào nếu thiếu quy hoạch. Tỉnh và thành phố cần quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn Vịnh. Chỉ cho phép đầu tư xây dựng khi đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong quá trình quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, lập các dự án khả thi phát triển du lịch, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia quy hoạch với các chuyên gia lĩnh vực liên quan.

Trên địa bàn vịnh Hạ Long thì giải pháp này vô cùng quan trọng. Quy hoạch tổng thể vịnh Hạ Long đến năm 2020 đã được Uy ban nhân dân Tỉnh phê duyệt tuy nhiên các khâu thực hiện vẫn còn rất chậm, các dự án chưa đồng bộ và xiên suốt, đặc biệt là khu vực bãi tắm Bãi Cháy và tuyến đường Hạ Long, tuyến đường Hoàng Quốc Việt.

Để thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, cần phải điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long cả nội dung và các bước thực hiện như:

- Đánh giá một cách đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch phù hợp để có những định hướng phát triển sản phẩm sát với nhu cầu thực tế.


- Sớm quy hoạch chi tiết khu trọng điểm Bãi Cháy, Cảng tầu du lịch, Hệ thống cáp treo trên vịnh Hạ Long

- Quy hoạch tổng thể các nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí, số lượng tàu nghỉ đêm và tàu thăm quan trên Vịnh.

Khi quy hoạch tổng thể thì cần phải đi vào thiết kế, thi công theo đúng quy hoạch và coi trọng yếu tố môi trường, tính tự nhiên của cảnh quan Vịnh.

4.2.1.2. Tăng cường đóng góp GDP ngành du lịch vào tổng GDP thành phố

Để phát triển du lịch bền vững thì ngoài việc có một quy hoạch tốt, có tầm nhìn rộng và chiến lược kinh doanh phù hợp. Tỉnh và thành phố cần có những định hướng cho ngành du lịch trên địa bàn Vịnh để nâng tổng mức GDP của ngành du lịch trong tổng GDP toàn thành phố. Phấn đấu đến năm 2015 là 8.382 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2014 và chiếm 43% trong tổng GDP của thành phố. Năm 2020 là 25.984 tỷ đồng, tăng 210% so với năm 2015 - Bảng 4.2.

Bảng 4.2. Dự kiến đóng góp GDP của ngành du lịch cho thành phố Hạ Long‌


Chỉ tiêu


ĐVT

TH 2014

Dự kiến

2015

Tốc độ

tăng trưởng 2014-2015

Dự kiến

2020

Tốc độ tăng trưởng

2015-2020

1. GDP toàn TP

Tỷ đồng

17.037

19.592

15%

39.184

200%

2. GDP ngành DL

Tỷ đồng

6.985

8.382

20%

25.984

210%

3. Tỷ lệ đóng góp của DL

(%)

40,99

43


66


Nguồn: Tác giả điều tra dự báo

Để thực hiện được mục tiêu này, Tỉnh và thành phố cần có những chiến lược kinh doanh phù hợp hơn nữa. Cần phải thực hiện nghiêm chỉnh những chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra trong việc quản lý các nguồn thu. Thúc đẩy tăng trưởng các loại hình dịch vụ như Lưu trú, ăn uống, tham quan trên Vịnh.

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 14/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí