Thu Nhập Và Tỷ Lệ Đóng Góp Vào Gdp Của Thành Phố


lịch rất khó đánh giá, lựa chọn. Ngoài một số rất ít khách sạn như Novotel, Plaza, Lotus…, giá kinh doanh của phần lớn các khách sạn khác đều bị tác động bởi cạnh tranh hoặc tùy tiện thay đổi theo các thời điểm khác nhau.

Hệ thống khách sạn Hạ Long tập trung quá đậm đặc tại khu vực trung tâm Bãi Cháy, nơi thiếu nhiều dịch vụ nên không hấp dẫn khách du lịch. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho nhiều khách du lịch tìm đến các tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long.

Về ăn, uống, Hạ Long rất thiếu các cơ sở ăn uống quy mô lớn. Các nhà hàng có quy mô lớn nhất cũng chỉ có năng lực phục vụ 1000 - 1200 thực khách và thường nằm trong các khách sạn. Một số ít nhà hàng tư nhân có quy mô lớn chỉ chuyên kinh doanh phục vụ các đám cưới theo phong tục Việt Nam.

Tính chuyên nghiệp và thương hiệu đặc trưng của hệ thống nhà hàng tại Hạ Long dường như chưa được định hướng phát triển một cách rõ ràng. Lực lượng lao động tại các nhà hàng phần lớn chưa có năng lực chuyên nghiệp và thường xuyên thay đổi. Một số nhà hàng nổi ven bờ Vịnh Hạ Long đang là một trong những yếu tố tác động tiêu cực đối với môi trường biển của Di sản thiên nhiên thế giới.

Về nghỉ dưỡng, Hạ Long có Đảo Tuần Châu là khu nghỉ dưỡng nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, các khu phức hợp có thể phục vụ du khách tổng thể từ vui chơi, giải trí, các trung tâm mua sắm, các khu thể thao chuyên nghiệp. Du khách có thể trải nghiệm toàn bộ không gian sống lý tưởng khi nghỉ dưỡng tại đây. Tuy nhiên đây vốn là một đảo thuộc thành phố và đang được đầu tư nâng cấp dẫn đến việc thụ hưởng các dịch vụ của du khách ít nhiều bị ảnh hưởng.

Du lịch Văn hóa - Tâm linh: Sản phẩm điển hình nhất của du lịch Hạ Long là chùa Long Tiên, đền thờ Trần Quốc Nghiễn là các điểm du lịch nổi bật, thể hiện sức hấp dẫn của loại hình du lịch văn hóa - tâm linh nhưng phần


lớn các dòng khách đến đây thường mang tính tự phát do các nhóm gia đình, người thân hoặc bạn bè tổ chức nhân dịp lễ hội mùa Xuân hàng năm. Các công ty du lịch chưa khai thác được nhiều trong loại hình này.

Các tài nguyên du lịch văn hóa khác (vật thể và phi vật thể) được thống kê khá nhiều như hệ thống các làng chài trên Vịnh, nét văn hóa riêng biệt của người Việt cổ từ ngàn đời nay trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, do quy mô nhỏ và không được truyền bá thường xuyên nên chưa có điều kiện phát huy.

Các di chỉ khảo cổ liên quan đến nền Văn hóa Hạ Long chưa được đầu tư giới thiệu để thu hút các dòng khách văn hóa.

Du lịch sinh thái thể nghiệm tại làng chài Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long đang được công ty Cổ phần du thuyền Đông Dương khai thác. Quy mô bước đầu còn nhỏ nhưng có tính chuyên nghiệp và có sức hấp dẫn tốt đối với khách du lịch.

Trên địa bàn Quảng Ninh cũng có một số doanh nghiệp du lịch tham gia tổ chức hoạt động du lịch sinh thái nhưng quy mô nhỏ, hoạt động đơn lẻ, không thường xuyên, không chuyên nghiệp và chưa có sức hấp dẫn.

3.3.2.3. Thu nhập và tỷ lệ đóng góp vào GDP của thành phố

Hạ Long ngày nay có một ngành du lịch phát triển mạnh mẽ và đã xác định những chỉ tiêu phấn đấu đầy tham vọng để đạt được vào năm 2020. Hạ Long hôm nay thu hút được khoảng 7 triệu lượt du khách mỗi năm, với 4,5 triệu du khách nội địa và 2,5 triệu khách du lịch quốc tế, đóng góp khoảng 205 triệu USD thu nhập từ du khách cho tỉnh. Tuy nhiên, du lịch thành phố Hạ Long hiện nay chỉ chiếm khoảng 7% trong tổng sản phẩm (GDP) trong tỉnh và Hạ Long mong muốn tăng gấp đôi con số đóng góp của ngành vào GDP thành phố, đạt 10% tổng GDP toàn tỉnh vào năm 2020.


Bảng 3.13. Đóng góp của ngành du lịch trong GDP của thành phố Hạ Long‌

Chỉ tiêu

ĐVT

2009

2010

2011

2012

2013

2014


1. GDP toàn TP

Tỷ đồng


12.000


12.650


14.300


15.787


15.920


17.037


2. GDP ngành DL

Tỷ đồng


4.932


5.439


6.165


6.709


6.845


6.985

3. Tỷ lệ đóng góp của DL

(%)

41,1

42,9

43,1

42,5

42,9

41

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch bền vững trên địa bàn vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 10

Nguồn: IPA Quảng Ninh

Bảng 3.13 thể hiện Ngành du lịch đã đóng góp 6.985 tỷ đồng vào GDP của thành phố (17.037 tỷ đồng) năm 2014, chiếm 41% tỷ lệ GDP của toàn thành phố. Để đạt được mục tiêu này, thành phố cần tập trung thu hút được ít nhất 10,5 triệu lượt khách vào năm 2020, thể hiện một tỷ lệ tăng trưởng đều qua các năm. Mặc dù rất ít thị trường có thể đạt được tốc độ này, những mục tiêu này là thực tế, xét trên xu hướng phát triển của thành phố.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Hạ Long sẽ phải theo kịp tốc độ tăng trưởng lượng khách từ các quốc gia nguồn chính. Cụ thể, điều quan trong là cần xử lý nguồn khách du lịch theo vùng, phân loại khách du lịch nội địa, khách du lịch Trung Quốc, các nước châu Á khác và phân khúc mục tiêu khách du lịch đường dài. Đặc biệt dự kiến việc tăng thị trường khách du lịch nội địa và Trung Quốc sẽ là nguồn tăng trưởng chính cho du lịch trên địa bàn Vịnh.

3.3.2.4. Có quy hoạch phát triển ngành du lich một cách bền vững

Quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn vịnh Hạ Long

Theo Quyết định số 3160/QĐ-UBND của UBND Tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch Hạ Long giai đoạn 2006 -2015, định hướng đến 2020. Nhằm mục tiêu khai thác hiệu quả các lợi thế về vị trí địa lý, nguồn tài nguyên du lịch trên địa bàn Vịnh, đưa du lịch thành phố thành một ngành kinh


tế mũi nhọn có quy mô hiện đại, bền vững. Theo đó Quy hoạch du lịch Hạ Long theo hướng cụ thể gồm: Trung tâm du lịch vịnh Hạ Long và phụ cận thành phố Hạ Long, một phần huyện Hoành Bồ, trọng điểm là Vịnh Hạ Long

– Bãi Cháy – Hùng Thắng – Tuần Châu và trung tâm thành phố Hạ Long trở thành Thành phố du lịch, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, trung tâm du lịch của vùng Duyên hải Đông Bắc, phấn đấu trở thành trung tâm du lịch biển chất lượng quốc tê vào giai đoạn 2010 – 2015. Quy hoạch đã xác định các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2015 như sau: Đón 4,7 triệu lượt khách du lịch (Khách quốc tế là 2,2 triệu lượt), doanh thu du lịch đạt 3.419 tỷ đồng (215 triệu USD), phấn đấu đạt 14.200 phòng khách sạn (3.400 phòng 4-5 sao,

4.000 phòng 2-3 sao).

Đánh giá quy hoạch

Mặc dù lãnh đạo tỉnh và thành phố cũng đã trú trọng đầu tư và quy hoạch phát triển du lịch Hạ Long để Ngành du lịch Hạ Long trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố và tỉnh. Nhưng mức độ đầu tư cho du lịch hiện tại của Quảng Ninh là chưa thỏa đáng để khai thác được toàn bộ những tiềm năng du lịch của tỉnh, với hầu hết đều là đầu tư trong nước. Trong những năm qua, thông qua nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, Nhà nước đã đầu tư cho Quảng Ninh khoảng hơn 250 tỷ Đồng.

Tỉnh cần phải khẳng định vị thế hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút được đủ vốn đầu tư và những kiến thức chuyên gia về du lịch để phát triển khu vực này trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu.

Hiện nay, về cơ chế chính sách và hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài vào khu vực còn chưa rõ ràng. Các nhà đầu tư chưa nắm rõ được những thông tin về lợi ích đầu tư, thủ tục yêu cầu liên quan tới giấy phép và những ưu đãi về thuế. Đôi khi có những chính sách còn chưa mang tính cạnh tranh so với các tỉnh du lịch khác ở Việt Nam như Nha Trang, Đà Nẵng và các nước khác trong khu vực.


Tỉnh đang kêu gọi đầu tư vào rất nhiều dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, khách sạn, giáo dục, y tế và môi trường mà qua đó các công trình này sẽ giúp cải thiện được rất nhiều thiếu hụt mà hiện nay ngành du lịch đang gặp phải. Một số dự án tiêu biểu như:

+ Nâng cấp Cảng Hòn Gai để tăng cường năng lực du lịch;

+ Khu phức hợp nghỉ dưỡng có casino và sân golf ở huyện Vân Đồn và thành phố Hạ Long;

+ Siêu thị và khu mua sắm trên địa bàn vịnh Hạ Long.

+ Bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế tại Hạ Long với công suất từ 200 – 500 giường;

+ Trường đại học tiêu chuẩn quốc tế tại thành phố Hạ Long để cung cấp đào tạo chất lượng cao cho nhiều lĩnh vực bao gồm văn hóa và giáo dục;

+ Xử lý chất thải rắn trên địa bàn vịnh Hạ Long.

Để phát triển du lịch thành công, điều quan trọng là phải có một nền tảng vững chắc của các cơ sở vật chất phục vụ du lịch, bao gồm một danh mục đầu tư đa dạng của các điểm tham quan và các hoạt động du lịch, một loạt những lựa chọn lưu trú và một hệ thống hạ tầng giao thông vận tải hoạt động chất lượng và hiệu quả.

Về dịch vụ lưu trú

Cơ sở lưu trú là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong một chiến lược du lịch thành công vì vậy nhất thiết phải xây dựng được hệ thống đồng bộ cơ sở lưu trú có khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch ở những điểm đến. Việc đánh giá về cơ sở lưu trú dựa trên năm tiêu chí chính:

+ Tính sẵn có của các dịch vụ ăn nghỉ, các khách sạn có thương hiệu và khách sạn được xếp hạng sao.

+ Vị trí của các địa điểm lưu trú đến các điểm tham quan và các đầu nút giao thông chính.


+ Công tác bảo dưỡng và chất lượng của các lựa chọn lưu trú.

+ Đáp ứng dịch vụ và khả năng ngoại ngữ trong giao tiếp với khách du lịch quốc tế.

+ Công tác tiếp thị, truyền thông và nâng cao nhận thức về các lựa chọn và năng lực đặt phòng trực tuyến.

Về vận chuyển khách du lịch

Vận chuyển khách du lịch là yếu tố đảm bảo để khách du lịch tiếp cận đến các điểm đến du lịch, bao gồm đưa khách đến Hạ Long và vận chuyển khách từ nơi lưu trú đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố. Có 6 tiêu chí chính để đánh giá chất lượng của dịch vụ giao thông vận tải:

+ Vị trí và hệ thống giao thông tạo điều kiện đi lại cho khách du lịch, bao gồm sân bay, bến cảng, bến xe khách và hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy.

+ Chất lượng cơ sở hạ tầng đủ để tạo trải nghiệm tốt cho khách du lịch.

+ Phạm vi các phương thức vận chuyển bao gồm xe khách, xe buýt, taxi, xe lửa, tàu thuyền, xe cho thuê.

+ Chất lượng vận tải bao gồm chất lượng xe và dịch vụ.

+ Khả năng tiếp cận và truyền thông về lịch trình, chi phí và bố trí đầy đủ các biển chỉ dẫn ở các khu vực.

+ Quốc tế hóa với biển chỉ dẫn bằng tiếng nước ngoài và trình độ ngoại ngữ của nhân viên phục vụ.

Cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém là một trong những thách thức quan trọng mà du lịch Quảng Ninh đang đối mặt. Hiện nay, không có đường bay thẳng đến Quảng Ninh, nhưng có một mạng lưới quốc lộ, cảng và bến xe hợp lý. Tuy nhiên, chất lượng các tuyến đường và hệ thống giao thông công cộng còn yếu kém, khiến việc đi Quảng Ninh và di chuyển trong nội bộ tỉnh là một thách thức đối với khách du lịch.


Trong số ba tuyến quốc lộ chính nối Quảng Ninh với các tỉnh khác, tuyến Hà Nội đi Hạ Long là tuyến có lưu lượng giao thông cao nhất. Do chất lượng đường xá kém, tốc độ giao thông trung bình chỉ đạt 50km/giờ khiến cho thời gian đi Quảng Ninh phải mất bình quân từ 3 đến 6 giờ đồng hồ. Việc đi xe cũng không tạo điều kiện thoải mái cho khách du lịch, có những xe khách không có hệ thống điều hòa, rất nhiều đoạn đường xấu và chỉ có ít đoạn đường đẹp. An toàn là một mối quan tâm khác của nhiều khách du lịch bởi nhiều xe khi vượt nhau toàn chạy vượt lấn sang phần đường của xe chạy ngược chiều do bề rộng của quốc lộ không đủ để cho phép xe vượt nhau ở cả hai chiều. Điều này làm nản lòng nhiều khách du lịch nước ngoài vì phần lớn họ đến Hà Nội và không muốn một chuyến đi kéo dài 3 giờ đồng hồ để đến với Hạ Long. Tuyến quốc lộ lớn thứ hai là tuyến cao tốc nội tỉnh nối Móng Cái và Hạ Long, đi qua nhiều thành phố lớn của tỉnh. Tuyến đường này dài 170km, tốc độ di chuyển đạt trung bình là 60km/giờ, có điều kiện lưu hành tương tự như trên quốc lộ Hà Nội – Hạ Long. Tuyến quốc lộ chính thứ 3 là tuyến giữa thành phố Hạ Long và thành phố Hải Phòng (thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam). Khoảng cách tương đối ngắn, khoảng 60km với lưu lượng giao thông thấp hơn nhưng tình trạng đường cũng rất kém. Về hệ thống xe buýt công cộng, tỉnh còn thiếu nhiều bến xe buýt và đó là thách thức đối với những khách đi du lịch một mình, không theo tour. Nhiều trạm xe buýt lại đặt ở những vị trí không thuận lợi, cách xa bờ biển hoặc những điểm du lịch chính và không phù hợp cho khách du lịch quốc tế do không có lịch trình và vé in bằng tiếng nước ngoài, không có biển chỉ dẫn và nhân viên biết ngoại ngữ.

Các khu vực quan trọng như Bãi Cháy và đảo Tuần Châu có bố trí hợp lý số lượng bến tàu du lịch nhưng ở những nơi khác chưa phát triển thì chưa có bến cảng phù hợp. Ở cảng khách du lịch Tuần Châu, khu nhà chờ có chất lượng tốt, chỗ ngồi trong nhà và ngoài trời thoải mái và có đủ tiện nghi cho


khách du lịch, nhưng còn thiếu các biển chỉ dẫn ra tàu và xung quanh khu vực bến, nhân viên phục vụ không được đào tạo về các kỹ năng tiếng Anh để trợ giúp khách du lịch. Cảng tàu du lịch Bãi Cháy là cảng đón nhiều khách du lịch nhất, có nhà chờ rất tốt, tiện nghi và nhân viên được đào tạo bài bản. Chất lượng tổng thể là tốt nhưng vẫn còn một số điều cần cải thiện hơn nữa như bố trí biển chỉ dẫn bằng tiếng Anh và có sẵn những lựa chọn vé khác nhau trong cùng ngày.

Hiện nay đã có một số quy hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng dự kiến thực hiện trong khu vực vào những năm tới đây, điều đó sẽ giúp gỡ bỏ rào cản về giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Dự án nâng cấp đường cao tốc từ Hà Nội và Hải Phòng đi Hạ Long dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015 và sẽ giảm đáng kể thời gian di chuyển của khách du lịch đến Vịnh Hạ Long. Theo ước tính, thay vì mất 2 giờ đi từ Hạ Long đến Hải Phòng thì tới đây sẽ chỉ còn khoảng 40 phút và thay vì mất 3 giờ hoặc hơn để đến Hà Nội, thì thời gian chuyến đi sẽ rút lại còn khoảng 2 giờ.

3.3.2.5. Đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch trên Vịnh

Chất lượng dịch vụ du lịch Hạ Long đang ở tình trạng cần phải cải thiện một cách đáng kể. Dịch vụ du lịch phục vụ ở các khách sạn nổi tiếng, nhà hàng, tàu du lịch và các tour du lịch có chất lượng thấp hơn so với những khu vực cạnh tranh du lịch khác như Hội An và Nha Trang. Điều này liên quan cả đến tính chuyên nghiệp của dịch vụ du lịch và điều quan trọng là hiện nhân viên phục vụ thiếu kỹ năng sử dụng các ngoại ngữ quan trọng như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Trong khi có một số các nhà điều hành tour có chất lượng dịch vụ rất tốt như Công ty Du thuyền Đông Dương (Indochina Junk) nổi bật với đội ngũ nhân viên phục vụ bài bản, kỹ năng tiếng Anh thành thạo, về tổng thể, chất lượng dịch vụ du lịch trên toàn địa bàn tỉnh

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 14/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí