Biều Đồ Đánh Giá Chất Lượng Dịch Vụ Lưu Trú Tại Điểm Đến Du Lịch Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh


Đây là mô hình bảo tàng mới lần đầu tiên được nghiên cứu và thực hiện ở Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, gìn giữ các giá trị Vịnh Hạ Long; dự án nâng cao năng lực BQLVHL do UNESCO và IUCNtài trợ; dự án nâng cao nhận thức môi trường Vịnh Hạ Long do quỹ sáng kiến Dawin và tập đoàn dầu khí Santos (Úc) tài trợ v.v.. Đặc biệt là dự án hỗ trợ xây dựng tuần hoàn tài nguyên có sự tham gia của người dân địa phương Hạ Long do JICAtài trợ. Đây là một trong những dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Theo đó, từ năm 2009 đến nay,JICA đã giúp đỡ, cử các chuyên gia Nhật Bản giúp Ban thực hiện dự án xây dựng hệ thống tuần hoàn tài nguyên có sự tham gia của người dân địa phương trên Vịnh Hạ Long nhằm tăng cường nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Trong thời gian tới 2 dự án quan trọng là “Thiết lập hệ thống thu gom, vận chuyển rác thải trên Vịnh Hạ Long đưa về bờ xử lý sử dụng nhiên liệu sinh học” và “Xây dựng mô hình giáo dục môi trường, nâng cao nhận thức cho cộng đồng bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long” vẫn tiếp tục được triển khai trên Vịnh. Cùng với đó, cũng trong thời gian tới, sáng kiến liên minh Vịnh Hạ Long do Hoa Kỳ tài trợ (thông qua Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho IUCN và Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng MCD để giúp bảo vệ và khôi phục môi trường tại Vịnh Hạ Long sẽ được triển khai. Đây là những tín hiệu đáng mừng đối với công cuộc hội nhập quốc tế trong bảo tồn, phát huy giá trị Di sản của Hạ Long.

Để thực hiện du lịch có trách nhiệm tại Vịnh Hạ Long, hướng tới sự phát triển du lịch bền vững, tháng 10-2012, Dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (ESRT) do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU) và Sở VHTT&DL đã ký kết biên bản thoả thuận hợp tác phát triển du lịch có trách nhiệm tại Vịnh Hạ Long. Theo đó, Dự án EU sẽ cử các chuyên gia trong nước và quốc tế hỗ trợ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch


Quảng Ninh đến năm 2020; hỗ trợ chương trình tổng thể “Kế hoạch quản lý điểm đến” và chương trình đào tạo du lịch.

Có thể nói từ việc thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế giữa tỉnh Quảng Ninh, BQLVHL với các tổ chức quốc tế trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản. Từ các mối quan hệ hợp tác, nhiều hoạt động giao lưu với các nước trong và ngoài khu vực về kinh tế, văn hoá, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, đào tạo nguồn nhân lực đã được triển khai, nhiều chương trình dự án được tài trợ thực hiện, từng bước đưa công tác quản lý Di sản hội nhập với quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín và giới thiệu, quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, Việt Nam ra thế giới.

2.1.2.3. Cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện cần thiết để phát triển du lịch có hiệu quả. Hiện nay, cơ sở hạ tầng tại thành phố Hạ Long cũng như khu vực Vịnh về cơ bản là rất tốt.

* Về giao thông vận tải

Có các hình thức vận chuyển đa dạng gồm: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không cùng các tuyến đường được nâng cấp, xây mới có chất lượng tốt đảm bảo phục vụ yêu cầu đi lại tham quan của du khách. Trong đó các phương tiện vận chuyển bằng ôtô, tàu thuỷ đã được khai thác phục vụ du lịch từ lâu và mang lại hiệu quả rõ rệt. Những năm gần đây hình thức vận chuyển khách du lịch bằng trực thăng và tàu hoả được rất nhiều du khách đón nhận sử dụng dịch vụ.

Tuyến tàu hỏa du lịch khởi hành từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đến Hạ Long (Quảng Ninh) đã được đưa vào hoạt động, bước đầu được du khách hết sức quan tâm. Đây là chuyến tàu khách chất lượng cao do công ty TNHH một thành viên vận tải đường sắt Dongrim (Hàn Quốc) đẩu tư khai thác với tổng số vốn đầu tư trên 1 triệu USD. Điều này đã mở ra cơ hội mới cho du lịch Quảng Ninh trong việc đưa đón, thu hút khách tham quan du lịch từ Hà Nội về Hạ Long và ngược lại


* Về hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc

Hiện nay, hệ thống điện, nước tại Hạ Long là rất tốt và ngày càng được chú trọng đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Hệ thống điện ổn định, đường dây tải đảm bao an toàn. Hệ thống cấp thoát nước trong thành phố cũng như khu vực Vịnh Hạ Long khá tốt với việc đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh, cũng như đảm bảo xử lý và thoát nước đúng theo quy định. Mạng lưới thông tin liên lạc đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu thông tin của khách du lịch.

Về thông tin liên lạc, điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long cũng như toàn thành phố vẫn tiếp tục thực hiện theo quy hoạch: mở rộng hệ thống bưu điện và các dịch vụ bưu điện, điện thoại tới các phường, xã, hải đảo, khuyến khích tạo mọi điều kiện cho nhân dân khai thác và sử dụng, đầu tư phát triển mạng điện thoại, bưu điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.

Ngoài hệ thống thông tin liên lạc đường dây còn có hệ thống thông tin liên lạc không dây của các mạng di động như Viettel,Vinaphone, Mobifone phủ sóng khắp thành phố và cả khu vực Vịnh Hạ Long, đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho phục vụ khách du lịch cũng cư dân địa phương. Thành phố có một bưu cục trung tâm, một tổng đài có hơn 80.000 số hoà mạng lưới quốc gia tuyến đường cáp quang nối với Hà Nội đã được xây dựng, dịch vụ internet cũng phát triển rất nhanh. Toàn thành phố có hơn 17.500 hộ thuê bao dịch vụ truyền hình cáp. Đặc biệt, giống như nhiều điểm đến du lịch khác trên cả nước, hiện tại toàn bộ thành phố, kể cả vùng Vịnh Hạ Long đã được phủ sóng Wifi miễn phí.

Bên cạnh đó là các cơ sở hạ tầng khác như các trạm thu phí, trạm cấp cứu y tế ven biển, ngân hàng cũng khá phát triển… nhằm phục vụ du khách một cách tốt nhất.

2.1.2.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật

* Các cơ sở lưu trú

Cơ sở lưu trú là điều kiện thiết yếu không thể thiếu để đảm bảo cho hoạt động phát triển du lịch. Hiện nay, sự gia tăng đáng kể về số lượng du khách đến Quảng Ninh nói chung và Vịnh Hạ Long nói riêng đã thúc đẩy sự phát triển của


các cơ sở lưu trú. Chỉ tính riêng trong vòng 10 năm trở lại đây, hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, nhà trọ… của các thành phần kinh tế, các cơ quan, tổ chức và tư nhân lần lượt ra đời chiếm số lượng chủ yếu là các khách sạn mini. Các cơ sở lưu trú này đáp ứng cao nhu cầu chỗ nghỉ của du khách đặc biệt là vào mùa cao điểm, tuy nhiên sự gia tăng ồ ạt các khách sạn có quy mô vừa và nhỏ này tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng thừa trong mùa thấp điểm. Do vậy công suất sử dụng phòng trong năm là không cao. Một số khách sạn được xếp sao cho công suât sử dụng phòng khá cao như khách sạn Hạ Long I, II, III và Hạ Long bay đạt trên 80 %, ngoài ra còn một số khách sạn lớn khác như: khách sạn Gài Gòn - Hạ Long, khách sạn Hạ Long - Plaza, khách sạn Bạch Đằng, khách sạn Công Đoàn, khách sạn Mường Thanh,.... cũng là những khách sạn có công suất sử dụng phòng cao. Qua khảo sát về mức độ hài lòng của khách du lịch đối với chất lượng dịch vụ lưu trú ở điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long tác giả xây dựng được biểu đồ sau:

Hình 2.1. Biều đồ đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú tại điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh‌


Nguồn Số liệu điều tra của tác giả Biểu đồ trên đã thể hiện mức độ 1


Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả

Biểu đồ trên đã thể hiện mức độ hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ lưu trú ở điểm du lịch Vịnh Hạ Long. Mặc dù số lượng các khách sạn vừa và nhỏ khá nhiều nhưng chất lượng dịch vụ của phần lớn các khách sạn tại điểm


đến này tạo được ấn tượng tốt trong lòng du khách. Kết quả điều tra cho thấy 55% đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú ở đây rất tốt, 34% cho ở mức độ tốt, 9% đánh giá là trung bình và 2% cho là không tốt. Như vậy, số lượng khách du lịch đánh giá rất tốt chiếm tỷ lệ phần trăm cao nhất và có sự chênh lệch khá nhiều so với những mức đánh giá còn lại. Có được kết quả này là do Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước biết đến. Hàng năm số lượng khách nội địa, quốc tế đến với điểm du lịch này rất ngày một tăng. Chính vì vây, nhu cầu lưu trú của du khách cao cũng như những đòi hỏi về mặt chất lượng cũng khá nghiêm ngặt. Trong những năm gần đây, tổng số khách sạn và số phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế ở Hạ Long tăng. Tuy nhiên, dù trên địa bàn thành phố có Vịnh Hạ Long nổi tiếng cả ở trong và ngoài nước nhưng vẫn chưa có một khách sạn 5 sao nào để đáp ứng nhu cầu của du khách đặc biệt là khách phương Tây. [Xin xem chi tiết ở bảng 2.1, mục 3, phụ lục]. Các khách sạn chủ yếu tập trung ở khu vực Bãi Cháy và một số nằm ở Hòn Gai - chủ yếu nằm trên đường Lê Thánh Tông. Đây là một trong những thuận lợi cho phát triển du lịch của thành phố nói chung và khu vực Vịnh Hạ Long nói riêng trong việc đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách.

* Các cơ sở ăn uống

Các cơ sở ăn uống tại thành phố Hạ Long rất đa dạng. Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách đều phục vụ ăn uống. Ngoài ra còn có các nhà hàng, quán ăn, quán bar của các thành phần kinh tế, trong đó phần lớn là của tư nhân phục vụ khách du lịch và nhân dân địa phương suốt ngày đêm. Qua điều tra khảo sát của tác giả đã thu lại kết quả sau:


Hình 2.2. Biểu đồ đánh giá của du khách về chất lượng dịch vụ ăn uống ở điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long



%

%

%

%


Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả

Vịnh Hạ Long là điểm đến có sự thuận lợi rất lớn về việc đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách. Sở dĩ có thuận lợi này là do vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên của khu vực tạo điều kiện cho điểm đến du lịch có nguồn thức ăn phong phú, dồi dào và rất đa dạng. Ngoài nguồn nguyên liệu khai thác từ thiên nhiên, người dân nơi đây còn chăn nuôi rất nhiều gia súc, gia cầm, thủy hải sản… để phục vụ cho cuộc sống thường ngày cũng như buôn bán, phục vụ khách du lịch. Đây là một trong những lý do để khách du lịch khi đến tham quan Vịnh Hạ Long có nhiều sự lựa chọn trong dịch vụ ăn uống và đánh giá cao về chất lượng của dịch vụ này tại điểm đến. Từ biểu đồ trên có thể dễ dàng nhận thấy 54% du khách đánh giá rất tốt về dịch vụ ăn uống ở khu vực điểm đến Vịnh Hạ Long, 34% cho là tốt, 10% đánh giá ở mức độ bình thường và 2% cho là không tốt. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc vẫn còn những đánh giá không tốt về chất lượng dịch vụ ăn uống ở Vịnh Hạ Long về cơ bản là do vào mùa du lịch chính, lượng khách du lịch đến đông, nhu cầu của du khách tăng lên


nhanh chóng. Để đáp ứng được nhu cầu này, nhiều nhà hàng đã không đảm bảo về mặt chất lượng cũng như số lượng món ăn cho du khách. Việc làm này đã để lại ấn tượng không tốt trong lòng du khách khi đến thăm Vinh Hạ Long.

Về việc phân bố các cơ sở dịch vụ nhà hàng ăn uống từ bình dân, đặc sản biển đến các quán ăn Âu, Á sang trọng, các quán ăn cao cấp tập trung phần lớn quanh khu vực Bãi Cháy và trong các khách sạn lớn. Các quán ăn phục vụ chủ yếu các món đồ đặc sản biển, món ăn Việt Nam.

* Các cơ sở vui chơi - giải trí và thể thao

Hiện nay, tại thành phố Hạ Long cũng như khu vực Vịnh có rất nhiều cơ sở vui chơi - giải trí - thể thao được xây dựng để phục vụ nhu cầu của du khách cũng như nhân dân địa phương. Tập trung phần lớn tại khu vực Bãi Cháy với nhiều cơ sở được đầu tư kỹ lưỡng gồm các quán Bar, sàn nhảy, sòng bạc casino, khu công viên (công viên Quốc tế Hoàng Gia) nằm bên bờ biển, khu du lịch quốc tế Tuần Châu, khu chợ đêm bán hàng lưu niệm, khu vực thể thao như môtô nước, dù lượn…

* Các phương tiện vận chuyển khách du lịch trong điểm đến

Phương tiện vận chuyển du khách chủ yếu hiện nay là ôtô và tàu du lịch. Các phương tiện vận chuyển ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Hiện nay, thành phố có khoảng trên 525 tàu du lịch gồm các loại từ 10 – 50 chỗ ngồi trong đó có 185 tàu được phép phục vụ khách lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long (số liệu thống kê năm 2013). Các phương tiện có thể đáp ứng ở nhiều mức độ tuỳ theo nhu cầu của du khách về tiện nghi, trang thiết bị. . . Tàu du lịch ở Vịnh Hạ Long được phân loại và hạng như sau:

- Loại tàu đạt tiêu chuẩn 3 sao

- Loại tàu đạt tiêu chuẩn 2 sao

- Loại tàu đạt tiêu chuẩn 1 sao

- Loại tàu đạt tiêu chuẩn tối thiểu


Tuỳ thuộc vào tuyến hành trình lựa chọn, thời gian tham quan trên Vịnh có thể kéo dài 4h, 6h, 8h. Ngoài ra, du khách còn có thể lựa chọn dịch vụ lưu trú đêm trên Vịnh Hạ Long ở các tàu du lịch có đủ điều kiện dinh doanh.

Song song với các phương tiện di chuyển nội vùng là các phương tiện di chuyển tới điểm đến. Cả hai loại phương tiện này đều được chú trọng đầu tư và nâng cao về chất lượng. Qua điều tra khảo sát, tác giả đã thu được kết quả sau:

Bảng 2.2. Đánh giá của du khách về chất lượng dịch vụ vận chuyển ở điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long‌

Loại phương tiện di chuyển


Ý kiến đánh giá

Số

phiếu trả lời

Tỷ lệ

%

Phương tiện tiếp cận điểm đến du lịch

(ô tô, tàu…)

Rất tốt

30

30

Tốt

42

42

Bình thường

24

24

Không tốt

4

4


Phương tiện di chuyển nội vùng du lịch (taxi, xe điện…)

Rất tốt

33

33

Tốt

35

35

Bình thường

26

26

Không tốt

6

24

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Nghiên cứu công tác quản lý điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh - 7

Nguồn: Số liệu điều tra của tác giả Như vậy, qua bảng số liệu trên cho thấy khách du lịch đánh giá cao về cả phương tiện tiếp cận điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long và phương tiện di chuyển nội vùng. Trong 100 số phiếu phát ra và thu về có 42 phiếu đánh giá tốt về chất lượng của các phương tiện tiếp cận điểm đến, chiếm 42% tổng số phiếu. Bên cạnh đó phương tiện di chuyển nội vùng cũng có kết quả đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ với 33 phiếu chiếm 33%. Tuy nhiên, tại một điểm đến du lịch nổi tiếng như Vịnh Hạ Long với nhiều lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới thế giới thì con số trên mới chỉ là tín hiệu đáng mừng chứ chưa phải là chỉ tiêu hướng tới. Vẫn còn những ý kiến cho rằng chất lượng dịch vụ vận chuyển

tới điểm đến và trong nội vùng còn bình thường, thậm chí là không tốt.

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 11/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí