Đảm Bảo Quốc Phòng, An Ninh, Trật Tư An Toàn Xã Hội Và An Toàn Trong Hoạt Động Du Lịch


Trong những năm qua Tỉnh và thành phố đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để nâng cấp, tôn tạo những điểm du lịch trên địa bàn Vịnh. Tuy nhiên những điểm du lịch vẫn chưa được bảo tồn và tôn tạo vẫn còn nhiều, bên cạnh việc bảo tồn tôn tạo, thành phố cũng phải lên kế hoạch hoàn thiện hồ sơ các điểm du lịch cần được xếp hạng để nâng cao chất lượng các điểm du lịch trên địa bàn Vịnh, thu hút khách du lịch khi đến thăm quan tại vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó trên địa bàn Vịnh vẫn còn rất nhiều những loại hình cần được đầu tư, khai thác sâu hơn như: Du lịch văn hóa hát đối giao duyên trên vịnh, du lịch trải nghiệm làng chài, trải nghiệm cuộc sống của những người dân thủy cư sinh sống ngàn đời nay trên vịnh, du lịch trải nghiệm hình thức chợ nổi trong lòng vịnh, Trải nghiệm cuộc sống một ngày làm nông dân ở khu vực ven biển….

4.2.3.2. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tư an toàn xã hội và an toàn trong hoạt động du lịch

Để du lịch Hạ Long là điểm đến an toàn thân thiện cho các du khách, bên cạnh xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, cần đặc biệt chú trọng làm tốt công tác đảm bảo an toàn trật tự xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia. Cần phải thực hiện tốt chủ trương của Đảng là kết hợp phát triển kinh tế du lịch với tăng cường quốc phòng an ninh. Do vậy, hoạt động phát triển du lịch cần phải phối hợp với hoạt động an ninh, quốc phòng. Nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch kết hợp chặt chẽ với với hoạt động giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chống mọi hành động lợi dụng du lịch để gây phức tạp về an ninh trật tự. Thành phố cần hoàn thiện hệ thống quản lý khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ với các thủ tục hành chính nhanh gọn, song vừa phải đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động du lịch. Có biện pháp thích hợp trong việc ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, hình thành các đường dây nóng để xử lý kịp thời các kiến nghị,


phản ánh của du khách. Nghiên cứu xây dựng phương án tổ chức lực lượng chuyên trách làm công tác trật tự công cộng tại các điểm du lịch.

Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, đặc biệt trong công tác quản lý khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long, quản lý tài nguyên du lịch.

4.2.4. Nhóm giải pháp khác

4.2.4.1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các đối tượng tham gia hoạt động du lịch và cộng đồng dân cư

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

Kinh tế du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thành phố Hạ Long, là nguồn thu chủ yếu của Ngân sách và thu nhập của người dân thành phố. Phát triển du lịch bền vững trên địa bàn vịnh Hạ Long là yêu cầu bức thiết đối với thành phố Hạ Long. Để thực hiện tốt mục tiêu này, vấn đề quan trọng là cần phải nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các đối tượng tham gia hoạt động du lịch và cộng đồng dân cư trên địa bàn Vịnh. Theo đó cần tập trung vào các biện pháp sau:

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, vai trò của các cấp chính quyền đối với sự nghiệp phát triển du lịch trên địa bàn Vịnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và tinh thần đổi mới của tất cả cán bộ, đảng viên đối với sự nghiệp phát triển du lịch Hạ Long trong thời kỳ mới, phát huy mọi năng lực sáng tạo thúc đẩy hoạt động du lịch thay đổi về chất và phát triển bền vững.

Phát triển du lịch bền vững trên địa bàn vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 14

- Tuyên truyền rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để các đối tượng tham gia hoạt động du lịch và cộng đồng dân cư nhận thức rõ giá trị và vai trò của tài nguyên, môi trường du lịch đối với phát triển du lịch bền vững. Thông qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với sự quản lý,


đầu tư phát triển du lịch.

- Cần thiết kế hệ thống biển, bảng có hình thức đẹp, nội dung hấp dẫn, độc đáo để hướng dẫn và nâng cao nhận thức cho khách du lịch và nhân dân thực hiện những quy định về bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường Vịnh.

- Tuyên truyền thông tin về môi trường nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong các hoạt động du lịch nói riêng và trong các hoạt động kinh tế- xã hội của thành phố nói chung. Tuyên truyền về môi trường cho cộng đồng dân cư; cần phải nâng cao nhận thức, huy động mọi nỗ lực của các cá nhân, tổ chức trong trong việc bảo vệ và tôn tạo tài nguyên du lịch.

Tích cực tuyên truyền và vận động quần chúng nhân dân, các doanh nghiệp du lịch và mọi đối tượng du khách tham gia xây dựng môi trường du lịch của thành phố văn minh, lịch sự, đảm bảo an ninh, an toàn.

4.2.4.2. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về phát triển du lịch

a) Về cơ chế chính sách quản lý

+ Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý đã ban hành, thực hiện mô hình quản lý dựa vào cộng đồng. Cộng đồng dân cư có quyền tham gia và hưởng lợi ích hợp pháp từ hoạt động du lịch. Cư dân địa phương có tài nguyên du lịch cần được tạo điều kiện tham gia vào các hoạt động du lịch và thu nhận những lợi ích từ các hoạt động du lịch mang lại. Sự tham gia của cộng đồng dân cư cần được định hướng của chính quyền địa phương để đảm bảo trật tự, có tổ chức của các điểm du lịch. Chính quyền thành phố cũng cần tăng cường tuyên truyền về trách nhiệm và lợi ích của cộng đồng được hưởng. Xây dựng tỷ lệ đóng góp đầu tư cho địa phương nơi có điểm du lịch sẽ giúp cho nhân dân và chính quyền địa phương được hưởng lợi ích từ hoạt động du lịch và họ sẽ có trách nhiệm hơn đối với sự phát triển của du lịch tại đó. Ngành du lịch


cần có sự phối hợp với toàn dân để tạo ra môi trường thân thiện.

+ Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý đối với công tác quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, quy hoạch vùng, quy hoạch các khu, điểm du lịch, quy hoạch từng dự án cụ thể và đảm bảo thực hiện theo quy hoạch. Việc phát triển các công trình, dự án kinh tế khác trong các khu du lịch phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, đồng thời phải có ý kiến của cơ quan chuyên ngành về quản lý lĩnh vực du lịch.

+ Chú trọng tổ chức khảo sát, điều tra, phân loại đánh giá, tổng hợp quản lý các nguồn tài nguyên du lịch trên địa bàn Vịnh, làm cơ sở cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách phát triển du lịch, thu hút đầu tư.

+ Hoàn thiện bộ máy quản lý, nâng cao năng lực cán bộ quản lý du lịch các cấp, bổ sung nhân lực và các điều kiện vật chất kỹ thuật phục vụ công tác quản lý về du lịch trên địa bàn Vịnh.

b) Về cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư

Để phát triển du lịch, ngoài yếu tố tiềm năng du lịch, trình độ quản lý thì hiệu quả phát triển du lịch phụ thuộc rất lớn kết cấu hạ tầng du lịch. Muốn thu hút được các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cho phát triển du lịch, Thành phố cần có chính sách, cơ chế huy động vốn linh hoạt, tập trung vào những nội dung sau:

+ Kết hợp tốt việc sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước với các nguồn vốn khác. Cần huy động tối đa các nguồn vốn trong nước và nước ngoài. Vốn ngân sách nhà nước (cả trung ương và địa phương) ưu tiên sử dụng vào việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nội bộ tại các khu du lịch trọng điểm, vào công tác bảo vệ và tôn tạo tài nguyên, xúc tiến quảng bá du lịch… Thành phố cần có các chính sách và giải pháp nhằm tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của thành phố theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn từ chương trình hành động quốc gia về


du lịch để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển nguồn nhân lực.

Tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hướng đồng bộ, có trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch trên địa bàn Vịnh.

Nguồn vốn tích lũy của doanh nghiệp và vốn đầu tư từ dân cư, cần có cơ chế khuyến khích các hình thức liên kết, liên doanh trên cơ sở Luật Đầu tư để xây dựng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống khách sạn, nhà hàng cao cấp, mua sắm các phương tiện vận chuyển. Cần phải coi đây là nguồn vốn ưu tiên cho chiến lược phát triển lâu dài, nhất là vốn của các doanh nghiệp nhà nước.

Đối với nguồn vốn đầu tư nước ngoài: coi trọng huy động vốn ODA và vốn vay các ngân hàng nước ngoài. Tiếp nhận vốn phải cân nhắc thận trọng từng điều khoản để tránh bị lệ thuộc. Khi sử dụng nguồn vốn cần chú ý sử dụng hệ thống quản lý chặt chẽ của cơ quan tài chính, cơ quan kiểm toán. Khai thác nguồn vốn từ các chương trình hợp tác quốc tế của Nhà nước để tăng cường đầu tư cho hoạt động du lịch trên địa bàn Vịnh. Đối với nguồn vốn FDI, thực hiện liên doanh trong điều kiện chúng ta thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản lý. Quá trình liên doanh hợp tác đầu tư thực hiện dự án phải tính tới các yếu tố như ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên đến mức cạn kiệt,… để tránh rủi ro.

+ Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, các lĩnh vực then chốt. Thành phố cần chú trọng phát triển một số công trình lớn, hiện đại mang tầm quốc tế. Xây dựng danh mục các dự án và kêu gọi vốn đầu tư. Công bố các dự án trọng điểm cần thu hút đầu tư. Kết hợp đầu tư nâng cấp các điểm tham quan du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch với đầu tư cho tuyên truyền, quảng bá và đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng du lịch. Xây dựng hệ thống hạ tầng đồng


bộ, tập trung vào hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch như hệ thống giao thông, điện, nước, bưu điện, y tế và các dịch vụ công khác. Chú ý đầu tư vào những điểm giàu tiềm năng, có khả năng phát triển du lịch cao, quy mô lớn và có thể mở rộng trong tương lai.

+ Thực hiện các biện pháp khuyến khích đầu tư. Thành phố cần hoàn thiện các chính sách khuyến khích đầu tư như: đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư, ưu tiên vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng,…xây dựng hệ thống cung cấp thông tin về đầu tư phát triển du lịch để các nhà đầu tư đánh giá đúng thị trường hiện tại và thị trường tiềm năng. Tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và nước ngoài, giữa tư nhân với Nhà nước. Có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng hạ tầng đến các khu du lịch, sau đó hoàn trả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thu được của hoạt động kinh doanh du lịch hoặc nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất.

+ Thực hiện xã hội hóa phát triển du lịch. Khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch dưới các hình thức khác nhau như đầu tư, quản lý, bảo vệ, tôn tạo di tích thắng cảnh, bảo tồn phục dựng các lễ hội truyền thống, hoạt động văn hoá dân gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch.

c) Về đổi mới phương pháp quản lý

Trong nền kinh tế đang chuyển đổi, hoạt động về kinh tế cũng dần tách bạch với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, phương pháp quản lý cũng cần phải liên tục được hoàn thiện và đổi mới để vừa đảm bảo thúc đẩy các hoạt động kinh tế phát triển, vừa đảm bảo hiệu lực quản lý của nhà nước.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đổi mới công tác lập kế hoạch phát triển kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh và thực hiện tốt việc quản lý theo kế hoạch. Trong thời gian vừa qua, do không coi trọng việc xây dựng


các kế hoạch phát triển và thực hiện quản lý bằng các kế hoạch, hiệu lực quản lý đối với ngành du lịch chưa được như mong muốn và đạt được như yêu cầu đặt ra. Thực hiện quản lý bằng các kế hoạch sẽ vừa thuận lợi cho công tác quản lý của Sở, vừa thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc chủ động triển khai các hoạt động kinh doanh.

Để xác định phương hướng, chiến lược và xây dựng các kế hoạch, chính xác cho hoạt động kinh doanh du lịch, trước hết cần xác định rõ thị trường mục tiêu và dự báo sự phát triển của thị trường. Cần có sự đầu tư chiều sâu cho việc nghiên cứu các thị trường mục tiêu. Đây chính là căn cứ ban đầu, quan trọng để xác định đúng mục tiêu cụ thể, các yêu cầu đặt ra với các kế hoạch, chương trình phát triển. Bên cạnh đó việc hoạch định nói trên, cần căn cứ vào những kết quả nghiên cứu kỹ lưỡng và khoa học về điều kiện, nguồn lực dành cho sự phát triển, khả năng huy động các nguồn lực một cách đồng bộ, tránh tình trạng lãng phí. Do tính chất tổng hợp của ngành du lịch, việc hoạch định cần tập trung trí tuệ của nhiều ngành, nhiều cấp. Cần phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong quá trình hoạch định chiến lược của ngành.

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý trên địa bàn Vịnh trong các lĩnh vực: phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch bền vững, công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch, đào tạo nhân lực, công tác bảo tồn tài nguyên du lịch và bảo vệ môi trường... Ngoài ra, các cơ quan chức năng của thành phố cũng cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức ngành nghề trên địa bàn trong phát triển du lịch vịnh Hạ Long.

4.2.4.3. Xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch

Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng trong phát triển du lịch. Để thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác này, cần tập trung vào các biện pháp sau:

- Tập trung nâng cao giá trị di sản- kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ


Long, xây dựng thương hiệu du lịch Hạ Long- Quảng Ninh và các sản phẩm dịch vụ du lịch tương xứng với vị thế, hình ảnh của di sản- kỳ quan thiên nhiên thế giới. Có chiến lược lâu dài đưa hình ảnh vịnh Hạ Long trở thành biểu tượng của du lịch Việt Nam.

- Xây dựng tuyên truyền, quảng bá rộng khắp, có chiều sâu, mang tính chuyên ngành thông qua các hình thức khác nhau, các kênh tuyên truyền khác nhau. Đa dạng hóa các loại hình quảng cáo, trên đài truyền hình, đài Tiếng nói hoặc các tờ rơi nhưng đưa thông tin phải trung thực, khách quan.

- Tập trung nghiên cứu thị trường du lịch và có khảo sát, đánh giá tâm lý, thói quen và thị hiếu của khách du lịch để xây dựng sản phẩm, không gian du lịch cho phù hợp với thị trường, tuyên truyền quảng bá sâu, rộng.

- Xây dựng chương trình quảng cáo có hệ thống chuyên nghiệp như: lồng ghép trong các bộ phim truyền hình, trên sách, báo, panô về các danh lam, thắng cảnh, lễ hội, làng nghề… trên địa bàn vịnh Hạ Long.

- Lồng ghép các chương trình triển lãm, hội chợ, hội thảo, hội nghị ở trong nước và nước ngoài, coi trọng quảng cáo cho thị trường ngoài nước. Chương trình quảng cáo phải hấp dẫn trên các kênh thông tin ở nước ngoài nhất là kênh truyền thông như: Mỹ, Pháp, Nga, Canada,…

- Phát huy lợi thế của đất nước, sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tham gia tổ chức các sự kiện lớn ở trong khu vực và trên thế giới như: Thi Hoa hậu Trái đất, các Hội nghị lớn, nâng cao chất lượng, hiệu quả các Fetyvan… để tạo điểm nhấn quảng bá cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng của Hạ Long.

- Tăng cường hoạt động xã hội hóa, đổi mới nội dung, hình thức, chất lượng công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Trên cơ sở chiến lược phát triển thị trường, phối hợp với các cơ quan chức năng ở trung ương và tỉnh, các doanh nghiệp du lịch và các tổ chức quốc tế để xây dựng và tổ chức các chương

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 14/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí