Về Phẩm Chất Đạo Đức Của Đội Ngũ Giảng Viên


thiện cơ cấu giảng viên thông qua đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thì có sự đồng thuận cao song cơ cấu giảng viên của Trường hiện nay còn chưa phù hợp với yêu cầu đào tạo. Cụ thể 65% số người được hỏi không hài lòng với cơ cấu giảng viên của Trường.

2.2.3. Chất lượng đội ngũ giảng viên

2.2.3.1. Về phẩm chất đạo đức của đội ngũ giảng viên

- Phẩm chất đạo đức đội ngũ giảng viên của Trường được thể hiện trên các mặt cơ bản sau:

+ Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của cơ quan, đơn vị.

+ Luôn tâm huyết, gắn bó với Nhà trường, với nghề, yêu quý học sinh, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục của nhân dân, nghiêm khắc với bản thân, luôn luôn gương mẫu trong công việc và đời sống cá nhân.

+ Quan tâm và trách nhiệm với học sinh, sinh viên, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, được các bậc phụ huynh tin tưởng quý mến.

+ Thực hiện tốt cuộc vận động hai không; cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Có đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực, không mắc các tệ nạn xã

hội.

+ Tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao cấp Trường, cấp ngành và

địa phương tổ chức, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong thi đua.

+ Có tinh thần hợp tác trong công việc, sẵn sàng giúp đỡ nhau vì mục tiêu chung để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

+ Đoàn kết nội bộ, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Trong thực tiễn Trường vẫn còn một bộ phận giảng viên, cán bộ quản lý có tính bảo thủ, thiếu tinh thần xây dựng, ý thức chấp hành Nghị quyết chưa thật sự tốt.

Tư tưởng chính trị ĐNGV của Trường đều có phẩm chất tốt, năng lực chuyên môn vững, có bản lĩnh, năng động, sáng tạo; lập Trường tư tưởng vững vàng, luôn gương mẫu chấp hành và tin tưởng vào chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các quy chế, quy định của Nhà trường được thể hiện là:


+ Có nhiều cán bộ trẻ tham gia công tác quản lý cấp Khoa, Bộ môn, Trung tâm đã phát huy tốt năng lực của mình trong công tác quản lý, đào tạo.

+ Tích cực, học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước đều tiếp cận được nhiều kiến thức, công nghệ mới và áp dụng có hiệu quả trong công tác giảng dạy ở các chuyên ngành góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực cho thị Trường lao động.

+ Có 56/61 (chiếm tỉ lệ 91,8%) giảng viên là đảng viên Đảng Cộng sản Việt

Nam.

+ Giảng viên trẻ có tuổi đời dưới 30 đều là đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ

Chí Minh (có 13/61 giảng viên, đạt 21,31%).

+ ĐNGV khi được tuyển dụng về Trường công tác, đủ điều kiện thời gian theo quy định của Điều lệ công đoàn đều tự nguyện làm đơn xin vào tổ chức công đoàn trong Nhà trường để cùng tham gia vào hoạt động chăm lo đời sống, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; tăng cường thực hiện dân chủ - kỷ cương

- tình thương - trách nhiệm; xây dựng đội ngũ và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Với ý thức giác ngộ, tin trưởng vào chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, đội ngũ giảng viên của Trường luôn tu dưỡng, tích cực rèn luyện nâng cao nhận thức về yêu cầu nhiệm vụ mới, về đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ theo sự phân công của tổ chức.

2.2.3.2. Về trình độ của đội ngũ giảng viên

Bảng 2.11: Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho giảng viên Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020

Đơn vị tính: Người


TT

Năm

Lớp

2017 – 2018

2018 – 2019

2019 – 2020

1

Đào tạo thạc sĩ

02

03

06

2

Nghiệp vụ sư phạm

49

60

61

3

Giáo dục học đại học

49

60

61

4

Ngoại ngữ

49

60

61

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Phát triển đội ngũ giảng viên Trường đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội - 9

(Nguồn: Trường Ðại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội)


Từ bảng số liệu 2.11 cho thấy, các hoạt động đào tạo bồi dưỡng của Truờng Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội thời gian qua chú trọng về trình độ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho giảng viên. Số lượng giảng viên tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ sau đại học và nghiệp vụ đã được phổ biến, có sự tham gia đến toàn bộ giảng viên của Nhà trường.

Đào tạo thạc sĩ năm 2017 – 2018 là 02 giảng viên, năm 2018 – 2019 là 03 giảng viên và từ năm 2019 – 2020 là 6 giảng viên.

2.2.3.3. Về năng lực của đội ngũ giảng viên

Năng lực đội ngũ giảng viên được hình thành trên cơ sở kiến thức chuyên môn, tri thức khoa học giáo dục, tâm lý giáo dục và các hoạt động thực tiễn và được thể hiện các kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng dạy học

Kỹ năng chuẩn bị bài giảng: Giảng viên nhận thức được bài giảng liên quan đến kiến thức trước và sau bài học, môn học mình đảm nhiệm giảng dạy để chuẩn bị bài giảng mới cho phù hợp. Theo nội dung chương trình quy định của bậc học, giảng viên lựa chọn các tài liệu cần thiết có liên quan xác định mục tiêu yêu cầu và kiến thức cơ bản của bài giảng, lựa chọn phương tiện phương pháp phù hợp với kiến thức và trình độ của sinh viên.

Kỹ năng lên lớp: Quá trình thực hiện từ khi bắt đầu ổn định lớp, kiểm tra sỹ số, kiểm tra bài cũ, giới thiệu mục đích yêu cầu, định hướng có tính chất gợi mở nội dung sắp học và tiến hành bài giảng mới cũng như hướng dẫn ban đầu và hướng dẫn thường xuyên trong hướng dẫn thực hành. Đội ngũ giảng viên của Trường đã thực hiện tốt các bước lên lớp theo quy định, hầu hết các giảng viên đã áp dụng các phương pháp dạy học mới, sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học tiên tiến tăng hiệu quả giảng dạy. Về cơ bản giảng viên đã thực hiện tốt bước chuẩn bị nên kết quả giờ dạy đạt chất lượng tốt. Tuy nhiên trong thực tiễn giảng dạy vẫn còn một số giảng viên trẻ chưa làm tốt khâu chuẩn bị nên giờ lên lớp còn bị động, kiến thức mở rộng hoặc liên hệ thực tế ít, chất lượng bài giảng chưa sâu. Khi lên lớp, giảng viên có lúc còn thiếu tự tin trong việc vận dụng các phương pháp giảng dạy. Trong giảng


dạy thực hành, đôi khi giảng viên chưa vận dụng tốt các phương pháp, phương tiện, để lãng phí thời gian học của sinh viên.

Kỹ năng kiểm tra đánh giá: Việc tổ chức thi kiểm tra đánh giá kết thúc học phần, giảng viên đã đánh giá được mức độ tiếp thu các bài giảng. Từ các mối liên hệ ngược của sinh viên, giảng viên kịp thời điều chỉnh những phần chưa hợp lý trong giảng dạy cũng như khâu kiểm tra đánh giá. Vì trong khâu này đôi khi giảng viên cũng có những sai sót như: Chuẩn bị đề thi, đáp án, chọn bài thi thực hành chưa phù hợp với trình độ của người học.

Kỹ năng tổ chức

Giáo dục đại học là quá trình tổ chức hoạt động học tập, hoạt động xã hội, sinh hoạt tập thể cho sinh viên. Đội ngũ giảng viên của Trường nhận thức được vị trí, vai trò của mình nên đã tổ chức và điều khiển tốt các hoạt động lên lớp lý thuyết, thực hành, thảo luận, hướng dẫn làm đồ án tốt nghiệp, tổ chức cho SV đi thực tập tại các trung tâm đào tạo việc làm dành cho sinh viên chuyên ngành, đi thực tế tại các doanh nghiệp sản xuất. Tuy vậy, một số giảng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý sinh viên, chưa thật sự linh hoạt trong xử lý tình huống.

Kỹ năng giao tiếp. Cùng với kỹ năng giảng dạy, kỹ năng tổ chức thì kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng trong vốn kiến thức của giảng viên. Đa số các giảng viên của Trường đã thể hiện đúng mực trong ứng xử, xây dựng môi Trường sư phạm lành mạnh, xây dựng cơ quan đơn vị văn hoá.

Kỹ năng dạy học của đội ngũ giảng viên được đánh giá tốt, đáp ứng được yêu cầu. Đa số các giảng viên đều có tay nghề và uy tín trong chuyên môn, có nhiều giảng viên đã tự thiết kế, xây dựng và lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với môn học và đối tượng sinh viên.

Thực tế giảng dạy, một số giảng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm khi xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giảng dạy có giảng viên còn hạn chế trong việc khai thác và sử dụng phương tiện dạy học hiện đại. Ở đây, một phần do điều kiện CSVC của Nhà trường còn hạn hẹp, một phần do thói quen, ngại rèn luyện, làm ảnh hưởng đến hiệu quả giờ dạy, Trường cần có hướng khắc phục ngay trong năm học mới.


Kỹ năng giáo dục

Đội ngũ giảng viên được đánh giá cao trong công tác giáo dục, rèn luyện, hình thành nhân cách cho sinh viên. Công tác GVCN có những chuyển biến tích cực, có tinh thần trách nhiệm cao, am hiểu nhiệm vụ, hoạt động tương đối hiệu quả. Đội ngũ giảng viên đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao xây dựng môi Trường lành mạnh. Việc kết hợp chặt chẽ giữa Nhà trường, gia đình là một yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả trong công tác GDĐH. ĐNGV là lực lượng trực tiếp triển khai thực hiện các Quy chế HSSV và các quy định của Trường đến với gia đình sinh viên.

Tuy vậy công tác giáo dục sinh viên có mặt hạn chế đó là: Một số sinh viên còn vi phạm pháp luật và nội quy, quy chế của Trường hàng năm đều có sinh viên phải xử lý kỷ luật.

Kỹ năng nghiên cứu khoa học

Công tác NCKH của Trường trong những năm qua có những bước phát triển mạnh mẽ. CBGV và sinh viên đã có nhận thức mới, về vị trí, vai trò của NCKH trong Nhà trường. Xác định NCKH vừa là nhiệm vụ vừa là nhu cầu để nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng đào tạo. Nhiệm vụ của giảng viên là giảng dạy và NCKH. Nhiều đề tài nghiên cứu đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, là căn cứ khoa học để quyết định mở rộng quy mô, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo, đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, xây dựng cơ sở vật chất thực hành, thực tập, rèn luyện tay nghề, gắn đề tài NCKH ứng dụng vào thực tế giảng dạy, học tập của SV, đồng thời gắn đề tài NCKH với đề tài luận văn thạc sĩ để nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, tạo được sự chuyển biến lớn về chất lượng đội ngũ đổi mới công tác quản lý góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường.

Để trở thành người thầy giỏi phải có sự học tập thường xuyên, phải có kỹ năng tự học, tự nghiên cứu một cách có hiệu quả nhất. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã quán triệt sâu sắc tới giảng viên trong công tác NCKH để họ có được nhận thức đúng đắn về tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn trong quá trình dạy học.

Hoạt động NCKH được Trường coi trọng như một giải pháp để nâng cao kiến thức và năng lực của giảng viên và gắn đào tạo với thực tế cuộc sống, với việc làm,


chú trọng theo hướng nghiên cứu ứng dụng. Phong trào NCKH phát triển được phản ánh về số lượng cũng như chất lượng các đề tài.

Trong 04 năm qua, Trường đã nghiên cứu 21 đề tài cấp Trường biên soạn được 16 cuốn bài giảng gốc dành cho các chuyên ngành.

Công tác NCKH của Trường tuy đã đạt được một số thành tích ban đầu, song vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn đó là: Đa số giảng viên trẻ chưa chú trọng đến NCKH, chỉ tập trung vào nhiệm vụ giảng dạy, dạy vượt giờ, học tập nâng cao trình độ, các đề tài NCKH cấp Trường chưa ứng dụng được nhiều trong giảng dạy và nghiên cứu; trình độ ngoại ngữ của giảng viên còn thấp, ít có khả năng đọc và nghiên cứu khai thác tài liệu nước ngoài làm ảnh hướng đến NCKH của Trường.

2.2.3.4. Đánh giá theo tiêu chí chất lượng đội ngũ giảng viên

Theo tổng hợp phiếu điều tra bảng hỏi từ cán bộ quản lý về chất lượng đội ngũ giảng viên như biểu đồ sau:

0.6


0.5


0.4

32.10

0.3

28.40

1.30%

24.90%

0.2

12.10

13.40%

0.1

Hài lòng

0

0

Đội ngũ giảng viên có Ông/bà cảm thấy chất

trách nhiệm và lòng yêu nghề

lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên được nâng lên rõ rệt sau đào tạo

Ông/bà hài lòng về chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên hiện nay


%

46.60%

49.60%

40.20%

%

2

Không hài lòng

Bình thường


Rất hài lòng

Biểu đồ 2.7: Đánh giá chất lượng giảng viên của cán bộ quản lý tại Trường ĐH Tài chính – Ngân hàng Hà Nội năm 2020‌





%


2



1.30%


%


10.10


(Nguồn: Kết quả xử lý dữ liệu điều tra)

Phần đánh giá này sẽ xem xét mức động hài lòng của nhà quản lý đối với chất lượng của giảng viên của Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội.


Theo bảng số liệu trên thì ta nhận thấy một cách chung nhất rằng, các Nhà quản lý chưa thật sự cảm thấy hài lòng về chất lượng của giảng viên tại Trường, điều này được thể hiện ở gần 30% cán bộ quản lý đánh giá chưa hài lòng; đối với tiêu chí giảng viên có trách nhiệm và lòng yêu nghề cũng chỉ có 67,9% số nhà quản lý được hỏi đồng ý, 22,1% còn lại không đồng ý; tiêu chí cuối cùng là cảm thấy chất lượng công việc của giảng viên được nâng lên rõ rệt sau đào tạo có 61,5% số nhà quản lý được hỏi đồng ý, 28,5% không đồng ý.

Với 5 tiêu chí được xây dựng (1. Về nội dung bài giảng; 2. Về phương pháp giảng dạy; 3. Tài liệu phục vụ giảng dạy; 4. Trách nhiệm và sự nhiệt tình của giảng viên; 5. Về kiểm tra và đánh giá sinh viên) để lấy ý kiến đánh giá của sinh viên về chất lượng của ĐNGV tại Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội cho thấy, theo quan điểm của người học thì chất lượng của ĐNGV còn một số điểm bất cập sau:

Thứ nhất, về nội dung bài giảng của giảng viên thì hầu hết số sinh viên được hỏi đều đánh giá giảng viên đã thực hiện tốt, tuy nhiên còn một số vấn đề còn tồn tại như cách mở bài của giảng viên chưa thực sự lôi cuốn người học (53,09%), nội dung bài giảng còn chưa được hấp dẫn và thú vị (60,43%), bố cục bài giảng chưa hợp lý, khối lượng kiến thức còn nhiều đối với sinh viên.

Thứ hai, về phương pháp giảng dạy thì 50,06% số sinh viên đều cho giảng viên giảng bài chưa thực sự dễ hiểu, tốc độ nói của các giảng viên còn nhanh, và chưa áp dụng những phương pháp giảng dạy mới và tích cực. Đây cũng là vấn đề còn tồn tại của nhiều Trường Đại học hiện nay. Phương pháp giảng dạy tốt sẽ là cơ sở quan trọng để người học có tinh thần học tập tốt.

Thứ ba, tài liệu phục vụ giảng dạy được người học đánh giá tốt, chỉ có tiêu chí mức hấp dẫn của tài liệu là được đánh giá chưa cao (50,44% số người được hỏi).

Thứ tư, hầu hết người được hỏi đều đánh giá cao về sự nhiệt tình của giảng viên trong việc giải đáp thắc mắc và khả năng khuyến khích tư duy của sinh viên. Tuy nhiên tiêu chí về sự thân thiện và cởi mở trong giảng dạy (56,55%) và khuyến khích sự tương tác với người học của giảng viên hiện nay (60,05%) còn chưa cao.

Thứ năm, với tiêu chí kiểm tra và đánh giá sinh viên cũng còn khá nhiều người


học cho rằng giảng viên chưa thường xuyên kiểm tra và đánh giá cuối bài (52,98%), và cách đánh giá chưa minh bạch và công bằng (51,8%).

Như vậy, chất lượng của giảng viên tại Trường Đại Tài chính – Ngân hàng Hà Nội đang gặp phải những hạn chế nhất định, cần được Nhà trường xem xét và có những chính sách, chương trình phù hợp để cải thiện tình hình này.

2.3. Thực trạng các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội

2.3.1. Thực trạng công tác quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên

Từ nhận thức: Phát triển đủ số lượng và không ngừng phát triển chất lượng ĐNGV là nhân tố quyết định đến vị thế, thương hiệu và sự phát triển bền vững cho Nhà trường. Bởi vậy, trong những năm qua Nhà trường đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt để chuẩn hoá ĐNGV.

Trước đây, việc quy hoạch nguồn nhân lực ĐNGV hầu như chưa được lãnh đạo Nhà trường quan tâm hoặc nếu có thì cũng gộp chung với quy hoạch nguồn lực của Trường. Chủ yếu việc dự báo nhu cầu tuyển dụng ĐNGV được làm theo hình thức đề xuất từ các bộ môn, và các bộ phận sử dụng giảng viên từ đó nhu cầu tiến hành xác định nhu cầu tuyển dụng giảng viên dựa trên thực tế số lượng giờ giảng và NCKH của bộ môn, từ đó phòng tổ chức của Trường tiến hành tổng hợp và đề xuất với Hiệu trưởng về nhu cầu tuyển dụng giảng viên cho từng năm hoặc hai năm một lần.

Đến nay, lãnh đạo Nhà trường đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch và phát triển ĐNGV, cụ thể:

- Trước tiên, Nhà trường xác định nhu cầu đào tạo đã dựa trên cơ sở phân tích tổ chức: Nhà trường xem xét sự hợp lý của đào tạo và phát triển ĐNGV trong mối liên hệ với mục tiêu phát triển, nguồn lực sẵn có của Nhà trường.

- Tiếp theo, Nhà trường tiến hành phân tích công việc và nhiệm vụ: Phòng Tổ chức Cán bộ và Ban Giám hiệu đã rà soát và xây dựng các tiêu chuẩn của giảng viên phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu của Nhà trường, từ đó tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc tuyển dụng giảng viên mới.

Xuất phát trình độ, chất lượng ĐNGV trong các Trường còn nhiều hạn chế,

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 14/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí