Nội Dung Phát Triển Đội Ngũ Giảng Viên Ngành An Toàn Thông Tin Ở Các Trường Đại Học Khối Quốc Phòng An Ninh Theo Lý Thuyết Phát Triển Nguồn Nhân Lực


- Khó khăn: Cơ chế kinh tế thị trường, đặt nặng vấn đề tài chính trong khi mức thu nhập của đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN không cao so với khi họ tham gia trực tiếp vào hoạt động ATTT tại các doanh nghiệp. Nhiều người không tâm huyết và đam mê sẽ sẵn sàng bỏ nghề. Hơn nữa, đó là sự đòi hỏi về mặt chuyên môn cũng như kỹ năng HNQT đối với đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN. Kiến thức về khoa học- công nghệ ATTT và lòng đam mê nghề nghiệp là một khía cạnh nhưng để đ p ứng các tiêu chí đối với đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN trong bối cảnh hội nhập quốc tế họ phải đảm bảo được các năng lực, kỹ năng hội nhập cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

1.4. Nội dung phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin ở các trường đại học khối quốc phòng an ninh theo lý thuyết phát triển nguồn nhân lực

1.4.1. Quy hoạch đội ngũ giảng viên

Quy hoạch đội ngũ giảng viên ngành ATTT đóng một vai trò hết sức quan trọng vì nó là chìa khóa cho tất cả các hoạt động quản lý khác của các trường đại học khối QPAN được giao đào tạo trọng điểm ATTT. Lập quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN phải đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, cụ thể:

Thứ nhất đảm bảo về số lượng: Số lượng là yếu tố quan trọng đầu tiên của NNL, số lượng không đạt đến mức cần thiết thì không thể phát huy được sức mạnh của NNL, số lượng là "cốt vật chất" của nguồn nhân lực. Số lượng nguồn nhân lực được xác định dựa trên quy mô quân số về ATTT mà lĩnh vực QPAN yêu cầu.

- Thứ hai đảm bảo về chất lượng: Chất lượng nguồn nhân lực là một yếu tố có nội dung rộng, nói lên trình độ toàn diện của nguồn nhân lực, được thể hiện thông qua một số chỉ tiêu tình trạng sức khỏe, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất, văn hóa, lối sống...


Trong phạm vi luận án này, chất lượng nguồn nhân lực chủ yếu đề cập đến các vấn đề như khung năng lực của giảng viên trường đại học, ví dụ như khung năng lực của giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN trong bối cảnh hiện nay.

- Thứ ba đồng bộ về cơ cấu: Đó là cơ cấu về tuổi, giới tính, thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ... Toàn bộ cơ cấu này phản ánh tính hợp lý hay không hợp lý, sự phù hợp hay không phù hợp của NNL với các giai đoạn phát triển khác nhau của các trường đại học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 253 trang tài liệu này.

Thực tế, lập quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN là công cụ hiệu quả để hướng tới mục tiêu trong tương lai, bao gồm quá trình thiết kế các chương trình phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN cần có để đạt tới các mục tiêu chiến lược dài hạn của các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT.

Trong bối cảnh hiện nay, dự báo chính xác là rất quan trọng cho thành công của bất kỳ quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên nào. Các bước lập quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN thường bao gồm: thiết lập các mục tiêu chung và cụ thể cần đạt tới; phát triển các nguyên tắc/quy định và các thủ tục; xác định các kế hoạch và các kỹ thuật dự đo n...

Phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin ở các trường đại học khối Quốc phòng an ninh trong bối cảnh hiện nay - 8

1.4.2. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên

Tuyển dụng, sử dụng giảng viên là một trong những nội dung quan trọng của quản lý đội ngũ giảng viên. Hiệu trưởng (giám đốc) được trao quyền tuyển dụng nhân sự; cơ quan chủ quản có trách nhiệm thẩm định, phê duyệt kết quả tuyển dụng. Việc tuyển dụng phải căn cứ quy định của pháp luật và của Bộ chủ quản, cũng như nhu cầu phát triển nhân sự của nhà trường mà tuyển dụng các ứng viên đ p ứng được các tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với từng vị trí công tác. Quá trình tuyển dụng, sử dụng giảng viên gắn liền với phân cấp quản lý biên chế giữa các cấp quản lý: Bộ, ngành, trường đại học. Để lựa chọn được


những ứng viên ưu tú nhất, các trường đại học phải thực hiện công khai kế hoạch tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng với các tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ; vị trí công tác, chế độ ưu tiên; thời gian, địa điểm dự tuyển… với nhiều hình thức tuyển dụng đa dạng. Quá trình sử dụng giảng viên phải hợp lý, đúng chuyên môn, nghiệp vụ và vị trí đã dự tuyển, phải chú ý định hướng cho giảng viên hòa nhập tốt với tổ chức, nhất là những giảng viên mới được tuyển dụng, giúp họ làm quen với tổ chức, giới thiệu với đồng nghiệp và tập sự những nội dung công việc phải đảm nhận. Trong quá trình công tác có thể thực hiện điều động, luân chuyển nhưng vẫn phải đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường.

Để chọn lựa được các ứng viên ưu tú nhất, các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT phải thực hiện công khai kế hoạch tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng với các tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ; vị trí công tác; chế độ ưu tiên; thời gian, địa điểm dự tuyển... với nhiều hình thức tuyển dụng đa dạng như xét tuyển hoặc thi tuyển.

1.4.3. Hòa nhập giảng viên vào môi trường làm việc mới

Áp dụng quy trình Onboarding (đào tạo nhập môn) cho giảng viên mới. Công việc này có một vị trí, ý nghĩa rất quan trọng nhằm giới thiệu và giúp cho giảng viên mới tiếp xúc, làm quen và hòa hợp với văn hóa nhà trường lẫn công việc để tự tin cống hiến năng lực; Đồng thời có điều kiện hòa nhập vào nề nếp sinh hoạt chung cũng như những hoạt động mang sắc thái riêng của nhà trường khối QPAN trong khoảng thời gian ngắn nhất ngay từ những ngày đầu tiên mới đi làm; hoạt động hội nhập không chỉ phải tổ chức cho đối tượng giảng viên mới mà cũng cần thường xuyên tổ chức cho những giảng viên đang công tác tại trường nhưng còn hạn chế về khả năng hòa nhập, vì vậy các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT cần thường xuyên xây dựng và tổ chức các hoạt động hòa nhập cho giảng viên ngành ATTT.


1.4.4. Đánh giá, sử dụng đội ngũ giảng viên

Đ nh giá giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN là quá trình thu thập các “bằng chứng” về các hoạt động mà người giảng viên phải làm với tư cách là nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội. Trên cơ sở đó xác định trình độ năng lực giúp không chỉ phân công bố trí giảng viên phù hợp, mà còn có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giúp giảng viên nâng cao trình độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo của các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT.

Trong hoạt động ở các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT bên cạnh công tác đ nh giá chất lượng đào tạo, đ nh giá cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ giảng dạy... thì việc đ nh giá cán bộ, giảng viên là khâu không thể thiếu trong công tác quản lý cán bộ. Đ nh giá đúng sẽ có phương hướng và biện pháp giải quyết đúng, làm cho giảng viên phấn khởi và tin tưởng.

Đ nh giá không đúng hoặc đ nh giá sai giảng viên sẽ có tác hại khôn lường. Chỉ có hiểu rõ và và đ nh giá đúng giảng viên mới phát hiện được giảng viên tốt, giảng viên có tài, sử dụng họ một cách hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng đào tạo. Đ nh giá giảng viên để từ đó có cơ chế, chính sách bố trí, sử dụng, đãi ngộ, giáng cấp và sa thải đúng.

Hoạt động đ nh giá giảng viên cũng như bất kỳ công việc chuyên môn nào khác, chịu áp lực của hai loại lợi ích: lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể. Chính vì vậy việc đ nh giá giảng viên phải nhằm ủng hộ, thúc đẩy cho sự phát triển của cá nhân giảng viên, đồng thời cũng nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT.

Đ nh giá giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN chỉ thành công khi dựa trên một tiêu chí đ nh giá khoa học và khả thi cũng như cần kết hợp sử dụng các kiểu đ nh giá khác nhau cho phù hợp. Vì vậy, đ nh giá giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN cần dựa trên khung năng lực đặc thù của giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN


trong bối cảnh hiện nay; đi đôi với kết hợp đ nh giá của đồng nghiệp, đ nh giá của người học, tự đ nh giá, dự giờ, đ nh giá qua hội thi...

Sử dụng chính là phân công bố trí giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN vào vị trí công việc phù hợp với năng lực của giảng viên. Phân công bố trí công việc hợp lý cho giảng viên là yếu tố tạo nên sự thành công của các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT.

Phân công bố trí công việc cho giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN bao hàm sự bố trí giảng viên vào từng vị trí cụ thể trong biên chế tổ chức của một đơn vị đào tạo ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN.

Phân công công việc cho giảng viên phải đảm bảo yêu cầu: phù hợp về năng lực; quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng của cá nhân; khuyến khích sự phát triển. Tức là phải dựa vào khung năng lực đặc thù của giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN trong bối cảnh hiện nay để đ nh giá giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN giúp xác định trình độ năng lực và bố trí công việc cho phù hợp.

1.4.5. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên

Đào tạo, bồi dưỡng là một trong những hoạt động cơ bản của phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN. Đó là tổ hợp các hoạt động đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của các cấp quản lý và chính giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN.

Tự bồi dưỡng là hoạt động không thể thiếu trong mỗi giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN. Các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT phải huấn luyện, phát triển nghề nghiệp cho giảng viên ngành ATTT nâng cao năng lực, khả năng làm việc để đạt kết quả mong đợi. Quá trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN phải phù hợp kế hoạch chiến lược phát triển nguồn nhân lực của mình. Quản lý, sắp xếp giảng viên theo chức danh, trình độ đào tạo để yêu cầu giảng viên tự bồi


dưỡng, coi bồi dưỡng là một tiêu chí đ nh giá giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN.

Muốn vậy, các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT phải thường xuyên tổ chức các khoá đào tạo dài hạn, ngắn hạn thuộc các chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên, đồng thời cử các giảng viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để đạt học hàm, học vị cao.

Song song quá trình đó, các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT còn phải tạo điều kiện tối đa để giảng viên tự học tập, tự bồi dưỡng để nâng cao khả năng tự chủ học thuật của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như: giao đề tài, dự án nghiên cứu khoa học; cử tham dự hội thảo, hội nghị khoa học; cử đi trao đổi học thuật với các chuyên gia trong và ngoài nước, tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt để giảng viên thường xuyên tiếp xúc với đồng nghiệp và người học.

1.4.6. Đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ giảng viên

Chính sách đãi ngộ, tôn vinh giảng viên ở các trường đại học khối QPAN là hoạt động không thể thiếu của nội dung quản lý đội ngũ giảng viên. Nhà trường cần ban hành những chính sách nhằm thu hút những giảng viên có trình độ cao về công tác tại đơn vị, có hình thức khen thưởng hoặc kỷ luật kịp thời đối với mỗi giảng viên sau khi đã thẩm định kết quả hoạt động của họ.

Người đạt thành tích cao, có chính sách đãi ngộ kịp thời như tăng lương trước thời hạn, đề bạt, thuyên chuyển ở những vị trí tốt hơn để giảng viên có điều kiện phát triển chuyên môn của mình; người đạt thành tích thấp có thể phải hạ lương, thuyên chuyển đến vị trí kém hơn, thậm chí bị sa thải.

Những vấn đề chế độ chính sách đối với giảng viên được xây dựng và cụ thể hóa trên cơ sở những qui định của cơ quan quản lý Nhà nước cụ thể như:

Giảng viên thuộc các cơ sở đào tạo được hưởng chế độ về tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp giảng dạy, trả lương dạy thêm giờ và các khoản phụ cấp khác theo qui định của nhà nước như đối với giảng viên các trường đại học khối QPAN, được hưởng chế độ đào tạo nâng cao trình độ, kiến thức và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ;


Chế độ nghỉ hàng năm của giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN gồm các ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ tết, nghỉ các ngày lễ, nghỉ phép, nghỉ hè hàng năm theo qui định của ngành. Căn cứ kế hoạch năm học, điều kiện cụ thể thủ trưởng cơ sở đào tạo bố trí thời gian nghỉ phép, nghỉ hè cho giảng viên ngành ATTT một cách hợp lý;

Được đề nghị xét phong tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”, xét bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư theo qui định của nhà nước như đối với giảng viên đại học.

Những qui định nêu trên cho thấy chính sách đối với giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN được thể hiện trên 3 mặt: Thứ nhất là chính sách về tiền lương và các chế độ phụ cấp ưu đãi nghề cho giảng viên ngành ATTT, chế độ nhà ở, thứ hai là chính sách về chế độ nghỉ của giảng viên ngành ATTT như nghỉ theo qui định chung của nhà nước và nghỉ theo đặc thù của ngành, thứ ba là chính sách được phong tặng danh hiệu nhà nước về học hàm cho giảng viên, theo đặc thù của ngành; Đồng thời còn cho thấy rõ chính sách ưu đãi đối với giảng viên ở các trường đại học khối QPAN, các chính sách đãi ngộ đó đã tạo động lực to lớn giúp phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN, tuy vậy từng trường đại học cần quan tâm tranh thủ tối đa các nguồn lực nhất là từ nội lực của nhà trường để vận dụng vào việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối với giảng viên, nhằm tạo động lực phát triển ĐNGV ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN tạo nên sức mạnh to lớn cho nhà trường.

1.4.7. Tạo lập môi trường phát triển đội ngũ giảng viên

Bên cạnh việc thực hiện chính sách đãi ngộ giảng viên về tiền lương, phụ cấp, chế độ nghỉ, chế độ nhà ở và chế độ phong tặng các danh hiệu cao quí như đã đề cập ở trên, việc tạo lập môi trường thuận lợi cho giảng viên ngành ATTT làm việc, lao động sáng tạo cũng phải được quan tâm đầu tư đúng mức. Mục tiêu của việc tạo lập môi trường thuận lợi cho giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN chính là:


Tạo ra hành lang pháp lý để giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao;

Xây dựng văn hóa tổ chức trong nhà trường để mọi thành viên trong nhà trường tin cậy, chia sẻ lẫn nhau, cùng hợp tác thực hiện mục tiêu đề ra;

Hoàn thiện công tác quản lý đội ngũ nhân lực, thực hiện việc tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý giảng viên, đào tạo-bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN;

Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu cho giảng viên ngành ATTT, vận dụng các chính sách an sinh xã hội hợp lý góp phần nâng cao đời sống cho giảng viên ngành ATTT.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên ngành an toàn thông tin trong bối cảnh hiện nay

1.5.1. Các yếu tố chủ quan

Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT được xác định đó là các yếu tố thuộc về các chủ thể từ trong nội bộ các trường đại học khối QPAN có đào tạo ngành ATTT có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT, những yếu tố tác động đó bao gồm:

1.5.1.1. Nhận thức của nhà trường đối với nhiệm vụ phát triển đội ngũ giảng viên

Đây là yếu tố ảnh hưởng rất mạnh đến phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT. Trình độ nhận thức của lãnh đạo và giảng viên ngành ATTT góp phần lớn trong việc phát triển giảng viên ngành ATTT. Phát huy được thế mạnh của giảng viên trong giảng dạy và tham gia các hoạt động của nhà trường tạo điều kiện để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, đồng thời cũng góp phần tích cực cho công tác quản lý phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT ở các trường đại học khối QPAN với sự nhiệt tình và tự giác của giảng viên.

1.5.1.2. Mục tiêu và chiến lược phát triển của nhà trường

Mục tiêu, chiến lược phát triển của nhà trường tác động mạnh mẽ đến công tác phát triển đội ngũ giảng viên ngành ATTT. Chính mục tiêu, chiến lược

Xem tất cả 253 trang.

Ngày đăng: 29/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí