Lương Và Phụ Cấp Bình Quân Của Giảng Viên Trường Đại Học Tài Chính – Ngân Hàng Hà Nội‌


Trong thời gian qua, nhất là những năm gần đây nhiều Trường đại học đã xây dựng các tiêu chuẩn thực hiện nhiệm vụ của từng giảng viên và toàn giảng viên, thông qua việc lựa chọn các phương pháp đánh giá khoa học thích hợp, từ đó hàng tháng, từng học kỳ và năm học, cán bộ quản lý đã đưa ra những đánh giá đối với mỗi giảng viên, hoặc từng đơn vị giảng dạy và giảng viên trong toàn Trường. Trên cơ sở đánh giá, tìm ra nguyên nhân, từ đó phân loại để có chế độ đãi ngộ và chính sách thích hợp.

Nhờ vận dụng cơ chế chính sách; đổi mới công tác quản lý, điều hành, thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động, Nhà trường đã từng bước thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại các phòng, khoa, trung tâm theo quan điểm có người, có việc; hàng tháng thực hiện nghiệm thu đánh giá, thanh toán trả tiền lương, tiền công theo khối lượng và chất lượng công việc hoàn thành tới từng tập thể, cá nhân; tổ chức hạch toán nội bộ; mở rộng các hoạt động dịch vụ để tạo thêm nguồn thu cho giảng viên.

Nhà trường đã từng bước thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại các phòng, khoa, trung tâm; Hàng tháng thực hiện nghiệm thu đánh giá khối lượng, chất lượng công việc hoàn thành tới từng tập thể, cá nhân. Triển khai tổ chức hạch toán nội bộ; thành lập các trung tâm mới, mở rộng các hoạt động dịch vụ và hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo để tạo thêm nguồn thu cho cán bộ viên chức lao động. Tổng thu nhập của họ tính bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước.

Bảng 2.15. Lương và phụ cấp bình quân của giảng viên Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội‌

Đơn vị tính: triệu đồng/tháng


Các chỉ tiêu

Năm

2018

2019

2020

Tiền lương bình quân

5,156

5,295

5,471

Phụ cấp bình quân

0,87

0,95

0,98

Tổng thu nhập bình quân

6,026

6,245

6,451

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Phát triển đội ngũ giảng viên Trường đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội - 11

(Nguồn: Phòng Tài chính - Kế toán)

Bảng trên cho thấy, lương của cán bộ GV của Trường vẫn có sự tăng trưởng đều qua các năm, mặc dù mức tăng còn khá hạn chế. Điều này cũng thể hiện nỗ lực của Nhà trường trong việc cải thiện đời sống vật chất cho ĐNGV. Tuy nhiên, từ bảng trên cũng có thể thấy thu nhập hiện nay chủ yếu là lương theo hệ số mà ngân sách


Nhà nước trả, một phần lương Nhà trường phụ cấp thêm, còn phúc lợi còn thấp. Trường cần phải quan tâm đến việc nâng cao lương Trường và phúc lợi cho giảng viên đảm bảo được đời sống vật chất để họ một lòng yên tâm phục vụ công tác.

Từ những kết quả trên đòi hỏi lãnh đạo Nhà trường cần quan tâm hơn nữa trong vấn đề đảm bảo chế độ đãi ngộ vật chất cho giảng viên như thực hiện đúng đắn chế độ tiền lương, tiền thưởng cho giảng viên, nhằm kích thích họ hăng say trong công tác hơn, yêu và gắn bó với nghề hơn mặc dù trong bối cảnh hiện nay, Nhà trường còn rất khó khăn. Nhưng đây là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng quản lý giảng viên trong thời gian tới.

Khuyến khích lợi ích tinh thần

Cùng với việc khuyến khích bằng lợi ích vật chất thì vấn đề tinh thần để giảng viên yên tâm công tác cũng là một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý giảng viên. Hàng năm vào dịp nghỉ hè và Lễ tết, Trường thường tổ chức cho giảng viên tham quan học tập tại các danh lam thắng cảnh, học tập và chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn. Đặc biệt Nhà trường đã làm tốt việc đưa các đoàn giảng viên và cán bộ quản lý ra nước ngoài học tập kinh nghiệm.

Đãi ngộ về mặt tinh thần lầ một trong những yếu tố quan trọng trong vấn đề nâng cao chất lượng quản lý giảng viên. Chính vì vậy để thực hiện tốt chế đội đãi ngộ về mặt tinh thần đòi hỏi công tác chỉ đạo cũng như sự quan tâm của Ban Giám hiệu cần được chú ý hơn nữa ví như đề bạt, điều động, thuyên chuyển cho thích hợp với sở Trường và năng lực, thực hiện tốt chế độ khen thưởng đối với những giảng viên có thành tích cao trong giảng dạy và NCKH. Ngoài ra Nhà trường còn thường xuyên chăm lo đến đời sống văn hoá tinh thần cho giảng viên và cán bộ công nhân viên khác trong toàn Trường. Có như vậy mới có khả năng kích thích giảng viên hăng say tích cực làm việc, nghiên cứu và cống hiến nhiều hơn cho giáo dục đào tạo các Trường nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Chế độ đãi ngộ khác:

- Chế độ bảo hiểm: Trường đã thực hiện đầy đủ và đúng các chế độ bảo hiểm xã hội, đảm bảo quyền lợi cho giảng viên.

- Các chế độ đãi ngộ khác: một số Quy chế đãi ngộ được Ban Giám hiệu Nhà


trường thông qua tại Đại hội Công nhân viên chức như: Quy chế dân chủ, Quy chế chính sách xã hội, Quy chế khuyến khích tài năng trẻ, Quy chế hỗ trợ nữ cán bộ công nhân viên lao động, Quy chế hỗ trợ hưu trí. Trong quá trình thực hiện, các Quy chế được bổ sung, sửa đổi, hướng dẫn thực hiện kịp thời, đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của Trường.

+ Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi tay nghề, các hoạt động văn nghệ, thể thao, giao lưu nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho giảng viên.

+ Hàng năm, Trường có tổ chức các cuộc tham quan du lịch trong và ngoài nước cho giảng viên.

+ Thăm hỏi khi ốm đau, bênh tật. Tổ chức đến dự, thăm viếng khi người lao động và gia đình họ có việc hiếu, hỷ.

Kết quả phân tích bảng hỏi được thể hiện như sau:

Biểu đồ 2.9 & 2.10: Kết quả đánh giá đãi ngộ ĐNGV Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội‌

Anh/Chị hài lòng với mức lương hiện… Anh/Chị hài lòng với mức chi trả… Các khoản phúc lợi (lễ, tết...) được…

Anh/Chị Có thu nhập ổn định Thu nhập của Anh/Chị chủ yếu từ… Tiền lương tương xứng với kết quả…

0

2.34

2.64

4.78

4.23

4.67

3.01

2

4

6

3.



Anh/Chị hài lòng với các chế độ khác

như: khám sức khoẻ định kỳ, nghỉ…

Chế độ bảo hiểm (xã hội, y tế) được nhà trường thực hiện tốt

Các chế độ khác (khó khăn, nhà ở, học phí nâng cao trình độ...) được nhà…

Các chế độ phụ cấp (giáo dục, thâm niên, chức vụ...) được trường thực…


3.56


4.23


3.32


3.46


0 2 4 6


(Nguồn: Kết quả xử lý dữ liệu điều tra)


Như kết quả ở trên với các phụ cấp hiện nay Nhà trường đang thực hiện được các cán bộ giảng viên khá hài lòng. Tuy nhiên vấn đề về thu nhập hiện nay của giảng viên thì còn khá nhiều điều bất cập. Cụ thể gần 70% số người được hỏi đều không hài lòng với chế độ tiền lương và phúc lợi hiện hành theo hiện hành. Mặc dù vậy hầu hết mọi người đều cho rằng giảng viên của Trường có mức thu nhập ổn định, Nhà trường trả lương đầy đủ và đây vẫn là khoản thu nhập chính và quan trọng của họ. Đây cũng là vấn đề đặt ra chung đối với các Trường đại học hiện nay. Chế độ tiền lương hiện nay là theo quy định của Nhà nước đối với các cán bộ công nhân viên chức trong ngành giáo dục, tuy nhiên lãnh đạo của Trường cũng xem xét và cân nhắc nguồn ngân quỹ để có thể hình thành cơ chế lương Trường là lương thứ hai cho cán bộ giảng viên có được mức thu nhập bình quân cao hơn mức hiện nay để đảm bảo đời sống cho họ.

2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội

2.4.1. Các yếu tố bên ngoài

2.4.1.1. Những yếu tố thuộc môi Trường vĩ mô

Chính sách cơ chế quản lý của Nhà nước đối với Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội. Ảnh hưởng của công tác quản lý Nhà nước về đào tạo và phát triển ĐNGV trong các Trường đại học: Cơ chế quản lý của Nhà nước đối với hệ thống giáo dục đại học và sự quản lý của các Trường đại học còn nhiều bất hợp lý kéo dài, chưa tạo ra động lực đủ mạnh để phát huy năng lực sáng tạo và sự tự chịu trách nhiệm của giảng viên, của các nhà quản lý và của sinh viên để đổi mới mạnh mẽ, căn bản giáo dục đại học.

Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước ngày càng có nhu cầu tăng cả về lượng và chất. Điều này đòi hỏi Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội cần không ngừng tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giảng viên.

2.4.1.2. Cạnh tranh trong lĩnh vực đào tạo trình độ Đại học

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có tất cả 17 Trường Đại học dân lập và tư thục, việc xuất hiện thêm nhiều Trường đại học dân lập dẫn đến sự cạnh tranh


không chỉ về phương án tuyển sinh mà còn cạnh tranh cả về lĩnh vực đào tạo trình độ đại học. Đứng trước nhu cầu về nguồn nhân lực lao động của Đất nước thì Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội đã lựa chọn và quyết định các chuyên ngành, ngành phù hợp và thiết thực nhất để đào tạo nên nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu của đất nước.

2.4.2. Các yếu tố bên trong

2.4.2.1. Trình độ và năng lực quản lý của cán bộ quản lý trong Nhà trường

Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội tồn tại và phát triển đến giai đoạn này là phụ thuộc rất lớn vào trình độ và năng lực của cán bộ quản lý. Nhà trường có đội ngũ cán bộ tốt, có trình độ cao, có năng lực và kỹ năng lãnh đạo tốt nên đã tham gia hội nhập, nắm bắt tốt những kỹ năng quản lý khoa học và ngược lại. Đây là yếu tố cơ bản nhất quyết định về sự đúng đắn của các chính sách quản lý, của sự vận dụng các phương pháp quản lý trong Nhà trường nói chung và đối với ĐNGV nói riêng. Thực tế cho thấy đội ngũ các nhà lãnh đạo giỏi sẽ mang lại những kết quả tốt trong hoạt động giảng dạy, tạo được niềm tin cho đội ngũ giảng viên phát triển và nâng cao được thương hiệu của Nhà trường.

2.4.2.2. Trình độ và năng lực của đội ngũ giảng viên

ĐNGV tác động trực tiếp đến hiệu quả của bộ máy quản lý trong Nhà trường. Ở những Trường có ĐNGV tốt với tỷ lệ Tiến sĩ, Thạc sĩ cao; có năng lực chuyên môn và khả năng nắm bắt tri thức mới tốt thì chất lượng đào tạo tốt và ngược lại. Vì vậy, lãnh đạo Nhà trường luôn phải tìm mọi biện pháp để thu hút nhân tài, đào tạo và bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao nhận thức và đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sư phạm và kỹ năng nghề nghiệp nhằm phát triển ĐNGV, coi đây như một bộ phận quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các Trường. Điều quan trọng hơn cả là chất lượng ĐNGV càng tốt thì tác động của các chính sách, cơ chế quản lý của lãnh đạo Nhà trường càng có hiệu quả và nhờ đó chất lượng đào tạo của Nhà trường càng được nâng cao.


2.4.2.3. Chất lượng của sinh viên trong Nhà trường

Sinh viên của Nhà trường rất đa dạng, có những bạn đỗ ở nguyện vọng đầu thì điểm số không cao bằng những bạn đăng ký ở nguyện vọng bổ sung. Nhưng đây chỉ là mặt chung của điểm số đầu vào, không thể đánh giá chất lượng sinh viên qua điểm số đó. Chất lượng của sinh viên của Trường đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội đánh giá ở quá trình học tập và rèn luyện, và chất lượng việc làm đầu ra của sinh viên. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đào tạo và phát triển ĐNGV của Nhà trường. Đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự tiếp thu kiến thức và quá trình rèn luyện của sinh viên và tác động trực tiếp đến hứng thú giảng dạy của ĐNGV Nhà trường, tác động đến bầu không khí học tập và rèn luyện của sinh viên trong Nhà trường và trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả và hiệu lực của các chính sách quản lý của Nhà trường.

2.4.2.4. Cơ sở vật chất kỹ thuật của Nhà trường

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà trường đã được nâng cấp đầu tư và trang bị theo hướng hiện đại hoá, tuy nhiên về cơ sở vật chất của Nhà trường còn hạn chế. Đây cũng là một trong những yếu tố tác động đến chất lượng và hiệu quả giảng dạy của giảng viên, ảnh hưởng tới công tác đào tạo nguồn nhân lực giảng viên của Trường. Nhưng cơ sở 1 đang được xây dựng tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội. Tại đây, với 11 ha đất đã hoàn tất mọi thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, lập thiết kế và dự toán xây dựng cơ sở hạ tầng và đang triển khai thi công xây dựng các hạng mục công trình của Trường.

Do vậy, hiện nay Trường rất chú trọng đến khâu đổi mới và trang bị mới các máy móc trang thiết bị theo hướng hiện đại để đảm bảo hiện đại hóa quá trình giảng dạy và học tập. Mặc dù còn nhiều khó khăn song đây cũng là hướng đi đúng đắn để nâng cao năng lực cạnh tranh của các Trường và đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại.

2.4.2.5. Uy tín và thương hiệu của Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội

Với Slogan: “Điểm tựa tri thức, đột phá thành công”- qua đây thể hiện rất rõ uy tín và thương hiệu của Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội. Uy tín và


thương hiệu của Nhà trường ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển ĐNGV. Trước hết uy tín của Nhà trường sẽ góp phần quyết định đến yếu tố đầu vào tuyển sinh của sinh viên và tác động đến việc tạo động lực cho ĐNGV, giúp cho Nhà trường có cơ sở phát triển bền vững. Do vậy lãnh đạo các Trường luôn chú trọng đến các chính sách xây dựng và phát triển thương hiệu của Nhà trường, coi đây như là một trong những vấn đề cốt lõi để phát triển Nhà trường một cách bền vững. Và thương hiệu của Nhà trường tốt sẽ là cơ sở để thu hút sinh viên, thu hút ĐNGV tốt, tạo được môi Trường phát triển tốt và mang lại các điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ giảng viên.

2.5. Đánh giá chung về phát triển đội ngũ giảng viên Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội

2.5.1. Ưu điểm

Về quy mô đào tạo, cho đến nay tổng số sinh viên đang học tại Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội là 4.914 sinh viên.

- Về số lượng và biến động của số lượng GV, trong những năm qua số lượng GV tại Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội có nhiều biến động theo chiều hướng tăng lên, tốc độ tăng về số lượng GV đã dần bắt kịp với tốc độ tăng của sinh viên. Động thái này đã giúp Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội cơ bản đáp ứng được nhu cầu về ĐNGV trong giai đoạn trước mắt đồng thời giúp cho tỷ lệ SV/GV của các Trường ngày càng giảm xuống.

- Về chất lượng, ĐNGV của Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội có trình độ cao và được đào tạo bài bản. Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội đã có những chính sách thu hút và tuyển sinh các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi; xuất sắc; thu hút được những người tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ tại các Trường đại học trong và ngoài nước và đặc biệt là Giáo sư, Phó giáo sư, tiến sĩ đã nghỉ hưu tại các Trường ĐHCL, các viện nghiên cứu còn đủ sức khỏe vào làm giảng viên, trong đó có nhiều người giữ vị trí đầu ngành ở các cơ sở giáo dục đại học, các viện nghiên cứu đến giảng dạy và hỗ trợ bồi dưỡng giảng viên trẻ. Chính các giảng viên có trình độ cao này, trong thời gian vừa qua đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo chất


lượng đào tạo, cũng như uy tín, thương hiệu của Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội.

Bên cạnh đó, ĐNGV của Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội có phẩm chất đạo đức tốt, lập Trường tư tưởng vững vàng, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt các qui định của pháp luật, các qui định của ngành. ĐNGV của các Trường phần lớn là những giảng viên yêu nghề, có trách nhiệm, tận tụy với sinh viên với nghề dạy học, đó là tâm lực của ĐNGV; là sức khỏe tâm hồn là lương tâm, đạo đức của các nhà giáo trong Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội.

- Về cơ cấu ĐNGV theo trình độ, mặc dù ĐNGV có học hàm học vị ngày càng tăng lên, đây là kết quả đáng ghi nhận về chất lượng ĐNGV của Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội và cũng phần nào khẳng định chất lượng đào tạo của Nhà trường. Cơ cấu ĐNGV theo độ tuổi thì Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội có số lượng giảng viên cơ hữu trong độ tuổi trẻ chiếm tỷ lệ cao. Nhóm giảng viên ở độ tuổi này là lực lượng đang sung sức, có năng lực, nhiệt tình, ham học hỏi và được đào tạo chính qui, có khả năng tiếp thu nhanh các kỹ thuật hiện đại. ĐNGV này là lực lượng nòng cốt, kế cận của ĐNGV cao tuổi trong Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội ở tương lai nếu được chăm sóc và bồi dưỡng tốt.

Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội đã kết hợp giữa việc quy hoạch, tuyển chọn với việc đào tạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng của ĐNGV. Công tác tuyển dụng giảng viên đã ngày càng được cải thiện. Trường đã căn cứ vào mục tiêu phát triển để xây dựng kế hoạch tuyển dụng giảng viên. Lãnh đạo Trường đã xác định quy hoạch phát triển ĐNGV mà đặc biệt là giảng viên cơ hữu là một trong những nhiệm vụ quan trọng đề phát triển Nhà trường theo hướng bền vững.

Công tác tuyển dụng được công khai hóa để tất cả mọi người quan tâm đều được biết. Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội đã chú trọng đến việc thu hút và phát triển đội ngũ có trình độ và năng lực phù hợp, đặc biệt là ĐNGV cơ hữu. Nhờ vậy ĐNGV Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội dần được cải thiện về cả số lượng lượng lẫn chất lượng.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 14/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí