Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các học viện quân đội nhân dân Lào hiện nay - 20

147


năng lực, phương pháp giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Thông qua hoạt động dự giờ, bình giảng để thấy được điểm mạnh, điểm hạn chế về nội dung, phương pháp, phương tiện, tác phong, cách xử lý thông tin…của đồng nghiệp, lấy đó làm bài học, kinh nghiệm cho bản thân. Các viện, khoa phải thường xuyên có kế hoạch dự giờ, bình giảng, tạo điều kiện để mọi giảng viên có thể tham gia hoạt động này một cách thường xuyên và hiệu quả. Thông qua thi giảng viên giỏi - đây phải là hoạt động thường xuyên hàng năm của các Học viện QĐNDL. Công việc này, có ý nghĩa to lớn đối với việc bồi dưỡng, rèn luyện năng lực thực tiễn sư phạm, nâng cao tay nghề sư phạm cho đội ngũ giảng viên. Hoạt động thi giảng viên dạy giỏi luôn đặt những tiêu chí và yêu cầu cao đối với đội ngũ giảng viên, từ khâu chuẩn bị nội dung, cách lựa chọn, tiếp cận thông tin, sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học hiện đại.

Thường xuyên kiểm tra chất lượng bài giảng, thông qua bài giảng, kiểm tra giáo án của đội ngũ giảng viên. Để phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan đòi hỏi lãnh đạo, chỉ huy các viện, khoa phải thường xuyên kiểm tra giáo án, thông qua bài giảng và quá trình thực hành giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Qua công tác kiểm tra giúp người chỉ huy nắm được chất lượng, năng lực của đội ngũ giảng viên, từ đó có biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, thông qua đó giúp đội ngũ giảng viên chấp hành tốt nội quy, quy chế đào tạo sĩ quan và luôn phải cố gắng phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.

Động viên, tạo điều kiện để giảng viên sử dụng phương tiện hiện đại vào hoạt động giảng dạy. Từng bước tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên tiếp cận và biết kết hợp giữa các phương tiện hiện đại và truyền thống trong giảng dạy. Định kỷ hoặc đột xuất tổ chức tập huấn đổi mới phương pháp, sử dụng phương tiện. Qua đó làm cho khả năng, năng lực, tác phong của đội ngũ giảng viên ngày càng nâng lên. Động viên mọi giảng viên tham gia biên soạn, thực hành giảng dạy nhiều bài giảng, nhiều bộ môn giúp đội ngũ giảng viên nâng cao năng lực toàn diện cả về trình độ tri thức, phẩm chất và tay nghề.

148


Tiểu kết chương 4


Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL phải được tiến hành đồng bộ, nhiều biện pháp khác nhau. Mặc dù mỗi biện pháp có vị trí, vai trò khác nhau, nhưng chúng đều tác động qua lại thống nhất với nhau tạo thành mối quan hệ chuỗi giữa điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan trong đào tạo sĩ quan. Trước hết, Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng, các Đảng ủy, Ban giám đốc, vụ, viện, khoa phải tạo điều kiện khách quan thuận lợi, tạo cơ hội cho đội ngũ giảng viên phát huy tối đa nhân tố chủ quan của họ. Đó là Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải tạo lập chiến lược, sách lược, cơ chế, chính sách xây dựng các Học viện QĐNDL, đào tạo sĩ quan nói chung, phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên phù hợp với thời đại phát triển khoa học công nghệ hiện đại nói riêng. Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải đầu tư nhiều hơn nữa cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ, tăng cường ngân sách cho các Học viện QĐNDL trong đào tạo sĩ quan, phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên. Tạo môi trường sống, môi trường làm việc thuận lợi, tốt đẹp, lành mạnh cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chủ quan của họ, đồng thời phải giải quyết đúng đắn, hài hòa giữa lợi ích nhà nước, lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân của người giảng viên. Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ cho hấp dẫn, nâng cao mức thu nhập nhằm thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực, kích thích tính tích cực tự giác của đội ngũ giảng viên. Bên cạnh việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất bảo đảm, xây môi trường, chính sách đãi ngộ hợp lý, Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải thường xuyên lãnh đạo, quản lý, chỉ huy, đôn đốc các Đảng ủy, Ban giám đốc về việc xây dựng các Học viện QĐNDL theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa nói chung, đào tạo sĩ quan, phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên nói riêng. Thường xuyên

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 176 trang tài liệu này.

149


Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các học viện quân đội nhân dân Lào hiện nay - 20

nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý chỉ huy của các Đảng ủy, Ban giám đốc đối với công tác giáo dục, đào tạo sĩ quan, phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên. Xác định rò mục tiêu, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên.

Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên phải toàn diện, trong đó đội ngũ giảng viên cần tập trung tự phát huy trình độ tri thức, tình cảm, ý chí, động cơ, thái độ; phẩm chất, đạo đức sư phạm, năng lực sư phạm, sức khỏe...của mình.

150


KẾT LUẬN


Để nâng cao chất lượng đào tạo sỹ quan ở các Học viện QĐNDL, trước hết phải phát huy tối đa nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan. Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên là nhiệm vụ cơ bản, cấp bách, cần thiết đối với các Học viện Quân đội nhân dân Lào hiện nay. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này cần phải tìm hiểu và nghiên cứu khai thác những công trình có liên quan đến phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên để làm cơ sở trong việc thực hiện nghiên cứu đề tài luận án. Trong những công trình mà tác giả đã khảo sát, nghiên cứu liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến vấn đề nhân tố chủ quan, phát huy nhân tố chủ quan trong đào tạo sĩ quan. Những công trình đó góp phần làm rò cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp phát huy nhân tố chủ quan trên một số phương diện nhất định. Đó là những công trình công phu, nghiêm túc, có giá trị và là tài liệu tham khảo bổ ích cho việc nghiên cứu của tác giả. Với công trình của mình, tác giả tiếp tục làm rò hơn một số vấn đề lý luận cơ bản, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải giáp cơ bản nhằm phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện quân đội nhân dân Lào hiện nay.

Nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL là tất cả những mặt, những yếu tố, những thuộc tính thuộc đội ngũ giảng viên được huy động trong quá trình đào tạo sĩ quan của các Học viện QĐNDL nhằm đào tạo được đội ngũ sĩ quan có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng quốc phòng - an ninh vững mạnh, có khả năng chiến đấu cao, là lực lượng chủ chốt trong bảo vệ Tổ quốc Lào. Thành phần cơ bản nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL bao gồm: Tri thức, năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức, ý chí, thái độ, sức khỏe…

151


Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viện trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL là nâng cao, phát triển, biến đổi các thành phần cấu thành nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên theo hướng tích cực về lượng, chất nhằm đào tạo sĩ quan có trình độ đại học đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc Lào với chất lượng ngày càng cao.

Nội dung phát huy nhân tố chủ của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện Quân đội nhân dân Lào là phát huy tính tự giác, sáng tạo, phát huy tinh thần vượt khó trong điều kiện khách quan khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo sĩ quan chất lượng tốt. Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan chịu sự tác động bởi môi trường sư phạm, cơ chế, chính sách; năng lực lãnh đạo quản lý, chỉ huy của Đảng ủy, Ban giám đốc, lãnh đạo các vụ, viện, khoa; mục tiêu, chương trình, nội dung, đối tượng đào tạo sĩ quan; việc giải quyết tốt lợi ích cho giảng viên thông qua chế độ chính sách và phụ thuộc trực tiếp vào trình độ tri thức, tình cảm, ý chí, động cơ, thái độ, trách nhiệm, đạo đức sư phạm, năng lực sư phạm và sức khỏe của họ.

Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL những năm qua đã có nhiều bước tiến triển và có thành tích rò rệt. Đó là tính tự giác, sáng tạo của độ ngũ giảng viên ở các Học viện QĐNDL được phát huy mạnh mẽ, tạo chuyển biến căn bản về chất lượng giảng dạy, học tập. Tinh thần vượt khó của độ ngũ giảng viên ở các Học viện QĐNDL được phát huy mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo sĩ quan cho Quân đội nhân dân Lào. Tri thức, kinh nghiệm của đội ngũ được nâng cao, tích lũy và phát triển, tỷ lệ đội ngũ giảng viên có trình độ đại học ngày càng tăng lên. Đồng thời, năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức, ý chí của đội ngũ giảng viên ngày càng được phát huy. Họ luôn được chăm sóc sức khỏe.

Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên ở các Học viện QĐNDL những năm qua đạt được nhiều thành tích là do nhiều nguyên nhân:

152


Thứ nhất là do Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất thuận lợi, thường xuyên lãnh đạo chỉ huy tạo điều kiện phát triển cho đội ngũ giảng viên. Thứ hai là do Đảng ủy, Ban giám đốc, các vụ, viện, khoa trực tiếp chỉ huy, lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chu quan của họ. Thứ ba là do sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ giảng viên. Nó là kết quả của mối quan hệ biện chứng giữa nhân tố chủ quan của mỗi cá nhân, tập thể đội ngũ giảng viên và điều kiện khách quan cho phép họ phát huy tính tích cực, tự giác hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ của họ trong đào tạo sĩ quan.

Song song với kết quả đạt được của phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên, vẫn còn những hạn chế nhất định cần phải khắc phục. Nó bao gồm những hạn chế về cái khách quan tác động trực tiếp đến phát huy nhân tố chủ quan và những hạn chế về cái chủ quan trong bản thân phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên. Những hạn chế đó là do nhiều nguyên nhân khác nhau tạo thành động lực vận động phát triển trong phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên.

Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL phải được tiến hành đồng bộ, nhiều biện pháp khác nhau. Trước hết, Đảng, Nhà nước, các Đảng ủy, Ban giám đốc, vụ, viện, khoa phải tạo điều kiện khách quan thuận lợi, tạo cơ hội cho đội ngũ giảng viên phát huy tối đa nhân tố chủ quan của họ. Đó là Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải tạo lập chiến lược, sách lược, cơ chế, chính sách xây dựng các Học viện QĐNDL, đào tạo sĩ quan nói chung, phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên phù hợp với thời đại phát triển khoa học công nghệ hiện đại nói riêng. Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải đầu tư nhiều hơn nữa cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ, tăng cường ngân sách cho các Học viện QĐNDL trong đào tạo sĩ quan, phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên. Tạo môi trường sống, môi trường làm việc thuận lợi, tốt

153


đẹp, lành mạnh cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chủ quan của họ, đồng thời phải giải quyết đúng đắn, hài hòa giữa lợi ích nhà nước, lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân của người giảng viên. Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ cho hấp dẫn, nâng cao mức thu nhập nhằm thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực, kích thích tính tích cực tự giác của đội ngũ giảng viên. Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải thường xuyên lãnh đạo, quản lý, chỉ huy, đôn đốc các Đảng ủy, Ban giám đốc về việc xây dựng các Học viện QĐNDL theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa nói chung, đào tạo sĩ quan, phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên nói riêng. Thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý chỉ huy của các Đảng ủy, Ban giám đốc đối với công tác giáo dục, đào tạo sĩ quan, phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên. Xác định rò mục tiêu, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên. Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên phải toàn diện, trong đó đội ngũ giảng viên cần tập trung tự phát huy trình độ tri thức, tình cảm, ý chí, động cơ, thái độ; phẩm chất, đạo đức sư phạm, năng lực sư phạm, sức khỏe...của mình. Đây là những yếu tố cơ bản góp phần phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên ở các Học viện QĐND Lào ngày càng hiệu quả cao./.

154


DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ


1. Phukhaokham Thikeo (2019), “Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sỹ quan ở các Học viện Quân đội nhân dân Lào hiện nay”, Tạp chí Khoa học chính trị, (9+10), tr.170-174.

2. Phukhaokham Thikeo (2019) “Yếu tố tác động đến việc phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sỹ quan ở các Học viện Quân đội nhân dân Lào,”, Tạp chí Thông tin khoa học lý luận chính trị, (12/61), tr.55-60.

Xem tất cả 176 trang.

Ngày đăng: 31/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí