Nhóm Giải Pháp Tạo Môi Trường Thuận Lợi Để Phát Huy Nhân Tố Chủ Quan Của Đội Ngũ Giảng Viên Các Học Viện Quân Đội Nhân Dân Lào

107


quan nói chung, nhu cầu phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên nói riêng.

Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở kinh tế của Lào còn kém phát triển, lực lượng sản xuất còn non yếu, tỷ lệ đói nghèo còn cao cho nên Đảng, Nhà nước chưa đủ điều kiện đầu tư, trang thiết bị, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng mọi nhu cầu đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL. Một số phương tiện, công nghệ chất lượng còn thấp, lạc hậu chưa đáp ứng với yêu cầu đào tạo hiện đại và chưa theo kịp sự phát triển của khoa học, kỹ thuật Quân sự hiện đại. Các tài liệu, giáo trình, tập san, tạp chí chuyên ngành còn thiếu và chưa cập nhật, đặc biệt là các môn học mới bổ sung. Phần lớn các bộ môn này đội ngũ giảng viên chưa tiếp cận và nghiên cứu một cách hệ thống, giáo trình, tài liệu vừa thiếu, vừa lạc hậu. Một số tài liệu các khoa tự biên soạn chất lượng còn hạn chế chưa đáp ứng được nhù cầu, đòi hỏi của mục tiêu, yêu cầu đào tạo bậc đại học. Nhiều nội dung giảng viên chỉ giới thiệu lý thuyết chưa có mô hình, học cụ và phương tiện để minh họa. Việc in ấn, biên soạn các sách giáo trình hậu như không đầu tư, phát triển; việc bảo đảm cơ sở vật chất cho dạy học, huấn luyện như sách vở, bút, xe, xăng dầu, súng, đạn… còn thiếu thốn. Những bất cập đó đã hạn chế đến quá trình tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Theo kết quả điều tra: để đảm bảo cho việc đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL có hiệu quả cao, 41.80 % đội ngũ giảng viên cho rằng phải đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất đảm bảo cho đào tạo sĩ quan.

Mặc dù các Học viện QĐNDL đã xây dựng nên hệ thống giảng đường, nhưng chưa đù, chưa hiện đại so với nhu cầu sử dụng của đội ngũ giảng viên và đội ngũ học viên. Phương tiện, học cụ vừa thiếu vừa lạc hậu. Thao trường, bãi tập, đường sá chưa được đầu tư phát triển đến mức tốt nhất. Hệ thống phòng làm việc, nơi ở tạm, ký túc xá còn thiếu về số lượng và chưa bảo đảm về chất lượng. Ngân sách giáo dục hàng năm chưa cao và chưa đủ, cho nên chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mỗi người giảng viên phát huy nhân tố chủ quan của mình. Phương tiện, dùng cụ cần thiết phục vụ cho việc giảng

108


dạy và học tập như: xe, xăng, dầu, súng, đạn, sách, vở, bút, thư viện, hệ thống mạng…chưa đủ để đội ngũ giảng viên và đội ngũ học viên sử dụng.

Thứ năm, chính sách đãi ngộ ở một số đối tượng giảng viên chưa thật sự phát huy tính tích cực tự giác của đội ngũ giảng viên.

Chính sách sử dụng nhân tài được nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia, dân tộc vận đụng và triển khai hiệu quả từ sớm. Ở các Học viện QĐNDL, chính sách đãi ngộ vẫn được triển khai, thực hành, song những năm qua, chính sách ấy chưa thực sự phát huy tốt những tác dụng của nó. Mặc dù, lương và cộng thêm 25% lương hàng tháng, có chế độ phúc lợi như bảo hiểm y tế, khen thường, nghỉ dưỡng, bổ sung, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh nhưng một số đội ngũ giảng viên vẫn chưa thật chú ý và thỏa mãn với mức thưởng đó. Một số giảng viên muốn chuyển sang nghề khác với lý do muốn nâng cao mức thu nhập. Một số giảng viên muốn chỉ huy các đơn vị với lý do nghề giảng viên không hợp với khả năng, sở trường của họ. Có lẽ chính sách đãi ngộ hiện có chưa thật hợp lý, chưa phát huy được tính tích cực chủ động của độ ngũ giảng viên, chưa phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL. Để giải quyết vấn đề này, Đảng, Nhà nước phải nghiên cứu phát hành chính sách đãi ngộ cho hợp lý hơn bằng cách dựa trên cấp độ nhu cầu chung của mỗi con người. Đó là: cấp độ 1. Nhu cầu sinh học: đây là nhu cầu về thức ăn, nước uống, ngủ, nghỉ, tình dục…nhu cầu này có lẽ tiền lương và phúc lợi mà họ đang hưởng có thể thỏa mãn hoặc không thỏa mãn. Cấp độ 2. Nhu cầu an toàn: đây là nhu cầu xuất hiện sau khi các động cơ sinh lý được thỏa mãn. Đó là tìm kiếm sự ổn định, sự bảo đảm trong cuộc sống. Cấp độ 3. Nhu cầu xã hội: đây là nhu cầu được yêu thương, tình bạn, được chấp nhận. Cấp độ 4. Nhu cầu được tôn trọng: đây là nhu cầu về vị trí xã hội, thể hiện bản thân, tự tin, tự trọng. Cấp độ 5. Nhu cầu tự khẳng định: đây là nhu cầu phát triển cá nhân, tự hoàn thiện mình.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 176 trang tài liệu này.

Những hạn chế trên đang trở thành lực cản trở lớn trong phát huy tính tích cực, sáng tạo của đội ngũ giảng viên ở các Học viện QĐNDL. Vì vậy, đòi

109

Phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các học viện quân đội nhân dân Lào hiện nay - 15


hỏi, Đảng, Nhà nước, Đảng ủy, Ban giám đốc, các vụ, viện, khoa cần quan tâm xử lý, giải quyết những hạn chế ấy nhằm phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan để góp phần hoàn thành nhiệm vụ của các Học viện QĐNDL trong giai đoạn mới.

3.2.2.2. Những nguyên nhân chủ quan

Sự lãnh đạo, quản lý, chỉ huy của một số cấp ủy, lãnh đạo các vụ viện, khoa trong phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên chưa thực sự đúng mức nhất là việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ tri thức cho đội ngũ giảng viên.

Những năm qua, một số cán bộ lãnh đạo và người chỉ huy chưa nhận thức đẩy đủ về vai trò, ý nghĩa của phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL. Cho nên trong lãnh đạo, chỉ huy và tổ chức thực hiện còn thiếu toàn diện, chưa chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chủ quan của mình. Việc bồi dưỡng, bố trí, lựa chọn đội ngũ giảng viên đi học, đi thực tế chưa đúng mức và theo kịp nhu cầu thực tiễn đặt ra, đặc biệt việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo nhằm đáp ứng công trình đào tạo bậc đại học chưa kịp thời, còn thiếu về số lượng và kém về chất lượng. Đặc biệt là thiếu đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ và cao hơn. Việc khuyến khích đội ngũ giảng viên đi đào tạo trình độ tiến sĩ và cao hơn chưa thật đúng mức. Một số giảng viên đã qua đào tạo thạc sỹ rồi lại không muốn đi đào tạo tiến sĩ và trình độ cao hơn nữa. Vấn đề này cũng tồn tại nhiều lý do khác nhau từng mỗi người giảng viên. Thứ nhất, về kinh tế, mức thu nhập của đội ngũ giảng viên chưa được bảo đảm nên chưa có kinh phí đi học; Thứ hai, do chính sách đãi ngộ nhằm thu hút nhân tài, sử dụng nhân tài chưa hợp lý. Vấn đề này dẫn tới việc việc đào tạo đội ngũ giảng viên trình độ cao hoặc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các Học viện QĐNDL diễn ra rất chậm chạp. Việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, mặc dù đã có bước phát triển đáng kể, nhưng còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của công tác đào tạo sĩ quan trong thời kỷ mới. Cho nên

110


Đảng ủy, Ban giám đốc, các vụ, viện, khoa phải quan tâm xây dựng dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chủ quan của họ. Mặc dù Đảng, Nhà nước đã đầu tư khá nhiều trong việc này, nhưng chưa đáp ứng đòi hỏi đào tạo đội ngũ sĩ quan hiện này, Cho nên việc tăng ngân sách nhà nước trong công việc này là điều cần thiết. Về chính sách xã hội đối với đội ngũ giảng viên còn được thực hiện chưa đúng mức, nhất là việc giải quyết vấn đề tiền lương, mức thu nhập còn thấp so với nhu cầu chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày và còn rất thấp so với các ngành nghề khác. Nền kinh tế gia đình của nhiều gia đình đội ngũ giảng viên còn gặp nhiều khó khăn và khó phát triển. Suy cho cùng, việc giải quyết mối quan hệ lợi ích chưa thật hợp lý, “lợi ích của mỗi người, của từng tập thể và của toàn xã hội gắn bó hữu cơ với nhau, trong đó lợi ích cá nhân là động lực trực tiếp” [22, tr. 8]. Theo kết quả điều tra 53.10 % đội ngũ giảng viên đòi hỏi nâng cao chính sách xã hội cho hợp lý hơn [phụ lục 10]. Cho nên Đảng, Nhà nước phải nghiên cứu nâng cao chính sách đãi ngộ cho hợp lý hơn, đặc biệt là chính sách đãi ngộ cho đội ngũ giảng viên có thành tích xuất sắc, chính sách đãi ngộ cho đội ngũ giảng viên có học vị, học hàm, chuyên môn cao, đạo đức trong sáng, thùy trung. Việc phong chức vụ, phong quân hàm cho đội ngũ giảng viên còn tồn tại nhiều bất cập, còn có nhiều trường hợp chưa hợp lý, chưa thực hiện theo luật sĩ quan. Cho nên Đảng ủy, Ban giám đốc, các vụ, viện, khoa phải kiên quyết xử lý nghiêm minh theo luật sĩ quan năm 2018. Tất cả những thực trạng đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng, nguyện vọng, đời sống vật chất và đời sống tinh thần của đội ngũ giảng viên nói chung, ảnh hưởng không nhỏ đến phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL nói riêng.

Tóm lại, đánh giá đúng thực trạng nhằm đưa ra hệ thống giải pháp khoa học, sát thực là việc làm cần thiết nhằm phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL hiện nay. Đánh giá, tìm ra những ưu điểm, khuyết điểm và những nguyên nhân của nó. Trên

111


cơ sở đó đề xuất một số giải pháp cơ bản, khoa học, khả thi nhằm phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan.

Từ những kết quả, hạn chế và những nguyên nhân của nó đối với phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên có thể rút ra một số yêu cầu phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL hiện nay:

Một là, Đảng ủy, Ban giám đốc, các vụ, viện, khoa phải tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên ở các Học viện QĐNDL phát huy nhân tố chủ quan, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến phát huy nhân tố chủ quan của họ trong đào tạo sĩ quan. Phải thường xuyên chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao trình độ tri thức, phẩm chất, đạo đức, năng lực sư phạm và ý thức trách nhiệm, tình cảm, ý chí, động cơ, thái độ cho đội ngũ giảng viên.

Hai là, Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng phải thường xuyên nâng cao nhận thức của Đảng ủy, Ban giám đốc, các vụ, viện, khoa về vị trí, vai trò, công tác, chăm lo, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.

Ba là, Đảng ủy, Ban giám đốc, các vụ, viện, khoa phải thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, làm cho đội ngũ giảng viên quán triệt tầm quan trọng của công tác đào tạo sĩ quan, thấy được vị trí, vai trò, danh dự và tầm quan trọng của nghề giảng viên đối với Tổ quốc, Đảng, Nhà nước, nhân dân và chính bản thân đội ngũ giảng viên.

Bốn là, Đảng, Nhà nước phải đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chủ quan của mình trong đào tạo sĩ quan.

Năm là, bản thân đội ngũ giảng viên phải tự nhận thức, tự rèn luyện, tự nâng cao những yếu tố cấu thành nhân tố chủ quan của mình.

Sáu là, đấu tranh chống những quan điểm sai trái ảnh hưởng tới phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên, khắc phục mặt trái của nền kinh thị trường

112


Tiểu kết chương 3

Nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện QĐNDL những năm qua đã có nhiều bước tiến triển và có thành tích rò rệt. Đó là tính tự giác, sáng tạo của độ ngũ giảng viên ở các Học viện QĐNDL được phát huy mạnh mẽ, tạo chuyển biến căn bản về chất lượng giảng dạy, học tập. Tinh thần vượt khó của độ ngũ giảng viên ở các Học viện QĐNDL được phát huy mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo sĩ quan cho Quân đội nhân dân Lào. Tri thức, kinh nghiệm của đội ngũ được nâng cao, tích lũy và phát triển, tỷ lệ đội ngũ giảng viên có trình độ đại học ngày càng tăng lên. Đồng thời, năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức, ý chí của đội ngũ giảng viên ngày càng được phát huy. Họ luôn được chăm sóc sức khỏe.

Những thành tích nêu trên là do nhiều nguyên nhân: Thứ nhất là do Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất thuận lợi, thường xuyên lãnh đạo chỉ huy tạo điều kiện phát triển cho đội ngũ giảng viên. Thứ hai là do Đảng ủy, Ban giám đốc, các vụ, viện, khoa trực tiếp chỉ huy, lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chu quan của họ. Thứ ba là do sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ giảng viên. Nó là kết quả của mối quan hệ biện chứng giữa nhân tố chủ quan của mỗi cá nhân, tập thể đội ngũ giảng viên và điều kiện khách quan cho phép họ phát huy tính tích cực, tự giác hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ của họ trong đào tạo sĩ quan.

Song song với kết quả đạt được của phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên, vẫn còn những hạn chế nhất định cần phải khắc phục. Nó bao gồm những hạn chế về cái khách quan tác động trực tiếp đến phát huy nhân tố chủ quan và những hạn chế về cái chủ quan trong bản thân phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên. Những hạn chế đó là do nhiều nguyên nhân khác nhau tạo thành động lực vận động phát triển trong phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên.

113


Chương 4

MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM PHÁT HUY NHÂN TỐ CHỦ QUAN CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG ĐÀO TẠO SĨ QUAN

Ở CÁC HỌC VIỆN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY


4.1. NHÓM GIẢI PHÁP TẠO MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI ĐỂ PHÁT HUY NHÂN TỐ CHỦ QUAN CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CÁC HỌC VIỆN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO

4.1.1. Tạo môi trường thuận lợi cho phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên trong đào tạo sĩ quan ở các Học viện Quân đội nhân dân Lào

Môi trường là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc phát huy nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên. Cho nên phải xây dựng môi trường sư phạm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chủ quan của mình, như cơ sở vật chất, phương tiện dạy học cũng như xây dựng môi trường dân chủ, công bằng, tiến bộ.

Trước hết, cần đầu tư xây dựng và trang bị cơ sở vật chất, phương tiện, học cụ đủ và hiện đại thì đội ngũ giảng viên có thể sử dụng nhiều phương pháp, nhiều biện pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học viên và có thể phát huy cao độ năng lực thực tiễn sư phạm của họ trong giảng dạy. Song song với đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học, việc đầu tư cơ sở vật chất cũng là một trong những yếu tố quan trọng để chất lượng đào tạo sĩ quan được bảo đảm. Trong những năm qua, từ nguồn kinh phí của Nhà nước và các dự án, cơ sở vật chất các Học viện QĐNDL đã được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học của giảng viên và học viên, nhưng chỉ đáp ứng được một số nhu cầu nào đó mà chưa đáp ứng được những nhu cầu thực tế mà đội ngũ giảng viên đòi hỏi trong giảng dạy của mình.

Trong điều tra khảo sát 52.54 % đội ngũ giảng viên cho rằng yếu tố ảnh hưởng lớn nhất trong việc phát huy tính tích cực của họ là cơ sở vật chất bảo

114


đảm, phương tiện dạy học; 62.14% đội ngũ giảng viên cho rằng cơ sở vật chất còn thiếu, 33.89 cho là cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu. Cho nên nhằm phát huy tối đa nhân tố chủ quan của đội ngũ giảng viên Đảng, Nhà nước phải quan tâm đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất bảo đảm, đường xá, nơi làm việc, nhà ăn, ký túc xá, nơi vui chơi giải trí, phương tiện dạy học, nâng cao hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, sa bàn, dụng cụ, công nghệ thông tin… đủ về số lượng, cao về chất lượng, bảo đảm tính hiện đại theo cách mạng khoa học - công nghệ 4.0 hoặc nhà trường thông minh.

Để đào tạo sĩ quan QĐNDL có chất lượng cao, đáp ứng sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong thời đại công nghệ thông minh đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải đầu tư thật nhiều cơ sở vật chất bảo đảm cho các Học viện QĐNDL. Trước hết, Đảng, Nhà nước phải xây dựng Học viện QĐNDL theo hướng chính quy, chuẩn hóa, hiện đại hóa. Muốn vậy, Đảng, Nhà nước, bộ quốc phòng phải đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất đảm bảo đủ về số lượng, cao về chất lượng cho đội ngũ giảng viên phát huy nhân tố chủ quan của họ. Duy trì, bảo quản, sửa chữa cơ sở vật chất, phương tiện dạy học hiện có, đồng thời đầu tư nhiều hơn nữa cơ sở vật chất, phương tiện dạy học hiện đại kết hợp với bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giảng viên tương xứng với cơ sở vật chất, phương tiện dạy học hiện đại ấy. Bởi vì, cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu, thao trường, bãi tập, phương tiện dạy học hiện đại là yếu tố hết sức quan trọng có ảnh hưởng đến tính tích cực, lòng say mê, nhiệt tình, tự giác, sáng tạo của đội ngũ giảng viên. Tiếp tục nâng cấp hệ thống thư viện, in ấn bảo đảm đủ số lượng giáo trình, giáo khoa, tài liệu tham khảo; xây dựng và kết nối internet để giảng viên có điều kiện tốt trong tìm kiếm thông tin, dữ liệu, chuẩn bị nội dung và thực hành giảng dạy. Xây dựng các phòng đọc, phòng nghiên cứu, phòng thí nghiệm có tính chất chuyên ngành với hệ thống tài liệu ngày càng phong phú. Động viên, khuyến khích, giao nhiệm vụ cho những chuyên ngành chưa có những giáo trình chuẩn nhgiên cứu biên soạn tài liệu nội bộ phục vụ kịp thời cho công tác giảng dạy. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống nhà xường, giảng đường chuyên dụng, phòng thí nghiệm, thao trường,

Xem tất cả 176 trang.

Ngày đăng: 31/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí