Thúc Đẩy Việc Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Tại Pháp


Gian hàng du lịch Việt Nam, tuy chuẩn bị một lượng lớn ấn phẩm và đồ lưu niệm-quảng cáo, cũng đã sử dụng hết. Giới truyền thông Pháp và quốc gia khác, vì nhiều động cơ khác nhau, đều phản ánh về sự kiện này. Tối ngày khai mạc, truyền hình Pháp đã đưa tin và phát phóng sự gần 10 phút về hoạt động của Việt Nam tại Hội Báo.

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp liên ngành. Mô hình tổ chức xúc tiến du lịch ở ngoài nước giữa Tổng cục Du lịch - Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam - Hàng không Việt Nam khẳng định hiệu quả tốt trong dịp Hội báo Nhân đạo tại Pháp vừa qua. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tích cực vận động, cử 02 bí thư thứ nhất thường trực tại gian hàng, phối hợp công tác chuẩn bị và tiếp tân; Chánh, Phó Đại sứ thường xuyên có mặt tại gian Du lịch trong suốt thời gian diễn ra Hội Báo. Ngoài ra, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO, đại diện Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Pháp cũng được huy động phối hợp tổ chức tốt sự kiện [19].

2.2.2.2. Các hoạt động xúc tiến khác


Ngoài việc tham gia một số sự kiện chính, thường niên và quan trọng tại Pháp kể trên, Du lịch Việt Nam còn tham gia một số các hoạt động khác như hội chợ du lịch sinh thái quốc tế ở đảo Réunion, cùng các bộ, ngành liên quan tổ chức các sự kiện tại Pháp để tranh thủ quảng bá Du lịch Việt Nam, tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip của Pháp sang Việt Nam.

* Tham dự Hội chợ sinh thái quốc tế khu vực Ấn Độ Dương tại Réunion thuộc Cộng hòa Pháp năm 2000 và năm 2006. Hội chợ du lịch sinh thái quốc tế khu vực ấn Độ Dương được tổ chức theo định kỳ 3 năm một lần tại thành phố Saint Denis, Réunion thuộc Cộng hòa Pháp.


Việt Nam đã 2 lần tham gia sự kiện này (năm 2000 và 2006) do Tổng cục Du lịch tổ chức. Việc tham gia sự kiện này không đặt hiệu quả kinh doanh lên hàng đầu, chủ yếu là tạo hình ảnh với người dân Pháp tại khu vực đó (gần Châu Phi), đặc biệt là số bà con Việt kiều đang sinh sống tại đảo là người thân trong gia đình Vua Thành Thái những năm đầu thế kỷ, đến nay rất cần thông tin về đất nước nhà. Việc tham gia sự kiện này tạo dựng một hình ảnh chính trị khá tốt với người dân Pháp sinh sống ở khu vực đó cũng như đối với số bà con Việt kiều xa Tổ quốc lâu năm.

Tham gia Hội chợ này thường có khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội chợ được tổ chức theo quy mô lớn, chia làm 6 khu khác nhau trên diện tích gần 30.000m2 và mở cửa cho đại chúng quan tâm đến du lịch tham quan. Bên cạnh gian hàng du lịch, mỗi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tham gia đều có một hoặc một số gian hàng chủ đề giới thiệu chung về đất nước, con người và hoa, cây cảnh đặc trưng của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đó.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Hội chợ do chính quyền thành phố Saint Denis và Hiệp hội xúc tiến kinh tế Réunion đồng chủ trì tổ chức, có sự tài trợ của UNESCO và các hãng lữ hành hàng đầu của Pháp như Havas voyages, Nouvelles Frontières, Bourbon voyages,...Hội chợ thu hút trên 100.000 lượt khách tham quan (chủ yếu là Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mỹ, Canada, Nhật Bản), bình quân mỗi ngày có khoảng 12.000 lượt khách. Trong quá trình diễn ra Hội chợ, còn có các buổi họp báo, hội thảo theo từng chuyên đề về du lịch sinh thái.

Du lịch Việt Nam có gian hàng tại Hội chợ, được thiết kế hoành tráng, thể hiện cảnh sinh hoạt, môi trường cảnh quan tươi đẹp của Việt Nam. Ban Tổ chức và khách tham quan Hội chợ đánh giá cao thiết kế, trang trí hai gian hàng du lịch Việt Nam sau mỗi lần tham dự.

Phân tích hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp - 8


Trước khi khai mạc Hội chợ, Truyền hình Pháp liên tục phát một số phóng sự về Việt Nam và báo chí Réunion có các bài đăng về Việt Nam nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng. Trước và trong thời gian diễn ra Hội chợ, xen kẽ một số hội thảo và họp báo. Nhiều tham luận cảnh báo hiểm họa tiềm ẩn của thiên nhiên đối với môi trường sống, đồng thời nhấn mạnh vai trò của du lịch sinh thái đóng góp cho nỗ lực bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của các cộng đồng địa phương, nhất là trong xu hướng hội nhập toàn cầu hiện nay. Đoàn du lịch Việt Nam cũng đã trả lời phỏng vấn của Réunion radio và báo Le Quotidien của Pháp về định hướng phát triển du lịch sinh thái ở Việt Nam trong tương quan cụ thể với truyền thống thưởng thức nghệ thuật hoa và cây cảnh tinh tế của người Việt.

Trong thời gian diễn ra Hội chợ, đoàn du lịch Việt Nam liên hệ với Chi hội Việt kiều tại Réunion nhằm nắm thêm thông tin và tranh thủ hỗ trợ, tạo cơ sở hợp tác về sau. Nói chung, Việt kiều tại Réunion đều là con cháu hoàng tộc nhà Nguyễn (Vua Thành Thái và Vua Duy Tân), ở tập trung tại ba thành phố lớn được mệnh danh là thành phố “Cộng sản”: Possession, Le Port, Saint Marie. Việt kiều tại Réunion có tinh thần hướng nội cao và mong muốn được đóng góp cho nước nhà. Chủ tịch và Phó Chủ tịch Chi hội Việt kiều tại Réunion đều đến thăm gian hàng và cử người hỗ trợ, giúp dàn dựng, trang trí gian hàng.

Réunion là một tỉnh hải ngoại của Pháp, kinh tế chủ yếu dựa vào chính quốc và được hưởng nhiều ưu đãi của EU cũng như của Nhà nước Pháp. Đời sống khá cao nhưng mang nặng tính chất xã hội tiêu dùng. Phát triển du lịch sinh thái là một trong định hướng chiến lược quan trọng của du lịch Việt Nam nên việc tham gia Hội chợ du lịch sinh thái quốc tế là khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam đối với du khách sở tại của Pháp và một số quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi [.


* Tổ chức đón các đoàn Fam trip, Press trip: Hàng năm, du lịch Việt Nam thường xuyên tổ chức đón các đoàn Famtrip từ Pháp và các nước nói tiếng Pháp sang Việt Nam du lịch, tìm hiểu và quảng bá cho du lịch Việt Nam. Trước kia việc đón Famtrip thường do các doanh nghiệp du lịch tự tổ chức theo mức độ quan hệ của doanh nghiệp với đối tác nước ngoài. Tuy nhiên từ năm 2000 trở về đây, với Chương trình hành động quốc gia về Du lịch của các giai đoạn, việc đón các đoàn Famtrip đã do Tổng cục du lịch chủ trì tổ chức, quy mô, hình thức và chất lượng được nâng lên rõ rệt.

Chương trình hành động quôc gia về du lịch có hẳn một nội dung về đón các đoàn Fam và Press nhằm tăng cường công tác quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam. Các hãng lữ hành lớn, các cơ quan quản lý du lịch, các phóng viên báo, đài nổi tiếng của Pháp được mời sang Việt Nam theo tinh thần phía Bạn tự lo vé máy bay quốc tế, ta lo các dịch vụ trong nứoc trong thời gian Đoàn ở Việt Nam.

Nhìn chung việc tổ chức đón các đoàn Fam hoặc Press Pháp sang Việt Nam tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm và sau đó họ về nước quảng bá giúp du lịch Việt Nam theo kênh riêng của họ là cách làm có hiệu quả cả về kinh tế lẫn chính trị. Với nguồn kinh phí từ Chương trình quốc gia, ta vừa tạo được hình ảnh về chất lượng dịch vụ du lịch với bạn, vừa sử dụng ngân sách đó cho các dịch vụ trong nước. Cách làm này đã được rất nhiều nước áp dụng từ lâu.

* Các hoạt động tại Pháp của các Bộ, ngành có liên quan: Hiện nay, du lịch Việt Nam thường xuyên phối hợp cùng một số bộ, ngành liên quan như Ngoại giao, Văn hoá, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hàng không Việt Nam... tổ chức các sự kiện về Việt Nam ở nước ngoài, qua đó tranh thủ quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam.


Tại một số thị trường du lịch trọng điểm như Pháp, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Anh..., thời gian qua, Du lịch Việt Nam đã kết hợp với hoạt động của một số ngành khác tổ chức những sự kiện, chương trình phát động thị trường, tổ chức tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế, chương trình roadshow, giới thiệu điểm đến, đường bay mới... Những chương trình phát động thị trường, giới thiệu điểm đến thường được tổ chức kết hợp với hoạt động của một số ngành khác tạo thành những sự kiện mang tính tổng thể như tuần lễ văn hóa - du lịch, tuần lễ văn hóa và ẩm thực Việt Nam, Ngày Việt Nam.

Việc phối hợp tổ chức các sự kiện như Ngày Việt Nam, Tuần lễ Việt Nam, ẩm thực Việt Nam... hay cùng các bộ, ngành tham gia các sự kiện mang tính xã hội, chính trị, kinh tế ở nước ngoài như Hội Báo Nhân đạo, Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại Paris... là những hoạt động góp phần tích cực và hiệu quả vào việc quảng bá, xúc tiến hình ảnh Việt Nam nói chung và hình ảnh du lịch Việt Nam nói riêng tới Pháp và các nước trên thế giới. Mới đây nhất, nhân chuyến thăm Pháp chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam đã tổ chức Ngày Việt Nam tại Pháp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và cắt băng khai mạc, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam tới sự kiện này và tới thị trường du lịch truyền thống và giàu tiềm năng này.

2.2.2.3. Thúc đẩy việc thành lập Văn phòng đại diện tại Pháp


Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt, các nước có du lịch phát triển đều thành lập văn phòng du lịch quốc gia ở nước ngoài nhằm đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tạo hình ảnh một điểm đến du lịch hấp dẫn để thu hút khách. Một số nước ở châu Á như Thái Lan có trên 20 Văn phòng Du lịch quốc gia đặt tại trên 20 nước trên thế giới đã góp phần không nhỏ làm cho Thái Lan trở thành một trong những nước có ngành Du lịch phát triển nhanh và mạnh ở châu Á.


Một số nước khác như Singapore, Malaysia... mỗi nước cũng đều có trên dưới 20 văn phòng đại diện tại nước ngoài làm công tác quảng bá du lịch. Nhỏ bé và du lịch còn yếu như Du lịch Lào, mặc dù chưa phát triển nhưng cũng đã có một Văn phòng đại diện Du lịch quốc gia tại Băngkokđể học hỏi, thu thập kinh nghiệm, qua đó thu hút khách từ Thái Lan sang Lào. Tại Paris-Pháp, Hiệp hội Văn phòng du lịch quốc gia các nước gồm hơn 60 thành viên đại diện cho các nước và lãnh thổ trên thế giới thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, cách thức quảng bá lẫn nhau. Khối ASEAN cũng có các chi hội Văn phòng Du lịch các nước thành viên ở nước ngoài.

Đến nay, Du lịch Việt Nam chưa có Văn phòng đại diện quốc gia ở nước ngoài. Hiện một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế Việt Nam có văn phòng đại diện tại một số thị trường trọng điểm như Pháp, Italia, Đức, Thái Lan, Nhật Bản, Nga, Singapore, Mỹ..., để quảng cáo, tiếp thị thu hút và khai thác khách, góp phần tăng lượng khách quốc tế vào Việt Nam du lịch. Vì là đại diện cho doanh nghiệp nên hoạt động của các văn phòng này thuần tuý mang tính độc lâp, đi sâu vào các hoạt động cụ thể của doanh nghiệp, tour tuyến, giá cả cụ thể nhằm đạt các mục tiêu, lợi nhuận mà doanh nghiệp đặt ra. Nó thiếu một định hướng chung và các văn phòng này hầu như không phối hợp được với nhau trong xúc tiến quảng bá hình ảnh chung cho Du lịch Việt Nam. Chính vì lẽ đó mà hiện nay công tác xúc tiến, quảng bá cho du lịch Việt Nam ở thị trường ngoài nước không thống nhất, hiệu quả thấp.

Việc không có đại diện du lịch ở nước ngoài đã đặt Du lịch Việt Nam trước những thách thức lớn, thiếu thông tin trực tiếp từ các thị trường, lúng túng trong định hướng thị trường. Với tư thế đại diện du lịch quốc gia, Văn phòng sẽ chủ động trong tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người và Du lịch Việt Nam, thận lợi trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến du lịch ở thị trường du lịch đó. Văn phòng có thể tham gia vào mạng lưới các


Văn phòng du lịch quốc gia các nước như tại Paris, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm. Văn phòng sẽ là cầu nối với khách, là sợi dây liên hệ trực tiếp, bảo đảm với du khách, nhất là những khách du lịch còn ít hiểu biết về Việt Nam, về các thông tin du lịch chính thức từ Việt Nam [15].

Trước thực tế và nhu cầu của Ngành, nhằm phát triển Du lịch trở thành Ngành kinh tế mũi nhọn, sau khi nghiên cứu, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép thành lập thí điểm Văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Pháp và Nhật là hai thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam trong giai đoạn này. Do vậy việc thúc đẩy để sớm thành lập Văn phòng đại điện Du lịch quốc gia tại Pháp là một yêu cầu cấp thiết, là một yếu tốa quan trọng trong Chiến lược phát triển Ngành. Trong bối cảnh và chủ trương sáp nhập bộ hiện nay, một bộ đa ngành, khi Du lịch ở trong Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch thì rõ ràng đây là cơ hội tốt để hai ngành Văn hoá và Du lịch phối hợp cùng nhau xây dựng một ngôi nhà chung trên đất Pháp, cùng nhau xây dựng một hình ảnh Việt Nam, góp phần thúc đẩy khách quốc tế đến Việt Nam du lịch.

2.2.2.4. Kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến của Du lịch Việt Nam trong thời gian qua

Từ năm 2000, với kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thông qua Chương trình hành động quốc gia về Du lịch các giai đoạn 2000 – 2005 và 2006 – 2010, các hoạt động xúc tiến quảng bá cho Ngành du lịch Việt Nam do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch chủ trì đã có những thay đổi, chuyển biến đáng kể cả về chất lượng lẫn số lượng, hình thức.

Riêng chi phí dành cho các hoạt động xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước, bao gồm sản xuất ấn, vật phẩm du lịch; tham gia các sự kiện và tổ chức


các sự kiện du lịch ở trong nước và ngoài nước, tổ chức đoan các đoàn fam và press nước ngoài vào Việt Nam.. là trên dưới 20 tỷ đồng Việt Nam [22]. Đây là con số rất khiêm tốn so với kinh phí một số nước du lịch phát triển trong khu vực dành cho xúc tiến du lịch như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia... Chính vì nguồn ngân sách cấp cho xúc tiến du lịch còn hạn chế nên việc tham gia và tổ chức các sự kiện du lịch của Việt Nam chưa thực sự như mong muốn.

Để có thể tổ chức hoành tráng những sự kiện ở nước ngoài, quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài đòi hỏi một nguồn kinh phí dành cho nó khá lớn. Đối với thị trường tiềm năng, truyền thống Pháp, kinh phí chi cho các hoạt động xúc tiến quảng bá như tham dự hội chợ, hội thảo, ấn phẩm tiếng Pháp, vật phẩm quảng bá, tuyên truyền trên một số phương tiện truyền thông… thời gian qua khoảng trên 1 tỷ đồng, đây là một con số rất khiêm tốn.‌

2.3. Đánh giá hoạt động xúc tiến của Du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp

2.3.1. Kết quả điều tra về tác động của các hoạt động xúc tiến của du lịch Việt Nam đối với du khách Pháp đến Việt Nam

2.3.1.1. Mô tả quá trình điều tra:


a. Mẫu điều tra:


Việc điều tra tác động của hoạt động xúc tiến của Du lịch Việt Nam đến thị trường Pháp được tiến hành đối với những du khách Pháp đi du lịch tại Việt Nam được theo phương pháp lựa chọn ngẫu nhiên theo thời gian.

Mẫu điều tra được lựa chọn từ khách đi du lịch đi theo đoàn của một số công ty lữ hành lớn tại Việt Nam như Vietnamtourism-Hanoi, Saigontourist,

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 09/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí