Định Hướng Và Giải Pháp Nâng Cao Mức Độ Nhận Diện Của Khách Hàng Đối Với Thương Hiệu Cà Phê Mộc Nguyên Trên Địa Bàn Thành Phố Đà Nẵng.

các yếu tố khác giữ nguyên thì sẽ làm cho mức độ nhận biết của thương hiệu cũng biến động cùng chiều 0,132 đơn vị.

Khi hệ số 3 bằng 0,153 có nghĩa là khi slogan thay đổi 1 đơn vị trong khi các yếu tố khác giữ nguyên thì sẽ làm cho mức độ nhận biết của thương hiệu cũng biến động cùng chiều 0,153 đơn vị.

Khi hệ số 4 bằng 0,205 có nghĩa là khi thiết kế bao bì thay đổi 1 đơn vị trong khi các yếu tố khác giữ nguyên thì sẽ làm cho mức độ nhận biết của thương hiệu cũng biến động cùng chiều 0,205 đơn vị.

Khi hệ số 5 bằng 0,108 có nghĩa là khi quảng cáo thay đổi 1 đơn vị trong khi các yếu tố khác giữ nguyên thì sẽ làm cho mức độ nhận biết của thương hiệu cũng biến động cùng chiều 0,108 đơn vị.

- Yếu tố thiết kế bao bì có tác động mạnh nhất đến mức độ nhận biết của thương hiệu và yếu tố có tác động yếu nhất trong tất cả 5 yếu tố đó là quảng cáo, tuy nhiên hệ số của các yếu tố cho thấy, sự tác động của các yếu tố đến mức độ nhận biết thương hiệu là không chênh lệch nhau quá lớn.

Nhận xét chung:

Từ kết quả khảo sát cho thấy rằng, mức độ nhận biết thương hiệu cà phê Mộc Nguyên có 7 nhân tố ảnh hưởng đó là: Tên thương hiệu, logo, slogan, đồng phục nhân viên, thiết kế bao bì, giá, quảng cáo. Sau khi thực hiện kiểm định độ tin cậy của các biến độc lập và biến phụ thuộc, sau đó đưa vào phân tích nhân tố EFA, phân tích tương quan Person, hồi quy tuyến tính để kiểm tra độ phù hợp mô hình thì kết quả cho ra 5 nhân tố có tác động chính đến mức độ nhận biết thương hiệu cà phê Mộc Nguyên đó là Tên thương hiệu, logo, slogan, thiết kế bao bì, quảng cáo. Như vậy ta thấy được hai yếu tố giá và đồng phục nhân viên được khách hàng đánh giá là ít tác động đến mức độ nhận biết của thương hiệu, còn năm yếu tố còn lại được đánh giá có tác động mạnh đến mức độ nhận biết của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên. Qua kết quả phân tích các yếu tố tác động đến mức độ nhận biết thương hiệu cà phê Mộc Nguyên, tôi nhận thấy các ưu điểm và nhược điểm hiện có và tôi đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng nhận biết của khách hàng đối với thương hiêu cà phê Mộc Nguyên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ MỘC NGUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG.


3.1 Định hướng thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.

3.1.1 Thuận lợi và khó khăn:

- Thuận lợi:

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự nhận diện thương hiệu của khách hàng đối với công ty cà phê Mộc Nguyên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng - 13

*Thị trường:

Người dân từ thành thị đến nông thôn, từ công nhân, dân tri thức...có lẽ không người nào không một lần thử qua thức uống này. Chính vì vậy, thói quen uống cà phê của người Việt đã nâng lên một tầm mới, trở thành một trong những nét văn hóa đặc sắc trong mắt bạn bè quốc tế.

Ngày nay, ở các thành phố lớn quán cà phê mọc lên như nấm, gần như cứ ra khỏi nhà là gặp quán cà phê. Ở trong các con hẻm nhỏ, mỗi sáng, chúng ta dễ dàng bắt gặp các ông xe ôm, các cụ già ngồi bên lề đường vừa nhâm nhi ly cà phê vừa đọc báo. Điều đó gần như đã trở thành thói quen của họ trước khi bắt đầu một ngày mới.

Còn đối với những người làm công nhân, dân văn phòng...do không có thời gian, phải vội vàng đến chỗ làm, chính vì vậy trên đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều cảnh họ dừng lại bên đường mua vội ly cà phê mang đi.

Vào cuối tuần người ta tìm đến các quán cà phê để nhâm nhi ly cà phê cùng bạn bè, cùng chia sẻ những vui buồn sau một tuần làm việc. Thậm chí có người lại thích được một mình vừa nhâm nhi ly cà phê vừa suy ngẫm về mọi thứ.

*Công ty:

Nhân viên tại công ty có nhiều năm kinh nghiệm, Khâu sản xuất được trang thiệt bị với những máy móc công nghệ cao, bộ phận sản xuất cà phê có độ chuyên môn cao, luôn cập nhật những xu hướng uống cá phê mới lạ của khách hàng để cho ra những hạt cà phê tuyệt hảo đến tay người tiêu dùng.

Bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng làm việc với tần suất cao, luôn gọi

lại những khách hàng đã qua sử dụng cà phê để từ đó ghi nhận những đóng góp ý

kiến của khách hàng.

Có nguồn nguyên liệu sạch đảm bảo được chất lượng.

- Khó khăn

Do nhu cầu sử dụng cà phê ngày càng cao của khách hàng, trên thị trường dần xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh hơn với quy mô ngày càng lớn. Nếu thương hiệu cà phê Mộc Nguyên muốn đứng vững trên thị trường cần có tạo ra những điểm khác biệt, luôn nâng cao chất lượng từ khâu sản xuất đến khâu chăm sóc khách hàng.

Hiện nay các phương tiện quảng bá thương hiệu cần phải có những cải tiến và phát huy mạnh mẽ.

Slogan rất quan trọng trong nhận biết thương hiệu vì slogan trong kinh doanh được hiểu là một thông điệp truyền tải ngắn gọn nhất đến khách hàng bằng từ ngữ dể nhớ, dể hiểu, có sức thu hút cao về ý nghĩa, âm thanh. Slogan là sự cam kết về giá trị, chất lượng sản phẩm của thương hiệu với khách hàng. Nhưng đối với thương hiệu cà phê Mộc Nguyên được đánh giá chưa cao.

3.1.2.Định hướng và mục tiêu cần đạt được đối với thương hiệu cà phê Mộc Nguyên

- Từ kết quả phân tích từ chương hai ta thấy được rằng các yếu tố như tên thương hiệu, logo, slogan, thiết kế bao bì và quảng cáo có mối liên hệ chặt chẽ đến mức độ nhận biết thương hiệu. Vì vậy doanh nghiệp cần có những định hướng và cải tiến để phù hợp với sự phát triển của thị trường, khi mà trên thị trường đang dần trở nên nhiều các mối nguy hiểm.

- Hiện nay internet trở nên phổ biến, nhiều kênh bán hàng phát triển mạnh mẽ, do vậy thương hiệu cần phải có những cải tiến và thay đổi trong hình thức quảng cáo và cần tham gia vào hoạt động truyền thông nhiều hơn như chạy quảng cáo trên facebook. Thiết kế website thu hút khách hàng hơn, có những video giới về nguồn nguyên liêụ và quy trình sản xuất …

- Bên cạnh đó cần đạo tạo và tuyển dụng nhân sự để đảm bảo chất lượng công việc được thực hiện tốt nhất. Cần giữ hình ảnh thương hiệu tốt đẹp nhất trong tâm trí khách hàng.

3.2 Giải pháp

3.2.1 Giải pháp đối với tên thương hiệu:

- Tên thương hiệu tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời cũng giúp khách hàng dễ gọi, dễ nhớ, dễ ấn tượng. Tên thương hiệu tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, và cũng giúp khách hàng dễ gọi, dễ nhớ, dễ ấn tượng. Tên thương hiệu đóng vai trò chính, trọng tâm đối với bất cứ một chương trình phát triển thương hiệu nào đó của doanh nghiệp. Tên thương hiệu được xem là cách để nhận biết, phân biệt giữ doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Vì vậy cần phải quảng bá tên thương hiệu nhiều hơn, để khách hàng dễ dàng nhận biết bằng cách như: chạy quảng cáo, tài trợ pano, áp phích, tham gia một số chương trình có tại Đà Nẵng, tham gia những lễ hội triển lãm bán hàng, phát triển kênh bán hàng lẻ mạnh hơn, tiếp cận những quầy bán hàng như siêu thị , những cửa hàng tiện lợi, để khách hàng nhớ tới thương hiệu dễ dàng hơn và cụ thể như sau:

Chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, hiện nay Facebook đưuọc sử dụng rộng rãi, việc chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội là rất hiệu quả, làm tăng mức độ nhận biết và ghi nhớ đối với khách hàng.

Tài trợ dù, pano, áp phích: Việc tài trợ và hỗ trợ kinh doanh cho khách hàng bằng bảng hiệu, dù, phano, áp phích, giúp cho sự hài lòng của khách hàng ngày càng được nâng cao, đồng thời giúp tăng khả năng nhận biết đối với thương hiệu vì trên dù, pano, áp phích, đều có tên thương hiệu.

Tiếp cận các kệ hàng ở siêu thị vừa và nhỏ: Khi sản phẩm được đặt ở những vị trí như thế này sẽ giúp tăng năng lực cạnh tranh, chất lượng và uy tín của sản phẩm ngày càng được nâng cao, bên cạnh đó còn giúp cho khách hàng dễ dàng mua sản phẩm và tăng khả năng nhận biết của khách hàng.

Cần phát triển kênh phân phối bán hàng mạnh hơn, để khách hàng có thể dễ dàng trong việc tìm kiếm sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ, khi hệ thống bán hàng càng mạnh thì chứng tỏ mức độ liên kết kinh doanh càng lớn, tên tuổi thương hiệu sẽ được biết đến rộng rãi hơn, dễ dàng trong việc mở rộng quy mô

sản phẩm.

Mở các tài khoản của trang mạng xã hội, bật chế độ bình luận và đánh giá, để nhận các phản hồi từ khách hàng, từ đó để sớm giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

3.2.2 Giải pháp đối với logo

- Khi khách hàng muốn mua một sản phẩm hay lựa chọn một dịch vụ nào đó thì logo là điều đầu tiên họ thấy. Vì thế điều cốt yếu là logo phải để lại ấn tượng lâu dài. Vậy nên công ty cần quảng bá hình logo rộng rãi, hình ảnh to và rõ ràng hơn, tặng khách hàng ly có in logo thương hiệu cà phê Mộc Nguyên nhiều hơn, in logo trên pano và áp phích to rõ ràng để khách hàng dễ nhìn thấy, Yêu cầu nhân viên khi đến tiếp thị hàng của công ty phải mặc áo đồng phục của công ty có in hình logo cà phê Mộc Nguyên cỡ lớn vừa sau lưng và logo nhỏ bên ngực trái của áo….

- Bên cạnh đó cần tham gia nhiều các hoạt động như thiện nguyện, các giải bóng đá, tài trợ đồng phục cho các hoạt động thể thao… vì đây là những nơi hội tụ nhiều khán giả, là dịp để có thể quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng.

- Một công ty muốn logo của mình được biết đến rộng rãi thì phải có những sản phẩm hay dịch vụ tốt cũng như thương hiệu thực sự mạnh mẽ.

3.2.3 Giải pháp đối với Slogan

- Slogan sẽ giúp thương hiệu tạo ra sự khác biệt với đối thủ, đồng thời là thể hiện cho toàn bộ sứ mệnh, nhiệm vụ của doanh nghiệp, qua điều cuộc điều tra khảo sát và kết quả ở chương hai cho ta thấy, khách hàng nhận biết slogan của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên chiếm 35,56% với con số này là chưa cao, khách hàng chưa nhận biết nhiều về câu slogan của thương hiệu. Trong khi slogan rất quan trọng, nó như là bộ mặt của doanh nghiệp, slogan hiệu quả là slogan đi sâu vào tâm trí người đọc, nhắc đến là nghĩ ngay đến thương hiệu, đến sản phẩm đó.

- Giải pháp cho slogan đối với thương hiệu là:

Khi quảng cáo qua mạng xã hội cần gắn liền với slogan của thương hiệu, tạo ra sự ấn tượng, lạ lẫm để khách hàng khi nhìn vào có thể đọc, tạo nên mức độ nhận biết đối với khách hàng.

Cần in slogan trên bao bì dưới logo để khi được trưng bày để bán, khách hàng dễ dàng nhận thấy.

Thường xuyên tham gia các hoạt động tài trợ, từ thiện, triển lãm bán hàng

để khách hàng quen với thương hiệu.

Tăng cường telesales xin phép khách hàng đến tiếp thị dùng thử hàng cà phê, để tăng khả năng nhận biết và đồng thời giới thiệu thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.

Các chương trình quảng cáo nên lồng ghép câu Slogan vào trong khung hình quảng cáo sao cho hợp lí và hài hòa, để khách hàng cảm nhận được thông điệp ý nghĩa mà công ty muốn mang lại cho khách hàng.

3.2.4 Giải pháp đối với thiết kế bao bì

- Cùng với sản phẩm, bao bì đi kèm được coi là “bộ mặt” của thương hiệu, thể hiện thành quả từ mọi nỗ lực nghiên cứu, sản xuất và cống hiến của cả một doanh nghiệp. Nhìn vào bao bì đó, công chúng có thể đánh giá quy mô hoạt động và chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp. Bao bì cần phải thể hiện được những dấu ấn riêng, đặc trưng riêng của thương hiệu, đảm bảo khiến khách hàng ghi nhớ và phân biệt được bạn và những đối thủ khác. Hơn tất cả, nhận diện thương hiệu chính là yếu tố giúp bao bì đáp ứng được yêu cầu đó. Vì vậy cần có những giải pháp cần thiết để tạo nên ấn tượng đối với thiết kế bao bì và bên cạnh đó sẽ làm khác biệt với đối thủ cạnh tranh:

Bao bì cần in rõ ràng những thông tin: hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng, tên thương hiệu, logo, slogan…

Bao bì hiện nay của công ty bằng giấy nên có màu hơi tối làm cho những thông tin không được chú ý lắm, cần làm màu bao bì tươi sáng lên một chút để những thông tin và logo được rõ ràng hơn.

Tăng cường đến tiếp thị pha cà phê khách thử trực tiếp tại quán, vì trong thời gian pha khách hàng có thể đọc những thông tin trên bao bì sản phẩm, cũng như để lại cà phê khách hàng thử những lần tiếp theo, để tăng mức độ nhận biết của khách hàng khi sản phẩm có tại quầy của quán.

Đặt tên gọi ở vị trí trung tâm bao bì: vì đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng

nhất tạo nên khả năng nhận biết, gợi nhớ và phân biệt. Tên gọi cần đặt vị trí trung tâm hoặc nơi dễ nhìn nhất để thể hiện được tinh thần của sản phẩm và thu hút sự quan sát của khách hàng.

Màu sắc cần kết hợp lại vì màu giấy và màu logo tạo cảm giác tối, cần kết hợp màu phù hợp hơn để gây sự chú ý đối với khách hàng.

Cần chú ý đến bố cục của bao bì vì khi bao bì có bố cụ được sắp xếp đặc biệt, tạo ra sức hút người xem sẽ giúp khách hàng nhớ lâu, tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

3.2.5 Giải pháp đối với hoạt động truyền thông.

- Quảng cáo đối với các thương hiệu là một công cụ tiếp thị quan trọng giúp thương hiệu đạt được mục tiêu truyền thông. Nhờ chức năng thông tin quảng cáo, công ty có thể nhanh chóng thông báo cho thị trường. Ngoài ra, quảng cáo là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ bán hàng và giảm chi phí phân phối cho công ty. Cũng như hỗ trợ cho chiến lược sản phẩm, giá cả và phân phối. Vậy nên cần có những giải pháp để có thể nâng cao quảng cáo thương hiệu ra thị trường.

Chạy quảng cáo ở những trang website bán hàng và quảng cáo trên các kênh truyền thông khác nhau, quảng cáo qua mạng xã hội như zalo, facebook…

Quảng cáo qua pano, áp phích lớn đặt ở những nơi đông người và dễ dàng nhìn thấy.

Tăng số lượng nhân viên tiếp thị sản phẩm và telesale để có thể giới thiệu

thương hiệu trực tiếp đến với khách hàng.

Quảng cáo qua các chương trình sự kiện: công ty cần cố gắng để có thể đưa

hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng dễ dàng hơn.

Tham gia vào các giải bóng đá, điền kinh, các giải golf vì đây là những nơi hội tụ những khách hàng tiềm năng rất nhiều, vậy nên khi tài trợ hoặc tham gia sẽ dễ dàng đưa hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng.

Đặt các biển hiệu quảng cáo của công ty tại những nơi dễ nhìn và nhiều

người qua lại như ở các ngã ba, ngã tư…

Quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh là những nơi rất hiệu quả

trong việc quảng bá thương hiệu. Nhưng đây cũng là phương tiện truyền thông tốn kém nhất, cần cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn phương thức quảng cáo này.

Quảng bá bằng cách gửi thư điện tử: tìm kiếm danh sách email khách hàng tiềm năng hoặc kết bạn zalo thông qua số điện thoại, sau đó gửi tài liệu về sản phẩm, quảng cáo các sản phẩm hiện có của công ty.

Tham gia các cuộc thảo luận diễn đàn công nghiệp, thương mại, thiết lập tài khoản trên các trang mạng xã hội, để từ đó quảng bá thương hiệu để khách hàng dễ dàng biết đến.

Thuê dịch vụ quảng cáo ngoài: Thuê công ty PR để quảng bá thương hiệu dưới hình thức viết tin tức và thông tin báo chí.

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 08/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí