Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang - 14

5.2.2.1 Chính sách lãi suất

Lãi suất là một công cụ quan trọng để Ngân hàng huy động vốn hiện có trong dân cư, doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng,.. Chính sách lãi suất chỉ phát huy hiệu lực đối với việc huy động vốn trong điều kiện kinh tế ổn định và giá cả ít biến động.

Sử dụng chính sách lãi suất hợp lý sẽ thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn trong xã hội, kích thích các tổ chức kinh tế sử dụng nguồn vốn có hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Chính sách lãi suất phải được xây dựng trên cơ sở kế hoạch và thực tiễn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của từng thời kỳ.

Để giúp cho NHTM có được lãi suất hợp lý, thu hút nhiều nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư đồng thời đẩy mạnh chính sách cho vay mang lại lợi nhuận cho ngân hàng, giảm khối lượng tiền trong lưu thông NHNN phải sử dụng linh hoạt chính sách lãi suất trong quản lý hoạt động kinh doanh của các NHTM, chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chính sách lãi suất chiết khấu, tái chiết khấu vì dây là điều kiện chủ yếu tác động vào việc thực hiện chính sách lãi suất của NHTM.


5.2.2.2 Thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra

NHNN phải thực hiện tốt chính sách quản lý nhà nước, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm làm thất thoát nguồn vốn của Nhà nước, của nhân dân, đưa hệ thống các TCTD đi vào nề nếp và có hiệu quả, không ngừng nâng cao uy tín của hệ thống Ngân hàng trong nền kinh tế.

5.2.2.3. Mở rộng mức bảo hiểm tiền gửi

Trong cơ chế thị trường, việc lỗ lãi trong kinh doanh là một điều tất yếu. Nếu Ngân hàng hoạt động tốt, kinh doanh có lãi thì sẽ có nhiều khách hàng gửi tiền và ngược lại, nếu Ngân hàng làm ăn không tốt sẽ gặp rủi ro, rủi ro trong hoạt động kinh doanh, điều đó ảnh hưởng đến việc gửi tiền và rút tiền ở Ngân hàng. Do đó để khách hàng yên tâm gửi tiền vào Ngân hàng, Sacombank CN Tiền Giang đã tham gia bảo hiểm tiền gửi và cần tiếp tục hoạt động này. Tuy nhiên, mức bồi thường thiệt hại rủi ro vẫn chưa thỏa đáng không kích thích khách hàng có cơ số tiền gửi lớn vào Ngân hàng. Kiến nghị NHNN nên có chính sách bảo hiểm tiền gửi giống như chính sách bảo hiểm các loại tài sản khác. Như vậy giúp khách hàng yên tâm gửi tiền vào Ngân hàng.

5.2.3. Kiến nghị với chính quyền địa phương

Ổn định môi trường sống cho người dân, đảm bảo an ninh trật tự và thuận tiện cho hoạt động kinh doanh của NHTM. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cải thiện đời sống cho những gia đình khó khăn, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển, nâng cao đời sống tin thần cho người dân.

Tuyên truyền khuyến khích người dân chi tiêu tiết kiệm nhằm tăng cường nguồn tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm ở Ngân hàng.

5.2.4. Kiến nghị đối với Sacombank

Sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên khi Chính phủ hoặc NHNN có những chính sách thay đổi có liên quan đến hoạt động của Sacombank CN Tiền Giang, sớm ban hành hướng dẫn kịp thời, đồng bộ tạo điều kiện cho Ngân hàng có cơ sở hoạt động nhịp nhàng, đúng quy định, tránh tâm lý không ổn định trong dân chúng từ đó ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng.

Tiếp tục khuyến khích, giúp đỡ, hỗ trợ chi nhánh, PGD mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ nhằm gia tăng thi phần, tăng nguồn vốn huy động. Ngoài ra, việc mở rộng các địa điểm nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tăng cao của dân cư và các doanh nghiệp trên địa bàn đồng thời tạo điều kiện giao dịch thuận lợi cho khách hàng.

Thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường để đưa ra những sản phẩm TGTK mới lạ, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Cần cải thiện thủ tục giấy tờ, các nghiệp vụ vừa đơn giản rỏ ràng vừ nhanh chống nhưng vẫn đảm bảo tín an toàn cho khách hàng.


Hỗ trợ cơ sở vật chất kịp thời, nhanh chóng tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình kinh doanh.

5.3. HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI

Nghiên cứu còn tồn tại một số hạn chế cơ bản mà tác giả có thể nhận thấy được như:

- Số lượng mẫu trong nghiên cứu là 100, còn ít so với một nghiên cứu định lượng. Do đối tượng khảo sát là những người đang gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng ở tỉnh Tiền Giang nên nghiên cứu chỉ đại diện cho một nhóm đối tượng.

- Quyết định gửi tiền chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố nhưng đề tài chỉ tập trung vào mười nhân tố được lựa chọn nghiên cứu, một số yếu tố chưa được đề cập đến như: hệ thống kênh phân phối, cơ sở thiết bị, vật chất, học vấn của khách hàng, tình trạng hôn nhân,…

- Hạn chế của phương pháp thiết kế bảng câu hỏi phỏng vấn, thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu.

- Giải pháp còn mang tính định tính và chưa đánh giá được những trở ngại khi thực hiện các giải pháp trên.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Báo cáo thường niên Sacombank 2014. Định hướng hoạt động và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc. 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. NXB Hồng Đức.

Lê Thị Bích Ngọc. 2014. Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền và lượng tiền gửi tiết kiệ của khách hàng cá nhân trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Luận văn tốt nghiệp cử nhân kinh tế, hệ Đại học, Trường Đại học Cần Thơ.

Mai Văn Nam. 2008. Tài liệu giảng dạy. Giáo trình kinh tế lượng.

Nguyễn Đình Thọ. 2014. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. NXB Lao động – Xã hội.

Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước số 1160/2004/QĐ-NHNN ngày 13/9/2004. Về việc ban hành quy chế về tiền gửi tiết kiệm.

Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước số 47/2006/QĐ-NHNN ngày 25/9/2006. Về việc ban hành quy chế về tiền gửi tiết kiệm.

Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước số 2589/QĐ- NHNN ngày 17/12/2015. Về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, Ngân hàng nước ngoài theo quy định thông tư số 06/2014/TT-NHNN ngày 17/03/2014.

Võ Thị Trúc Phương. 2016. Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền và lượng tiền gửi tiết kiệ của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình – chi nhánh Cần Thơ, phòng giao dịch Cái Răng. Luận văn tốt nghiệp cử nhân kinh tế, hệ Đại học, Trường Đại học Tây Đô.


PHỤ LỤC 1 BẢNG CÂU HỎI

Ngày phỏng vấn:………/………./…….. Số TT mẫu:……...

A. PHẦN GIỚI THIỆU

Chào Anh/Chị!

Tôi tên là Võ Thị Kim Ngọc, sinh viên ngành Tài Chính - Ngân Hàng thuộc khoa Kế Toán – Tài Chính Ngân Hàng trường Đại học Tây Đô. Hiện tôi đang thực hiện đề tài nghiên cứu: “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín chi nhánh Tiền Giang (2014 – 2016)”. Anh/Chị vui lòng dành chút thời gian quý báu để trả lời một số câu hỏi có liên quan đến chủ đề nghiên cứu. Tất cả ý kiến của Anh/Chị đều mang giá trị thực tế và có ý nghĩa hết sức quý giá cho nghiên cứu, đồng thời giúp tôi hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp của mình. Tôi xin cam đoan những thông tin Anh/Chị cung cấp sẽ được giữ bí mật tuyệt đối và chỉ phục vụ cho mục tiêu nghiên cứu.

Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Anh/Chị!

B. PHẦN SÀN LỌC

Xin vui lòng cho biết hiện tại Anh/ Chị có đang gửi tiền tiết kiệm hay không?

Có Tiếp tục

Không Ngưng

C. PHẦN THÔNG TIN KHÁCH HÀNG


Họ và Tên : …………………………………………………………………

Tuổi:……………………………….

Giới tính:…………………

Địa chỉ liên lạc: ……………………………………………………………


1) Hiện tại Anh/Chị có đang gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hay không?

Có (Vui lòng trả lời từ câu hỏi số 4)

Không (Vui lòng trả lời tất cả các câu hỏi)

2) Anh/Chị vui lòng cho biết tại sao lại chọn ngân hàng khác mà không chọn Sacombank?(Có thể chọn nhiều câu hỏi)

Lãi suất hợp lý

Có người quen trong ngân hàng

Vị trí giao dịch gần nhà

Uy tín ngân hàng cao

Thái độ phục vụ của nhân viên

Khuyến mãi nhiều hơn

Khác:……………….


3) Sắp tới Anh/Chị có nghĩ sẽ đến giao dịch với Sacombank hay không?

Không

4) Anh/Chị vui lòng cho biết mục đích mục đích gửi tiền tại ngân hàng là gì? (Có thể chọn nhiều câu trả lời)

Sinh lời

Duy trì cuộc sống ổn định

Nơi cất giữ an toàn

Dự phòng

Kênh đầu tư an toàn

Khác………………….

5) Anh/Chị vui lòng cho biết trước khi quyết định gửi tiền tiết kiệm Anh/Chị tìm kiếm thông tin ngân hàng thông qua hình thức nào?


Bạn bè người thân giới thiệu

Được nhân viên ngân hàng tiếp thị

Tivi

Bảng quảng cáo

Báo chí các loại

Internet, trang web của ngân hàng

6) Anh/Chị vui lòng cho biết hình thức gửi tiết kiệm mà Anh/Chị đã lựa chọn?

Tiết kiệm có kỳ hạn

Tiết kiệm tích lũy tương lai

Tiết kiệm không kỳ hạn

Tiết kiệm online

7) Khi lựa chọn một ngân hàng để gửi tiết kiệm, Anh/Chị quan tâm đến yếu tố nào dưới đây? Trong các yếu tố sau, Anh/Chị vui lòng đánh giá mức


độ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của Anh/Chị: (1) Rất không quan trọng; (2)Không quan trọng; (3) Bình thường; (4) Quan trọng; (5)Rất quan trọng;



Các yếu tố

Mức độ quan trọng

1

2

3

4

5

1) Uy tín của ngân hàng






2) Chất lượng phụ vụ của nhân viên






3) Thời gian giao dịch






4) Khuyến mãi của ngân hàng






5) Khoảng cách từ nhà đến Ngân hàng






6) Lãi suất hợp lý






7) Người quen làm việc tại ngân hàng






Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang - 14


Câu hỏi

1

2

3

4

5

8) Anh/Chị có dự định gửi thêm tiền vào tài khoản trong tương lai không?







9) Anh/Chị có giới thiệu người thân, bạn bè đến với Ngân hàng không?

Không

10) Theo Anh/Chị thời gian bao lâu để hoàn thành một thủ tục giao dịch là hợp lý? ………….phút

11) Anh/Chị vui lòng cho biết công việc hiện tại của Anh/Chị là gì?


Công, nhân viên

Công chức, viên chức

Học sinh, sinh viên

Nội trợ

Kinh doanh buôn bán

Nông dân

Hưu trí

12) Anh/Chị vui lòng cho biết mức thu nhập trung bình hàng tháng của Anh/Chị là bao nhiêu? …………………………….......đồng


13) Anh/Chị vui lòng cho biết chi tiêu bình quân hàng tháng của Anh/Chị là bao nhiêu?………………………………….đồng

14) Anh/Chị vui lòng cho biết có bao nhiêu nhân khẩu trong gia đình?

………………………người

CHÂN THÀNH CẢM ƠN SỰ HỢP TÁC NHIỆT TÌNH CỦA ANH/CHỊ!


Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí