Các Nghiệp Vụ Bảo Hiểm Triển Khai Tại Công Ty Bảo Hiểm Pjico

chi nhánh kinh doanh của mình. Sau 9 năm kể từ chỗ ban đầu chỉ có10 cán bộ và một số phòng ban đầu tiên tại Hà Nội, đến nay PJICO đã có đội ngũ cán bộ gồm hơn 500 người với 92% có trình dội đại học. Đa số cán bộ còn rất trẻ năng động, được đào tào bài bản và có trình độ chuyên môn tốt đang làm việc tại 11phòng ban

, 40 chi nhánh và 1000 văn phòng đại diện, tổng đại lý, đại lý trên toàn quốc.

2.2. Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty


Hội đồng quản trị



Tổng giám đốc


Phó Tổng giám đốc

Phó Tổng giám đốc


Phòng Tài sản hoả

Chi nhánh Quảng

Phòng Kế toán

Phòng Tổ chức cán bộ

Phòng Tổng hợp

Chi nhánh Thừa


Phòng BH phi hàng

Văn phòng BH khu

Văn phòng BH khu

Văn phòng BH khu

Văn phòng BH khu

Chi Nhánh Hải

Chi Nhánh Thanh

Chi Nhánh Nghệ An

Chi Nhánh Hà Tĩnh

Chi Nhánh Quảng

Văn phòng BH khu

Chi nhánh Hà Tây

Văn phòng BH khu

Chi nhánh Lạng

Văn phòng BH khu

Chi nhánh Ninh

Phòng đầu tư tín


Phòng Giám định và bồi thường

Ban Thanh tra

Phòng quản lý nghiệp

Phòng BH hàng hải

Phòng Tái bảo hiểm

Chi Nhánh Đà Nẵng

Chi Nhánh Quảng

Chi Nhánh Khánh

Chi Nhánh Sài Gòn


Chi Nhánh Cần Thơ


Chi nhánh Kiên


Chi nhánh Cà Mau


Các Tổng đại lý, đại lý, cộng tác viên bảo hiểm


2.3. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận


Theo mô hình trên, cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty được tổ chức theo kiểu trực tuyến, trong đó đứng đầu là hội đồng quản trị, sau đó là tổng giám đốc, hai phó tổng giám đốc và các phòng ban chức năng để điều hành hoạt động kinh doanh.

-Hội đồng quản trị :Là cơ quan quản lý, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của công ty . Hôị đồng quản trị của công ty bao gồm có 9 thành viên là những người đại diện chocác cổ đông sáng lập nên công ty trong đó có một chủ tịch và một phó chủ tịch hội đồng quản trị.

-Tổng giám đốc: Là thành viên của hội đồng quản trị, là người điều hành hoạt động hàng ngày của công ty và chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị về việc thực hiệncác quyền và nhiệm vụ được giao. Tổng giám đốc trực tiếp quản lý

và điều hành phòng đầu tư tín dụngvà thị trường chứng khoán, phòng giám định bồi thường và các tổng đại lý, đại lý, cộng tác viên bảo hiểm.

-Hai phó tổng giám đốc: Giúp tổng giám đốc điều hành công ty theo sự phân công hoặc uỷ quyền của tổng giám đốc.

-Phòng tổng hợp : Có chức năng tổng hợp tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ,báo cáo ban giám đốc, quản lý và giải quyết các công việc hàng ngày, tổ chức và phục vụ các hội nghị của cơ quan,...

-Phòng tổ chức cán bộ : Có chức năng quản lý công ty bao gồm công tác quả lý cán bộ, tổ chức tiền lương, phân phối phúc lợi khen thưởng và chế độ khoán chi phí quản lý, tổ chức năng cao trình độ cho cán bộ nhân viên trong công ty.

-Phòng kế toán: Có chức năng phản ánh tình hình thu chi tài chính và hoạt động kinh doanh của công ty. Đảm bảo thanh quyết toán kịp thời cho khách hàng nhằm phục vụ tốt yêu cầu kinh doanh. Xây dựng hệ thống sổ sách chứng từ theo chế độ quản lý mới, tổ chức kiểm tra, kiểm soát hoạt động thu chi tài chính của chi nhánh,văn phòng đại diện một cách thường xuyên.

-Ban thanh tra pháp chế: Có nhiệm vụ nghiên cứu các văn bản pháp quy của nhà nước có liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm, kiểm tra tính chất pháp lý của các hợp đồng bảo hiểm cũng như hồ sơ bồi thường, kiểm tra các đơn vị trong việc ký kết hợp đồng bảo hiểm và thủ tục bồi thường, phát hiện các trường hợp trục lợi bảo hiểm,...

-Phòng giám định bồi thường: Có nhiệm vụ giám định các tổn thất phát sinh đồng thời giải quyết các tranh chấp về quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, làm cho khách hàng hiểu rõ quyền lợi của họ được hưởng trong từng vụ tổn thất của từng loại hợp đồng bảo hiểm.

-Phòng đầu tư tín dụng và thị trường chứng khoán: Có nhiệm vụ xác định nguồn vốn đầu tư, phương thức đầu tư phù hợp với thị trường tài chính cũng như chiến lược kinh doanh của công ty, theo rõi sự biến động về giá cả của các loại chứng khoán trên thị trường chứng khoán, xác định nguồn lợi thu được và phương pháp phân bổ nguồn lợi ...

-Phòng bảo hiểm hàng hải: Có chức năng hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và trực tiếp kinh doanh ngiệp vụ hàng hải.

-Phòng bảo hiểm phi hàng hải: Có chức năng hướng dẫn triển khai thực hiện việc khai thác bảo hiểm , kết hợp với phòng tổ chức chỉ đạo kiểm tra các chi nhánh,văn phòng đại diện, đại lý của Công ty trong việc thực hiện khai thác nghiệp vụ.

-Phòng tái bảo hiểm: Căn cứ vào khả năng tài chính của công ty để tổ chức thực hiện nhượng ,nhận tái bảo hiểm đối với tất cả các loại hình bảo hiểm.

Các phòng ban nêu trên và một số các phòng ban khác ngoài việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, còn phải phối hợp với các chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý để hoàn thành kế hoạch sản phẩm một cách đồng, bộ chi tiết hơn.

3. Các nghiệp vụ bảo hiểm triển khai tại công ty bảo hiểm PJICO

3.1. Các nghiệp vụ bảo hiểm chính triển khai tại công ty

Với cơ chế năng động của một công ty cổ phần, với phương châm hoạt động tất cả vì khách hàng, vì chữ tín PJICO sau 9 năm hoạt động đã triển khai nhiều nghiệp vụ bảo hiểm, các nghiệp vụ này được đa dạng hoá và ngày càng hoàn thiện lên nhiều. điều này đã đáp ứng được nhu cầu bảo hiểm ngày càng tăng lên không chỉ của mỗi cá nhân mà còn cả các tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trên đất nước Việt Nam. Hiện nay công ty đang triển khai trên 50 sản phẩm bảo hiểm và hiện đang chiếm lĩnh thị truờng trong các lĩnh vực như:Giao thông vận tải, xây dựng và lắp đặt công trình, xăng dầu, hàng hoá xuất nhập khẩu và bảo hiểm xe cơ giới.

Nghiệp vụ bảo hiểm Hàng hải:

Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường sông, đường hàng không.

Bảo hiểm thân tàu.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu. Bảo hiểm nhà tàu đóng tàu.

Bảo hiểm tàu sông, tàu cá.

Nghiệp vụ bảo hiểm Phi hàng hải:

Bảo hiểm xe cơ giới.

Bảo hiểm kết hợp con người. Bảo hiểm học sinh, giáo viên.

Bảo hiểm bồi thướng cho người lao động. Bảo hiểm khách du lịch.

Bảo hiểm hành khách.

Nghiệp vụ bảo hiểm kỹ thuật và tài sản.

Bảo hiểm mọi rủi ro về xây dựng lắp đặt. Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đăcbiệt. Bảo hiểm mội rủi ro công nghiệp.

Bảo hiểm máy móc. Bảo hiểm trách nhiệm.

Bảo hiểm hỗn hợp tài sản cho thuê

Nghiệp vụ tái bảo hiểm:

Nhượng và nhận tái bảo hiểm các nghiệp vụ bảo hiểm.


3.2. Các hoạt động khác:

Thực hiện các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm: Giám định, điều tra, tính toán phân bổ tổn thất đại lý giám định, xét giải quyết bồi thườngvà đòi người thứ ba.

Hợp tác đầu tư, tín dụng liên doanh liên kết với các bạn hàng trong và ngoài nước.

II- tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần bảo hiểm PJICO

1. Những thuận lợi và khó khăn mà PJICO gặp phải khi triển khai nghiệp vụ.

Mỗi quốc gia đều có lợi thế thương mại, để phát huy được lợi thế này họ đều có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá và đây cũng chính là nhân tố quan trọng cho phát triển kinh tế của mỗi nước. Ngày nay, xu thế hội nhập và phát triển, quốc tế hoá và toàn cầu hoá đang diễn ra một cách mạnh mẽ thì vai trò của hoạt động xuất nhập khâủ hàng hoá càng trở lên quan trọng.

Nhận thức được điều này, Đảng và nhà nước ta đã sớm có những cải biến quan trọng để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu phát triển. Cùng với các chính sách vĩ mô khá, Nghị định 64/NĐ - HĐBT ban hành ngày 10/6/1989 được xem như là một bước đột phá chuyển hoạt động xuất nhập khẩu từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang cơ chế thị trường cơ sự định hướng xã hội chủ nghĩa, và tiếp theo là Nghị định 114/NĐ - HĐBT ngày 7/4/1992 cho phép mọi doanh nghiệp sản xuất thuộc mọi thành phần kinh tế, đều có quyền tham gia xuất khẩu, Nghị định 57/1998 ngày 31/7/1998 về xoá bỏ giấy phép xuất nhập khẩu…đã tạo ra một kết quả vô cùng sáng sủa cho hoạt động ngoại thương Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 1999 - 2003 tăng 18,85% trong đó xuất khẩu tăng 19,25%, nhập khẩu tăng 18,5%, tổng kim ngạch năm 2000 là 29,5 tỷ USD.

Bảng 3: Kim ngạch xuất nhập khẩu việt nam (1999 - 2003)



Năm

Chỉ tiêu

Đơn

vị

1999

2000

2001

2002

2003

2004

Tổng giá trị xuất nhập khẩu

Tý US

D


18,36


20,97


20,75


23,00


27,70


31,10

Tốc độ tăng giá

trị xuất nhập khẩu


%


35,40


14,20


-0,01


10,90


29,10


4,72

Tổng giá trị nhập khẩu

Tỷ

US D


11,10


11,70


11,40


11,50


15,20


16,00

Tốc độ tăng giá

trị nhập khẩu

%

36,60

5,40

-3,00

0,10

31,00

2,30

Tổng giá trị nhập

khẩu

TỷU

SD

7,26

9,27

9,35

11,50

14,3

15,10

Tốc độ tăng giá

trị nhập khẩu

%

33,20

27,80

0,90

23,00

24,20

4,50

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 73 trang tài liệu này.

Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá XNK vận chuyển bằng đường biển - 5


Chính sự phát triển của hoạt động ngoại thương đã mở ra một cơ hội cho sự phát triển của thị trường bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu.

Trong vài năm trở lại đây, theo đà phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, thị trường bảo hiểm hàng hoá việt nam cũng có những bước tiến đáng kể. Tổng phí bảo hiểm hàng năm tăng khoảng 15% - 20%. Kim ngạch xuất nhập khẩu tham gia bảo hiểm trong nước giai đoạn 1999 – 2003 tăng khoảng 58,84%. Năm 2003 so với năm 2002, kim ngạch xuất khẩu tham gia bảo hiểm tăng 0,33 tỷ USD (tăng 78,57%). Kim ngạch nhập khẩu tham gia bảo hiểm tăng 3,13 tỷ USD (tăng 33,76%) năm 2004 so với năm 2003, kim ngạch xuất khẩu tham gia bảo

Xem tất cả 73 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí