Chiến Lược Phát Triển Nghiệp Vụ Bảo Hiểm Hàng Hoá Xnk Chuyên Chở Bằng Đường Biển Tại Văn Phòng Công Ty Pjico Hà Nội Giai Đoạn Tới


chất lượng quản lý trong mọi lĩnh vực hoạt động của Công ty. Điều đó thể hiện các chiến lược phát triển toàn diện và bền vững của Công ty trong thời gian tới.

Cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra trên toàn cầu hiện nay cũng có tác động không nhỏ tới chiến lược kinh doanh của Công ty. Một mặt để cạnh tranh với các công ty khác khi có hiện tượng giảm phí bảo hiểm quá mức, hay việc phân chia hoa hồng cho các đại lý… một mặt Công ty vẫn phải duy trì thực hiện Sứ mệnh của mình trong thời gian tới nên Công ty cũng phải tiến hành giảm phí bảo hiểm, mở rộng phạm vi bảo hiểm một cách hợp lý, đồng thời tìm kiếm và mở rộng thị trường cho các sản phẩm của mình vì nhu cầu mua bảo hiểm ngày càng tăng lên. Do đó, trong giai đoạn tới Công ty sẽ tiến hành mở rộng thị trường ra các nước khác chứ không chỉ giới hạn trong thị trường Việt Nam.

Những chiến lược phát triển này của Công ty là đảm bảo cho sự phát triển của Công ty, vừa đảm bảo thực hiện được chiến lược, định hướng phát triển của quốc gia đúng hướng và bền vững, góp phần tăng cường sức mạnh của ngành tài chính – ngân hàng ở Việt Nam nói chung và lĩnh vực bảo hiểm nói riêng.

1.2 Chiến lược phát triển nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển tại Văn phòng Công ty PJICO Hà Nội giai đoạn tới

Với những định hướng chung như trên, Công ty đã xây dựng cho mỗi nghiệp vụ bảo hiểm một chiến lược, định hướng khác nhau để có thể phát huy hết thế mạnh của nghiệp vụ đó cũng như phải phù hợp với mục tiêu chung của toàn Công ty. Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển của Công ty như đã được xác định trong phần định hướng của sản phẩm thì đây là một trong những sản phẩm chủ đạo của Công ty, được Công ty đầu tư nhiều trong thời gian tới.


Những năm trước, Chiến lược kinh doanh phát triển của Công ty là Ổn định, An toàn, Hiệu quả và Phát triển bền vững. Vì vậy công tác quản lý rủi ro được đặc biệt quan tâm. Đối với hoạt động giám định bồi thường thì việc thực hiện tốt công tác giám định bồi thường, hạn chế trục lợi bảo hiểm cũng là hoạt động quản lý rủi ro và bảo toàn vốn của doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên PJICO cũng xác định, tăng cường hoạt động quản lý rủi ro không đồng nghĩa với việc thắt chặt công tác bồi thường. Giải quyết bồi thường chuyên nghiệp Nhanh

- Đúng - Đủ là phương châm hoạt động của PJICO trong lĩnh vực bồi thường hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển. Trong hoạt động bảo hiểm gốc PJICO tập trung về con người và vật chất để đầu tư vào những nghiệp vụ có tỷ lệ bồi thường thấp và hiệu quả cao.

Tuy nhiên hiện nay, khi Việt Nam đã thực sự gia nhập WTO, kim ngạch XNK tăng lên nhiều, quan hệ hợp tác kinh doanh với các nước khác cũng trở nên thuận tiện và phát triển hơn, tuy nhiên những hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra trên toàn thế giới gây không ít khó khăn cho các hoạt động kinh tế, không riêng gì lĩnh vực bảo hiểm thì chiến lược kinh doanh của Công ty phải có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

Đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển, Công ty tập trung giữ vững thị phần trên thị trường bảo hiểm Việt Nam và mở rộng thị trường để có thể cạnh tranh với các công ty bảo hiểm nước ngoài. Mục tiêu của Công ty là duy trì vị thế là một trong 4 công ty bảo hiểm có doanh thu hàng đầu của Việt Nam. Đồng thời, Công ty cũng đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tìm hiểu thị trường bảo hiểm trong khu vực cũng như các tập quán, thói quen của các nhà XNK trên thế giới để có cơ hội bán sản phẩm cho các khách hàng mới không chỉ là khách hàng Việt Nam. Công ty cố gắng phấn đấu doanh thu của nghiệp vụ bảo hiểm này có tốc độ tăng trưởng hàng năm là


Đánh giá công tác bồi thường bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu chuyên chở bằng đường biển tại văn phòng công ty Pjico Hà Nội giai đoạn 2006-2008 và định hướng giai đoạn mới - 11

khoảng 25%. Con số tăng trưởng này khá thấp so với tốc độ tăng trưởng năm 2008 vì hiện nay thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, làm cho kim ngạch XNK giữa các nước giảm đi khá mạnh và phí bảo hiểm cũng có xu hướng giảm.

Về đối tượng bảo hiểm hàng hoá XNK, Công ty đang tiến hành mở rộng ra nhiều loại mặt hàng khác ngoài những mặt hàng chủ lực của Công ty (sắt thép, xăng dầu) để nâng cao tính cạnh tranh về sản phẩm của Công ty. Bên cạnh đó đảm bảo giữ chân khách hàng, thu hút thêm nhiều hợp đồng bảo hiểm hàng hoá từ các đối tác trong nước và nước ngoài hơn.

Công tác giám định của Công ty cũng được chú trọng phát triển, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng khi tiến hành giám định. Công ty có xu hướng thuê giám định ngoài trong hầu hết các vụ giám định được khách hàng yêu cầu để đảm bảo tính khách quan trong kết quả giám định. Tuy nhiên, bộ phận giám định của Công ty không vì thế mà không được chú trọng phát triển, Công ty vẫn phát triển đội ngũ giám định viên cả về chất lượng và số lượng, đặc biệt là ở các chi nhánh địa phương – nơi mà đội ngũ cán bộ giám định còn non yếu để thực hiện những yêu cầu giám định với tổn thất không phức tạp và mức độ tổn thất nhỏ để giảm bớt chi phí thuê giám định ngoài.

Được biết đến trên thị trường Việt Nam là Công ty bảo hiểm có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển thấp (chỉ khoảng 10% trong giai đoạn 2006 – 2008). Trong thời gian tới Công ty cố gắng duy trì tỷ lệ bồi thường ở mức thấp như hiện nay để giảm chi, tăng lợi nhuận từ nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá. Đặc biệt là hạn chế tình trạng trục lợi bảo hiểm hàng hoá.

Khi mà hoạt động giao thương diễn ra ở nhiều nước, nhiều khu vực trên thế giới thì Công ty có định hướng là mở rộng quan hệ với các công ty bảo hiểm,


công ty giám định ở các khu vực đó để có thể đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác giám định tổn thất và bồi thường khi tổn thất xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Vậy trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá XNK, coi đó là một trong những nghiệp vụ bảo hiểm chủ đạo của Công ty, phát triển thị phần, mở rộng thị trường – khách hàng và nâng cao chất lượng giám định bồi thường và đảm bảo tốc độ tăng trưởng hợp lý.

1.3 Những vấn đề cần giải quyết để nâng cao hiệu quả công tác bồi thường bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển tại Văn phòng Công ty PJICO Hà Nội

Từ những mục tiêu, định hướng phát triển đã nêu, cùng với những điều kiện thuận lợi, khó khăn, những mặt mạnh, mặt hạn chế mà Công ty gặp phải trong thời gian qua thì yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác bồi thường hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển là rất cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay.

Tạo sự phù hợp giữa chiến lược phát triển của Công ty với chiến lược chung của Nhà nước

Vấn đề đặt ra đối với Công ty là vừa phải đảm bảo thực hiện tốt chiến lược phát triển của riêng Công ty nhưng cũng phải đảm bảo sao cho đi theo đúng lộ trình, phương hướng phát triển của Nhà nước về dịch vụ bảo hiểm trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng phải tuân theo hoàn toàn những chiến lược, mục tiêu không còn phù hợp với tình hình hiện tại mà mỗi công ty bảo hiểm chỉ dựa trên những yêu cầu đó để xây dựng kế hoạch riêng của mình sao cho phù hợp nhất với thực trạng kinh doanh của công ty. Do đó, PJICO cũng phải tìm ra hướng đi phù hợp cho những sản phẩm thế mạnh của mình.

Phát triển đồng đều cả về chất lượng và số lượng sản phẩm

Vừa phải đảm bảo phát triển về số lượng, vừa phải nâng cao chất lượng sản phẩm bảo hiểm để nâng cao uy tín, thu hút khách hàng của Công ty là một vấn đề khó khăn đối với Công ty. Hiện nay, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty bảo hiểm gây khó khăn cho Công ty rất nhiều trong việc thoả mãn cả hai tiêu chí, định hướng phát triển trên đối với bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển. Nếu Công ty không hạ phí bảo hiểm, tăng hoa hồng cho môi giới, đại lý hay mở rộng phạm vi bảo hiểm thì sẽ làm giảm tính cạnh tranh của Công ty, khách hàng sẽ tìm tới các công ty bảo hiểm khác có dịch vụ ưu đãi hơn, do vậy khách hàng và thị phần của Công ty sẽ bị thu hẹp. Nếu thực hiện theo các công ty bảo hiểm khác, nghĩa là hạ phí, mở rộng phạm vi bảo hiểm cho các trường hợp có rủi ro cao… thì Công ty phải đối mặt với nhiều rủi ro khi lô hàng XNK chuyên chở bằng đường biển được bảo hiểm bị tổn thất, dẫn đến chi bồi thường tăng trong khi khoản thu phí bảo hiểm gốc giảm, làm cho việc kinh doanh không đạt được hiệu quả cao. Vì vậy Công ty phải xây dựng được những chính sách, biện pháp thích hợp để giải quyết được hai mặt của vấn đề này nhằm đảm bảo nâng cao hiệu quả nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển của Công ty.

Nâng cao sự hợp tác giữa các bên liên quan tới hoạt động bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển

Việc nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nói riêng và nâng cao chất lượng nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển không phụ thuộc riêng vào Nhà nước hay Công ty mà phải dựa vào sự phối hợp có hiệu quả giữa Nhà nước, Công ty và các bên liên quan khác. Do đó, ngoài những nỗ lực của Nhà nước về mặt thủ tục giấy tờ, của Công ty về trình độ nghiệp vụ thì vấn đề liên quan đến các công ty giám định, khách hàng, người chuyên chở, các


hội, hiệp hội bảo hiểm cũng đóng vai trò rất lớn để có thể thực hiện được mục tiêu phát triển của ngành bảo hiểm, của công tác bồi thường bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển. Những vấn đề đó như người chuyên chở và khách hàng có thể cấu kết với giám định viên hay nhân viên bảo hiểm để trục lợi bảo hiểm, khiến cho Công ty thất thoát một số tiền bồi thường lớn; người chuyên chở không chịu hợp tác trong việc giám định, chi trả bồi thường (trong trường hợp lỗi do người chuyên chở) làm kéo dài thời gian khiếu nại đòi bồi thường; hoặc Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam còn thể hiện mờ nhạt vai trò của mình trên thị trường bảo hiểm Việt Nam… Thực tế tại Việt Nam cho thấy việc đưa ra các chính sách, đường lối phát triển của Nhà nước và các cơ quan chức năng còn chậm, không dự báo chính xác được tình hình thị trường Việt Nam trong những năm tới làm cho việc nâng cao hiệu quả của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển nói riêng và các nghiệp vụ bảo hiểm nói chung gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết các vấn đề trên, Công ty phải sớm đề ra biện pháp, chính sách phát triển hợp lý trong thời gian tới, bên cạnh đó là có sự phối hợp hỗ trợ giữa các bên để thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường (giảm thời gian giải quyết bồi thường, giảm chi phí bồi thường, giảm số tiền bồi thường sai sót…).


II. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM HÀNG HOÁ XNK CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI VĂN PHÒNG CÔNG TY PJICO HÀ NỘI GIAI ĐOẠN TỚI

Với những vấn đề đặt ra ở trên, việc nâng cao hiệu quả nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển là rất cần thiết để có thể phát triển thị trường bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển của PJICO. Trong đó nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác bồi thường tổn thất góp


phần không nhỏ trong quá trình nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ bảo hiểm. Để thực hiện được điều đó cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như Nhà nước, công ty bảo hiểm, công ty giám định… thông qua các chính sách, chiến lược cụ thể, rõ ràng và hợp lý trong thời gian tới.

2.1 Đối với PJICO

Đây là nhân tố quan trọng nhất quyết định tới hiệu quả của hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển và chất lượng công tác bồi thường hàng hoá bị tổn thất. Để thực hiện tốt hơn công tác bồi thường tổn thất thì Công ty không chỉ tập trung vào phương pháp bồi thường, rút ngắn thời gian bồi thường, giảm số tiền bồi thường cho khách hàng mà phải chú ý tới cả các khâu phòng ngừa, hạn chế tổn thất và công tác giám định để đạt được hiệu quả tối đa và toàn diện nhất.

2.1.1 Giải pháp đối với công tác phòng ngừa rủi ro và hạn chế tổn thất

Đề phòng, hạn chế tổn thất là công việc hết sức quan trọng đối với cả người bảo hiểm và người được bảo hiểm trong điều kiện buôn bán phát triển kèm theo là rủi ro ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ thiệt hại như hiện nay.

Nắm rõ thông tin về hành trình, chuyến hàng được bảo hiểm

Khi tiến hành ký kết hợp đồng, Công ty cần phải nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng khả năng xảy ra tổn thất đối với loại hàng hoá đó và những rủi ro mà tuyến hành trình đó có thể gặp (vùng nhiều cướp biển, khu vực hay xảy ra bão tố, hàng dễ hư hỏng…) để từ đó quyết định là nên ký kết hợp đồng hay không; nếu ký kết thì mức phí bảo hiểm sẽ phải quy định cao hơn để khi phải bồi thường thì số tiền bồi thường cũng được bù đắp hợp lý. Đồng thời Công ty cũng cần


phải nắm rõ thông tin về người chuyên chở để đảm bảo người chuyên chở có kinh nghiệm, phương tiện chuyên chở phù hợp.

Thống kê, đánh giá thường xuyên các rủi ro, tổn thất mà chuyến hàng gặp phải

Công ty cần phải có đánh giá, tổng kết và thống kê về số vụ bồi thường, các tổn thất thường gặp đối với từng loại mặt hàng, từng nhóm mặt hàng trong từng năm và từng giai đoạn để đưa ra những dự báo, biện pháp đề phòng tổn thất, hạn chế thiệt hại gia tăng khi tổn thất xảy ra một cách hợp lý nhất. Và khi có những biện pháp đó thì nhân viên của Công ty phải tư vấn cho khách hàng/người chuyên chở về cách bảo quản, chất xếp, chèn lót, bốc dỡ hàng hoá cũng như các biện pháp xử lý tổn thất, hạn chế tổn thất gia tăng như việc cách ly, dỡ hàng và bảo quản hàng bị tổn thất, hư hại như thế nào (ví dụ như đối với hàng sắt thép khi bị gỉ sét thì phải nhanh chóng dùng chất tẩy chỗ bị gỉ sét, bôi lớp chống gỉ sét và che chắn sao cho không bị gỉ sét nữa…). Nhờ đó mà mức độ thiệt hại giảm bớt nên Công ty sẽ phải bồi thường ít hơn.

Nắm rõ thông tin về các địa điểm, thị trường mua bán hàng hư hỏng tốt nhất trên thế giới và ở từng khu vực

Để thu hồi phần nào giá trị hàng hư hỏng, Công ty cần phải nắm rõ các thông tin về những thị trường mua bán hàng hư hỏng tốt nhất và gần với nơi xảy ra tổn thất để thông báo, hướng dẫn người chuyên chở/khách hàng xử lý hàng tổn thất đó. Trong trường hợp phải tổ chức bán đấu giá hàng hư hỏng thì Công ty cần cử nhân viên, liên hệ với nơi xảy ra tổn thất nhanh chóng tổ chức cuộc đấu giá để thu hồi một phần giá trị bị tổn thất. Khi tính toán bồi thường khoản tiền này sẽ được trừ vào số tiền bồi thường Công ty phải trả cho khách hàng.

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 29/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí