Độ Tin Cậy Kết Quả Phỏng Vấn Các Biện Pháp Khắc Phục Tâm Lý Xấu Trước Thi Đấu Cho Vđv Karatedo Cấp Cao Việt Nam (N = 22)


Về xác định độ tin cậy kết quả phỏng vấn được trình bày ở bảng 3.13 và phục lục 4 (mục 3).

Bảng 3.13. Độ tin cậy kết quả phỏng vấn các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam (n = 22)

Hệ số tin cậy

Số lượng biến

0.809

5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 191 trang tài liệu này.


Từ kết quả ở bảng 3.13 cho thấy: Hệ số tin cậy Cronbach's Alpha của tổng 5 biện pháp phỏng vấn thu được về các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam là 0.809, khi so sánh với giá trị Hệ số tương quan giữa biến - tổng khi xóa biến của từng biện pháp phỏng vấn đều < 0.809, chỉ từ 0.733 đến 0.805. Đồng thời giá trị Hệ số tương quan biến - tổng thu được ở 5 biện pháp phỏng vấn có giá trị thu được từ

0.484 đến 0.752 > 0.4. Do vậy, không biện pháp phỏng vấn nào phải loại bỏ và kết quả phỏng vấn thu được đảm bảo độ tin cậy, là thang đo lường ở mức tốt và sử dụng được. Về kết quả trả lời được trình bày ở biểu đồ 3.7.


Biểu đồ 3 7 Kết quả phỏng vấn các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước 1


Biểu đồ 3.7. Kết quả phỏng vấn các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam


Kết quả thu được ở biểu đồ 3.7 cho thấy:

Đa số ý kiến trả lời về lựa chọn các biện pháp đều nằm ở vùng mức độ quan trọng và rất quan trọng (C2 và C3) chiếm tỷ lệ từ 13.6% đến 81.8%. Phổ màu trên biểu đồ đậm ở cột C2 và C3. Còn lại là vùng mức độ ít quan trọng chiếm tỷ lệ từ thấp từ 4.5% đến 18.2%.

Như vậy, đa số ý kiến đều đánh giá ở mức quan trọng và rất quan trọng về các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam.

Khi tính điểm trung bình ) theo thang đo Likert 3 bậc thì có 3/5 biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam trong khoảng từ 2.41 - đến 2.77 điểm và độ lệch chuẩn (δ) dao động từ 0.53 đến 0.67 điểm. So sánh điểm trung bình theo thang đo Likert thì đều nằm trong khoảng từ 2.35 - đến 3.00 thuộc mức rất quan trọng. Còn 2/5 biện pháp đạt

2.23 – 2.32 điểm nằm trong khoảng 1.68 - 2.34 điểm và ở mức độ đánh giá là quan trọng.

Nói cách khác là các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam mà đề tài lựa chọn đều nhận được ý kiến đồng thuận cao.

Để xem xét các biện pháp trong mỗi trạng thái tâm lý cần khắc phục có tương quan và hội tụ với nhau hay không, đề tài đã xác định thông qua phân tích nhân tố EFA. Số lượng các biện pháp phân tích theo mục 3.2.3.

Kết quả thu được như trình bày ở bảng 3.14 và biểu đồ 3.8.

Kết quả thu được ở bảng 3.14 thấy: hệ số KMO = 0.396 > 0.5 đã thỏa mãn điều kiện đủ để phân tích nhân tố là phù hợp. Kết quả kiểm định Bartlett's = 175.935 với Sig = 0.001 (hay P = 0.001), điều này chứng tỏ dữ liệu thu được từ kết quả phỏng vấn lựa chọn các biện pháp khắc phục mỗi trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam dùng để phân tích nhân tố là hoàn toàn thích hợp.


Bảng 3.14. Phân tích nhân tố về biện pháp khắc phục trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam (n = 22)

Hệ số lấy của mẫu đầy đủ KMO và test kiểm định


Hệ số của lấy mẫu đầy đủ KMO

0.396

Kiểm tra tính tổng thể các biến quan sát

Giá trị bình phương xấp xỉ

175.935

Df (Bậc tự do)

120


Giá trị Sig.

0.001

Tổng phương sai (Total Variance Explained)



Nhân tố

Giá trị ban đầu

Tổng của bình phương trạng thái

Tổng số thay đổi trạng thái bình phương

Tổng

% của phương sai

% tích lũy

Tổng

% của phương sai

% tích lũy

Tổng

% của phương sai

% tích lũy

1

3.771

23.566

23.566

3.771

23.566

23.566

3.060

19.125

19.125

2

2.792

17.451

41.017

2.792

17.451

41.017

2.264

14.153

33.278

3

2.014

12.586

53.603

2.014

12.586

53.603

2.053

12.834

46.112


Component 1 - Sốt xuất phát SXP1-SXP5 Biện pháp khắc phục sốt xuất phát Component 2 - Thờ ơ THO1-THO6 Biện pháp khắc phục thờ ơ Component 3 - Không phân biệt KPB1-KPB5 Biện pháp khắc phục không phân biệt

Biểu đồ 3.8. Các biện pháp khắc phục 3 trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu trong không gian xoay


Kết quả thu được cũng cho thấy 16 biện pháp sử dụng khắc phục 3 trạng thái tâm lý xấu có sự đồng nhất. Vì kết quả xác định tổng phương sai


trích (Cumulative) là 53.604% > 50% như vậy đã đạt yêu cầu với Initial Eigenvalues là 2.014 > 1 (xác định đã hội tụ vào một nhóm); khi đó có thể nói rằng một nhân tố này giải thích 53.604% biến thiên của dữ liệu về kết quả phỏng vấn lựa chọn biện pháp khắc phục mỗi trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam.

Bởi vậy đề tài đã lựa chọn được 5 biện pháp và 16 biện pháp tâm lý thỏa mãn các điều kiện. Cụ thể:

05 biện pháp điều chỉnh trạng thái tâm lý sốt xuất phát.

(1) Chọn nơi yên tĩnh ngồi thiền.

(2) Biện pháp cho VĐV có trạng thái tâm lý sốt xuất phát ba buổi tối trước ngày thi đấu có thể đi xem phim hoặc nghe nhạc nhẹ như nhạc cổ điển, nhạc dân ca, trữ tình...

(3) Biện pháp xoa bóp thả lỏng.

(4) Biện pháp điều chỉnh lượng vận động các buổi tập nhẹ và lượng vận động trọng khởi động trước thi đấu, kết hợp với huấn luyện chiến thuật cho trận đấu.

(5) Biện pháp sử dụng thuốc hoặc vật lý trị liệu.

06 biện pháp điều chỉnh trạng thái tâm lý thờ ơ.

(1) Biện pháp tăng cường động viên khích lệ tinh thần tập luyện và thi đấu cho VĐV.

(2) Biện pháp cho VĐV có trạng thái tâm lý thờ ơ trước thi đấu xem phim hoặc nghe các bài hát nhạc trẻ vui nhộn, các hành khúc khí thế cách mạng.

(3) Biện pháp công bố sớm các phần thưởng vật chất và tinh thần để khích lệ tinh thần thi đấu cho VĐV có trạng thái tâm lý thờ ơ trước thi đấu.

(4) Biện pháp tăng cường độ và nội dung trò chơi thi đấu kỹ thuật trong các buổi tập nhẹ nhàng trước thi đấu và khởi động trước thi đấu và huấn luyện chiến thuật trước khi vào thi đấu.


(5) Biện pháp tự kỷ ám thị (đọc thầm).

(6) Biện pháp cho VĐV có trạng thái tâm lý thờ ơ trước thi đấu xem một hai trận thi đấu có VĐV cùng đội tham gia.

05 biện pháp điều chỉnh trạng thái tâm lý không phân biệt.

(1) Biện pháp thuyết phục và giao nhiệm vụ thi đấu cho VĐV.

(2) Biện pháp nâng cường độ các nội dung tập luyện chính và tăng thêm các nội dung trò chơi vận động trong các lần khởi động, tập luyện và thi đấu; khởi động và huấn luyện chiến thuật.

(3) Biện pháp công bố sớm trước 1 – 2 ngày các giải thưởng vật chất và khen thưởng về tinh thần cho VĐV thi đấu tốt.

(4) Biện pháp cho VĐV xem thi đấu.

(5) Biện pháp tự kỷ ám thị.

Tất cả các biện pháp lựa chọn được kiểm định hiệu quả thực tế qua thực nghiệm sư phạm.

3.2.5. Bàn luận

Bàn về kết quả xác định cơ sở lựa chọn biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu.

Trong lý luận và thực tiễn huấn luyện thể thao, các học giả huấn luyện học như Harre (Đức), Philin (Nga), Điền Mạch Cửu, Diêm Phong (Trung Quốc) đều cho rằng bất kỳ 1 bài tập, 1 kế hoạch huấn luyện thể thao nào được lựa chọn hoặc xây dựng mới muốn đạt được hiệu quả cao cần phải dựa vào lý luận cơ bản của huấn luyện thể thao và dựa vào thực tiễn của điều kiện và đối tượng huấn luyện... [81], [82], [83].

Từ đó ta có thể suy ra các biện pháp huấn luyện và điều chỉnh tâm lý cũng như các biện pháp điều chỉnh tâm lý lựa chọn muốn đạt được hiệu quả cũng cần phải dựa vào cơ sở lý luận cơ bản của lý luận và phương pháp huấn luyện tâm lý cũng như điều kiện huấn luyện và trình độ tập luyện, trình độ nắm bắt các kỹ năng tại điều chỉnh tâm lý của VĐV thì mới có thể lựa chọn


được các biện pháp và biện pháp có hiệu quả tối ưu nhằm khắc phục các trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV.

Trong luận văn này đề tài đã cố gắng bám sát cơ sở sinh lý của tâm lý thể thao, cơ sở lý luận của học thuyết năng lượng tâm lý, dựa vào cơ sở lý luận các nguyên tắc và phương pháp tâm lý, mối quan hệ giữa huấn luyện các kỹ năng điều chỉnh tâm lý với hiệu quả các biện pháp điều chỉnh tâm lý xấu trước thi đấu của VĐV. Đặc biệt đề tài đã bám sát thực tiễn công tác huấn luyện và điều chỉnh tâm lý của HLV như thực trạng nhận thức và VĐV Karatedo cấp cao; Cũng như thực trạng nội dung và thời lượng huấn luyện tâm lý thực trạng vận dụng kỹ năng điều chỉnh tâm lý trạng thái thi đấu, thực trạng sử dụng biện pháp điều chỉnh tâm lý xấu trước thi đấu và hậu quả điều chỉnh để làm cơ sở cho việc xây dựng nguyên tắc và tiến hành lựa chọn biện pháp khắc phục trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam.

Vì vậy các biện pháp và biện pháp được lựa chọn đã đảm bảo được tính khoa học và tính thực tiễn tạo nên hiệu quả cao cho các biện pháp và biện pháp được lựa chọn.

Bàn luận về kết quả xác định các nguyên tắc lựa chọn biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam.

Nguyên tắc là các qui định bắt buộc phải tuân thủ mới có thể đạt được hiệu quả trong công việc.

Nguyên tắc lựa chọn biện pháp huấn luyện và điều chỉnh tâm lý là các tiêu chí bắt buộc HLV và VĐV phải tuân thủ mới có thể đạt được hiệu quả trong quá trình khắc phục các trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV thể thao nói chung và VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam nói riêng.

Quá trình xác định các nguyên tắc lựa chọn các biện pháp huấn luyện và điều chỉnh tâm lý nhằm khắc phục trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam được đề tài theo 2 bước.


Bước đầu tiên là tổng hợp và chọn lựa từ việc tổng hợp các tài liệu tham khảo như các tài liệu về huấn luyện học của Harre, Philin, Diên Phong, Điền Mạch Cửu, các tài liệu về tâm lý thể thao của Phạm Ngọc Viễn, Lê Văn Lam (Việt Nam) Mã Khởi Vĩ, Trương Lục Vi (Trung Quốc) v.v... để chọn ra 5 nguyên tắc cơ bản. Sau đó tiến hành phỏng vấn các nhà khoa học các chuyên gia tâm lý, các HLV Karatedo có kinh nghiệm để sàng lọc cách làm này của đề tài là có tính khoa học và có độ tin cậy cao. Vì vậy 5 nguyên tắc mà đề tài lựa chọn được là:

Nguyên tắc tính hợp lý. Nguyên tắc tính khả thi.

Nguyên tắc tính tiếp cận hiện đại. Nguyên tắc tính đồng bộ.

Nguyên tắc tính hiệu quả.

Năm nguyên tắc này đều có độ tin cậy cao để trở thành chỗ dựa khoa học cho đề tài lựa chọn các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam.

Bàn luận về kết quả lựa chọn các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam.

Các học giả tâm lý học thể thao trong và ngoài nước như Ru đich (Nga) Mã Khởi Vĩ, Trương Lục Vi (Trung Quốc), Mactin (Mỹ), Phạm Ngọc Viễn (Việt Nam) thì hiệu quả khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu của VĐV phụ thuộc vào nhiều yếu tố như động cơ thái độ tập luyện các bài tập tâm lý của VĐV, nội dung kế hoạch thời lượng huấn luyện tâm lý của VĐV, quá trình vận dụng trong thi đấu cọ sát của VĐV phát hiện sớm và chính xác các trạng thái xấu trước thi đấu của VĐV. Đặc biệt là việc sử dụng đồng bộ hợp lý các biện pháp điều chỉnh tâm lý trước thi đấu cho VĐV [84], [85], [95].

Đề tài dựa vào quan điểm trên đồng thời dựa vào cơ sở lý luận và thực tiễn, dựa vào các nguyên tắc lựa chọn biện pháp và biện pháp nhằm khắc


phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV; Đây là một quá trình tương đối chặt chẽ và có tính khoa học.

Từ những kết quả lựa chọn các biện pháp ta rất dễ nhận thấy:

Biện pháp 1 là nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của huấn luyện và điều chỉnh tâm lý cho HLV và VĐV; Đây là 1 biện pháp cũng khá quan trọng để xây dựng được ý thức và động cơ đúng mực trong huấn luyện và điều chỉnh tâm lý, từ đó giúp VĐV xây dựng được các kỹ năng cơ bản làm tiền đề cho việc điều chỉnh có tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV.

Biện pháp tăng thêm nội dung lý luận và nội dung thực hành vận dụng các kỹ năng tự điều chỉnh tâm lý trước thi đấu cho VĐV đồng thời với việc tăng thêm thời lượng huấn luyện tâm lý sẽ giúp cho VĐV tạo dựng được các kỹ năng tự điều chỉnh tâm lý, từ đó giúp VĐV có thể tự điều chỉnh được một phần nhất định giúp cho các biện pháp điều chỉnh tâm lý trước thi đấu phát huy tác dụng nhanh chóng khắc phục được các trạng thái tâm lý xấu trước thi.

Để khắc phục có hiệu quả các trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu, đề tài cũng đã lựa chọn biện pháp tăng cường sử dụng các phương tiện kiểm tra tâm lý như phương tiện đo nhiệt độ da, dụng cụ đo độ run... có độ chính xác cao để phát hiện sớm và chính xác các loại trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu để có các biện pháp đồng bộ nhằm khắc phục nhanh chóng các trạng thái tâm lý xấu, đưa trạng thái tâm lý của VĐV và trạng thái tâm lý sẵn sàng thi đấu để nâng cao thành tích thi đấu cho VĐV.

Biện pháp thứ 5 được đề tài lựa chọn là biện pháp sử dụng đồng bộ các biện pháp điều chỉnh tâm lý cho từng trạng thái tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV; Biện pháp này được đề tài coi là biện pháp quan trọng quyết định hiệu quả các biện pháp khắc phục tâm lý xấu trước thi đấu cho VĐV Karatedo cấp cao Việt Nam. Trong biện pháp này đề tài đã lựa chọn 5 biện pháp để điều chỉnh tâm lý sốt xuất phát, 6 biện pháp để điều chỉnh trạng thái tâm lý thờ ơ và 5 biện pháp điều chỉnh trạng thái tâm lý không phân biệt.

Xem tất cả 191 trang.

Ngày đăng: 18/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí