Đầu Tư Và Thu Hút Vốn Đầu Tư Cho Du Lịch Phú Quốc.


thể chủ động trong nguồn khách và tăng lợi nhuận do bỏ qua các khâu trung gian, bên cạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối trung gian, các đơn vị lữ hành cần phát triển mạnh hệ thống phân phối trực tiếp tại thị trường mục tiêu ở nước ngoài.

Việc thiết lập hệ thống phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng, nắm bắt kịp thời thị hiếu khách hàng, giảm áp lực từ các đối tác trung gian, giảm chi phí cũng như tăng lợi nhuận do giảm bớt các tình huống phụ thuộc do trung gian.

Năm là. tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch.

Thực hiện biện pháp này du lịch Phú Quốc không chỉ củng cố được các thị trường cũ mà còn khai thác và mở rộng thêm thị trường mới đối với khách quốc tế. Nhờ đó mà hiệu quả kinh tế do du lịch mang lại ngày càng cao. Ngoài ra còn tạo được ấn tượng mạnh cho khách quốc tế để họ đánh giá tốt về đất nước và con người Việt Nam, đồng thời khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào của dân tộc, nâng cao trình độ dân trí và cải thiện đời sống của cộng đồng địa phương . Nhờ mở rộng thị trường nên có thể tăng cường các mối quan hệ hợp tác và tranh thủ được sự giúp đở hoặc viện trợ của quốc tế trong việc bảo vệ môi trường, trùng tu di tích.

Quảng bá du lịch nhằm cung cấp thông tin du lịch của địa phương tới du khách một cách thường xuyên, mọi lúc mọi nơi. Muốn vậy, phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường bên ngoài, các thị hiếu về sản phẩm và dịch vụ du lịch của thị trường các nước trong khu vực và thế giới. Từ đó, có cách quản lý và phục vụ riêng cho phù hợp với từng loại khách.

Tổ chức nhiều hội nghị kêu gọi đầu tư, mở nhiều cuộc hội thảo chuyên đề để quảng bá du lịch Phú Quốc, Kiên Giang, du lịch Việt Nam. Nếu cần, thậm chí có thể thuê các công ty quảng bá chuyên nghiệp trong nước và nước ngoài thực hiện. Một bài học kinh nghiệm về công tác quảng bá hình ảnh về du lịch của Malaysia hay Thái Lan là hàng năm các quốc gia này bỏ ra hàng triệu đô la để thuê các đơn vị tư vấn nước ngoài quảng bá hình ảnh về du lịch của họ. Ngoài ra, du lịch Phú Quốc cần xúc tiến việc xây dựng các văn phòng đại diện, thông tin du


lịch của địa phương ở các thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Châu Âu.

Nâng cao nhận thức về du lịch trong các cấp, các ngành và nhân dân; tạo lập và nâng cao hình ảnh của du lịch Phú Quốc trong khu vực và trên thế giới để qua đó thu hút khách du lịch và nguồn vốn đầu tư vào du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 119 trang tài liệu này.

Xây dựng hệ thống các trung tâm hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách du lịch ở những đầu mối giao thông quan trọng.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, các lực lượng thông tin đối ngoại, đặt các văn phòng xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm; tranh thủ hỗ trợ quốc tế để xúc tiến quảng bá du lịch địa phương.

Một số giải pháp phát triển du lịch Phú Quốc đến năm 2020 - 10

Tổ chức các chiến dịch xúc tiến, sự kiện quảng bá, phát động thị trường theo chuyên đề, tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo du lịch ở trong nước và quốc tế để giới thiệu rộng rãi tiềm năng du lịch Phú Quốc, Kiên Giang, kích thích nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế.

Đổi mới nhận thức về du lịch, phải đa dạng hóa cách thức quảng cáo, cách làm việc thật chuyên nghiệp và tiến hành thường xuyên. Thiết lập hệ thống văn phòng đại diện du lịch của ngành du lịch Phú Quốc ở nước ngoài, đẩy mạnh công tác tiếp thị và lập ra một cơ quan chuyên trách về quảng bá.

Hết sức chú trọng xây dựng Website, phát hành rộng rãi Brochure, đĩa CDROM, DVD, băng Video chuyên giới thiệu về danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Phú Quốc. Thường xuyên tổ chức nhiều dạng tour khảo sát cho các hãng lữ hành của nước ngoài để qua đó họ hiểu sẽ đưa nước ta nói chung, Phú Quốc nói riêng trở thành một trong những tuyến điểm trong chương trình du lịch của họ.

Mạnh dạn xúc tiến quảng cáo ra nước ngoài, cần tiến hành quảng cáo tại chỗ bằng nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn cung cấp những chuyến du lịch với chất lượng cao, đặc sắc, những chương trình ẩm thực đặc trưng của Việt Nam, những đặc điểm mang đậm nét đặc sắc của khu vực nhiệt đới,...


Đối với việc mở rộng thị trường: Phân khúc thị trường và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và các thị trường tiềm năng. Đối với thị trường nội địa, cần có những chính sách khuyến khích và tạo mọi thuận lợi tối đa cho tất cả người dân tham gia du lịch, chẳng hạn như: chính sách du lịch trả góp thông qua các tổ chức xã hội, các cơ quan,... thậm chí đến các ngân hàng và có sự tham gia của Nhà nước trong việc cho vay trả chậm nhưng không tính lãi trong một hạn định nào đó.

Thiết lập mối quan hệ thân thiết với cơ quan báo chí, đài phát thanh, các hãng truyền hình trong và ngoài nước bằng các buổi họp mặt, chiêu đãi miễn phí. Qua đó, có thể giới thiệu về sản phẩm du lịch của Việt Nam cũng như của Phú Quốc.

Nghiên cứu đặc điểm của từng thị trường, qua đó có thể dùng các phương tiện quảng cáo cho phù hợp với từng thị trường dựa trên nền tảng là số người sử dụng nhiều nhất nhưng chi phí thấp.

Tăng cường công tác quảng bá, quảng cáo qua mạng, cụ thể nên: hoàn thiện trang Web du lịch Phú Quốc, quảng bá các điểm mạnh của du lịch Phú quốc cùng những thông tin chi tiết về khách sạn, nhà hàng, mua sắm, danh lam thắng cảnh, trang web nên có phần cho khách hàng đóng góp các ý kiến chuyến du lịch mình hài lòng điều gì và chưa hài lòng điều gì ? ,... Đây sẽ là nguồn thông tin không thể thiếu, không chỉ để cho khách du lịch từ các nơi trên thế giới quyết định về sản phẩm mà còn là cơ sở để đưa sản phẩm du lịch của ta vào các thị trường trên thế giới.

Liên kết và gắn các mối quan hệ gắn bó với tổ chức du lịch quốc tế để đẩy nhanh hơn nữa việc quảng bá sản phẩm ra thế giới.

3.2.2 Đầu tư và thu hút vốn đầu tư cho du lịch Phú Quốc.

Nói đến chiến lược đầu tư, cần xem xét hai yếu tố quan trọng: vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp và sự tăng trưởng của ngành. Với vị thế cạnh tranh tốt và thực tế tăng trưởng nhanh của ngành du lịch, chiến lược đầu tư thích hợp đối với các doanh nghiệp du lịch Phú Quốc là chiến lược tăng trọng, tăng cường thêm vốn nhằm giữ vững thị phần đã có và mở rộng thị trường, tăng thị phần.


Một số hình thức đầu tư trong nước đang được thực hiện :

- Tự đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo chuyển đổi công năng của các công trình cũ.

- Hợp tác với các tổ chức kinh tế, các địa phương có tiềm năng về du lịch.

- Kêu gọi vốn đầu tư của các Công ty nước ngoài, huy động các nguồn vốn khác.

Trong các hình thức trên, hình thức thứ nhất tương đối phù hợp đối với các dự án phát triển cơ sở vật chất trong phạm vi đảo Phú Quốc. Hình thức thứ hai phù hợp với các dự án mở rộng phạm vi hoạt động đến các địa phương khác trong cả nước do có thể tận dụng được kinh nghiệm quản lý của các doanh nghiệp du lịch các thành phố lớn. Hình thức thứ ba thường sử dụng đối với những công trình lớn mà doanh nghiệp trong nước không đủ sức thực hiện.

Cơ sở hạ tầng du lịch gồm các hệ thống giao thông, các địa danh du lịch trọng điểm, các khách sạn,…Chỉ số cơ sở hạ tầng được đo bằng độ dài và chất lượng đường sá, dịch vụ vệ sinh, cấp nước, cấp điện, phương tiện giao thông. Cơ sở hạ tầng yếu kém là một nguyên nhân cơ bản làm hạn chế lượng khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Kinh nghiệm của Singapore đã chỉ ra có 5 yếu tố tạo nên sự thành công của ngành du lịch, đó là: phương tiện giao thông (Accesibility); cơ sở tiện nghi (Amenities); điểm thắng cảnh (Attraction); các dịch vụ hỗ trợ (Ancillary services) và điều chỉnh của chính phủ (Adjustment).

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch sẽ đáp ứng được 3 trong 5 điều kiện nói trên. Vì vậy, cần ưu tiên vốn vay trước hết cho phát triển cơ sở hạ tầng du lịch so với các ngành nghề khác (những ngành không được coi là ngành mũi nhọn). Huy động mọi nguồn vốn của nước ngoài, các tổ chức và tư nhân và cần sử dụng các nguồn vốn một cách hợp lý.

Trong giải pháp này cần chú ý các vấn đề sau :

1. Tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các trọng điểm phát triển du lịch, các khu du


lịch tổng hợp, khu du lịch chuyên đề, các điểm du lịch tiềm năng ở các vùng sâu vùng xa.

2. Thực hiện xã hội hóa phát triển du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động du lịch dưới các hình thức khác nhau, thực hiện xã hội hóa đầu tư bảo vệ, tôn tạo di tích, thắng cảnh, các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch. Tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế quản lý đầu tư, tạo môi trường thông thoáng về đầu tư phát triển du lịch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và phát triển các dịch vụ hỗ trợ đầu tư để thu hút các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước. Tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và nước ngoài, giữa tư nhân với Nhà nước, mở rộng các hình thức thu hút đầu tư cả trong nước và ngoài nước như các hình thức BOT, BTO,…

3. Có chính sách và giải pháp tạo và sử dụng vốn phát triển du lịch, huy động các nguồn vốn để giải quyết được nhu cầu đầu tư, đảm bảo tốc độ tăng trưởng trung bình GDP du lịch của tỉnh theo tính toán dự báo, bao gồm:

- Vốn từ nguồn tích lũy GDP du lịch; vốn vay ngân hàng với tỷ lệ lãi xuất ưu đãi; thu hút vốn nhàn rỗi trong dân qua hệ thống ngân hàng như Ngân hàng Đầu tư và phát triển Du lịch tỉnh; thu hút vốn đầu tư trong nước thông qua Luật đầu tư, Nghị định 108; vốn thông qua cổ phần hóa các doanh nghiệp; dùng quỹ đất để tạo nguồn vốn thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc dùng quỹ đất để tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng,… Tăng cường liên doanh trong nước trên cơ sở luật đầu tư để xây dựng khách sạn, nhà hàng, mua sắm phương tiện vận chuyển khách du lịch,… Coi việc thu hút vốn đầu tư trong nước là hướng đi ưu tiên hàng đầu.

- Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoặc liên doanh với nước ngoài, vốn ODA hướng đầu tư nước ngoài thông qua hình thức liên doanh vào các dự án lớn như các khu vui chơi giải trí cao cấp, sân golf,…

4. Tăng cường công tác hợp tác, liên kết vùng: Du lịch là ngành kinh tế mang tính liên vùng vì vậy liên kết vùng là hướng mở phát triển du lịch cho các địa phương nói chung và Phú Quốc – Kiên Giang nói riêng. Phú Quốc là một cực của trung tâm du lịch Hà Tiên – Phú Quốc – thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra


mối quan hệ giữa du lịch Phú Quốc với du lịch các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long như An Giang, Cần Thơ,… là không thể thiếu được trong hướng phát triển du lịch tỉnh trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, việc liên kết với các nước láng giềng, các nước trong khu vực cũng cần có sự quan tâm, thời gian qua tỉnh Kiên Giang có ký kết hợp tác phát triển kinh tế xã hội với tỉnh Chanthaburi của Thái Lan, trong đó có phát triển du lịch tuyến Rạch Giá – Phú Quốc – Chanthaburi. Chính vì vậy, mối liên kết vùng du lịch và với các nước trong khu vực là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện định hướng phát triển du lịch Phú Quốc.

5. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế:

Tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ quản lý nhà nước, xây dựng các chiến lược thị trường, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đảm bảo các chỉ tiêu đã đề ra, tiến tới công nghiệp hóa và hiện đại hóa ngành du lịch và tạo khả năng hội nhập với hoạt động phát triển du lịch cả nước, trong khu vực và trên thế giới.

Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin du lịch; mở rộng giao lưu, hợp tác với các tổ chức, cơ quan khoa học trong, ngoài nước; khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, kinh doanh.

Hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường; tăng cường chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực bên ngoài, tăng nguồn khách, vốn đầu tư và kinh nghiệm góp phần đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu đề ra.

6. Thực hiện chính sách tạo môi trường đầu tư hấp dẫn bằng các biện

pháp :

- Thực hiện chính sách trợ giá và đầu tư nguồn vốn ban đầu vào việc khai

thác những vùng có tiềm năng về du lịch nhưng chưa được đầu tư nhiều.

- Có chính sách miễn - giảm thuế đối với việc khai thác các nguồn tài nguyên du lịch ở những vùng sâu xa.


- Cần đẩy mạnh chính sách ưu đãi về xuất khẩu tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán theo các phương thức hiện đại.

7. Huy động vốn đầu tư vào việc phát triển du lịch:

- Kêu gọi mọi người cùng tham gia đóng góp hoặc tiến hành thu phí ở những điểm tham quan để tạo nguồn vốn và điều tiết lượng người đến tham quan cùng lúc gây áp lực không tốt cho các tuyến điểm du lịch trọng yếu của Phú Quốc.

- Có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào việc xây dựng các khu vui chơi giải trí qui mô lớn, hiện đại, độc đáo phục vụ du khách nước ngoài.

- Tăng cường nguồn tài chính đầu tư cho bảo vệ môi trường và bảo vệ an ninh trật tự công cộng.

- Có các hướng dẫn thích hợp để du khách ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc giữ gìn môi trường chung. Tổ chức các loại hình phong phú để kêu gọi sự ủng hộ của khách nhằm gây quỹ bảo tồn các di tích hoặc có thể cung cấp thông qua danh mục các danh lam kêu gọi hỗ trợ kinh phí trùng tu, bảo dưỡng cho các cá nhân và tổ chức quốc tế quan tâm.

3.2.3 Bảo vệ, tôn tạo nguồn tài nguyên du lịch.

Mục tiêu của giải pháp là nhằm giảm thiểu đến mức tối đa các tác động vào môi trường và nguồn tài nguyên do quá trình hoạt động du lịch gây ra, đồng thời ngăn ngừa tình trạng quá tải tại các khu du lịch, trong đó có các di tích lịch sử: văn hóa, các công trình vui chơi giải trí và các dịch vụ hỗ trợ đi kèm,... Cần xây dựng các chương trình tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về phát triển du lịch để cho mọi người ý thức rằng: Tất cả những hệ sinh thái trên trái đất này là món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho loài người, là di sản lớn lao, là nền tảng của sự sống. Vì thế mà con người cần phải trân trọng, giữ gìn không được tàn phá thiên nhiên phải có bổn phận bảo vệ các nguồn tài nguyên vô giá này. Ở các nước trên thế giới thường có các biện pháp sau :

- Dùng các biện pháp chế tài về pháp luật và kinh tế để khơi gợi tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ và duy trì các nguồn tài nguyên du


lịch, ý thức được vai trò vô cùng quan trọng của môi trường, môi sinh. Biện pháp này sẽ dùng các loại phí để đánh vào người sử dụng hoặc đánh vào sản phẩm và các vi phạm. Nó vừa mang tính giáo dục nhưng cũng vừa gây quỹ bảo vệ và tôn tạo các nguồn tài nguyên phục vụ du lịch.

- Xây dựng và phát triển các khu hội họp theo tiêu chuẩn quốc tế để kết hợp du lịch và hội họp theo loại hình MICE.

- Khuyến khích áp dụng công nghệ xanh ở các điểm du lịch và các cơ sở phục vụ du lịch.

- Nâng cấp, trùng tu, tôn tạo các công trình kiến trúc, các di tích lịch sử có giá trị văn hóa,...Thường xuyên tổ chức các đề tài nghiên cứu khoa học tìm nguyên nhân gây hủy hoại các công trình đó để sớm có các giải pháp bảo vệ và khắc phục.

- Cân đối hài hòa giữa khai thác và bảo tồn, đồng thời xác định đúng lúc khi nào thực hiện.

- Sớm phát hiện ra những nơi có nhiều tiềm năng du lịch để quy hoạch thành những khu du lịch mới và kế hoạch đầu tư khai thác hợp lý.

- Chủ động tạo ra nhiều tuyến, điểm du lịch mới. Chỉnh trang và mở rộng không gian du lịch, tập trung xây dựng một số dự án đầu tư ở các vùng trọng điểm và ở các vệ tinh để làm đà phát triển du lịch.

- Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa vốn có của dân tộc. Cần tạo ra các vành đai xanh cho thành phố bằng những thảm cỏ, vườn hoa, mặt nước và tạo một môi trường trong lành, mang lại cảnh quan tươi đẹp cho đô thị hiện đại.

- Tăng cường việc tổ chức, phục hồi các lễ hội văn hóa, các trò chơi. dân gian, các điệu múa dân tộc và các làng ẩm thực; duy trì ngành nghề thủ công, những phong tục tập quán tốt đẹp vốn có của dân tộc và tái hiện lại những loại hình nghệ thuật đặc sắc để tạo tính đặc thù của sản phẩm.

- Tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa ngành du lịch với cơ quan quản lý các di tích, cụ thể cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Sở Du lịch và Sở Văn hóa –

Xem tất cả 119 trang.

Ngày đăng: 01/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí