Định Hướng Và Giải Pháp Phát Triển Các Loại Hình Du Lịch Ở Phú Quốc Theo Hướng Bền Vững‌

3.2.Định hướng và giải pháp phát triển các loại hình du lịch ở Phú Quốc theo hướng bền vững‌

3.2.1.Nâng cao chất lượng các loại hình du lịch vốn có‌

Các loại hình du lịch được xác định trên cơ sở các tiềm năng tài nguyên du lịch huyện đảo, bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn. Tài nguyên đối với mỗi loại hình du lịch có những đặc trưng riêng, do vậy cần có những định hướng cụ thể trong việc khai thác và tổ chức các loại hình du lịch cho phù hợp.

Căn cứ vào tiềm năng tài nguyên du lịch, tài nguyên nhân văn và điều kiện thực tế địa phương, hiện tại và trong một vài năm tới Phú Quốc có thể xây dựng và phát triển hiệu quả một số loại hình du lịch chủ yếu: Du lịch sinh thái; Du lịch nghỉ dưỡng; Du lịch thể thao biển; Du lịch khám phá; Du lịch văn hóa bản địa; Du lịch tuần trăng mật ; Du lịch tìm hiểu văn hóa lịch sử...

Với loại hình du lịch sinh thái : được đưa vào khai thác trên huyện đảo Phú Quốc khá sớm. Phú Quốc có đầy đủ tiềm năng về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn để phát triển loại hình du lịch này. Ngày nay, ngành du lịch huyện đảo Phú Quốc xác địch xây dựng chiến lược phát triển Phú Quốc trở thành thành phố du lịch sinh thái biển – đảo chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh với các điểm du lịch trong và ngoài nước. Để làm được điều đó, trước mắt, Phú Quốc cần quy hoạch lại các điểm du lịch sinh thái một cách bài bản hơn. Sự kết hợp giữa các nhà quan lý tour và nhà khai thác điểm du lịch chặt chẽ hơn. Hiện nay, các tour du lịch sinh thái có những điểm đến cố định trong hành trình tour như: Thăm các nhà thùng sản xuất nước mắm nổi tiếng ở Dương Đông; Tham quan chợ đêm Dinh Cậu; Thăm làng chài Hàm Ninh; Thăm các cửa hàng ngọc trai; Tắm biển trên những bãi biển trải dài với cát sạch tinh khôi còn nguyên vẹn như bãi Sao, bãi Trường, bãi Dài…; Đến quần đảo An Thới ở phía Nam Phú Quốc tham gia du lịch lặn với các rặng san hô tuyệt đẹp; Khám phá giống chó Phú Quốc nổi tiếng tinh khôn có nguồn gốc ngay trên đảo, đặc biệt có các xoáy lông chạy dọc lưng, cùng nhiều đốm lưỡi; Thăm vườn tiêu ở Bắc đảo; Du ngoạn trong vườn quốc gia Phú Quốc; Thăm chùa Sùng Hưng, chùa Sư Muôn

Du lịch sinh thái là một trong những định hướng phát triển chính của đảo Phú Quốc. Trong hệ thống các khu du lịch, Phú quốc đã được Chính phủ đồng ý cho quy hoạch 15 khu du lịch sinh thái (Bãi Thơm, Gành Dầu, Rạch Tràm, Rạch Vẹm, Bài Dài, Vũng Bầu, Cửa Cạn, Bãi Ông Lang...); các vùng du lịch sinh thái sẽ bố trí ở phía Bắc và Nam đảo; khu du

lịch phức hợp bố trí tại Bãi Trường – Bãi Vòng. Phú Quốc đầu tư nâng cấp các điểm du lịch vốn có như tu bổ khu tưởng niệm Nhà lao cây dừa, quy hoạch lại các khu du lịch bãi tắm… ngoài ra còn đưa các làng nghề truyền thống vào khai thác theo chiều sâu tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng. Tất cả những điều đó đang mở ra cho Phú Quốc một triển vọng phát triển loại hình du lịch sinh thái chất lượng cao, thu hút khách du lịch đến với đảo.

Du lịch thể thao: Đây là loại hình du lịch mà Phú Quốc có tiềm năng phát triển, song hiện nay xét về quy mô còn yếu và thiếu: yếu ở công tác tổ chức và thiếu về các loại hình du lịch, vì vậy hiệu quả mang lại chưa cao. Hiện nay, các trò chơi chủ yếu là bơi lội, lặn ngắm san hô, các trò chơi tập thể.

Ở Phú Quốc với các trò chơi như lướt ván dù rất hấp dẫn (nhưng thỉnh thoảng mới tổ chức một lần), đơn vị đứng ra tổ chức chủ yếu mang tính tự phát (như công ty du lịch Sài Gòn – Phú Quốc) mà chưa có tính liên kết hay dưới hình thức tổ chức những cuộc thi. Thời gian tổ chức ngắn, công tác quảng bá chưa cao, vì vậy chưa thu hút được khách tham gia. Nếu so sánh với Mũi Né – Phan Thiết, loại hình du lịch thể thao đã có mặt trên bản đồ du lịch thế giới là nhờ công tác quảng bá, nhất là khi 2 ngôi sao thể thao thế giới của hai môn lướt ván buồm (Windsufing) và môn lướt ván diều (Kitesurfing) tìm đến đây để vui chơi và thi đấu. Hay so với đảo Kok Samui (Thái Lan), mặc dù diện tích của đảo chỉ bằng ½ diện tích đảo Phú Quốc và mới phát triển du lịch hơn mười năm nay, nhưng để thưởng thức hết các trò thể thao giải trí trên đảo, du khách cần từ một tuần đến 10 ngày.

Đối với Phú Quốc, với dự án xây dựng 4 sân gofl sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào năm 2012 hy vọng sẽ mở ra một hướng đi mới về phát triển du lịch thể thao. Tuy nhiên, để tránh lặp lại những hạn chế mà các khu du lịch khai thác sân gofl như Đà Lạt, Đồng Nai, Nha Trang, Hải Phòng… thì Phú Quốc cần phải có những chiến lược phát triển ngay từ bây giờ. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, khai thác được các tour chuyên về gofl thì phải có sự liên kết giữa các sân gofl với các dịch vụ du lịch. Ngoài ra các sân gofl phải có những chương trình quảng bá, thu hút và bố trí các sân gofl hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu chơi không chỉ hội viên mà cả du khách muốn tham gia.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Du lịch nghỉ dưỡng: Phú Quốc mới phát triển loại hình du lịch này nhưng được đánh giá là một trong những vùng có thế mạnh. Mục tiêu du lịch nghỉ dưỡng Phú Quốc đặt ra là phải tạo được cảm giác thư giản tuyệt vời trước phong cảnh hữu tình của cỏ xanh, cát mịn, biển trời mênh mang. Du khách được thỏa thuê dưới biển, ngâm mình trong hồ bơi,

ngả lưng trên những chiếc ghế xếp trước hiên nhà… và thưởng thức các món hải sản tươi ngon đến từ biển khơi. Với những không gian đặc biệt, các khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc như Tropicana Island Resort & Spa, khu nghỉ dưỡng Long Beach, Esaco… đã thực sự đem lại cho du khách cảm giác dễ chịu, thoáng đảng mà ấm cúng, riêng tư mà bình yên. Chia tay với các khu nghỉ dưỡng để trở về cuộc sống hằng ngày, du khách sẽ cảm thấy yêu đời hơn, ham thích làm việc hơn và sẽ quay lại hòn đảo này vào các dịp nghỉ sau, đó chính là mục tiêu để xây dựng và phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao – một loại hình còn mới mẻ mà du lịch Phú Quốc muốn hướng tới.

Phát triển các loại hình du lịch huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang theo hướng bền vững - 12

Du lịch gắn với thiên nhiên bao gồm: du lịch mão hiểm, du lịch quan sát đời sống hoang dã. Đặc điểm của loại hình du lịch này du khách chọn tour thiên nhiên và thường đi thành nhóm nhỏ để quan sát các loại chim, bướm, các loại động vật hoang dã… Phú Quốc với hệ thực vật phong phú và đa dạng (470 loài thực vật, 140 động vật) đang có lợi thế trước xu hướng phát triển loại hình du lịch này. Nếu so sánh với các điểm du lịch trên đất liền như Cúc Phương, Bạch Mã, Cần Giờ… thì Phú Quốc không có sức hấp dẫn về quan sát các loại động vật hoang dã, nhưng lại có lợi thế hơn hẳn về các tour quan sát chim, bướm và sưu tầm các loại phong lan rừng…

Du lịch gắn với thiên nhiên là loại hình du lịch thực sự còn mới đối với Phú Quốc, lượng khách tham gia các tour này chưa nhiều, song bản thân tác giả cho rằng đây sẽ là một loại hình sẽ phát triển mạnh ở Phú Quốc trong tương lại. Bởi vì, Phú Quốc có tiềm năng về tự nhiên, vả lại du lịch thiên nhiên không đòi hỏi quá cao về tiện nghi nhưng cần óc sáng tạo và khả năng tổ chức của các nhà làm du lịch.

Du lịch khám phá đảo hoang: Việt Nam có nhiều điểm du lịch biển đảo như: Nha Trang – Khách Hòa, hay Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu), Vịnh Hạ Long, Hòn Ngư (Cửa Lò), Sơn Chà (Lăng Cô)... tuy nhiên, những hòn đảo nhỏ của Nha Trang hiện nay đã được xây dựng thành những khu Resort hiện đại với sự đầu tư hàng tỉ USD, du lịch Khách Hòa đã mất dần cảnh quan sinh thái vốn có mà thay vào đó là một cảnh quan nhân tạo tiến đến gần với tự nhiên, hay đảo Sơn Chà (Lăng Cô), đảo Hòn Ngư (Cửa Lò)... diện tích của đảo hẹp, các loại sinh vật không đa dang và phong phú loài như ở Phú Quốc. Ngược lại, ở Côn Đảo, ngành du lịch nơi đây mới chỉ phát triển trên thế mạnh nguồn du lịch nhân văn mà chưa chú trọng du lịch khám phá đảo. Trong khi đó, Phú Quốc đảm bảo các yếu tố phát triển du lịch như: Còn 12/40 đảo nhỏ chưa có dân cư sinh sống; Nằm hoàn toàn trong vùng khí hậu nhiệt

đới, số ngày nắng trong năm cao, nhiệt độ trung bình 20 -250C. Ít có thiên tai, bão lụt; Toàn bộ các đảo trong quần đảo Phú Quốc đều là đảo nổi, cấu tạo nền móng địa chất tương đối ổn định, có thảm thực động vật phát triển phong phú, độ che phủ của rừng cao (64,15%); Có các loại động vật quý hiếm như rắn hổ vây, vích (chenolia mydas), cá sấu nước ngọt (Crocodylus siamensis), đồi mồi (Eretmochelys imbricata), chồn bay (Petaurista petautita), vượn má trắng (Hylopetes lar), vọoc mông trắng (Presbytis francoisi) gấu chó (Helaretos malayanus); Bao quanh đảo là các bãi cát thoải, độ dốc 2 -3%, bãi cát sạch, không bị ô nhiểm rác thải; Một số đảo có nguồn gốc từ đá vôi (có niên đại hình thành cùng với vùng Hòn Đất, Kiên lương), qua quá trình xâm nhập của nước biển tạo nên những hang động thạch nhũ đẹp và hùng vĩ.

Trong những năm gần đây, các nhà làm du lịch đã bắt đầu chú ý khai thác loại hình du lịch này, như các công ty du lịch Sài Gòn – Phú Quốc, Esaco, Long Beach, Tropicana... các điểm đưa vào khai thác gồm khu du lịch quần đảo An Thới, khu du lịch ở bãi Vũng Bầu... Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao, số lượng khác tham gia các tour tăng lên không đáng kể. Thời gian hoàn thành một tour chỉ kéo dài trong ngày do các nguyên nhân: Đội ngụ hướng dẫn viên chưa chuyên nghiệp; Chưa kết hợp được các loại hình du lịch lại với nhau ; Tính quảng bá chưa cao.

Du lịch văn hóa lịch sử: Cũng giống như Côn Đảo, Phú Quốc là một vùng đất có bề dày về văn hóa lịch sử, có nhiều di tích lịch sử gắn liền với các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ cứu nước như: đền thờ Nguyễn Trung Trực, nhà lao Cây dừa… Chiến trang đã đi qua, viết thương chiến tranh dần được hàn gắn, nền kinh tế thị trường làm cho con người ít quan tâm đến lịch sử, đến các giá trị văn hóa của dân tộc. Vì vậy, khi đưa loại hình du lịch văn hóa lịch sử vào khai thác sẽ là một kênh thông tin để giáo dục thế hệ trẻ hiểu về lịch sử đấu tranh của dân tộc.


3.2.2. Xây dựng mô hình du lịch đặc thù của Phú Quốc‌

Xây dựng mô hình du lịch kết hợp khám phá đảo hoang – câu cá. Hai loại hình du lịch: câu cá và khám phá đảo hoang đã được các công ty du lịch trên địa bàn đem vào khai thác. Tuy nhiên, nó bộc lộ những hạn chế như: loại hình du lịch câu cá mực hầu như chỉ thích hợp với nam (vì cần sức khỏe) hay du lịch khám phá đảo hoang chỉ thích hợp với giới trẻ. Mỗi một loại hình du lịch nếu khai thác riêng lẻ sẽ rất đơn điệu, dễ gây nhàm chán cho du khách, vì vậy kết hợp cả hai loại hình sẽ phù hợp cho các đoàn du lịch tập thể có cả

nam và nữ và cho nhiều lứa tuổi khác nhau, có nhiều hoạt động sẽ hấp dẫn kéo dài thời gian tham quan khám phá của du khách.

Nếu so sánh hai loại hình du lịch này với các điểm du lịch khác ở Viêt Nam thì Phú Quốc có nhiều lợi thế như: có thể tổ chức loại hình này suốt 12 tháng trong năm: vào thời điểm từ tháng11 đến tháng 4 năm sau, tài công thả neo tại rạn san hô hòn Đồi Mồi, hòn Móng Tay, nằm hướng Tây Nam Phú Quốc, cách thị trấn Dương Đông khoảng 14 hải lý đi theo hướng Bắc Đảo để thực hiện cuộc đi câu trên biển cho du khách. Ngược lại, từ tháng 5 đến tháng 10, khi gió mùa Tây Nam hoạt động, biển động, các tour du lịch lịch sẽ chuyển địa điểm sang câu ở vùng mũi ông Đội, hòn Dâm, giếng Tiên hướng Đông Bắc, cách cảng An Thới, phía Nam đảo khoảng 6 hải lý để thực hiện cuộc đi câu trên biển cho du khách. Ngoài ra, vùng biển Phú Quốc là vùng giàu tài nguyên sinh vật biển, vì vậy khi thực hiện chuyến câu, cá rất dễ dính câu, điều đó gây nhiều hứng thú cho du khách.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý khi các nhà du lịch khai thác kết hợp hai loại hình du lịch này là: Phải đào tạo được đội ngũ hướng dẫn viên vừa có tính chuyên nghiệp, vừa phải giỏi ngoại ngữ, am hiểu về vùng đất này. Phải tổ chức tốt công tác vệ sinh, thu gom rác thải du khách bỏ lại, kết hợp với tuyên truyền du khách bảo vệ môi trường. Không được quá coi trọng về lợi nhuận mà làm hủy hoại tài nguyên, phá vở cảnh quan môi trường. Luôn luôn đặt vấn đề an toàn tính mạng cho khách du lịch lên hàng đầu.

Thực chất của hoạt động: Hướng dẫn viên cũng là thủy thủ đoàn sẽ đưa du khách tới gần đảo hoang, lựa chọn khu vực có nhiều cá để du khách vừa buông câu câu cá mực, vừa có khoảng cách để quan sát đảo. Thời gian tốt nhất cho du khách thực hiện tour là từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Vì đây là khoảng thời gian mùa khô ở vùng vịnh Thái Lan, gió mùa Tây Nam hoạt động yếu.

Ở Phú Quốc có hai loại hình câu cá: câu ngày (câu cá nhảy), câu đêm (câu mực). Ban ngày trong khi tàu đang chạy, du khách thả cần câu là là trên mặt nước nhử những chú cá hay chú mực háu ăn phát hiện thấy mồi (chủ yếu là loại cá nhỏ) chạy theo đớp mồi. Yêu cầu đòi hỏi người tham gia câu cá chạy phải có sức khỏe, nhanh nhẹn, chịu được sóng lớn. Nghệ thuật câu ở đây là bằng mọi giá du khách phải quẳng dây ra đúng nơi có luồng cá, giữ dây thăng bằng và chọn đúng thời điểm cá vừa nhấp mồi là giật thu dây về.

Sau khi thu hoạch được lượng kha khá chiến lợi phẩm từ biển, tàu sẽ cập vào đảo, du khách sẽ thực sự được trải nghiệm với thiên nhiên, cắm lều trại, nhóm lửa, được sự trợ giúp

nhân viên trên tàu chế biến món ăn từ những sản phẩm tươi sống đó thành các món như gỏi cá, mực nhảy... du khách thưởng thức một bữa ăn trưa với thức ăn tươi ngon, bổ dưỡng trong một không gian thanh tĩnh, lãng mạn. Sau bữa ăn trưa du khách có thể tản bộ trên đảo để khám phá tìm hiểu những loại thực vật, động vật lạ mà không sợ gặp thú dữ. Nếu du khách thích tắm biển, có thể ngâm mình dưới làn nước trong xanh, thả bộ trên bãi biển hoang sơ. Du khách cũng có thể ngồi trên những hòn đá cuội (chỉ một số đảo nhỏ có) câu cá dưới làn gió vi vu mát rượi, hưởng thụ một không khí trong lành, không gian thoáng mát và yên tĩnh, ngắm mặt trời lặn. Khoảng 6 giờ chiều tàu nhổ neo đưa du khách về khách sạn kết thúc một ngày tham quan bổ ích mà lý thú.

Tóm lại, du khách được thụ hưởng trong suốt hành trình của mô hình du lịch này đó là: Được thử thách sự kiên trì, khéo léo nhưng cũng có lúc đòi hỏi sự nhanh nhẹn chính xác trong việc câu cá (hoặc mực) trên biển; Được nghỉ ngơi, tham quan, khám phá một vùng đất mới, nơi mà gần như còn giữ được sự nguyên vẹn của tự nhiên. Cái thú vị của mô hình du lịch này chính là ngay trong một tour, có lúc đòi hỏi du khách phải vận động, có tính tập thể và phải có sức khỏe (để kéo được cá hoặc mực lên bong tàu), có được cảm giác nhìn thấy thành quả lao động của mình và cũng để hiểu thêm cuộc sống mưu sinh khó nhọc của nghề ngư phủ. Nhưng có lúc lại đưa du khách về với thế giới tĩnh lặng, thanh bình, tạo cho con người cảm giác thư thái, bình yên.

Xây dựng mô hình du lịch tuần trăng mật kết hợp lặn biển. Loại hình du lịch lặn biển (lặn ngắm san hô và cỏ biển) đã được đưa vào khai thác tại một số điểm du lịch ở nước ta như: Hạ Long (Hải Phòng), Cửa Lò (Nghệ An), Lăng Cô (Thừa thiên – Huế), Non Nước (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hòa, Ninh Chữ (Ninh Thuận)... Những loại hình kết hợp giữa lặn ngắm biển với không gian riêng cho những cặp tình nhân thì đây là điểm sau Nha Trang, Hạ Long... Trong đó, hiện nay, Nha Trang là điểm khai thác thành công nhất loại hình du lịch này.

Tuy nhiên, thế mạnh của Phú Quốc so với các điểm du lịch khác ở chỗ quy mô và số lượng loài ở đây lớn nhất (diện tích là 2.500 ha, có 252 loài thuộc 49 giống và 14 họ san hô cứng, 19 loại san hô mềm). Đặc biệt, biển Phú Quốc là một trong ít những vùng biển có thảm cỏ biển phát triển tạo nên một bức tranh về thảm thực vật dưới đáy biển hết sức sinh động mà không phải một vùng biển nào ở Việt Nam cũng có được. Đó chính là một thế

mạnh mà thiên nhiên đã ban tặng cho hòn đảo xinh đẹp này để thu hút khách du lịch cũng như các nhà nghiên cứu đến tìm hiểu và khám phá.

Du lịch lặn ngắm biển thực chất đã có mặt ở Phú Quốc từ năm 2005, do các công ty lữ hành như Sài Gòn – Phú quốc, Long Beach,Tropicana....tổ chức, tuy nhiên nhu cầu của khách chưa cao, chưa lôi cuốn được các đối tượng khách du lịch (mới chỉ có 3% số khách tham gia, đóng góp xấp xỉ 5% tổng doanh thu). Hiện nay, Phú Quốc là điểm lựa chọn lý tưởng cho tuần trăng mật đang nhớ của nhiều cặp uyên ương. Yêu cầu đòi hỏi của đối tượng khách du lịch này là cơ sở lưu trú tốt, các loại hình du lịch mới lạ, vừa lãng mạn, vừa có tính riêng tư. Vì vậy, loại hình du lịch tuần trăng mật kết hợp với lặn ngắm san hô là một mô hình có tính khả thi cao ở Phú Quốc.

Thực chất của hoạt động: Sau một đêm tận hưởng sự ngọt ngào, lãng mạn mà khách sạn dành cho đôi bạn trẻ, 8 giờ sáng, xe cùng với hướng dẫn viên sẽ đón hai bạn hứa hẹn một ngày trải nghiệm tình yêu cùng với biển cả thật thú vị và đáng nhớ. Địa điểm mà các bạn sẽ tham gia lặn đó là một trong các đảo phía Nam với hòn Móng Tay hoặc đi về phía Bắc với hòn Đồi Mồi, hòn Thầy Bói. Thời gian chuyến đi là từ sáng đến chiều, tối xe sẽ đưa các bạn về lại khách sạn.

Rời bến tàu, ca nô (thuyền máy) sẽ đưa hai bạn đi khoảng 1 giờ đồng hồ, tàu thả neo giữa biển cả bao la (điểm đã được xác định trước). Hai bạn sẽ được hướng dẫn cách mặc áo phao, xỏ chân nhái, cách thở dưới biển, sau đó hướng dẫn các bạn xuống biển. Tại đây, nước trong veo, từng khối san hô màu trắng, màu xanh, màu ngà lung linh tạo thành một vương quốc dưới biển xanh. Thỉnh thoảng lại bắt gặp những đàn cá đủ màu sắc vụt qua sống động và quyến rũ. Tại đây, hai bạn tay trong tay, ngắm thế giới của biển cả, và có thể nhờ hướng dẫn viên chụp, ghi lại những khoảng khắc tuyệt vời cùng nhau. Hai bạn còn có thể dùng những chiếc gậy tre (mà hướng dẫn viên mang theo) len lỏi giữa các khối san hô, cùng nhau săn những con cầu gai để làm món cháo cầu gai vào bữa ăn trưa, một món ăn đặc sản vừa bổ âm vừa bổ dương. Sau bữa ăn trưa nhẹ trên thuyền, hai bạn có thể thư giãn như: bơi và tắm nắng tại một bãi biển yên tĩnh hoặc thả cần câu câu cá, thư thái tận hưởng một không gian hoàn toàn riêng tư của hai người. Chiều tàu sẽ đưa hai bạn về lại khách sạn nghỉ ngơi chuẩn bị cho những tour khám phá đảo vào ngày tiếp theo.

Tour du lịch tuần trăng mật kết hợp lặn ngắm biển còn có tên gọi là “ Trải nghiệm tình yêu cùng biển cả’’ sẽ giúp đôi bạn trẻ tận hưởng được sự ngọt ngào của tình yêu, sự trải

nghiệp giúp các bạn trẻ hiểu thêm về bản thân, về bạn đời của mình và biển cả bao la. Đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ cho các cặp uyên ương và là hành trang bước vào cuộc sống gia đình mới.

Tuy nhiên, để mô hình tuần trăng mật kết hợp lặn ngắm biển phát triển có tính bền vững, nhiệm vụ trước tiên mà ngành du lịch Phú quốc cần phải làm là: Quy hoạch lại các thảm san hô và thảm cỏ biển đưa vào khai thác du lịch; Đẩy mạnh đào tạo đội ngũ thợ lặn chuyên nghiệp, vừa giỏi lặn, vừa thông thạo các dòng biển, cấu trúc địa chất đáy biển, vừa phải có tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách; Đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng cho du khách. Khai thác tài nguyên san hô và cỏ biển chỉ dưới hình thức quan sát trực tiếp dưới biển, nghiêm cấm tất cả mọi hình thức khai thác khác nguồn tài nguyên này, đặc biệt khi vùng biển Phú Quốc được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển. Cần phải khảo sát kỹ các loại động vật, đặc biệt là các loại cá dữ thường cư trú những khu vực nào để có những biện pháp bảo vệ an toàn cho du khách khi tham gia loại hình du lịch này.


3.3.Các giải pháp‌

3.3.1.Lựa chọn ưu tiên các loại hình du lịch hiệu quả‌

Phát huy thế mạnh của đảo như: Với bờ biển dài và đẹp, Phú Quốc có thế mạnh về du lịch tắm biển và các hoạt động vui chơi, giải trí trên biển (tham quan, nghỉ dưỡng , vui chơi giải trí, lặn ngắm san hô, câu cá, du lịch thể thao, du lịch thuyền trên biển, trên sông, tắm biển và suối ...). Tuy nhiên, các loại hình du lịch này hiện không ít điểm du lịch trong và ngoài nước khai thác, do đó, Phú Quốc cần phải tạo ra thương hiệu riêng, trong đó chú trọng những loại hình du lịch mà Phú Quốc có tiềm năng vượt trội như du lịch sinh thái biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá đảo hoang, du lịch lặn ngắm san hô, thảm cỏ biển, kết hợp với nghiên cứu loại Dugon .

Tổ chức các loại hình du lịch theo các tour với các chương trình khuyến mãi, giảm giá như: Lặm ngắm san hô; câu cá khám phá đảo hoang; Câu mực đêm; Khám phá rừng nguyên sinh; Khám phá Bắc đảo hoang sơ, khám phá Nam đảo...


3.3.2.Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và vật chất kỷ thuật‌

Trở ngại lớn nhất đối với Phú Quốc hiện nay là cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Vì thế cần phải có giải pháp tổng thể để thúc đẩy du lịch toàn đảo phát triển nhanh đáp ứng nhu cầu.

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 10/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí