Khái Quát Tình Hình Du Lịch Ở Phú Quốc - Tỉnh Kiên Giang


3.3.4. Phương pháp phân tích dữ liệu‌

Trình tự tiến hành phân tích dữ liệu được thực hiện như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị dữ liệu thu nhận các bảng trả lời, tiến hành làm sạch dữ liệu, mã hóa các dữ liệu cần thiết trong bảng câu hỏi vào phần mềm SPSS 20.

- Bước 2: Tiến hành thống kê mô tả dữ liệu thu thập được

- Bước 3: Phân tích sự khác biệt (Paired Samples t-test)

Phần mềm SPSS được sử dụng để phân tích các thống kê mô tả về đặc điểm của mẫu khảo sát thu được. Phép kiểm định Paired Samples T-test, mức ý nghĩa 5% (Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2007) được sử dụng để so sánh trung bình của cảm nhận sau khi đi và trung bình của kỳ vọng trước khi đi du lịch của mỗi thuộc tích trong nghiên cứu. Nếu có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (Sig t < 0.05) giữa hai giá trị trung bình của mỗi thuộc tính, thì xem xét giá trị của cảm nhận – kỳ vọng để rút ra kết luận xem du khách hài lòng hay không hài lòng với thuộc tính đó.


Kết luận chương 3

Chương 3 tác giả trình bày quy trình nghiên cứu, phương pháp lấy mẫu, kích thước mẫu, phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu. Một cách tổng quát, những tiêu điểm quan trọng trong chương 3 như sau:

Nghiên cứu sơ bộ: Thực hiện thông qua phương pháp định tính với kỹ thuật tham vấn chuyên gia và thảo luận nhóm. Từ thang đo nháp được điều chỉnh bổ sung sau khi tham vấn và khảo sát thử để xây dựng thang đo chính thức nghiên cứu. Thang đo chính thức gồm 29 biến quan sát của thuộc tính tích cực và 15 biến quan sát của thuộc tính tiêu cực.

Nghiên cứu chính thức: Thực hiện thông qua phương pháp định lượng với bảng khảo sát; lấy mẫu thuận tiện, cỡ mẫu 220. Thang đo sử dụng trong nghiên cứu là thang đo Likert 05 mức độ. Dữ liệu cho nghiên cứu chính thức được thu thập thông qua khảo sát 300 du khách đã đi du lịch đến Phú Quốc. Dữ liệu sau khi thu thập, gạn lọc được 279 bản sẽ được đưa vào phần mềm SPSS 20.0 phân tích.

Kết quả phân tích thống kê mô tả, kiểm định Paired Samples T-test và thảo luận sẽ được trình bày trong chương 4.


CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN

4.1. Khái quát tình hình du lịch ở Phú Quốc - Tỉnh Kiên Giang

Đảo Phú Quốc có diện tích 573km2, chiều dài 50km, nơi rộng nhất ở phía bắc đảo 25km, có nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía bắc đến phía nam với 99 ngọn núi và dãy rừng nguyên sinh trùng điệp một màu xanh ngút mắt. Tất cả đã tạo cho "hòn đảo ngọc" này bức tranh "sơn thủy hữu tình". Phía nam đảo có 12 đảo thuộc quần đảo An Thới, phía bắc đảo có hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi, hòn Bần, hòn Thấy Bói... là nơi lý tưởng cho các hoạt động du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, khám phá đảo hoang, dã ngoại....

Theo báo cáo của CBRE (2014), lượng khách du lịch đến Phú Quốc tăng liên tục trong những năm gần đây, trung bình tăng 24% trong bảy năm qua. Năm 2013 Phú Quốc đón 622479 lượt du khách, trong đó khách quốc tế chiếm 20%. Lượng khách quốc tế năm 2013 tăng gấp đôi năm 2012 nhờ sự hoạt động của sân bay mới với năng lục vận chuyển tăng 60%. Doanh thu từ du lịch năm 2014 đạt 2228 tỷ đồng, tăng 84% so với năm 2013.

Chiến lược phát triển ngành du lịch từ nay đến 2020, định hướng đến 2030, tỉnh Kiên Giang ưu tiên tập trung đầu tư phát triển đảo Phú Quốc thân thiện với môi trường, ngày càng hấp dẫn và thu hút du khách. Những sản phẩm du lịch chính được tập trung đầu tư gồm: du lịch nghỉ dưỡng biển, thám hiểm, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa....Theo dự báo, đến năm 2020, Phú Quốc đón 2-3 triệu khách/năm (khách quốc tế chiếm 35-40%); năm 2030 khoảng 5-7 triệu khách/năm (khách quốc tế chiếm 45-50%). Vùng phát triển du lịch sinh thái, tổng diện tích 3051 ha bố trí dọc theo bờ biển phía Tây đảo, nằm trên địa bàn các xã Gành Dầu, Bãi Dài, Cửa Cạn; phía Bắc đảo là các xã Bãi Thơm, Rạch Tràm, Rạch Vẹm và phía Nam đảo gồm Bãi Sao, Bãi Khem, quần đảo Nam An Thới. Vùng này đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, giải trí thể thao biển, sân golf, công viên chuyên đề biển, tham quan làng nghề, làng chài truyền thống, du lịch sinh thái hỗn hợp,.... Vùng phát triển du lịch hỗn hợp 810 ha, bố trí tại khu vực Bãi Vòng, Vịnh Đầm, đầu tư xây dựng khu du lịch dịch vụ du lịch hỗn hợp đa năng và sân golf, giải trí du


lịch biển,... Vùng phát triển phức hợp du lịch, dịch vụ có diện tích 1235 ha ở khu vực Bãi Trường là vủng du lịch hỗn hợp, trung tâm thương mại, dịch vụ du lịch.

Về cơ sở lưu trú

Những năm qua, Phú Quốc đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà hàng, khách sạn khá sang trọng, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt phụ vụ du khách tham quan, du lịch Phú Quốc. Hiện tại có khoảng 384 cơ sở lưu trú tại Phú Quốc với 9561 phòng. Hiện tại, tại Phú Quốc có 04 khách sạn 5 sao. Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc Resort & Spa được đưa vào hoạt động cuối năm 2014 được xem như khách sạn 5 sao quy mô nhất Phú Quốc. Các khách sạn hàng đầu Phú Quốc chủ yếu tập trung ở phía Tây đảo, trải dài trên bãi biển chính là Bãi Trường.

Nhìn chung, cơ sở lưu trú đạt chất lượng cao chiếm không đáng kể. Mặc dù vậy, hầu hết các khách sạn tại Phú Quốc thường ở trong tình trạng kín phòng, chứng tỏ nhu cầu lưu trú của du khách là rất cao. Do đó, việc nâng cao chất lượng của các cơ sở lưu trú trên địa bàn Phú Quốc là rất cần thiết.

Về dịch vụ ăn uống

Cùng với sự gia tăng nhanh của lượng khách du lịch, hệ thống các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Phú Quốc bao gồm nhà hàng, quán ăn, các tiệm coffee shop, quán bar....với chất lượng cũng rất khác nhau. Có một số nhà hàng đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch quốc tế, số còn lại là nhà hàng bình dân chủ yếu phục vụ khách du lịch nội địa và khách vãng lai. Nếu so với các trung tâm du lịch lớn thì dịch vụ này còn thiếu và yếu cả về số lượng và chất lượng. Sản phẩm dịch vụ ăn uống còn mang tính bình dân, sản phẩm có chất lượng cao chưa nhiều, khâu chế biến còn đơn điệu và ít được cải tiến về hình thức, chất lượng và mẫu mã, chưa thực sự gắn kết sản phẩm ăn uống với khu, tuyến điểm du lịch và tiềm năng tài nguyên trên địa bàn. Tiếp thị, quảng cáo sản phẩm dịch vụ ăn uống chưa thường xuyên và chưa ấn tượng nên mức độ thu hút khách du lịch còn hạn chế. Đội ngũ chuyên gia, nghệ nhân lành nghề về ẩm thực còn thiếu nên chưa tạo được nhiều sản phẩm mang thương hiệu riêng cho du lịch Phú Quốc.


Về phong cảnh du lịch

Có thể nói, Phú Quốc là nơi "rừng vàng biển bạc". Đến Phú Quốc, du khách có thể lựa chọn cho mình nhiều loại hình du lịch từ trên rừng, xuống biển, trèo đèo, lội suối hay chu du nơi đồng bằng trù phú... 90% diện tích đảo được che phủ bởi "rừng", có những khu rừng nguyên sinh với các chủng loài đang nằm trong danh sách cần được bảo tồn. Đến Phú Quốc là đến với những bãi biển tuyệt đẹp vẫn còn mang nét hoang sơ. Bắc đảo Phú Quốc là vùng đất trù phú với dãy rừng nguyên sinh và hệ động thực vật phong phú cùng vô số bải biển đẹp. Bên cãnh đó, các khu du lịch sinh thái chất lượng cao tại Bãi Thơm, Gành Dầu, Rạch Tràm, Rạch Vẹm, Bãi Dài, Vũng Bầu, Cửa Cạn, Bãi Sao... đã và đang được xây dựng để đưa vào phục vu du khách.

Mặc dù được thiên nhiên ưu đãi, nhưng Phú Quốc vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng vốn có của mình. Có những điểm du lịch đang trở nên quá tải, còn những điểm du lịch khác thì chưa được khai thác đúng cách.

Về các loại hình dịch vụ giải trí

Hiện nay Phú Quốc vẫn còn yếu về các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí có chất lượng cao, chủ yếu vẫn là loại hình câu mực đêm, lặn biển ngắm san hô. Theo chủ trương của Chính phủ, quần đảo Phú Quốc được xây dựng thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc tế chất lượng cao, là vùng lý tưởng cho việc phát triển du lịch biển đảo như: tham quan, cắm trại, tắm biển, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, các loại hình thể thao nước, gắn với khôi phục những làng nghề truyền thống, dịch vụ giải trí và một số loại hình du lịch cảm giác mạnh....; các khu du lịch hỗn hợp tại Bãi Vòng, Vịnh Đầm... kết hợp phát triển những dịch vụ đa năng, dịch vụ tiêu chuẩn cao; các tuyến du lịch trên đảo nối các điểm tham quan và nghỉ dưỡng; tuyến du lịch liên vùng, trong đó có các điểm du lịch trên địa hình.

Về phương tiện vận chuyển

Chỉ có hai cách để đến được Phú Quốc: bằng đường biển và đường hàng không. Nếu bằng đường biển, thông thường mất khoảng 2 giờ 30 phút để đi tàu từ Rạch Giá, thành phố đất liền gần nhất tới Phú Quốc và 7 giờ lái xe từ Thành Phố Hồ


Chí Minh đến Phú Quốc. Do đường thủy mất nhiều thời gian nên phần lớn du khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không qua sân bay duy nhất ở Phú Quốc là sân bay quốc tế Dương Đông, đi vào hoạt động cuối năm 2012 thay cho sân bay cũ trước đây có công suất nhỏ hơn.

Từ tháng 12/2011, Hãng hàng không Việt Nam Airlines cung cấp trung bình 69 chuyến bay hàng tuần từ Phú Quốc đến các thành phố khác như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Rạch Giá, Cần Thơ, phần lớn là máy bay Airbus A321 với 184 ghế ngồi. Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ VietJet Air cung cấp chuyến bay hàng ngày từ TP.HCM , Hà Nội đến Phú Quốc trên chiếc A320 với 180 ghế ngồi. Hiện nay, sân bay Phú Quốc đón tiếp tối đa 760 ngàn du khách một năm. Theo quy hoạch tổng thể, công suất có thể đạt lên 2,7 triệu người một năm vào năm 2020 và 7 triệu người vào năm 2030. Đến nay, có rất nhiều chuyến bay quốc tế đến Phú Quốc như Nga, Thụy Điển, Hàn Quốc.....

Khách du lịch có thể di chuyển trên đảo bằng dịch vụ taxi với giá tương đối hợp lý hoặc thuê xe máy để tự khám phá. Tuy nhiên hệ thống đường xá trên đảo chưa phát triển đồng bộ được đầu tư đúng mức, nhiều tuyến đường vẫn chưa trải nhựa kiến cho việc di chuyển giữa các điểm du lịch gặp nhiều khó khăn. Có một số chuyến tàu phục vụ du khách tham quan các đảo nhỏ xung quanh, cũng như thực hiện các dịch vụ câu cá, lặn biển ngắm san hô…

Về mua sắm

Phú Quốc có truyền thống văn hóa lâu đời với nhiều đặc sản nổi tiếng như:

- Nước mắm Phú Quốc, là sản phẩm đầu tiên của các nước Asean được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ tại 28 nước thành viên EU, cũng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được công nhận và bảo hộ Chỉ dẫn địa lý.

- Hồ tiêu Phú Quốc có vị thơm và cay nồng, đặc biệt là vị đậm hơn hẳn nhiều loại hồ tiêu đến từ những vùng miền khác. Tiêu là một đặc sản địa phương và là món quà độc đáo với khách du lịch gần xa.

- Ngọc trai Phú Quốc được xếp trong nhóm ngọc trai đẹp nhất thế giới là sản phẩm hấp dẫn đối với du khách quốc tế, là loại đồ trang sức quý hiếm có giá trị cao.


- Ngoài ra Phú Quốc còn nhiều các đặc sản khác như rượu sim, cá trích…. Đến Phú Quốc khách có thể chọn lựa cho mình những phần quà lưu niệm đa dạng về chủng loại, từ những món quà bình dân như rượu sim, hồ tiêu... đến những món quà giá trị như ngọc trai.

Nhìn chung, Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn với phong cảnh tự nhiên đẹp, khá nhiều địa điểm tham quan. Tuy nhiên, hệ thống giao thông kết nối các vùng khác với Phú Quốc thật sự chưa thuận tiện. Giao thông trên đảo gặp nhiều khó khăn do đường xá đang trong quá trình được đầu tư xây dựng. Các loại hình giải trí cũng chưa phong phú, nhiều cơ sở lưu trú chưa đáp ứng được nhu cầu của khách,những hạn chế đó làm hạn chế sự phát triển của huyện đảo Phú Quốc.

4.2. Thống kê mô tả

Có tất cả 300 bảng câu hỏi khảo sát được gửi đi, số bảng câu hỏi thu về đạt yêu cầu là 279 bản, đạt 93%. Toàn bộ dữ liệu sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0.

Bảng 4.1. Thống kê mô tả mẫu khảo sát


Thuộc tính

Thành phần

Số lượng

Phần trăm

Giới tính

Nam

196

51.7


Nữ

150

39.6


Khác

33

8.7

Tuổi

Dưới 24

59

15.6


25-35

160

42.2


36-50

114

30.1


Trên 51

46

12.1

Nghề nghiệp

Học sinh -sinh viên

45

11.9

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch quốc tế đối với điểm đến du lịch Phú Quốc - Tỉnh Kiên Giang - 8



Đang đi làm

170

44.9


Chủ doanh nghiệp

34

9.0


Nghỉ hưu

57

15.0


Ngành nghề khác

73

19.3

Thu nhập

Dưới 20.000 USD

66

17.4


Từ 20000 tới dưới 50000 USD

103

27.2


Từ 50.000 đến dưới 80.000USD

152

40.1


Trên 80000 USD

58

15.3

Du lịch cùng

Gia đình

137

36.1


Bạn bè

181

47.8


Đi một mình

41

10.8


Nhóm du lịch

20

5.3

Số ngày

2 ngày

18

4.7


3 ngày

201

53.0


4 ngày

108

28.5


Trên 5 ngày

52

13.7

Nguồn thông tin

Tạp chí/ Sách/ Báo

93

24.5


Internet

76

20.1


Truyền miệng

16

4.2

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 30/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí