Định Hướng Và Giải Pháp Nhằm Phát Triển Ngành Du Lịch Champasak Đến Năm 2015


CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH CHAMPASAK ĐẾN NĂM 2015‌


3.1 Định hướng phát triển du lịch Champasak đến năm 2015


Từ thực trạng hoạt động ngành du lịch trên địa bản Champasak trong thời gian qua cho thấy, ngành du lịch Champasak có tốc độ tăng liên tục hàng năm, nhưng sự gia tăng của du khách chưa tương xứng với tiềm năng tài nguyên du lịch của tỉnh. Như vậy, để tăng triển vọng thu hút du khách trong tương lai và phát triển có hiệu quả, chính phủ, ngành và các doanh nghiệp kinh doanh liên quan nên có định hướng chung để phát phát triển bền vững cho ngành du lịch cũng như các ngành liên quan, đặc biệt cần xác định định hướng, mục tiêu và các giải pháp để phát triển ngành du lịch đến năm 2015.

3.1.1 Quan điểm phát triển du lịch Champasak


Quan điểm phát triển du lịch tỉnh Champasak phải đi theo hướng phát triển chung của Đảng và Nhà nước. Theo nghị quyết Đại hội Đảng Dân nhân Cách mạng Lào lần thứ VIII năm 2006 đã cụ thể hoá: Định hướng phát triển ngành du lịch theo hướng phát triển bền vững và có sự tham gia của người dân địa phương.

Việc phát triển ngành du lịch Lào nói chung tỉnh Champasak nói riêng là theo hướng du lịch bền vững phải dựa trên các quan điểm sau:

- Phát triển du lịch phải đi hướng bền vững, có phần đóng góp của người dân để xoá đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

- Phát triển du lịch phải đảm bảo sử dụng các nguồn tài nguyên một cách hợp lý và có hiệu quả. Đồng thời phải hạn chế việc sử dụng quá mức tài nguyên và giảm thiểu chất thải;

- Phát triển phải gắn liền với việc bảo tồn tính đa dạng về thiên nhiên, về văn hóa và xã hội. Là nhân tố đặc biệt quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của du


lịch làm thoả mãn nhu cầu đa dạng của khách du lịch, tăng cường sự phong phú về sản phẩm du lịch.

- Phát triển phải phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội, vì du lịch là ngành kinh tế có mối quan hệ liên ngành, liên vùng cao. Điều này sẽ góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của du lịch trong mối quan hệ với các ngành kinh tế khác cũng như với việc sử dụng có hiệu quả tài nguyên, đảm bảo môi trường.

- Phát triển phải chú trọng việc đào tạo nâng cao nhận thức về tài nguyên môi trường. Đối với bất kỳ hoạt động phát triển nào con người luôn đóng vài trò quyết định. Đưa nhận thức về quản lý môi trường vào chương trình đào tạo của ngành du lịch sẽ đảm bảo cho việc thực hiện những chính sách và luật pháp về môi trường tại các cơ sở du lịch.

- Phát triển phải tăng cường quảng cáo tiếp thị một cách có trách nhiệm và thường xuyên tiến hành công tác nghiên cứu.

- Phát triển du lịch phải đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội.


3.1.2 Căn cứ để xây dựng định hướng


Để nhằm đạt được hiệu quả cao trong việc phát triển ngành du lịch với tiềm năng tài nguyên du lịch đa dạng phong phú, trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực, mở rộng quan hệ trong nước và quốc tế với chính sách khuyến khích thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Vấn đề quan trọng đặt ra là phải có định hướng đúng và triển khai chiến lược khả thi để đạt được sự phát triển du lịch bền vững, không gây nên những hiệu quả tiêu cực về tài nguyên thiên nhiên và văn hoá, kinh tế xã hội.

Kết quả hoạt động du lịch trong thời gian qua: Trong giai đoạn năm 2001 - 2009, ngành du lịch Champasak đã đạt được những kết quả khả quan, nổi bật nhất là kết quả đạt được trong năm 2009. Các kết quả này làm cơ sở cho việc định hướng phát triển du lịch đến năm 2015 và đã thể hiện qua bảng 2.3.


Xu hướng dự báo các chỉ tiêu phát triển du lịch tỉnh Champasak: Các căn cứ để dự báo là căn cứ vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Champasak đến năm 2015 và căn cứ vào xu thế nhu cầu của các đối tượng khách đối với tiềm năng du lịch của tỉnh.

- Dự báo về khách du lịch: Do nền kinh tế toàn cầu đã phát triển, thu nhập của người dân tăng lên, những phương tiện đi lại dễ dàng nhanh chóng và hiện đại, thời gian nhàn rỗi nhiều hơn cho nên nhu cầu đi du lịch sẽ ngày càng tăng với tốc độ cao. Theo WTO, năm 2010 sẽ đặt được con số 1 tỷ lượt khách, đến năm 2020 sẽ đạt được con số 1.6 tỷ lượt khách và có thế đem lại nguồn thu nhập gần 2,000 tỷ USD cho ngành du lịch thế giới, trong đó khu vực Đông Nam Á có thể đặt được 11 triệu lượt khách và 19 triệu lượt khách trong năm 2020. Do tình hình du lịch thế giới và khu vực có xu hướng phát triển, ngành du lịch tỉnh Champasak có thế dự báo về số lượng khách du lịch trong những năm tới mỗi năm tăng 10% của cùng kỳ năm trước, như vậy chúng ta có thế thấy như sau:

Bảng 3.1: Dự báo du khách đến tỉnh Champasak từ 2010 - 2015

ĐV: người


Năm/Chi tiêu

Tổng số khách

Khách quốc tế

Khách nội địa

2010

1,100,000

670,000

430,000

2015

1,770,000

1,150,000

620,000

2020

2,100.000

1,300,000

800,000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

Một số giải pháp nhằm phát triển du lịch tỉnh Champasak nước Cộng hòa Dân chủ Nhân Lào đến năm 2015 - 10

Nguồn: Sở kế hoạch tỉnh Champasak, viện nghiên cứu phát triển năm 2009


Khách nội địa chủ yếu là đến từ Thủ đô Viengchan và các tỉnh miền Trung và miền Nam. Còn khách quốc tế chủ yếu là các nước trong khu vực, châu Á, khách từ châu Âu.


3.1.3 Định hướng phát triển tổng quát


Phát triển mạnh các loại hình du lịch. Tổ chức khai thác loại hình du lịch cho khách quốc tế và nội địa biết theo loại hình du lịch văn hoá, du lịch tự nhiên và tham quan nghiên cứu các di tích lịch sử văn hoá. Hướng phát triển theo du lịch bền vững có sự tham gia của người dân địa phương.

Đầu tư và phát triển cả về chất lượng và số lượng các cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch. Đặc biệt là công trình vui chơi giải trí; các di tích văn hoá lịch sử và phát triển các lễ hội truyền thống.

Đẩy mạnh phát triển thị trường khách du lịch quốc tế. Phát triển công tác xúc tiến du lịch,quảng bá thông tin trên các phương tiện thông tin hiện đại như truyền hình, Internet để giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch cũng như các loại hình du lịch đặc thù của tỉnh để thu hút du khách và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch

3.1.4 Mục tiêu phát triển du lịch Champasak


Hiện nay, trên toàn cầu đang hướng về nền kinh tế tri thức và xu hướng phát triển bền vững. Ngành du lịch Lào nói chung Champasak nói riêng phải đối đầu với những thách thức mới và cần có mục tiêu cụ thể nhằm phấn đấu thực hiện trong quá trình đưa ngành du lịch đến sự phát triển bền vững.

Mục tiêu kinh tế: tạo môi trường kinh tế thuận lợi cho ngành du lịch phát triển nhằm tối ưu hoá sự đóng góp của ngành vào thu nhập chung của tỉnh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Sao cho đến năm 2015 ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tương đối với tiềm năng của địa phương.

Mục tiêu về văn hoá - xã hội: quy hoạch phát triển du lịch phải gắn liền với việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc đặc thù của địa phương. Khai thác tốt các di sản văn hoá có giá trị, các di sản lịch sử để phục


vụ phát triển du lịch. Việc phát triển du lịch phải bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, giữ ổn trật tự xã hội tốt đẹp cũng như môi trường chính trị ổn định và phải góp phần cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân Champasak.

Mục tiêu môi trường: quy hoạch phát triển du lịch phải trên cơ sở phát triển bền vững. Phải có kế hoạch và quản lý phù hợp, sử dụng hợp lý các tài nguyên du lịch và có hiệu quả, đặc biệt là các vùng sinh thái, di tích lịch sử văn hoá.

Nếu các mục tiêu trên được thực hiện một cách đúng đắn thì sẽ tạo điều kiện cho Champasak phát triển ngành du lịch nhanh một cách bền vững.

3.2 Giải pháp phát triển ngành du lịch Champasak đến năm 2015


Qua những vấn đề thực trạng được phân tích ở chương 2, các cơ hội, thách thức cũng như các điểm mạnh, điểm yếu còn hạn chế và tồn động của ngành du lịch Champasak. Để đặt được mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp để phát triển ngành du lịch Champasak trong thời gian sắp tới như sau:

3.2.1 Giải pháp về quy hoạch


Việc thực hành quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Champasak trong thời gian qua cũng gắn liền với thực trạng phát triển và xu hướng phát triển trong tương lai, nhưng kết quả đặt được chưa tương xứng và không có hiệu quả. Như vậy, trong thời gian sắp tới phải làm được các nội dung cụ thể như sau:

- Cần phải kiểm tra và đánh giá lại các dự án đã thực hiện có hiệu quả như mong muốn và phù hợp với thực trạng hay không, nên tiếp tục hay dừng lại.

- Các mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải được xác định rõ ràng phân theo thứ tự ưu tiên và cần thiết nhằm khách phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả ngay từ chủ trương đầu tư.


- Cần phải triển khai ngay các phương án đã được ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Khi triển khai phải làm ngay từng bước, thứ tự và không triển khai ồ ạt vì thường làm chung chung dễ gây không đạt hiệu quả.

- Phải phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành liên quan trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch. Đặc biệt chú ý đến vấn đề tham gia của cộng đồng trong quá trình lập quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch, phải chuyển hướng cách lập kế hoạch theo hướng dựa trên đầu vào sang cách lập kế hoạch dựa trên kết quả đầu ra.

3.2.2 Giải pháp nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch


Trong thời gian qua cho thấy sản phẩm du lịch của tỉnh còn đơn điệu và chủ yếu phát triển trên cơ sở khai thác những tài nguyên sẵn có để xây dựng thành các điểm tham quan, nghỉ dưỡng… mà chưa có sự đầu tư bảo vệ, tổn tạo và nâng cấp. Do vậy, đã có dấu hiệu xuống cấp ở một số điểm du lịch. Đây là một hạn chế đáng kể cho sự phát triển du lịch tỉnh Champasak. Để khắc phục hạn chế trên cần phải có những biện pháp nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch đó.

Đối với sản phẩm hiện có, cần cũng cố và hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của du khách ngày càng cao. Thực hiện việc đánh giá , phân loại và xếp hạng các khách sạn, hệ thống du lịch theo tiêu chuẩn quy định hiện hành. Trên cơ sở đó, đề ra những quy định cụ thể về tiện nghi và chất lượng phục vụ trong hệ thống khách sạn, nhà hàng để các đơn vị kinh doanh du lịch theo đó mà hoàn thiện dịch vụ của mình.

Cần dành kinh phí để tập trung đầu tư cho việc nghiên cứu, tạo ra sản phẩm du lịch mới mang tính đặc thù của địa phương. Cụ thể, cần nâng cao chất lượng các khu du lịch đã được khai thác, tạo ra sự hấp dẫn của du khách để kéo dài thời gian tham quan và khách có ý định quay lại tham quan lần sau. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch tài nguyên thiên nhiên, du lịch Champasak cũng cần chú trọng phát triển loại hình du lịch dựa vào tài nguyên


nhân văn của tỉnh. Cần tập trung phục chế tôn tạo các di tích, các công trình kiến trúc cổ có giá trị như: đền Oumong, đền Vatphou, Tháp Nanging… Duy trì, phục hồi, tổn tạo các lễ hội mang tính đặc trưng văn hóa địa phương như lễ hội Tết năm mới Lào, lễ hội Vatphou, lễ hội buộc chỉ cổ tay con voi, lễ đua thuyền và lễ thả thuyền cầu may…nhằm tạo sự phong phú cho du lịch tỉnh nhà. Ngoài ra, các công ty cần phải thiết lập tour để đưa khách du lịch đến chùa có điều lạ kỳ linh nhằm khách được xin sự may mắn trong cuộc sống hoạc trong công việc, kinh doanh buôn bán.Chúng bao gồm các sản phẩm như văn cảnh, cầu tài phúc, thăm mộ…

Việc mua sắm các hàng hóa lưu niệm, đặc biệt là hàng hóa thủ công mỹ nghệ, hàng đặc sản địa phương là một nhu cầu lớn của du khách đặc biệt là khách quốc tế. Để đáp ứng được nhu cầu này và tạo thêm sản phẩm mới cần đầu tư phục hồi một số điểm sản xuất hàng thu công mỹ nghệ trong tỉnh tại làng Saphai, huyện Champasak…Trong điều kiện này, cũng có thể quy hoạch theo hướng xây dựng du lịch tổng hợp như: làng nghệ văn hóa sinh thái.

3.2.3 Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực


Du lịch là một ngành kinh tế đòi hỏi có sự giao tiếp rộng và trực tiếp đối với du khách. Chất lượng của ngành du lịch phụ thuộc rất lớn vào phong cách, thái độ giao tiếp và trình độ nghiệp vụ của nhân viên. Như vậy, yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành du lịch là vô cùng cấp bách. Hiện nay, ngành du lịch tỉnh Champasak đang đứng trước một sức ép về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cả về người lao động trực tiếp đến cán bộ quản lý. Như vậy, để đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành du lịch tỉnh Champasak đến năm 2015 cần phải thực hiện những nội dung sau:

- Tiến hành điều tra phân loại trình độ nghiệp vụ của toàn lực lượng trong ngành.


- Xây dựng trương trình đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Trong chương trình đào tạo cần trú trọng đến các nội dung cơ bản, hiện đại, có tính khoa học và có định hướng chuyên môn cao.

- Phải đào tạo được nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên giỏi và yêu nghề của mình, ưu tiên đào tạo tay nghề chuyên môn và ngoại ngữ cho đội ngũ này để đảm bảo phục vụ tốt cho khách du lịch nước ngoài. Đặc biệt, hướng dẫn viên cần ý thức được mình là nhân tố quan trọng tác động trực tiếp đến khách du lịch và cộng đồng dân cư tham gia vào việc bảo vệ môi trường.

- Tạo điều kiện để cán bộ quản lý ngành du lịch được tham gia các hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi nghiệp vụ, tiếp thu những thành tựu khoa học - công nghệ trong việc quản lý và phát triển du lịch bền vững.

3.2.4 Giải pháp xúc tiến quảng bá du lịch


Hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch Champasak trong thời gian qua còn yếu chưa có một chương trình cụ thể, một kế hoạch hành động thống nhất. Để đặt được hiệu quả trong việc phát triển du lịch cũng như trong việc xúc tiến quảng bá du lịch, ngành du lịch Champasak cần chú trọng những điểm sau:

- Để thắng lợi trong cạnh tranh, du lịch Champasak cần xây dựng cho mình một hình ảnh điểm đến du lịch độc đáo và riêng biệt nhằm tạo sự khác biệt thu hút du khách. Đây phải là một khẩu hiệu đáng tin cậy và có thể chứng minh được. Và thể hiện cho khách du lịch thấy một hình ảnh ấn tượng thật dẹp của tỉnh.

- Tổ chức các chương trình quảng bá du lịch của tỉnh trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là quảng cáo trên các đài truyền hình Trung Ương vì khả năng phù sóng của nó khắp cả nước và phát ra nước ngoài.

- Kết hợp với các đơn vị liên quan như: Sở thể dục thể thao, Sở thương mại, Sở văn hóa… tiến hành đấu thầu tổ chức các giải thể thao lớn, các hội nghị,

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 01/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí