Đẩy Mạnh Dân Chủ Hóa Nhằm Phát Huy Nhân Tố Con Người Trong Phát Triển Kinh Tế Du Lịch


Để phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch, đòi hỏi Nhà nước CHDCND Lào cần sớm hoàn thiện hệ thống chính sách và các cơ chế quản lý về nguồn nhân lực trong ngành kinh tế du lịch, qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch, đảm bảo tính thống nhất, chất lượng, hiệu quả để có thể đáp ứng được yêu cầu phát triển và hội nhập với du lịch ASEAN, thế giới trong thời gian tới đây. Bên cạnh đó, để nguồn nhân lực trong ngành kinh tế du lịch có trình độ, chuyên môn không chỉ đòi hỏi có chính sách về cải cách giáo dục, đào tạo liên quan đến các ngành nghề thuộc lĩnh vực kinh tế du lịch đáp ứng được các chuẩn mực của quốc tế, mà còn đặt ra yêu cầu đối với nước CHDCND Lào cần có các chính sách phát triển công nghệ, kết cấu hạ tầng (giao thông, hạ tầng thông tin, chính phủ điện tử). Nhất là thời gian tới với những thay đổi từ bối cảnh kinh tế du lịch trong khu vực, nước CHDCND Lào cũng sẽ đối mặt với những áp lực nhất định về việc dịch chuyển nguồn nhân lực trong khu vực ASEAN, nhất là các nước láng giềng do mức đãi ngộ ở các thị trường, kinh tế du lịch sẽ hấp dẫn cuốn hút các nhân lực có trình độ cao tới làm việc, do vậy, nội dung giải pháp này cần hết sức được coi trọng.

Ba là, có chính sách để thúc đẩy nghiên cứu khoa học quốc gia trong ngành kinh tế du lịch.

Với sự phát triển không ngừng của ngành kinh tế du lịch, để có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tận dụng nhân tố con người để thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ của nước CHDCND Lào phát triển bền vững không thể không thúc đẩy nghiên cứu khoa học quốc gia trong ngành kinh tế du lịch. Những kết quả nghiên cứu khoa học này sẽ là căn cứ, cơ sở và giải quyết được những câu hỏi, giả thuyết nghiên cứu, qua đó giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp, các nhà trường và mỗi cá nhân có thể nhìn nhận một cách khách quan những nội dung của mình. Nhờ vậy, các chủ thể có thể kết hợp với nhau để cùng nhau giải quyết những vấn đề còn đang tồn tại trong giai đoạn vừa qua nhằm giúp cho các ngành kinh tế du lịch có thể phát triển ổn định hơn.

Đặc biệt, thực tế những năm qua cũng đòi hỏi nước CHDCND Lào cần tạo dựng cơ chế thuận lợi để ngành kinh tế du lịch trong nước có thể kết hợp, thu hút dự tham gia của nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau, nhất là lịch sử, địa lý, văn hóa, truyền thông, đối ngoại trong và ngoài nước để giúp cho ngành du lịch có được những nét đặc sắc riêng biệt. Ðồng thời,


cũng cần có cơ chế, chính sách để các nhà nghiên cứu tổ chức các chuyến khảo sát, tham quan, học tập mô hình quản lý nhà nước về du lịch, mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch tiên tiến, nổi bật trong và ngoài nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị kinh doanh du lịch, các bản văn hóa. Thông qua các hoạt động trên, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch sẽ có những cải thiện đáng kể.

Bốn là, hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế du lịch

Chính phủ nước CHDCND Lào đã đề ra một số mục tiêu về kinh tế - xã hội cho đất nước thời gian tới, như “đạt tăng trưởng kinh tế quốc gia bền vững, cân đối và có chất lượng; cải thiện tiêu chuẩn nguồn nhân lực, năng lực nghiên cứu và sử dụng khoa học, công nghệ nhằm tăng năng suất và sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng cao hơn; nâng cao đời sống của nhân dân; tạo được nhiều không gian xanh và theo đuổi phát triển thân thiện với môi trường; đẩy mạnh hợp tác quốc tế và khu vực; tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước thông qua pháp quyền và thống nhất xã hội” [107, tr.1,3]. Tất cả những nhiệm vụ, giải pháp đó muốn thực hiện được chỉ có thể dựa trên làm tốt việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế du lịch trên nhiều khía cạnh mà trong đó cần chú trọng hơn cả đó là về phát triển nguồn nhân lực, đào tạo dạy nghề cho thanh niên và phát triển các đặc khu, các khu kinh tế du lịch chuyên biệt trên cả 3 miền để giúp các ngành kinh tế cùng phát triển.

4.3.2. Đẩy mạnh dân chủ hóa nhằm phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

Đối với quá trình phát triển kinh tế du lịch, giải pháp đẩy mạnh dân chủ hóa nhằm phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch là một trong những giải pháp quan trọng mà nước CHDCND Lào cần coi là nhiệm vụ cần phải thực hiện một cách có hiệu quả. Trong đó có những vấn đề sau đây:

Thứ nhất, phát huy dân chủ phải đi đôi với giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, chống dân chủ hình thức

Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay - 18

Trong thời gian tới, việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào sẽ gắn chặt với việc đẩy mạnh dân chủ hóa qua đó nhằm phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này đòi hỏi các cán bộ, công chức cũng như các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần đảm bảo phát huy dân chủ phải đi đôi với việc giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của mình. Điều này là đặc biệt quan trọng để giúp


cho cán bộ, công chức và các cơ quan quản lý thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách nhằm hoàn thành được trách nhiệm của mình và của cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển bền vững cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà trường, cá nhân có thể có được điều kiện thuận lợi để góp phần phát triển kinh tế du lịch.

Ngoài ra, phát huy dân chủ phải đi đôi với việc chống dân chủ hình thức, có như vậy mới giúp cho các chủ thể trong nền kinh tế du lịch có thể có được môi trường thuận lợi nhất, môi trường tích cực để giúp họ cùng đoàn kết, đồng hành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chống dân chủ hình thức cần đảm bảo các cơ quan, các doanh nghiệp, các nhà trường, các cá nhân đều có thể đóng góp được ý kiến cũng như những sáng kiến của bản thân vào qua trình thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển mà không chịu bất kỳ một lực cản nào. Để thực hiện được điều này, việc đổi mới nhận thức để thay đổi hành vi trong quá trình sống, làm việc của mỗi người là rất quan trọng để đóng góp, chấp nhận những đóng góp này trong thực tiễn.

Thứ hai, phát huy dân chủ cần coi trọng phát huy vai trò là chủ, làm chủ của nhân dân.

Các quy định có nội hàm liên quan đến nhân quyền trong Hiến pháp Lào cũng như các văn bản quy phạm pháp luật khác đã cho thấy nhân dân trên cả nước đều có quyền học tập, lao động sáng tạo, quyền cống hiến, quyền phát huy vai trò là chủ, làm chủ của chính mình. Nếu nhân dân không phát huy được vai trò của chính mình thì không thể nói đến phát huy nhân tố con người dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Do vậy, phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng giúp chúng ta hiểu được rằng phát huy vai trò của nhân dân nói chung, lực lượng lao động nói riêng thì giúp họ làm chủ, thực hiện được những dự định, kế hoạch hợp pháp để tự mình giúp bản thân, gia đình cũng như xã hội có thể phát triển được các sản phẩm, dịch vụ, chương trình phát triển kinh tế du lịch. Bên cạnh đó, họ được phát huy vai trò của bản thân để có thể đóng góp công sức vào quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.

Như chúng ta đã biết, các nghiên cứu chuyên ngành đã chỉ rõ rằng việc phát triển kinh tế du lịch sẽ không chỉ đơn thuần đưa đến những tác động, lợi ích đối với lĩnh vực kinh tế mà qua đó còn góp phần quan trọng để quảng bá, gia tăng “sức mạnh mềm văn hóa” cho nước CHDCND Lào trên trường quốc tế. Do vậy, đảm bảo phát huy nhân tố con người đầy đủ, đạt được yêu cầu về chất lượng theo như thực tiễn đòi hỏi thì cần phải có các kế hoạch cụ thể và dài hạn để qua đó đưa đến các


tầm nhìn chiến lược, các phương hướng hành động rõ ràng theo từng giai đoạn gắn với quá trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để tránh hiện tượng thừa thiếu trong tổng thể hay cục bộ ở một khía cạnh nhất định. Đồng thời, điều này không thể tách rời quyền làm chủ của nhân dân trong việc đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế du lịch trong chính địa phương của mình để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển bền vững theo đúng các quy định của pháp luật.

4.3.3. Tiếp tục thực hiện công bằng xã hội để phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch

Với thành công của công cuộc hội nhập quốc tế, xây dựng nền kinh tế thị trường, thời gian qua nước CHDCND Lào đã đạt được những thành tựu vô cùng quan trọng, tuy nhiên cũng đòi hỏi cần hết sức chú trọng đến vấn đề công bằng xã hội, và trong ngành kinh tế du lịch cũng đòi hỏi cần có những giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện công bằng xã hội qua đó phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch. Vấn đề này yêu cầu cần thực hiện các nội dung chính như sau:

Một là, đảm bảo công bằng giữa các chủ thể trong xã hội trong phát triển kinh tế du lịch.

Để đảm bảo công bằng giữa các chủ thể trong xã hội trong phát triển kinh tế du lịch, đòi hỏi Nhà nước CHDCND Lào cần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho nguồn nhân lực trong các ngành kinh tế du lịch được phát huy năng lực, sở trường, tài năng, trí tuệ của mình cho phát triển đất nước. Ngoài ra, sự công bằng này còn được tạo dựng dựa trên việc xây dựng không khí làm việc cởi mở, dân chủ, công khai; điều kiện làm việc thuận lợi, phương tiện thông tin nhanh, kịp thời; bảo đảm cho mỗi người có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; quyền tự do sáng tạo, phát triển ý tưởng kinh doanh các sản phẩm dịch vụ du lịch và tạo điều kiện cho mỗi người phát huy hết tài năng sáng tạo của bản thân mà không gặp phải những cản trở đến từ các chủ thể khác. Có như vậy, mỗi người mới thấy được sự công bằng trong thực tế, cũng như hiểu rõ những lợi ích mà mình có được để chú trọng phấn đấu góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch ở địa phương phát triển.

Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch là phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi người, tạo điều kiện cho mỗi người phát triển toàn diện, phát huy tối đa tài năng, năng lực của cá nhân cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Đặc biệt là phát huy năng lực nhận thức (năng lực trí tuệ, tư duy, xử lý thông tin) và hoạt động thực tiễn (năng lực sống, làm việc, ứng xử, thích nghi)


của con người. Do vậy, khi phát huy được các năng lực của nhân tố con người là phát huy được động lực phát triển của xã hội. Muốn vậy, phải đánh giá đúng năng lực của từng người. Muốn đánh giá đúng năng lực của từng người cần căn cứ vào hiệu quả, kết quả công việc mà người đó đảm nhiệm. Trên cơ sở đánh giá đúng năng lực của từng người mới có giải pháp phát huy đúng sở trường của họ cũng như dựa vào tính công bằng này để thúc đẩy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của nguồn nhân lực trong cả nước.

Hai là, chú trọng đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp trong phát triển kinh tế du lịch.

Với sự tham gia của các doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân trong nhiều tỉnh, thành phố với quy mô khác nhau trong phát triển kinh tế du lịch, những năm qua với những điều kiện khác nhau, có khu vực thuận lợi, có khu vực còn những khó khăn nhất định, do vậy, Chính phủ cần có giải pháp để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp trong phát triển các ngành kinh tế du lịch. Muốn thực hiện được giải pháp này, Chính phủ cần đảm bảo sự công bằng trong hỗ trợ về đất, về tài chính, về cơ chế chính sách giữa các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Ngoài ra, Chính phủ cần đẩy mạnh việc hỗ trợ vốn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dù “các doanh nghiệp này chưa có kế hoạch kinh doanh cụ thể cũng như kế hoạch chi tiêu tài chính vào những phần cụ thể” [76, tr.10]. Qua đó, giúp xã hội hóa phát triển kinh tế du lịch đến nhiều doanh nghiệp ở các huyện, cũng như góp phần phân phối thu nhập, phân phối lợi ích trong phát triển kinh tế du lịch đồng đều hơn.

Vấn đề môi trường kinh doanh của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế du lịch cũng cần được xem xét và đẩy nhanh hơn trong thời gian tới để đáp ứng kịp với nhu cầu xúc tiến thương mại và đầu tư, cũng như xóa bỏ gánh nặng không cần thiết để thu hút thêm đầu tư trong và ngoài nước. Điều này cũng đòi hỏi cần phổ biến, thực hiện đúng Luật Đầu tư sửa đổi và các quy định khác, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân để tăng cường sự hiểu biết trong phát triển kinh tế du lịch; xây dựng lực lượng chuyên trách từ khu vực công và tư để đưa ra những lời khuyên xác đáng về phát triển kinh tế du lịch.

Bên cạnh đó, khu vực tư nhân cần đề xuất các vấn đề và giải pháp cho chính phủ dưới dạng văn bản, để chính quyền có thể xác định và giải quyết các vấn đề phát sinh trong phát triển kinh tế du lịch một cách kịp thời. Chính phủ cũng cần tập trung vào sự minh bạch, đơn giản hóa thủ tục và giảm thời gian nộp đơn xin giấy


phép đầu tư và đăng ký kinh doanh liên quan đến phát triển kinh tế du lịch để tạo điều kiện, niềm tin của các nhà đầu tư. Qua đó, tạo dựng sự công bằng cũng như xây dựng một môi trường thân thiện với doanh nghiệp, nhờ vậy hy vọng sẽ huy động và thu hút các khoản đầu tư trong phát triển kinh tế du lịch chất lượng, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trong nước và giảm thiểu các hạn chế [58, tr.9].

Ba là, coi trọng, đảm bảo công bằng giữa các dân tộc.

Để phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào thời gian tới cũng đòi hỏi cần thực hiện giải pháp về đẩy mạnh đảm bảo công bằng, trong đó hướng đến việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân 50 dân tộc trong cả nước Lào, nhờ việc đảm bảo trao cơ hội công bằng cho nguồn nhân lực từ các dân tộc mà không có sự phân biệt giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo. Qua đó, giúp cho mỗi người dân trong nước Lào đều có thể được trân trọng, được trao cơ hội, được đóng góp công sức, trí tuệ của mình để cùng đoàn kết nhằm phát huy sức mạnh của dân tộc, qua đó giúp ngày càng phát huy được nhân tố con người. Khi sự công bằng giữa các dân tộc được đảm bảo thì dân tộc Lào sẽ đoàn kết, nhất trí tạo thành khối thống nhất có được sức mạnh để cùng nhau hoàn thành tốt các mục tiêu đã đặt ra, trở thành động lực to lớn trong phát triển kinh tế du lịch.

Không những vậy, các dân tộc trong đất nước cũng cần được chia sẻ lợi ích, cơ hội, nguồn lực để có thể giữ gìn, phát triển được truyền thống văn hóa phong tục tập quán của bản thân. Việc này sẽ tác động một cách gián tiếp đến việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch, nhất là trong bối cảnh du lịch gắn với tự nhiên đang hết sức phát triển tại các địa phương của CHDCND Lào. Khi được tiếp cận các nguồn lực một cách công bằng, chính các dân tộc sẽ là những người chủ động, tích cực, sáng tạo để xây dựng lên các sản phẩm du lịch, dịch vụ, mặt hàng phục vụ cho việc phát triển kinh tế du lịch ngay chính tại địa bàn sinh sống của các dân tộc. Nhờ vậy, hình thành nên được đội ngũ nguồn nhân lực tại chỗ am hiểu văn hóa, phong tục, tập quán, có quyết tâm để bảo tồn phát triển các giá trị văn hóa của dân tộc mình, cũng như mong muốn quảng bá và giúp cho mọi người trong dân tộc mình có thể thoát nghèo. Nguồn nhân lực này với việc dễ dàng tiếp cận với các thông tin trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ vừa tự học tập, tự bồi dưỡng, và tham gia vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong quá trình phát huy nhân tố con người.


4.3.4. Tăng cường cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhằm phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch

Thực tiễn quá trình đổi mới, hội nhập mở cửa 34 năm qua đã chỉ rõ rằng đời sống vật chất và tình thần có mối quan hệ biện chứng với nhau trong mỗi con người. Do vậy, để phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch thì nước CHDCND Lào cần thực hiện giải pháp về tăng cường cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nguồn nhân lực tham gia trực tiếp, gián tiếp đến ngành này. Chúng ta có thể thấy qua các điểm sau:

Thứ nhất, cải thiện đời sống vật chất cho nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch

Qua 34 năm thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, nước CHDCND Lào dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, nhất là được thực hiện song hành với định hướng lấy con người là trung tâm. Nhờ vậy, đời sống vật chất của nhân dân nói chung cũng như nguồn nhân lực trong các ngành kinh tế du lịch nói riêng đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, đời sống vật chất của người lao động trong ngành kinh tế du lịch vẫn còn có những khoảng cách nhất định khi so sánh với một số ngành trong nước, cũng như khi so sánh với mức độ đãi ngộ mà nguồn nhân lực cùng ngành ở các nước trong khu vực hiện được hưởng. Do đó, Nhà nước CHDCND Lào cần chú trọng đến việc nâng cao thu nhập từ nguồn lương cho cán bộ, công chức, nhân viên trong các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế du lịch. Có như vậy công tác thu hút nhân tài vào làm việc và cống hiến cho Nhà nước mới có thể thực hiện được trong những năm tới đây.

Cùng với đó, đối với khu vực tư nhân trong ngành kinh tế du lịch thời gian tới cũng cần chú trọng quan tâm đến đời sống của người lao động, mức thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động. Đồng thời, khu vực tư nhân cũng cần nâng cao thu nhập của người lao động thông qua các khoản khen thưởng dựa trên kết quả lao động, tiết kiệm vật tư, làm việc nghiêm túc, chuyên cần để qua đó khuyến khích người lao động đóng góp công sức nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Mặt khác, khu vực tư nhân cũng nên thực hiện những giải pháp về hỗ trợ phương tiên đi lại, hỗ trợ tiền ăn ở, hỗ trợ trợ cấp cho người lao động trong các dịp lễ, tết, … Thực hiện tốt những nội dung này sẽ góp phần giúp cho người lao động yên tâm hơn trong quá trình làm việc, vì đời sống vật chất cho bản thân và gia đình đã không còn là mối bận tâm hàng đầu đối với họ.


Mặt khác, Nhà nước cũng như khu vực tư nhân cần thực hiện giải pháp về hỗ trợ tài chính để qua đó phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao qua việc cử các cán bộ, công chức, nhân viên có đạo đức, có trình độ đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng ở nước ngoài. Sau khi họ đã hoàn thành xong các khóa học, cũng cần có chính sách đặc thù về tiền lương, tiền thưởng để đảm bảo lợi ích vật chất của đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong ngành kinh tế du lịch đạt mức tương đương với các ngành khác. Nhờ vậy, giúp cho họ cảm thấy giá trị của bản thân được coi trọng, phù hợp với công sức mà họ bỏ ra, qua đó như hạn chế được tình trạng chảy máu chất xám sang các lĩnh vực khác.

Đặc biệt, Nhà nước CHDCND Lào đã coi trọng việc tăng lương cơ bản đối với người lao động (chưa bao gồm tiền ăn, hỗ trợ đi lại, sinh hoạt…), tuy nhiên qua công tác kiểm tra cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đúng những quy định của Nhà nước về tiền lương đối với người lao động. Do vậy, thực tiễn này đòi hỏi cần phải coi trọng vai trò của Công đoàn trong cả nước để qua đó tích cực bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động để người lao động xứng đáng được hưởng lợi ích vật chất mà họ đáng được hưởng và tạo dựng môi trường lành mạnh, minh bạch trong các doanh nghiệp buộc họ phải tuân thủ pháp luật trong quá trình hoạt động.

Thứ hai, cải thiện đời sống tinh thần cho nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch

Giải pháp đầu tiên để chúng ta có thể nâng cao được đời sống tinh thần cho người lao động trong ngành kinh tế du lịch thời gian tới, đó là cần quán triệt việc đưa nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động vào Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và hiện thực hóa trong thực tiễn. Đồng thời, cần tăng mức đầu tư cho công tác xây dựng đời sống văn hóa cho nguồn lực lao động làm việc trong các khu du lịch nổi tiếng từ các nguồn chi thường xuyên, coi trọng việc phối hợp đồng bộ giữa các tỉnh để xây dựng mô hình thí điểm nhằm phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ người lao động trong phát triển kinh tế du lịch. Qua đó, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của người lao động, giúp người lao động trong các ngành kinh tế du lịch có thể tránh xa các tệ nạn xã hội trong những năm tới.

Những năm vừa qua, chính sách đại đoàn kết luôn là một chiến lược nhất quán được Đảng và Nhà nước CHDCND Lào hết sức quan tâm, thực hiện trong thực tế, và đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên mọi mặt nhất là giúp

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí