Các Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Cbql Các Trường Thpt Tỉnh Bình Dương

vẫn còn yếu kém về năng lực quản lý vì đội ngũ CBQL chưa được đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý; Điều kiện lao động chưa được thuận lợi, còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn (đến năm 2005 Sở GD - ĐT mới nối mạng đến các trường) chính vì vậy việc nắm bắt thông tin còn chưa kịp thời, chưa có điều kiện giao lưu để hoe hỏi kinh nghiệm. . .

+ Bản thân cá nhân CBQL chưa biết huy động, thu hút các hội cha mẹ HS cũng như các mạnh thường quân đầu tư csvc cho nhà trường, mặc dù các trường được họ rất quan tâm (100% các trường đều thuận lợi).

+ Chưa có tư duy chiến lược tốt, chưa biết kết hợp trước mắt với lâu dài, bởi vì trang bị một phương pháp suy nghĩ để giải quyết các vấn đề là điều quan trọng nhất: Một người lo bằng một kho người làm.

+ Còn hạn chế về năng lực tự học và các kiến thức như: khoa học tổ chức quản lý, tâm lý học lãnh đạo - quản lý, tin học, ngoại ngữ . . . Bởi vì người lãnh đạo - quản lý trong giai đoạn mở cửa hội nhập, công nghiệp hoa - hiện đại hoa cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất định trên.

- Về biện pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ CBQL các trường THPT của Sở GD -

ĐT:


Qua phiếu trứng cầu ý kiến về các biện pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ CBQL các trường THPT trong thời gian qua của Sở GD - ĐT, kết quả cho thấy rằng:

+ Về mặt tổ chức: Việc khảo sát, đánh giá chất lượng đội ngũ CBQL các trường THPT của sở GD - ĐT chưa thực sự đem lại hiệu quả, thậm chí một số CBQL cho rằng vấn đề này không được thực hiện (22%). Điều này thể hiện phần nào sự lãnh đạo còn bỏ ngõ, để cho cấp dưới tự hoạt động theo hướng chủ quan của mình. Kế hoạch qui hoạch, đào tạo đội ngũ CBQL các trường THPT thực sự chưa tốt. Việc tuyển chọn, bổ nhiệm, sắp xếp đội ngũ CBQL các trường theo điều lệ trường THPT chỉ ở mức trung bình khá, chính vấn đề này làm cho cơ cấu đội ngũ CBQL chưa đồng bộ. Việc bổ nhiệm, sắp xếp còn mang tính vị nể, thiếu tính kiên quyết dẫn đến chất lượng đội ngũ CBQL các trường không đồng đều.

+ Đào tạo, bồi dưỡng: chưa thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng năng lực sư phạm và nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ CBQL các trường THPT, (có 9% CBQL cho rằng họ chưa từng được đào tạo, bồi dưỡng, 13% cho rằng hiệu quả thực hiện chỉ ở mức trung bình). Như chúng ta đã biết, việc bồi dưỡng năng lực sư phạm và aghiêp vụ quản lý cho đội ngũ CBQL rất quan trọng, vì trong thời kỳ đổi mới hiện nay, những tri thức khoa học cũng như những kiến thức cần thiết về cuộc sống giúp cho các nhà quản lý nhìn nhận sự việc và giải quyết các vấn đề sẽ tốt hơn. Nhưng kế hoạch đào tạo ban đầu cho đội ngũ kế cận dưới hình thức gửi lớp bồi dưỡng 4 tháng của trường CBQL GD - ĐT chỉ thực hiện tương đối, hiệu quả ở mức độ khá (61%). Việc đào tạo, bồi dưỡng từ trước đến nay chỉ dành cho đội ngũ kế cận đã là CBQL, chứ chưa tổ chức lớp bồi dưỡng nào cho đội ngũ kế cận chưa làm quản lý. Qua thực tế của bản thân, trao đổi ý kiến với CBQL các trường trong tỉnh, các tỉnh bạn . . . việc bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý trước khi bổ nhiệm CBQL là rất quan trọng. Nếu không được đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm, thì cá nhân CBQL sẽ rất lúng túng, thường giải quyết công việc một cách tùy tiện, không theo một văn bản, chỉ thị nào. Do đó, việc đào tạo bồi dưỡng ban đầu cho đội ngũ CBQL là rất quan trọng. Bởi vì, trong quá trình học tập, họ được cung cấp những kỹ năng cần thiết để rèn luyện tư duy, nghiệp vụ quản lý. . . Chẳng hạn: biết cách viết và xử lý văn bản, xây dựng kế hoạch năm học, xây dựng lịch công tác, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề. . . Việc đào tạo Cử nhân và Thạc sĩ cho đội ngũ kế cận đạt hiệu quả rất thấp (13% tốt, không thực hiện của cử nhân là 48%, Thạc sĩ là 25%). Thực tế, vấn đề này được tỉnh đầu tư rất nhiều, nhưng sở dĩ không đạt hiệu quả vì trình độ ngoại ngữ của CBQL còn hạn chế, một số CBQL còn ngại đi học vì nhiều lý do riêng, vấn đề khuyến khích CBQL tự đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ được Sở GD -ĐT thực hiện tốt nhưng hiệu quả đạt không cao, điều này còn phụ thuộc vào cá nhân của CBQL.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

+ Về chỉ đạo quản lý: Việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các trường chỉ đạt hiệu quả khá mặc dù nhà nước bỏ tiền của ra đầu tư cho lĩnh vực này rất nhiều; Sở GD - ĐT chỉ tổ chức cho một số CBQL một số trường điểm giao lưu, trao đổi thông tin và học tập kinh nghiệm về quản lý, nhưng với số lượng rất ít. (Cụ thể 30% đánh giá mức độ không thực hiện được, thực hiện tốt chỉ có 17%). Vấn đề xây dựng và phát triển điển hình

quản lý, điển hình cá nhân hầu như không thực hiện được, còn điển hình trường học được thực hiện mức độ chưa tốt. Chính vì vậy, chưa động viên, khuyên khích được lòng nhiệt tình của đội ngũ CBQL các trường học. Riêng việc thanh tra, kiểm tra để giúp đội ngũ CBQL làm tốt chức trách của mình đạt khá tốt, nếu ban thanh tra của Sở GD - ĐT có đầy đủ nhân sự và hoạt động thường xuyên hơn thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông tỉnh Bình Dương - 9

+ Về chính sách: Mặc dù đã có chính sách " Trải chiếu hoa để rước nhân tài" của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương, nhưng việc thực hiện các chính sách còn phụ thuộc vào các cơ quan chủ quản, nhất là ngành tài chính nên người học vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thanh toán các kinh phí. Đối với giới nữ, đã có nhiều kế hoạch phát triển, ưu tiên cho CBQL nhưng các chính sách đó chưa đủ mạnh để thu hút nhân tài, nữ giới tham gia vào ngành GD - ĐT.

Một điều mà chúng tôi quan tâm ở đây là Sở GD - ĐT chưa thật sự có chính sách thoa đáng để thu hút đội ngũ CBQL giỏi hoàn thành tốt nhiệm vụ, cũng như chưa có biện pháp kỷ luật, khiển trách triệt để những CBQL vi phạm kỷ luật, CBQL chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nếu vấn đề này được giải quyết tốt thì chất lượng đội ngũ CBQLGD tỉnh Bình Dương mới được nâng cao.

CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CBQL CÁC TRƯỜNG THPT TỈNH BÌNH DƯƠNG‌

3.l. TÍNH TẤT YẾU CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CBQL TRƯỜNG THPT TRONG GIAI ĐOẠN MỚI:‌


1. Trong chiến lược phát triển giáo dục từ 2001 - 2010 ban hành theo quyết định 201/2001/QĐCP/Ttg ngày 28/12/2001 của Thủ tướng Chính Phủ có đoạn: “Xây dựng và thực hiện chuẩn hóa đội ngũ CBQL giáo dục. Đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ CBQL giáo dục các cấp về kiến thức, kỹ năng quản lý và rèn luyện phẩm chất đạo đức, đồng thời điều chỉnh, sắp xếp lại CBQL theo yêu cầu mới phù hợp với năng lực và phẩm chất của từng người”(7, 31).

Trong văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần IX đã đề ra nhiệm vụ tiến hành chiến lược phát triển giáo dục đào tạo cho thời kỳ Công nghiêp hóa, Hiện đại hóa đất nước. Tiếp tục coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục phổ thông nói riêng được chỉ đạo bởi hệ thống quan điểm:

- Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, thực hiện “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”.

- Điều chỉnh hợp lý cơ cấu bậc học, cơ cấu ngành nghề, cơ cấu vùng trong hệ thống giáo dục và đào tạo phù hợp với yêu cầu học tập của nhân dân, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và các mục tiêu của chiến lược.

- Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, phát triển đa dạng các hình thức đào tạo, đẩy mạnh việc xây dựng các quỹ khuyến khích tài năng, các tổ chức khuyến học, bảo trợ giáo dục.

- Thực hiện công bằng trong giáo dục


- Phát triển đội ngũ giáo viên, coi trọng chất lượng và đạo đức sư phạm, cải thiện chế độ đãi ngộ.

- Tăng cường quản lý nhà nước.

2. Quán triệt đường lối phát triển kinh tế của Đảng và nhà nước, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo và Nghị quyết công tác cán bộ đến năm 2005 của tỉnh ủy Bình Dương ban hành ngày 10/10/1997 nêu: “Qui hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị, thực trạng của tĩnh hĩnh đội ngữ cán bộ hiện nay và tình hình phát triển để xây dựng, phải đảm bảo tiêu chuẩn, từng bước thực hiện trẻ hóa, đảm bảo tính liên tục, kế thừa và phát huy trong đội ngũ, xác định độ tuổi phù hợp cho từng cấp, từng ngành và từng giai đoạn. Qui hoạch và đào tạo phải xây dựng một cách đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các chức danh. Trong đó đặc biệt coi trọng cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của từng cấp hiện nay. . .” (10.Tr30). Đó là cơ sở giúp cho ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Bình Dương làm căn cứ để xây dựng đội ngũ CBQL trong toàn tỉnh.

3. Tại hội thảo các trường CBQL giáo dục - đào tạo toàn quốc 3/1996 nguyên Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Trần Hồng Quân đã phát biểu: “Quản lý có phải là một nghề không?. Một thầy giáo muốn dạy môn thứ hai thì phải được đào tạo rất chu đáo, vậy một giáo viên giỏi được chuyển làm CBQL nhà trường hay cơ quan giáo dục cần phải được đào tạo. Đào tạo CBQL nhà trường còn phải chu đáo hơn đào tạo giáo viên dạy bộ môn thứ hai?”. Chính vì vậy, việc đào tạo để trang bị cho CBQL kiến thức cơ bản về nghiệp vụ quản lý và nâng cao trình độ về mọi mặt cho CBQL là thực sự có ý nghĩa, mang lại chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Nó không chỉ được cho bản thân người CBQL mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục trong nhà trường. Không được đào tạo, không được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến thức quản lý thì chắc chắn người cán bộ được bổ nhiệm đó không thể lãnh đạo nhà trường, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và bắt kịp với bước tiến của thời đại.

4.Tỉnh Bình Dương là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển khu công nghiệp, là một trong năm tỉnh có tổng giá trị GDP cao nhất trong cả nước hiện nay. Hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước gồm nhiều thành phần kinh tế khác nhau đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành Giáo dục - Đào tạo cần phải thay đổi cả về nội dung lẫn phương pháp để phù hợp với xu thế phát triển chung đó. Bên cạnh đó, để đạt được mục tiêu đề ra, Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bình

Dương nói chung, nhất là bậc THPT cần phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề cơ bản, trong đó vấn đề công tác cán bộ là đáng quan tâm nhất. Một số vấn đề cán bộ cần chú ý là:

- Quy hoạch cán bộ quản lý trường học giai đoạn 2000 - 2005 theo sự chỉ đạo của tỉnh Uy Bình Dương và ngành Giáo dục - Đào tạo.

- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ. CBQL các trường THPT về mọi mặt (lý luận chính trị, chuyên môn sư phạm, nghiệp vụ quản lý )

- Xây dựng chế độ chính sách và cơ chế tuyển chọn, đánh giá cán bộ quản lý trường THPT, đặc biệt ưu tiên đối với CBQL các trường vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng khó khăn phức tạp.

Cần phải xây dựng đội ngũ CBQL các trường THPT đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu. Ưu tiên đầu tư thích đáng, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng thường xuyên đối với đội ngũ CBQL đương chức nhằm đáp ứng yêu cầu quy hoạch phát triển giáo dục phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Bình Dương. Tập trung xây dựng quy hoạch phát triển CBQL trường THPT đến năm 2005 và đề ra kế hoạch đào tạo chuẩn CBQL cũng như công tác đề bạt, sử dụng, tuyển chọn chặt chẽ hơn nữa nhằm giúp cho CBQL trường THPT vững vàng về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn sư phạm, năng động, sáng tạo trong quản lý nhà trường. Đây là điều kiện cơ bản để nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL trường THPT đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ mới của ngành học, nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân.

3.2 . CÁC BIỆN PHÁP CỤ THỂ:‌


3.2.1 Biện pháp về tổ chức:‌


3.2.1.1 Điều tra khảo sát, đánh giá chất lượng đội ngũ CBQL trường học:


Công việc quan trọng của các nhà tổ chức là điều tra khảo sát, đánh giá chất lượng. Một người tổ chức giỏi là người biết nhìn nhận sự việc một cách tương đối chính xác trên cơ sở khách quan của vấn đề trong một đơn vị thời gian nhất định. Trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, việc đánh giá CBQL một cách khách quan, chính xác là vô cùng quan trọng. Qua quá trình khảo sát, đánh giá chất lượng đội ngũ CBQL nhằm phát hiện những hạn chế, yếu kém của đội ngũ CBQL mà có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hay thay thế, chuyển đổi để đảm bảo

chất lượng hoạt động quản lý. Đối với đội ngũ CBQL trường học ở tỉnh Bình Dương nói chung và CBQL trường THPT nói riêng cần phải được khảo sát, đánh giá thường xuyên và toàn diện để qua đó có biện pháp điều chỉnố kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng Giáo dục - Đào tạo các trường THPT ở tỉnh Bình dương đạt hiệu quả cao hơn, cung cấp nhân tài cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc điều tra, khảo sát, đánh giá chất lượng đội ngũ CBQL trường THPT, theo chúng tôi có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Nghiên cứu hồ sơ cá nhân của mỗi CBQL:


Hồ sơ cá nhân của mỗi CBQL phải được lưu trữ theo mẫu quy định, phải được sắp xếp khoa học bằng văn bản và đưa vào hệ thống vi tính quản lý chặt chẽ ở bộ phận Tổ chức và bộ phận lưu trữ của Sở GD.

Những thay đổi của CBQL phải được bổ sung đầy đủ vào hồ sơ cá nhân của từng

người.


- Mọi thông tin có liên quan đến CBQL trong công tác, trong sinh hoạt cá nhân, trong phong trào thi đua, khen thưởng và kỷ luật, trong giao tiếp quản lý. Cần được chọn lọc, cập nhật vào hồ sơ của mỗi CBQL để làm cơ sở xem xét đánh giá phẩm chất và năng lực của mỗi CBQL ở mỗi năm học hoặc một chu kỳ nhất định nào đó.

Đánh giá CBQL trường học thông qua:

- Thông qua kết quả hoạt động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch năm học của Sở GD - ĐT, các hoạt động của địa phương tổ chức.

- Các đợt kiểm tra toàn diện của đoàn thanh tra Sở GD - ĐT.


- Nhận xét đánh giá, góp ý phê bình công khai dân chủ của tập thể sư phạm nhà trường, của tổ chức chính tri - xã hội ở trong và ngoài nhà trường, dư luận của Hội cha, mẹ học sinh, của lãnh đạo và nhân dân địa phương nơi nhà trường đóng.

- Thông qua kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh, vì hiện nay phẩm chất đạo đức đang là vấn đề lo lắng của không chỉ các bậc phụ huynh mà của toàn xã hội.

Tuy nhiên, cần phải có chế độ chính sách ưu tiên đối với các trường THPT bán công, vì việc giáo dục học sinh có năng lực học tập cũng như hạnh kiểm thấp là không đơn giản.

Tổng kết và đánh giá về chất lương đôi ngũ CBQL:


Các kết quả khảo sát, đánh giá CBQL trường học phải được đúc kết, tổng hợp, khái quát chất lượng của CBQL về phẩm chất, về năng lực chuyên môn sư phạm, về năng lực quản lý, . . .trong mỗi học kỳ, mỗi năm học. Qua đó, Sở GD -ĐT có biện pháp phát huy những mặt mạnh, cũng như có biện pháp khắc phục, uốn nắn những mặt yếu kém, thiếu sót của đội ngũ này. Nếu không còn khả năng sửa chữa thì bãi nhiệm để thay thế bằng những người có phẩm chất tốt hơn.

3.2.1.2. Xây dựng quy hoach đào tạo đội ngũ CBQL trường THPT tình Bình

Dương:


Một nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, thực hiện chiến lược phát triển GD -ĐT và công tác cán bộ đến năm 2005 của Tỉnh ủy Bình Dương là công tác xây dựng quy hoạch và chuẩn hoa đội ngũ CBQL. Nhưng vì chưa làm tốt công tác quy hoạch và chuẩn hóa đội ngũ CBQL. , , dẫn đến sự yếu kém về quản lý các hoạt động GD - ĐT ở nhà trường trong thời gian qua. Để nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL trong thời gian tới, ngành GD ĐT tỉnh Bình Dương cần khẩn trương xây dựng, quy hoạch cán bộ và chuẩn hoa đội ngũ CBQL trường học một cách triệt để, trước mắt phải :

- Đánh giá đúng thực trạng đội ngũ CBQL hiện nay của toàn ngành GD -ĐT tỉnh Bình Dương. Trên cơ sở đánh giá đội ngũ CBQL, phát hiện nguồn nhân lực và hoạch định chiến lược cán bộ đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài về đội ngũ CBQL trường học trong toàn ngành ở tỉnh Bình Dương.

- Bố trí, sử dụng cán bộ phải dựa vào những chuẩn mực nhất định, tránh tình trạng dựa vào cảm tính cũng như theo ý kiến chủ quan của lãnh đạo cấp trên hoặc các cấp có thẩm quyền cao hơn. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, việc bố trí cán bộ cần lưu ý đến các kiến thức về ngoại ngữ, sử dụng vi tính, khả năng thích ứng với sự thay đổi ngày càng cao của xã hội.

Từ kết quả thăm dò ý kiến của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Giáo viên và CB lãnh đạo Sở GD - ĐT về yêu cầu trình độ đối với CBQL trường THPT (PHỤ LỤC 7). Theo

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 07/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí