Nâng Cao Năng Lực Hiệu Quả Hoạt Động Của Đội Ngũ Cán Bộ Công Chức Làm Công Tác Quản Lý Chi Nsnn


hoàn thiện hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán trong quản lý chi ngân sách trên địa bàn huyện cần thực hiện các giải pháp sau:

Một là, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện dự toán chi ngân sách trên địa bàn, thay vì mỗi năm 1 lần như hiện nay sẽ tăng lên 1 năm 2 đợt theo các mốc thời gian: tháng 7 (kiểm tra tình hình thực hiện dự toán 6 tháng đầu năm), tháng 10 (kiểm tra tình hình thực hiện dự toán 9 tháng đầu năm).

Hai là, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính, cơ quan thanh tra, kiểm toán các cấp để tránh tình trạng trùng lắp, chồng chéo như năm 2019, UBND huyện và một số đơn vị dự toán cùng lúc phải phục vụ cả Thanh tra Sở Tài chính và Kiểm toán Nhà nước kiểm tra tại huyện về cùng một nội dung: công tác quản lý ngân sách năm 2018.

Ba là, xây dựng cơ chế phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan tài chính, kho bạc nhà nước và đơn vị sử dụng ngân sách trong việc quản lý, kiểm soát và sử dụng NSNN.

Bốn là, quy định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các vi phạm chế độ tài chính ngân sách đã được các cơ quan thanh tra, kiểm toán đưa ra tại các kết luận sau thanh tra, kiểm toán. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kiến nghị đã được chỉ ra.

Năm là, thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ về giám sát đầu tư, tăng cường công tác giám sát cộng đồng trong toàn bộ quá trình đầu tư. Các phương án, quy hoạch đã được phê duyệt, các chương trình dự án phải được công bố công khai nội dung trên các phương tiện thông tin đại chúng thích hợp như niêm yết, phát thanh, truyền hình … để ban giám sát cộng đồng và nhân dân cùng giám sát nhằm hạn chế, phát hiện và xử lý các sai phạm trong đầu tư tránh tình trạng tham nhũng thất thoát, lãng phí.

Sáu là, nghiêm túc thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các cấp ngân sách, các đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn


ngân sách nhà nước nhằm tăng cường sự kiểm tra, giám sát trong nội bộ của đơn vị sử dụng ngân sách.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

Bảy là, tăng cường hoạt động giám sát của HĐND đối với công tác chi ngân sách thông qua các cuộc giám sát định kỳ, đột suất, đa dạng hóa các nội dung giám sát thay vì chỉ giảm sát định kỳ 2 lần/năm trước các kỳ họp như hiện nay.

3.2.4. Nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý chi NSNN

Quản lý chi ngân sách Nhà nước tại huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội - 12

Nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác quản lý chi NSNN. Đội ngũ cán bộ công chức có chất lượng, hoạt động hiệu quả thì công tác quản lý chi mới được thực hiện đúng, giúp cho chi ngân sách phát huy hết vai trò của mình trong việc phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Trong thời gian qua, đội ngũ nhân sự quản lý chi NSNN tại huyện Đan Phượng còn tồn tại các hạn chế như: cán bộ làm công tác tài chính ngân sách chưa được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực tài chính kế toán, chưa nắm vững, nắm đầy đủ các quy định và còn chưa tập trung toàn bộ thời gian vào công việc do còn vướng bận việc cá nhân … điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác quản lý chi tại huyện. Để nâng cao năng lức, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cần thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách, cơ quan quản lý ngân sách cấp huyện và UBND huyện. Thực hiện rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính ngân sách của các đơn vị sử dụng ngân sách, các xã, thị trấn về cả phẩm chất, đạo đức, năng lực trình độ để có phương án sắp xếp bố trí công việc hợp lý.

Thứ hai, thực hiện đề án luân chuyển cán bộ kế toán tại các đơn vị dự toán và các xã, thị trấn để tránh tình trạng tham ô tham nhũng, nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản lý ngân sách.


Thứ ba, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, mở rộng kiến thức về công tác tài chính – ngân sách cho các chủ tài khoản của các đơn vị sử dụng ngân sách để thủ trưởng các đơn vị nhận thức đầy đủ hơn pháp luật về tài chính công, tầm quan trọng vá cách thức quản lý ngân sách hiệu quả. Tạo điều kiện để người làm công tác tài chính – ngân sách ở các đơn vị sử dụng ngân sách, ở các cấp chính quyền nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc.

Thứ tư, xây dựng chế độ thưởng, phạt nghiêm minh đối với cán bộ làm công tác tài chính ngân sách nhằm kịp thời động viên khích lệ các tổ chức cá nhân điển hình tiên tiến trong quản lý chi NSNN. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tránh dây dưa, kéo dài làm ảnh hưởng đến công tác quản lý ngân sách trên địa bàn huyện.

3.2.5. Một số giải pháp khác

Một là, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trong việc quản lý, phát huy các nguồn lực và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế theo định hướng của Thành phố và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV.

Hai là, Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác chi ngân sách, nhất là các quy định về đầu tư xây dựng, quy định trong lĩnh vực đất đai, trong lĩnh vực bồi thường, … để nhân dân hiểu rõ, đồng thuận với các cấp chính quyền, chủ đầu tư trong việc thực hiện các chủ trương chính sách, tạo điều kiện và hạn chế các vướng mắc trong quá trình thực hiện nhất là đối với việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Ba là, Tăng cường công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, đăng ký kinh doanh, từ đó tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Từ đó duy trì, củng cố và phát triển các nguồn thu ngân sách trên


địa bàn góp phần nâng cao tỷ lệ tự cân đối ngân sách, đảm bảo nguồn cho chi ngân sách huyện.

Bốn là, Tiếp tục tăng cường thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Tuy truyền phổ biến sâu rộng đến các cấp, các ngành, cán bộ công chức, viên chức, nhân dân về công tác phòng chống tham nhũng, gắn công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí vào nhiệm vụ chuyên môn; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Năm là, Tăng cường khai thác các nguồn thu ngân sách, nhất là các nguồn thu cho chi đầu tư XDCB. Tập trung triển khai thu ngân từ đầu năm để đảm bảo nguồn tổ chức chi ngân sách.

Sáu là, Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chi ngân sách, duy trì và khai thác tối đa hiệu quả của các phần mềm kế toán, phần mềm quản lý sử dụng tài sản công và các ứng dụng công nghệ thông tin khác góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý chi NSNN tại địa phương.

Như vậy, có thể nói, nâng cao chất lượng công tác quản lý NSNN là sự cần thiết khách quan trong tiến trình cải cách nền tài chính quốc gia. Ngân sách cấp huyện chỉ thực sự phát huy hết vai trò, ảnh hưởng của nó khi Nhà nước và chính quyền địa phương có những chủ trương, chính sách đúng đắn, phương thức quản lý phù hợp, cơ chế phân cấp quản lý ngân sách được hoàn chỉnh theo hướng khẳng định vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương và quyền tự chủ của ngân sách địa phương nhất là ngân sách cấp huyện; đồng thời, tự thân ngân sách cấp huyện phải có những đổi mới tích cực gắn với việc củng cố và kiện toàn hệ thống chính trị của địa phương.

3.3. Một số kiến nghị

3.3.1. Kiến nghị đối với các cơ quan cấp trung ương

Một là, điều chỉnh khung thời gian lập dự toán, phân bổ và giao dự toán hàng năm đối với cấp huyện cấp xã hợp lý để đảm bảo chất lượng. Thực hiện


lập dự toán theo hiệu quả sử dụng có tính đến tác động của các yếu tố khách quan nhằm tập trung nguồn lực NSNN vào các mục tiêu ưu tiên phát triển

Hai là, thường xuyên rà soát, sửa đổi tiêu chuẩn, chế độ, định mức cho phù hợp với sự biến động của thị trường. Cần có cơ sở để kiểm soát và xử lý các hành vi thất thoát lãng phí.

Ba là, thống nhất phương thức lập kế hoạch theo Luật Đầu tư công và lập dự toán ngân sách theo Luật NSNN. Hiện tại Luật Đầu tư công đòi hỏi xây dựng và phê duyệt kế hoạch đầu tư 5 năm, trong khi cân đối chi ĐTPT trong dự toán ngân sách chỉ được thực hiện hằng năm, kế hoạch tài chính trung hạn thành phố cũng chỉ được xây dựng cho 3 năm, cấp huyện không phải xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn.

Bốn là, nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn các cơ quan quản lý NSĐP khi trung ương điều chỉnh chính sách của mình. Các Bộ, ngành Trung ương sớm trình Chính phủ ban hành các Nghị định hướng dẫn về cơ chế tài chính trong các lĩnh vực Giáo dục - đào tạo; dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch theo tinh thần của Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ để địa phương có cơ sở tổ chức triển khai thực hiện. Đến năm 2020, Nghị định 16/2015/NĐ-CP đã ban hành được 5 năm nhưng chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể nên các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục thực hiện theo Nghị định 43/2003/NĐ-CP.

3.3.2. Kiến nghị đối với các cơ quan cấp thành phố

Thứ nhất, UBND Thành phố Hà Nội cần tiến hành soát xét lại hệ thống các định mức sử dụng ngân sách hiện hành, kiến nghị tới các cấp ngành xóa bỏ những văn bản chế độ đã lỗi thời không phù hợp với thực tế, ban hành các định mức, chế độ tài chính mới.

Thứ hai, điều chỉnh hệ thống định mức phân bổ ngân sách cho phù hợp mới tình hình thực tế tại địa phương và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, cần chú trọng tăng định mức phân bổ chi cho sự nghiệp giáo dục -


đào tạo; tăng định mức phân bổ chi khác cho lĩnh vực quản lý hành chính, đảng, đoàn thể; chi sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp văn hóa thể thao,…

Thứ ba, triển khai quyết liệt việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật đối với các dịch vụ công, dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố để huyện có căn cứ tổ chức đặt hàng, đấu thầu lựa chọn đơn vị cung ứng các dịch vụ công, dịch vụ công ích trên địa bàn theo đúng quy định tại Nghị định 31/2019/NĐ- CP ngày của Chính phủ.

Thứ tư, thực hiện phân cấp mạnh hơn nữa nguồn thu và tỷ lệ phân chia cao hơn đối với ngân sách cấp dưới nhằm khuyên khích tính năng động sáng tạo của cơ quan cấp dưới trong việc bồi dưỡng, khai thác nguồn thu. Đồng thời phân cấp mạnh hơn nữa trong việc đầu tư, quản lý, bảo trì, sử dụng các cơ sở hạ tầng thuộc các lĩnh vực trên địa bàn để nâng cao tính chủ động tính kịp thời của huyện trong việc khai thác các công trình thuộc về hạ tầng kinh tế

- xã hội.

Thứ năm, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các quận huyện trong việc giải ngân, thanh toán nhất là đối với các nội dung chi do thành phố thực hiện đấu thầu mua sắm tập trung để phát huy kịp thời hiệu quả của ngân sách, hạn chế tình trạng thành phố cấp bổ sung nhưng huyện không giải ngân được và phải nộp trả lại như hiện nay.

Thứ sáu, UBND thành phố cần có cơ chế đặc thù dành cho huyện về tỷ lệ điều tiết các khoản thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để: thứ nhất là nâng tỷ lệ tự cân đối ngân sách nhằm đáp ứng tiêu chí phát triển thành quận, thứ hai huyện có nguồn thu chủ động để tổ chức chi ngân sách kịp thời.

3.3.3. Kiến nghị đối với UBND huyện

Một là, tổ chức thực hiện đề án luân chuyển cán bộ kế toán giữa các đơn vị dự toán và giữa các xã thị trấn để phòng, chống tham ô, tham nhũng. Tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cũng như cập nhật bổ sung các chính sách mới cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý ngân sách trên địa bàn huyện.


Hai là, tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án nhất là các dự án mới để đảo bảo tiến độ thi công các dự án.

Ba là, chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực để vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, vừa rút ngắn thời gian thực hiện tiết kiệm cho chi ngân sách.

Bốn là, UBND huyện cần có biện pháp xử lý đối với các đơn vị để phát sinh ngoài dự toán đầu năm các khoản chi mà tại thời điểm lập dự toán đã biết, đã có hồ sơ xác định sẽ phát sinh nội dung chi đó trong năm ngân sách tiếp theo nhưng không xây dựng vào dự toán.


KẾT LUẬN


Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện tại huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội hiện nay là một yêu cầu cấp thiết có tính khách quan. Điều này không chỉ bắt nguồn từ sự hạn chế trong quá trình thực hiện công tác này mà còn là sư đòi hỏi của chính sách, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới cơ chế quản lý chi ngân sách. Đây là một hoạt động quản lý có liên quan đến mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực, tác động, chi phối, quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội ở trên địa bàn huyện và luôn gắn với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo của Huyện ủy – HĐND - UBND huyện cho đến các xã, thị trấn và các cơ quan chức năng nên cần phải được quan tâm đúng mức.

Qua quá trình phân tích, luận giải, luận văn đã khái quát một cách tương đối đầy đủ về cơ sở lý luận để làm nền tảng cho việc thực hiện quản lý chi ngân sách của huyện Đan Phượng. Khảo sát, phân tích thực tiễn quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Đan Phượng giai đoạn 2017 – 2019, từ đó đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý chi NSNN cấp huyện. Đồng thời chỉ ra những nguyên nhân chủ qua, nguyên nhân khách quan dẫn đến những tồn tại, hạn chế đó. Trên cơ sở các phân tích, đánh giá đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác quản lý chi ngân sách cấp huyện trong các năm tiếp theo nhằm góp phần thúc đẩy, khai thác mọi tiềm năng phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện. Đây là cơ sỏ về lý luận và thực tiễn về vấn đề quản lý chi ngân sách cấp huyện sẽ giúp cho huyện có những quyết sách và biện pháp có hiệu quả.

Hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực và hợp sức của mỗi cá nhân, mỗi cấp, mỗi ngành. Nó không chỉ diễn ra ở cấp huyện mà cần phải được thực hiện ở tất cả các cấp nhằm phát huy tối đa tiềm lực tài chính quốc gia, góp phần đẩy nhanh công nghiệp hóa,

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 02/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí