Đối Với Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Vietcombank– Chi Nhánh Thừa Thiên Huế


khẳng định thêm giá trị cốt lõi của thương hiệu. Bên cạnh xây dựng, VCB cũng cần tiến hành các biện pháp bảo vệ thương hiệu của mình.

Bán hàng cá nhân

Trong thời buổi hiện nay, với ngân hàng hay bất kì doanh nghiệp nào thì việc cạnh tranh về giá cả, chất lượng đã trở nên hiển nhiên, cho nên việc cạnh tranh bằng cách tạo sự thân thiết, chiếm được lòng tin của khách hàng là hình thức cạnh tranh hiệu quả và bền vững mà VCB chi nhánh Huế cần hướng tới. Chú trọng nâng cao và đào tạo kỹ năng bán hàng của nhân viên, nâng cao ý thức của nhân viên tự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để làm hài lòng khách hàng.

Khuyến mãi

Ngoài việc quan tâm đến lãi suất, khách hàng tiền gửi cũng quan tâm đến các yếu tố vật chất đi kèm khác thông qua các chương trình khuyến mãi. Triển khai mạnh mẽ các chương trình tích luỹ điểm đối với tất cả các khách hàng khi đến giao dịch, cộng thêm lãi suất cho khách hàng lớn tuổi, hay khách hàng có số dư tiền gửi cao. Các loại hình tặng quà cần đa dạng và có giá trị hơn.

Hoạt động PR

Xã hội phát triển, các mối quan hệ truyền thông có ảnh hưởng quyết định thành bại của một thương vụ làm ăn hay nói rộng hơn là sự phát triển của ngân hàng thì PR đang là một vũ khí kinh doanh đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy mà hoạt động PR của Vietcombank Chi nhánh Huế sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Ủng hộ và chủ động tham gia công tác an sinh xã hội, xây dựng hình ảnh của Vietcombank gắn liền giữa hình ảnh hoạt động về tài chính ngân hàng mạnh và một doanh nghiệp luôn quan tâm đến lợi ích cộng đồng. Cần có kế hoạch tổ chức các chương trình sự kiên lớn ít nhất mỗi năm một lần để có tiếng vang, thương hiệu VCB gần gũi với công chúng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

Tiếp tục duy trì tài trợ cho các chương trình có truyền thống, mở rộng thêm các chương trình hay, có ý nghĩa, các chương trình của VTV hoặc TRT tổ chức trên địa bàn. Làm tốt hơn nữa công tác PR nội bộ nhằm tạo sự gắn kết giữa cán bộ nhân viên ngân hàng, tạo động lực thúc đẩy sự cống hiến giữa người lao động với ngân hàng. Tăng cường các hoạt động tuyên truyềm, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu


Hoàn thiện chính sách marketing trong hoạt động huy động vốn khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế - 12

ngân hàng theo hướng khẳng định vị thế hàng đầu trong mọi lĩnh vực.

3.2.4.5.Chính sách con người

Con người là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của sản phẩm dịch vụ. Phần lớn cá khách hàng khi đến giao dịch với Ngân hàng đều mong muốn nhân viên giao dịch phải có trình độ chuyên môn, giỏi, nhanh nhẹn, nhiệt tình và niềm nở, thái độ lịch thiệp. Vì khi giao dịch, khách hàng sẽ cảm thấy mình thật sự được quan tâm và thoải mái hơn khi giao tiếp với những người nhiệt tình và có thái độ giao tiếp lịch sự. Họ sẽ thấy an toàn, tin tưởng hơn khi nhân viên là những người có trình độ chuyên môn cao cũng như có sự nhanh nhẹn trong thao tác làm việc. Một số khách hàng lại mong muốn nhân viên giao dịch có ngoại hình, trang phục đẹp, lịch sự và phải biết quan tâm đến nhu cầu cá nhân của họ. Các ý kiến này có lẽ tập trung vào các khách hàng có sự quan tâm đặc biệt đến ấn tượng về Ngân hàng hay muốn tạo cho họ cảm giác về sự chuyên nghiệp của Ngân hàng. Điều tra cho thấy đa số khách hàng đều hài lòng với phong cách phục vụ của nhân viên Vietcombank, tuy nhiên vẫn cố một số bộ phận ý kiến không thoải mãi với phong cách phục vụ của một số nhân viên giao dịch ở đây.

Chi nhánh cần chú trọng công tác nâng cao chất lượng tuyển dụng, thu hút nhân tài, thay đổi chuẩn hoá thái độ, phong cách phục vụ khách hàng. Ngoài tổ chức các khoá nghiệp vụ truyền thống, cần tổ chức đào tạo cho nhân viên các khoá đào tạo ngắn ngày. Thường xuyên đánh giá lại nhân viên thông qua các kỳ thi sát hạch.

Xây dựng hệ thống chính sách đãi ngộ phù hợp, hệ thống này thường có hai hình thức: đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính. Đãi ngộ tài chính bao gồm các hình thức lương, thưởng và các đãi ngộ khác như xe đưa đón khi đi thực hiện giao dịch với khách hàng, phu cấp điện thoại hàng tháng,v.v. Các đãi ngộ này cần minh bạch, công bằng, có tình cạnh tranh và hợp lý theo doanh số phòng, doanh số công ty, theo chức vụ, quyền hạn trách nhiệm,… Đối với đãi ngộ phi tài chính được thể hiện qua bản chất văn hoá của tổ chức doanh nghiệp. Chính sách đãi ngộ này cần thể hiện tính minh bạch, công bằng và đặc biệt là thể hiện sự tôn trọng đối với người lao động, đây chính là nền tảng để tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn.


Ngoài ra, để động viên tinh thần làm việc vủa nhân viên, Vietcombank có thể xây dựng và duy trì các quỹ chung như Quỹ khuyến học nhằm khen ngợi, động viên tinh thần học tập của con em nhân viên học giỏi, có thành tích tốt. Tổ chức các chương trình vào các dịp lễ tết, Trung thu, Ngày Tết Thiếu nhi cho các em. Các hoạt động này còn tạo thêm sự phấn khởi, lấy được lòng tin của nhân viên, đó cũng là niềm vui và sự hãnh diện về con em mình so với các đồng nghiệp khác. Qua đó, tạo sự gắng kết hơn nữa giữa các nhân viên với nhau. Ngoài ra, cấp trên có thể đến thăm hỏi gia đình nhân viên vào các dịp đặc biệt, thăm hỏi động viên nếu gia định nhân viên có tang hoặc người thân đau ốm. Những hành động nhỏ nhưng có những tác động lớn trực tiếp đến nhân viên mà cả với người thân của họ. Bên cạnh đó, để có một môi trường văn hoá doanh nghiệp năng động thì không thể thiếu các hoạt động tập thể, những sân chơi bổ ích ngoài những giờ làm việc căng thẳng dành cho nhân viên. Hay tổ chức tháng thi đau lập thành tích nhằm vào các tháng có các ngày lễ lớn, kỉ niệm thành lập Chi nhánh Vietcombank tại Huế với cơ cấu giải thưởng rõ ràng, cụ thể, hấp dẫn. Đó là những hoạt động Marketing nội bộ, thực hiện có hiệu quả sẽ mang lại những hiệu quả lớn vì bản thân nhân viên cũng chính là những khách hàng đáng tin tưởng và trung thành của Ngân hàng.

Thu hút khách hàng là mục tiêu ngân hàng hướng đến, vì vậy ngân hàng cần làm tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng để có cơ hội chiếm lĩnh thị trường. Xây dựng hệ thống phân loại khách hàng, để tìm hiểu và chăm sóc khách hàng chu đáo, tập trung vào những vấn đề nhỏ mà khách hàng yêu cầu. Xây dựng các hình thức phản hồi từ khách hàng để hoàn thiện dần chất lượng sản phẩm. Sớm hoàn thiện mô hình tổ chức kinh doanh theo định hướng khách hàng, chủ động tìm đến khách hàng, xác định nhu cầu của từng nhóm để đưa ra sản phẩm phù hợp. Đơn giản hoá thủ tục trên cơ sở tận dụng tiện ích của công nghệ hiện đại. Sử dụng hệ thống chấm điểm khách hàng và phân loại, xếp hạng khách hàng.


PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


3.1.Kết luận

Trong thời gian qua, tuy hoạt động của các ngân hàng thương mại quốc doanh Việt Nam vẫn đang giữ vị thế mạnh, song với quy mô vốn như hiện nay so với yêu cầu của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, còn quá ít. Vì vậy, các ngân hàng nhà nước phải là ngân hàng đi đầu trong việc cung cấp nguồn vốn cho các sự án lớn, cho các ngành và các tổ chức kinh tế mũi nhọn của cả nước. Việc tăng cường thế mạnh về nguồn vốn trong tương lai là điều kiện tiên quyết để các ngân hàng thương mại nhà nước muốn giữ được vị thế chủ đạo ở Việt Nam trong nền kinh tế thị trường, mở của và hội nhập.

Việc áp dụng các nguyên lý marketing hiện đại vào hoạt động kinh doanh là cần thiết và đúng đắn, góp phần xây dựng vị thế cạnh tranh bền vững cho đơn vị. Với mục đích như vậy, tôi đã chọn đề tài hoàn thiện hoạt động marketing trong huy động vốn với mong muốn góp một phần nhỏ qua việc đề xuất những giải pháp để hoạt động marketing trong huy động vốn thực sự trở thành công cụ đắc lực góp phần vào việc tối đa hóa lợi nhuận cho ngân hàng thông qua việc hoàn thiện hoạt động marketing trong huy động vốn đảm bảo hoạt động bền vững.

Việc ứng dụng Marketing vào huy động vốn ở các ngân hàng luôn là công cụ không thể thiếu, Vietcombank – Thừa Thiên Huế đã rất tích cực trong việc thực hiện các chương trình marketing song hiệu quả mang lại chưa cao. Đặc biệt là chính sách giá, xúc tiến hỗn hợp, và không thể chỉ phụ thuộc thụ động mà cần phải linh hoạt nhạy bén hơn nữa với thị trường Thừa Thiên Huế, bởi vì mỗi thị trường sẽ là một chính sách Marketing khác nhau, có thể khuyến mãi này ở thị trường Hà Nội thành công nhưng ở Thừa Thiên Huế lại thất bại và ngược lại. Đó là do hành vi gửi tiết kiệm và những đặc điểm văn hóa khác nhau giữa các vùng miền tạo nên. Marketing sẽ là cầu nối giúp cho những khách hàng có nhu cầu kí gửi tài sản đến với Ngân hàng nếu như Vietcombank biết cách vận dụng nó sao cho đúng đắn, hợp lí nhất.


Xét một cách tổng thể, khách hàng đánh giá về các chính sách marketing hỗn hợp của ngân hàng đều khá đồng ý, trong đó, một vài tiêu chí đưa ra chưa được khách hàng đồng ý nhưng ngược lại, cũng có những tiêu chí được khách hàng đánh giá là trên mức đồng ý. Điều này đã chứng tỏ hoạt động marketing hỗn hợp của ngân hàng là có hiệu quả song vẫn còn một số hạn chế và Vietcombank cần phát huy hơn nữa năng lực quản trị marketing của mình để làm sao có thể nâng mức độ hài lòng của khách hàng đối với các chính sách marketing đã đề ra.

3.2.Hạn chế của đề tài

Trong khuôn khổ khoá luận tốt nghiệp, và với những kiến thức học tập trên ghế nhà trường, đề tài “Hoàn thiện chính sách marketing trong hoạt động huy động vốn khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Vietcombank- Chi nhánh Thừa Thiên Huế” không thể tránh khỏi những khiếm khuyết:

- Nghiên cứu chính sách Marketing nhằm tăng cường huy động tại Ngân hàng là một đề tài khá mới và rất ít tài liệu đi trước trong các tài liệu có thể tham khảo nên nội dung nghiên cứu còn nhiều thiếu sót và hạn chế.

- Vì lí do bảo mật thông tin nên một vài số liệu được cung cấp từ phía ngân hàng còn hạn chế và thiếu đầy đủ.

- Một hạn chế nữa trong đề tài đó là do số lượng khách hàng quá lớn, ngoài việc thu hẹp phạm vi điều tra, đề tài cũng phải thu hẹp đối tượng điều tra, việc chọn mẫu chỉ chọn những khách hàng là cá nhân đến giao dịch trong thời gian nhất định để phỏng vấn. Do đó còn chưa phản ánh đầy đủ và chính xác các ý kiến chung của toàn bộ khách hàng của công ty chi nhánh Huế.

- Các nghiên cứu vẫn chưa sâu về những chính sách trong marketing hỗn hợp của ngân hàng, tài liệu được cung cấp hạn chế, đồng thời chưa có cơ hội để so sánh với các đói thủ cạnh tranh. Đây là những hạn chế cần được khắc phục trong các đề tài, nghiên cứu sau này.

- Các giải pháp đề xuất chỉ có ý nghĩa áp dụng trong một phạm vi nhất định đối với hoạt động kinh doanh của chi nhánh Huế, nhưng cũng còn tuỳ thuộc vào các điều kiện về chính sách và chiến lược phát triển chung của ngân hàng.


3.3.Kiến nghị

3.3.1. Đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Vietcombank– Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Nâng cao nhận thức của toàn bộ cán bộ công nhân viên của ngân hàng về tầm quan trọng của marketing dịch vụ, từ đó tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa các bộ phận trong ngân hàng cũng như giữa các chi nhánh để đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động marketing.

Hoàn thiện công tác quảng bá thương hiệu và tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu Vietcombank

Ngân hàng cần có những nghiên cứu, đề xuất giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ nhằm tăng chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm dịch vụ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng.

Thường xuyên mở các lớp đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng,

nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên Ngân hàng.

Đẩy mạnh công tác huy động lượng tiền nhàn rỗi trong dân cư, tăng cường tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị các buổi giới thiệu Ngân hàng. Cần quan tâm hơn nữa đến công tác Marketing vì trong thời đại cạnh tranh, hội nhập và phát triển khách hàng

3.3.2. Đối với cơ quan địa phương

Chính quyền tỉnh cần có những chính sách đầu tư, khuyến khích đầu từ phát triển sản xuất kinh doanh từ các doanh nghiệp lớn, trong và ngoài nước nhằm tạo công ăn việc làm, giảm thiểu thất nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Cần có những quy hoạch đầu tư hợp lý, hạn chế những dự án xấu làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Tạo điều kiện về thủ tục, quy tình cấp phép nhanh chóng để các doanh nghiệp được phát triển theo định hướng, mục tiêu của mình và của ngành nhằm đảm bảo sự phát triển phù hợp với quy hoạch của tỉnh.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tài liệu tiếng Việt

1. Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Nhà xuất bản Hồng Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. ThS. Phan Thị Thanh Thủy, Giáo trình marketing căn bản, khoa Quản Trị Kinh Doanh, trường Đại Học Kinh Tế Huế

3. TS Bùi Văn Quang, Giáo trình Marketing ngân hàng, ĐH Công nghiệp TP.HCM

4. Nguyễn Thị Ái Hà (2014), Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: “Marketing trong huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng”, Đại học Đà Nẵng

5. Trần Xuân Lãng (2012), Khóa luận tốt nghiệp đại học: “Hoàn thiện chiến lược Marketing trong hoạt động huy động vốn ở ngân hàng hiện nay”, Đại học Chính Trị.

Tài liệu nước ngoài

1. Philip Kotler (2003), Quản trị Marketing, NXB Thống kê TP HCM.

2. Booms, B., & Bitner, M, (1981), Marketing Strategies and Organisation Structures for Service Firms. In Marketing of Services Special Educators’ Conference Proceedings, Chicago, American. MarketingAssociation, 46-51

Trang Web

1. https://vietcombank.com.vn/


Xin chào quý khách!

PHỤ LỤC 1

PHIẾU KHẢO SÁT


Mã số phiếu :…….

Tôi là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh Tế Huế. Hiện tôi đang thực hiện nghiên cứu về vấn đề: Hoàn thiện chính sách Marketing trong hoạt động huy động vốn khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Vietcombank Chi nhánh Huế”. Rất mong quý khách hàng dành cho tôi ít thời gian để trả lời một số câu hỏi sau.

Tôi cam kết mọi thông tin quý khách cung cấp sẽ được giữ bí mật và chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Xin chân thành cám ơn quý khách!

I. NỘI DUNG CHÍNH

Câu 1: Quý khách biết đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương

Vietcombank qua những kênh thông tin nào?

Truyền miệng Truyền hình, báo chí, Internet…

Người thân, bạn bè Băng rôn, áp phích

Nhân viên của ngân hàng Khác:……………………..

Câu 2: Quý khách vui lòng cho biết tại sao quyết định lựa chọn Ngân hàng Thương

mại cổ phần Ngoại thương Vietcombank để giao dịch gửi tiền?

Tin tưởng vào thông tin giới thiệu Vị trí thuận lợi

Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫ Chất lượng, uy tín

Lãi suất phù hợp Khác:……………………..

Câu 3: Xin cho biết thời gian từ khi bắt đầu giao dịch đến nay của quý khách hàng với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Vietcombank là?

Dưới 6 tháng Từ 1 năm đến dưới 3 năm

Từ 6 tháng đến 1 năm Trên 3 năm

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 06/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí