Đánh Giá Mức Độ Cần Thiết Của Các Biện Pháp Đề Xuất

các thành viên trong tổ chức; cơ chế vận hành của cả bộ máy trong tổ chức, bảo đảm đạt được mục tiêu hình thành, phát triển hoàn thiện kỷ luật cho SV tại Trung tâm. Kiểm tra, giám sát và đánh giá việc ra các quyết định giáo dục kỷ luật cho SV của các chủ thể quản lý, nhất là tính hợp pháp; tính phù hợp; đúng trình tự, thủ tục. Kiểm tra, giám sát và đánh giá về nội dung, biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, nhất là với đối tượng giáo dục. Kiểm tra, giám sát và đánh giá đúng qua đó xem xét chất lượng, tính hiệu quả của việc giáo dục, những vấn đề đặt ra cần phải điều chỉnh, bổ sung, khắc phục, làm cho quá trình giáo dục kỷ luật cho SV ngày một tốt hơn.

Phương pháp kiểm tra, đánh giá giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm phải căn cứ vào kế hoạch của khóa học (kế hoạch GDQP&AN) để thực hiện cho phù hợp. Do đó, phương pháp phải rất linh hoạt, có thể kiểm tra thường xuyên; kiểm tra định kỳ; kiểm tra đột xuất; kiểm tra theo từng tuần; kiểm tra sau khi kết thúc khóa học; đồng thời với từng đối tượng SV của từng trường (ngành nghề đào tạo) phải khác nhau, đối tượng SV là con em dân tộc miền núi phải khác với SV ở vùng đồng bằng, thành phố...

Khi có kết quả kiểm tra, đánh giá phải xử lý, sử dụng kết quả đó sao cho bảo đảm phục vụ tốt hơn nữa quá trình giáo dục tiếp theo. Có nghĩa phải tổng kết, phản hồi kết quả của kiểm tra, đánh giá. Đây là khâu cuối cùng trong một chu kỳ hoạt động giáo dục kỷ luật cho SV và cũng là bước đầu tiên của chu kỳ tiếp theo. Như vậy, làm tốt vấn đề này sẽ góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục kỷ luật cho SV.

Khi tổng kết quá trình giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN, cần tập trung làm rõ những việc đã thực hiện được, những việc chưa được; phát hiện ra những tổ chức, cá nhân tiên tiến để xây dựng điển hình; nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm; chỉ ra được những nội dung, biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV thời gian tới sao cho hiệu quả. Thông tin phản hồi từ đối tượng giáo dục và ngược lại phải tiến hành thường xuyên, chính xác giúp cho cả 2 phía tiếp nhận được thông tin của nhau, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Yêu cầu đối với tổ chức Trung tâm, các Phòng, Khoa và đơn vị quản lý SV, khi kiểm tra, đánh giá phải chuẩn bị kế hoạch, chương trình, nội dung cụ thể, chi tiết. Sau

kiểm tra phải có kết luận và có biện pháp giải quyết đúng đắn, hướng mọi SV tiếp tục phấn đấu tiến bộ.

Quá trình kiểm tra, đánh giá giáo dục kỷ luật cho SV phải đảm bảo tính dân chủ, khách quan, khoa học, do đó phải do những cán bộ có trình độ, phẩm chất năng lực tiến hành.

Kiểm tra, đánh giá phải theo chuẩn, tránh tình trạng đánh giá chủ quan, đó là phải bám vào những tiêu chí đã được xây dựng và phải gắn với mục tiêu, yêu cầu GDQP&AN cho SV.

Kiểm tra, đánh giá phải chỉ ra được những mặt tích cực và những hạn chế, tồn tại, có dẫn chứng rõ ràng; phát hiện được những nhân tố tích cực, về tính chủ động, sáng tạo của SV trong chấp hành và rèn luyện kỷ luật, giúp cho chủ thể giáo dục có phương hướng giáo dục tốt hơn, làm cho kỷ luật của SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên ngày càng hoàn thiện.

Yêu cầu đối với cán bộ quản lý, nhất là Cán bộ quản lý SV, khi kiểm tra, đánh giá phải nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng, yêu cầu nội dung và quy trình của kiểm tra, đánh giá giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm. Thường xuyên quán triệt, nắm vững các văn bản, hướng dẫn của trên về giáo dục kỷ luật cho SV, đồng thời phổ biến đầy đủ, kịp thời đến đối tượng giáo dục. Phải có phương pháp tác phong làm việc kiểm tra, đánh giá một cách khách quan, khoa học; có tinh thần trách nhiệm cao và có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đảm bảo đánh giá đúng đắn quá trình giáo dục kỷ luật cho SV.

Phải duy trì nghiêm nền nếp chế độ đã được Trung tâm quy định trong nội quy quản lý, rèn luyện SV tại Trung tâm; sau mỗi khóa học, năm học tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm về kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục kỷ luật cho SV; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo phân cấp. Kiên quyết chống bệnh thành tích trong giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm.

Yêu cầu đối với SV, khi kiểm tra, đánh giá phải quán triệt và thực hiện nghiêm các kế hoạch, chỉ thị, hướng dẫn, các quy chế, quy định của cấp trên về kiểm tra, đánh giá; xây dựng kế hoạch và tích cực tham gia các hoạt động kiểm tra, đánh giá, đảm bảo đạt được kết quả cao nhất trong các đợt kiểm tra nhận thức cũng như đánh giá việc chấp hành kỷ luật, tu dưỡng rèn luyện kỷ luật của bản thân.

Để triển khai thực hiện việc kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm, trước tiên cán bộ quản lý giáo dục phải xây dựng được nội dung, tiêu chí của công tác kiểm tra, đánh giá. Nội dung, tiêu chí kiểm tra, đánh giá được xây dựng trên kế hoạch giáo dục kỷ luật cho SV đã đặt ra; căn cứ tiến trình thực hiện công tác giáo dục đó, đánh giá mức độ hoàn thành của các chỉ tiêu đặt ra cho các lực lượng giáo dục trong Trung tâm, từ đó sẽ xác định được chuẩn đánh giá. Có nhiều cách xây dựng chuẩn đánh giá nhưng để thuận lợi và dễ dàng hơn, thì chuẩn đánh giá cần định lượng được số lượng và chất lượng hoàn thành các nhiệm vụ của kế hoạch đề ra, hạn chế tối đa đánh giá theo định tính.

Khi đã có nội dung và chuẩn đánh giá, cán bộ giáo dục tiến hành xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá; kế hoạch này thực hiện theo tiến trình thời gian của từng tuần học và mỗi khóa học, để việc kiểm tra đánh giá công tác giáo dục kỷ luật cho SV được tiến hành song song và hỗ trợ cho công tác GDQP&AN tại Trung tâm; từ đó phát hiện ra những hạn chế, sai lệch so với mục tiêu, kế hoạch đã đề ra; có biện pháp điều chỉnh cho hợp lý hoặc làm căn cứ pháp lý để biểu dương, động viên khen thưởng kịp thời vào buổi chào cờ đầu tuần và khi kết thúc khóa học.

Tuy nhiên, để làm tốt công việc này trước tiên cán bộ giáo dục phải xây dựng được cơ chế kiểm tra, bao gồm:

Một là lực lượng tham gia vào công tác kiểm tra phải có đủ đại diện các thành phần của các lực lượng giáo dục trong Trung tâm (Ban Giám đốc; Tổ chức Đoàn thể; các Phòng, Khoa, đơn vị quản lý SV);

Hai là trong quá trình kiểm tra cần có sự phân công, phân cấp và giao nhiệm vụ một cách rõ ràng, đồng thời cần có sự hợp tác, phối hợp nhịp nhàng và thống nhất cao giữa các thành viên trong đoàn kiểm tra;

Ba là trong quá trình tổ chức kiểm tra, đánh giá phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cách thức kiểm tra như: kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất, kiểm tra trực tiếp với kiểm tra gián tiếp, kiểm tra của đoàn kiểm tra và tự kiểm tra;

Bốn là cán bộ giáo dục phải đánh giá được quá trình thực hiện kiểm tra, đánh giá đã đúng quy trình hay chưa, đã bám sát vào chuẩn đánh giá hay chưa, có khách quan và phản ánh đúng thực chất kết quả hay không, hoạt động phối hợp giữa các

lược lượng như thế nào, vai trò của các lực lượng giáo dục trong Trung tâm đối với việc hình thành kỷ luật của SV.

Khi đã có kết quả đánh giá ở mỗi khóa học, cán bộ giáo dục cần tổ chức họp rút kinh nghiệm, nêu ra những nội dung cần phát huy, đồng thời đề xuất một số vấn đề cần điều chỉnh hoặc uốn nắn, xử lý để công tác kiểm tra ngày một khách quan và hiệu quả hơn. Cần định hướng các hoạt động kiểm tra, đánh giá sao cho được toàn diện, đánh giá được đầy đủ từ khâu lập kế hoạch đến kết quả thực hiện; kiểm tra đột xuất để đánh giá mức độ phối hợp thực hiện; kiểm tra, giám sát thường xuyên để đánh giá sự đồng bộ trong phối hợp.

Để công tác giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm đạt hiệu quả cao, tất yếu phải tiến hành công tác thi đua, khen thưởng và đây cũng là công đoạn sau cùng cần có của công tác kiểm tra, đánh giá; làm tốt công tác này sẽ tạo được không khí thi đua sôi nổi, tạo động lực cho mọi lực lượng tham gia nỗ lực phấn đấu. Muốn vậy, Trung tâm cần xây dựng các tiêu chí thi đua, khen thưởng xuất phát từ kế hoạch GDQP&AN; xây dựng cơ chế khen thưởng động viên những cá nhân, tập thể, lực lượng giáo dục nào có thành tích trong công tác giáo dục cho SV. Và cũng chính nhờ công tác thi đua, khen thưởng sẽ kích thích, động viên cả về mặt vật chất lẫn tinh thần, góp phần thúc đẩy các cá nhân và các tập thể phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tuy nhiên, thi đua khen thưởng nếu không hiểu đúng và quán triệt tốt sẽ dẫn đến hình thức, cạnh tranh không lành mạnh, trở thành ganh đua, mất giá trị giáo dục. Các hình thức và quy mô đơn vị tổ chức thi đua cũng cần đa dạng, phong phú, có tính chất nêu gương, thể hiện được vai trò của kỷ luật trong công tác GDQP&AN cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên.

Đi cùng với khen thưởng, công tác xử lý kỷ luật cũng cần được đặt ra, các hình thức kỷ luật được áp dụng cho tập thể và cá nhân tương ứng với mỗi mức độ, lỗi vi phạm là biện pháp không mong muốn, nhưng tất yếu cần thiết để các lực lượng giáo dục điều chỉnh hành vi, luôn luôn phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các lỗi vi phạm và hình thức xử lý là phản ánh mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các lực lượng giáo dục tại Trung tâm. Do đó, Trung tâm cần xây dựng khung xử lý các lỗi vi phạm

của các lực lượng làm công tác giáo dục kỷ luật cho SV và khung xử lý các lỗi vi phạm của SV trong quá trình học tập rèn luyện tại Trung tâm.

* Điều kiện thực hiện:

Các lực lượng giáo dục trong Trung tâm phải nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng, của hoạt động kiểm tra, đánh giá quá trình giáo dục kỷ luật cho SV; trước khi tiến hành hoạt động kiểm tra, đánh giá phải lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, trong đó phải xác định rõ: mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, tổ chức, phương pháp, lực lượng thành phần, đối tượng và công tác đảm bảo. Sau kiểm tra phải có kết luận và có biện pháp giải quyết đúng đắn, hướng đối tượng được kiểm tra, đánh giá tiếp tục phấn đấu vươn lên; lực lượng kiểm tra phải do những cán bộ có trình độ, phẩm chất năng lực tiến hành. Kiểm tra, đánh giá phải khách quan, khoa học, theo tiêu chí đã được xây dựng và phải gắn với mục tiêu, yêu cầu GDQP&AN cho SV; phải có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đảm bảo đánh giá đúng thực trạng công tác giáo dục kỷ luật cho SV; thường xuyên quán triệt, nắm vững các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về công tác giáo dục kỷ luật của SV, đồng thời có sự phối hợp của các phòng, khoa và đặc biệt rất cần có sự tham gia tích cực của SV vào các hoạt động kiểm tra, đánh giá.

Để làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm, ngoài việc xây dựng được chuẩn nội dung, kế hoạch kiểm tra đánh giá, còn cần những điều kiện đảm bảo khác như: nhân lực, thời gian, kinh phí và phương tiện thực hiện. Trong bốn yếu tố vừa nêu thì các yếu tố nhân lực, thời gian và kinh phí là những “điều kiện cần” đảm bảo tính chất quan trọng, quyết định của giải pháp đưa ra có thể triển khai thực hiện được hay không, sự thành công của giải pháp đạt được đến đâu và đến mức độ khả thi như thế nào, còn phương tiện thực hiện là “điều kiện đủ” để đảm bảo tính hiệu quả của giải pháp đề xuất.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Các biện pháp đề xuất áp dụng trong giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên thể hiện quá trình giáo dục khoa học có mối liên hệ qua lại khăng khít với nhau trong quá trình triển khai các biện pháp, nhờ đó mà hoạt động giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN đem lại hiệu quả thiết

thực. Mỗi biện pháp có tính độc lập tương đối và được đặt trong mối quan hệ hữu cơ, tác động qua lại lẫn nhau, thúc đẩy nhau tạo nên một chỉnh thể thống nhất cùng hướng tới mục tiêu nâng cao tính kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên.

Mỗi biện pháp chỉ tác động vào một khâu, một giai đoạn của quá trình giáo dục nên trong quá trình thực hiện cần sáng tạo, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Vì vậy, cần thực hiện một cách đồng bộ các biện pháp để hoạt động giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục GDQP&AN hiện nay.

3.4. Khảo nghiệm tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp

3.4.1. Các bước khảo nghiệm

Qua nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên trong những năm qua, đề tài đã đề xuất 06 biện pháp quản lý cơ bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỷ luật cho SV. Để tiến hành đánh giá mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp đề xuất trên đây, chúng tôi tiến hành khảo nghiệm bằng phương pháp xây dựng mẫu phiếu trưng cầu ý kiến, lựa chọn khách thể điều tra, lấy ý kiến khảo sát và xử lý kết quả. Quy trình xin ý kiến được thực hiện thông qua các bước sau:

Bước 1: Xây dựng phiếu trưng cầu ý kiến chuyên gia

Đề tài đánh giá các biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên theo hai tiêu chí: Tính cần thiết của các biện pháp (Rất cần thiết, Cần thiết, Bình thường, Không cần thiết). Tính khả thi của các biện pháp (Rất khả thi, Khả thi, Bình thường, Không khả thi).

Bước 2: Lựa chọn chuyên gia

Nguyên tắc lựa chọn: Cán bộ giảng dạy của Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên đã qua trực tiếp thực hiện các hoạt động giáo dục QP-AN; các giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn về hoạt động giáo dục này.

Lựa chọn chuyên gia: Tổng số: 30

Bước 3: Tiến hành xin ý kiến các chuyên gia bằng phiếu trưng cầu. Bước 4: Tổng hợp ý kiến của các chuyên gia qua phiếu trưng cầu.

Để đánh giá tính cần thiết và tính khả thi của các biện quản lý đề xuất, định lượng ý kiến đánh giá bằng cách cho điểm như sau:

- Mức độ 1: Rất cần thiết và rất khả thi (A): 4 điểm.

- Mức độ 2: Cần thiết và khả thi (B): 3 điểm.

- Mức độ 3: Bình thường (C): 2 điểm.

- Mức độ 4: Không cần thiết và không khả thi (D): 1 điểm.

Tính điểm trung bình cho các biện pháp đã được khảo sát, xếp thứ bậc, nhận xét và đưa ra kết luận.

3.4.2. Kết quả khảo nghiệm

* Đánh giá tính cần thiết của các biện pháp đề xuất

Bảng 3.1. Đánh giá mức độ cần thiết của các biện pháp đề xuất



TT


Biện pháp

Mức độ cần thiết


∑ (điểm)



X


Thứ bậc

Rất

cần thiết

Cần thiết

Bình thường

Không

cần thiết


1

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức về kỷ luật cho

SV.


26


3


1


0


115


3,83


1


2

Tổ chức thực hiện nghiêm các chế độ trong ngày theo

nếp sống quân sự cho SV.


24


5


1


0


113


3,77


2

3

Đổi mới nội dung rèn luyện

kỷ luật quân đội cho SV.

20

8

2

0

108

3,60

4


4

Tổ chức mô hình trung đội (lớp) SV tự quản trong

GDQP&AN.


22


7


1


0


111


3,70


3


5

Thực hiện đa dạng hóa các hình thức hoạt động ngoại khóa nhằm Giáo dục kỷ luật

cho SV.


18


11


1


0


107


3,57


5


6

Đổi mới kiểm tra, đánh giá

trong giáo dục kỷ luật cho SV.


17


11


2


0


105


3,50


6


Trung bình chung


3,66


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.

Giáo dục kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên - 13

Các biện pháp giáo dục kỷ cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên được các chuyên gia đánh giá mức độ cần thiết rất cao thể hiện qua bảng 3.1, điểm trung bình của tính cần thiết là X = 3,66 và có 6/6 biện pháp có điểm trung bình X > 3,0. Tính cần thiết được xếp theo thứ bậc như sau:

Biện pháp: “Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận

thức về kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP &AN Đại học Thái Nguyên” X = 3,83; xếp thứ 1. Biện pháp: “Tổ chức thực hiện nghiêm các chế độ trong ngày theo nếp sống quân sự cho SV tại Trung tâm GDQP&AN Đại học Thái Nguyên” X = 3,77; xếp thứ 2. Biện pháp: “Tổ chức mô hình trung đội (lớp) SV tự quản trong GDQP&AN” X = 3,70; xếp thứ 3. Biện pháp: “Đổi mới nội dung rèn luyện kỷ luật quân đội cho SV ở Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên” X = 3,60; xếp thứ 4. Biện pháp: “Thực hiện đa dạng hóa các hình thức hoạt động ngoại khóa nhằm Giáo dục kỷ luật cho SV Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên” X = 3,57; xếp thứ 5. Biện pháp: “Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên” X = 3,50; xếp thứ 6.

Với kết quả trên cho thấy: Các chuyên gia đã đánh giá các biện pháp nêu trên là rất cần thiết để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục kỷ luật cho SV Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên. Trong các biện pháp trên có 4/6 biện pháp được đánh giá là rất cần thiết; có 2/6 biện pháp được đánh giá là cần thiết đó là các biện pháp 5 và 6. Tuy nhiên cả 2 biện pháp này đều có điểm trung bình chung lớn hơn 3,5 nên có thể nói đó cũng là những biện pháp quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng của công tác giáo dục kỷ luật cho SV Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay.

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 18/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí