Đề Xuất Các Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Cho Sinh Viên Tại Trung Tâm Giáo Dục Quốc Phòng Và An Ninh - Đại Học Thái Nguyên

góp phần đưa thế hệ trẻ Việt Nam hoà nhập với các nước trong khu vực và quốc tế. Trong quá trình xây dựng các biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN, thì hệ thống các nguyên tắc nêu trên phải được quán triệt thực hiện một cách nghiêm túc để có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi đưa vào vận dụng trong thực tiễn.

3.2. Đề xuất các biện pháp giáo dục kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòngan ninh - Đại học Thái Nguyên

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên, chúng tôi xây dựng các biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm như sau:

3.2.1. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức về kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên

* Mục tiêu:

Mục tiêu giáo dục chính trị tư tưởng cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên là giáo dục phẩm chất chính trị, bản lĩnh cách mạng và lối sống cho SV nhằm hình thành những phẩm chất chính trị của con người mới có lý tưởng, trung thành với sự nghiệp cách mạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tự giác tích cực học tập, rèn luyện kỷ luật trong môi trường quân sự tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên.

* Cách thực hiện:

Quá trình giáo dục kỷ luật cho SV phải tiến hành thường xuyên, liên tục và nhất quán trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống, tạo thành nền nếp để phát triển, củng cố và hoàn thiện thói quen hành vi kỷ luật cho SV trong suốt quá trình học tập, rèn luyện tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên.

Ngay từ khi SV được gọi vào học tập tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên nhà giáo dục cần tổ chức giáo dục cho SV thấy được vai trò, ý nghĩa của kỷ luật quân sự, thông qua nội dung bài giảng lĩnh vực khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối nghệ thuật quân sự, quân sự chung, kỹ - chiến thuật chiến đấu... bởi vì kiến thức của lĩnh vực này là nền tảng tạo nên niềm tin, lý tưởng và định hướng cho hoạt động thực tiễn trong cuộc sống của SV. nhằm giúp SV hiểu

biết một cách có hệ thống về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục với động viên, khuyến khích SV tự tìm hiểu, tự nghiên cứu các nội dung về pháp luật Nhà nước, quy chế, quy định của quân đội, nhà trường để SV có nhận thức sâu sắc, mang tính hệ thống về các tri thức pháp lý, nhất là những nội dung mới được bổ sung, sửa đổi để SV có những kiến thức kỷ luật cập nhật.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.

Sau khi SV đã được tiếp thu các tri thức về kỷ luật, nhà giáo dục cần hướng dẫn và tổ chức cho SV tham gia các buổi tọa đàm, trao đổi ở phạm vi lớp, nhóm, tiểu đổi, trung đội về các nội dung của kỷ luật. Tổ chức các buổi sinh hoạt, học tập mang tính chuyên đề như văn bản pháp quy hay những bộ luật mới ban hành, hướng dẫn SV vận dụng những tri thức pháp lý được nghiên cứu vào xem xét, giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống đặt ra, phù hợp với pháp luật của Nhà nước, điều lệnh của quân đội.

Thông qua các hình thức kiểm tra, hoặc theo dõi hoạt động rèn luyện, chấp hành các chế độ nền nếp hàng ngày của SV để có sự đánh giá chính xác khả năng nhận thức của SV về pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ quân đội, quy chế, quy định của nhà trường. Qua đó kịp thời động viên, khích lệ những tích cực trong học tập, rèn luyện, nhắc nhở, phê bình những lơ là, ngại học, ngại rèn luyện, lời nói và việc làm không thống nhất của SV.

Giáo dục kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên - 11

* Điều kiện thực hiện:

Có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Ban giám đốc, lãnh đạo chỉ huy các Phòng, Khoa trong Trung tâm về việc triển khai giáo dục tư tưởng, chính trị cho SV nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kỷ luật cho SV; Nhà giáo dục chịu trách nhiệm giáo dục tư tưởng, chính trị cho SV phải có kỹ năng, kiến thức về lĩnh vực phụ trách và có khả năng phối hợp với các lực lượng có liên quan, để tiến hành đồng thời trong quá trình giáo dục kỷ luật cho SV; có sự bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính và các điều kiện khác để hoạt động giáo dục tư tưởng, chính trị cho SV được diễn ra theo đúng kế hoạch.

3.2.2. Tổ chức thực hiện nghiêm các chế độ trong ngày theo nếp sống quân sự cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên

* Mục tiêu:

Duy trì chặt chẽ các chế độ nền nếp, quy định trong cuộc sống quân sự hàng ngày mục đích là để thực hiện quá trình giáo dục kỷ luật cho SV. Quá trình giáo dục

kỷ luật cho SV phải được thực hiện từ dễ đến khó, tăng dần tính phức tạp, hình thành thói quen chấp hành kỷ luật. Khi chuyển vào sống trong môi trường giáo dục của Trung tâm, mặc dù thời gian ngắn, nhưng đó là khoảng thời gian trải nghiệm thực tế với những quy định rất chặt chẽ về rèn luyện kỷ luật, khiến SV phải bộc lộ rõ tính kỷ luật của bản thân và đây cũng là cơ hội để SV được rèn luyện ý chí, vượt qua khó khăn, gian khổ xây dựng cho mình những phẩm chất tốt đẹp.

* Nội dung và cách thực hiện:

Thực tiễn cho thấy, Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên là nơi tiến hành giáo dục kỷ luật cho SV lý tưởng, bởi Trung tâm là nơi có môi trường quân sự đặc thù, ở đây SV phải học tập kết hợp với rèn luyện thông qua các chế độ thời gian biểu đã được quy định. Với môi trường giáo dục quân sự này, Trung tâm GDQP&AN

- Đại học Thái Nguyên có điều kiện rất tốt để tiến hành Giáo dục kỷ luật cho SV và cũng là môi trường lý tưởng để mỗi SV tự giác rèn luyện kỷ luật.

Cùng với hoạt động giáo dục kiến thức QP-AN cho SV, việc duy trì thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chế độ trong ngày theo nếp sống quân sự cho SV là nhiệm vụ thường xuyên của Trung tâm; Thực hiện nghiêm các chế độ trong ngày vừa là nội dung yêu cầu của kỷ luật, vừa là cách thức để rèn luyện kỷ luật cho SV, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức về môi trường quân sự SV, tạo nền nếp, thói quen tự giác chấp hành nghiêm túc, tạo nên sự thống nhất cao trong mọi hành động của SV.

Biện pháp này thể hiện rất rõ vai trò, năng lực cán bộ quản lý SV trong việc duy trì nghiêm túc, đầy đủ và khoa học các chế độ trong ngày theo nếp sống quân sự cho SV. Đồng thời cũng tác động đến SV trong việc tự nâng cao nhận thức về kỷ luật, xây dựng kỷ luật của bản thân, về ý thức trách nhiệm trong thực hiện nghiêm các quy định của Trung tâm.

Căn cứ vào Điều lệnh quản lý bộ đội của Quân đội nhân dân Việt Nam, từ hoạt động thực tiễn tại các Trung tâm GDQP&AN, chúng tôi đề xuất 10 chế độ học tập, sinh hoạt, rèn luyện trong ngày.

Đối với đội ngũ cán bộ quản lý SV: căn cứ vào kế hoạch toàn khóa học do lãnh đạo phòng Đào tạo, quản lý người học xây dựng, đã được Ban Giám đốc phê duyệt, tiến hành lập kế hoạch cụ thể cho từng tuần, từng ngày và báo cáo với người có trách nhiệm quản lý, để tiến hành duy trì thực hiện. Kế hoạch này phải được phổ biến, quán

triệt đến từng SV và được niêm yết tại bảng tin, để mọi SV được biết và chủ động thực hiện.

Trong quá trình duy trì thực hiện đầy đủ các chế độ trong ngày theo nếp sống quân sự cho SV tại Trung tâm, phải được tiến hành từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, tạo thói quen chấp hành các chế độ trở thành phản xạ có điều kiện, là thuộc tính tâm lý bền vững và nhu cầu bên trong của SV, thực sự trở thành người có kỷ luật tốt. Căn cứ kế hoạch đã lập, cán bộ quản lý SV phải tích cực đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh, thậm chí cần phải có biện pháp xử lý đối với những SV vi phạm nhiều lần hoặc có chuyển biến chậm trong chấp hành các chế độ trong ngày, với các biện pháp chủ yếu như: lấy tập thể rèn cá nhân hoặc ngược lại lấy cá nhân rèn tập thể. Áp dụng các biện pháp quản lý duy trì phải linh hoạt, tránh máy móc, dập khuôn, cốt lõi là để tạo cho SV có thói quen giờ nào việc đó, tự giác chấp hành, coi đó là nhu cầu của bản thân. Để duy trì SV chấp hành đầy đủ các chế độ trong ngày, đội ngũ cán bộ quản lý

SV cần xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tự giác, gương mẫu chấp hành để SV noi theo, đồng thời gắn với giáo dục thuyết phục, nêu gương những SV chấp hành tốt, có tính kỷ luật cao, kết hợp gặp gỡ các trường hợp cá biệt và tổ chức thi đua giữa các trung đội, đại đội với nhau.

Tổ chức duy trì thực hiện các chế độ trong ngày cho SV tại Trung tâm phải mang tính hệ thống, liên tục; song song thực hiện xây dựng thói quen tốt gắn liền với đấu tranh loại bỏ thói quen xấu; kiên trì khéo léo, nhưng phải nghiêm khắc trong duy trì và có biện pháp giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành các chế độ trong ngày theo nếp sống quân sự SV.

Đối với SV: trước khi vào nhập học tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên cần tìm hiểu về các chế độ trong ngày phải chấp hành, để xác định tốt tư tưởng, có nhận thức đầy đủ, xác định đây là một trong các yêu cầu mà mỗi SV khi học tập tại Trung tâm cần có, từ đó có thái độ đúng đắn và thực hiện được ngay từ ngày đầu. Khi cán bộ quản lý các cấp phổ biến, quán triệt các quy định, nội quy học tập cần chú ý lắng nghe để nắm chắc, với kế hoạch thời gian biểu và các nội dung trong chế độ trong ngày cần nắm rõ để chủ động, tự giác chấp hành không để chỉ huy các cấp đôn đốc nhắc nhở.

* Điều kiện thực hiện:

Đối với đội ngũ Cán bộ quản lý SV: Khi thực hiện quá trình giáo dục kỷ luật cho SV phải nắm vững và tuân thủ các yêu cầu có tính định hướng, khách quan và khoa học; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo phân cấp quản lý; tổ chức cho SV thực hiện nghiêm túc các quyết định. Tổ chức thực hiện nghiêm các chế độ trong ngày; phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện và đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tự do, tùy tiện của SV; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả rèn luyện kỷ luật của SV trong khóa học.

Đối với SV: Với môi trường giáo dục đặc thù tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên phải tự quản lý, tự giáo dục, tự giác, tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận các nội dung và yêu cầu của hoạt động cán bộ, GV của Trung tâm. Đây là yêu cầu khách quan nhất thiết phải có của quá trình giáo dục tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên.

3.2.3. Đổi mới nội dung rèn luyện kỷ luật quân đội cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên

* Mục tiêu:

Qua tìm hiểu thực tiễn giáo dục kỷ luật cho SV ở Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên ở chương 2 cho thấy nội dung có lúc chưa thật phù hợp, thiếu sáng tạo, sự kết hợp lồng ghép giáo dục kỷ luật vào chương trình giáo dục, đào tạo, công tác và các hoạt động khác. Đổi mới nội dung giáo dục kỷ luật cho SV góp phần việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nói chung, ý thức tổ chức kỷ luật của SV nói riêng ở Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên.

* Cách thức thực hiện:

Trên cơ sở nội dung, chương trình quy định về giáo dục pháp luật, kỷ luật quân đội, Trung tâm căn cứ vào điều kiện tình hình cụ thể của từng giai đoạn đào tạo của khoá học mà đổi mới, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung cụ thể cho phù hợp, vừa bảo đảm sự toàn diện, có hệ thống vừa có trọng tâm trọng điểm.

- Ngoài nội dung giáo dục các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về pháp luật, kỷ luật dưới chế độ XHCN, trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, Trang bị những nội dung cơ bản của

Hiến pháp nước Cộng hoà XHCN Việt Nam quy định trong chương trình GDQP&AN; để toàn diện và nâng cao tính kỷ luật cho SV cần bổ sung, lồng ghép thêm các nội dung các bộ luật: Luật dân sự, Luật hình sự, Luật lao động, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật hôn nhân và gia đình... và các pháp lệnh có liên quan đến QP-AN, giúp cho SV có tri thức, kiến thức về Hiến pháp, pháp luật. Đây là cơ sở hàng đầu để SV nâng cao giác ngộ chính trị, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của công dân là phải sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.

- Giáo dục một cách cơ bản, có hệ thống các chế độ, quy định trong điều lệnh, điều lệ của quân đội. Làm cho SV nhận thức sâu sắc tính tất yếu khách quan của kỷ luật, nắm chắc nội dung và tự giác chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên. Giáo dục cho SV nắm chắc và đầy đủ về rèn luyện kỷ luật, những quy định, quy chế huấn luyện, thi, kiểm tra cả trên giảng đường và ngoài thao trường bãi tập đối với SV trong từng năm của khoá học. Nhận rõ trong quá trình học tập, rèn luyện tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên là quy định bắt buộc có vai trò quan trọng bảo đảm cho sự hình thành, phát triển nhân cách con người mới một cách toàn diện.

- Lồng ghép những thuận lợi, khó khăn trong rèn luyện vào nội dung giáo dục cho SV hiểu rõ để họ có xác định tinh thần, lý trí khắc phục khó khăn chấp hành nghiêm kỷ luật; Nội dung về chức trách, nhiệm vụ của SV để họ hiểu rõ chức trách, nhiệm vụ của mình từ đó xác định trách nhiệm và ý thức đúng đắn nghiêm túc thực hiện kỷ luật. Đây là nội dung rất quan trọng bảo đảm cho SV chủ động, tự giác thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình trong quá trình học tập, rèn luyện tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên.

* Điều kiện thực hiện

Có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Ban giám đốc, lãnh đạo chỉ huy các Phòng, Khoa trong Trung tâm về việc triển khai đổi mới nội dung giáo dục kỷ luật cho SV; Nhà giáo dục chịu trách nhiệm giáo dục kỷ luật cho SV phải có kỹ năng, kiến thức về giáo dục kỷ luật, phải xác định rõ nhiệm vụ và thay đổi, bổ sung nội dung được thống nhất thông qua ở khoa chuyên môn vào từng bài giảng, từng buổi huấn luyện và các buổi sinh hoạt chuyên đề, học thuật… phối hợp với các

lực lượng có liên quan, để tiến hành đồng thời trong quá trình Giáo dục kỷ luật cho SV; có sự bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính và các điều kiện khác để nội dung giáo dục cho SV được thực tiễn hoá.

3.2.4. Tổ chức mô hình trung đội (lớp) sinh viên tự quản trong Giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên

* Mục tiêu:

Trung đội SV tự quản là tập thể SV thuộc biên chế của trung đội, trong quá trình học tập, rèn luyện tại Trung tâm được đặt dưới sự hướng dẫn của đại đội trưởng (Cán bộ quản lý SV) và trực tiếp quản lý, tổ chức của trung đội trưởng, trung đội phó và các tiểu đội trưởng (do SV kiêm nhiệm). Tập thể trung đội căn cứ vào mục tiêu của chương trình đào tạo GDQP&AN, nội quy của Trung tâm để xây dựng được mục đích, phương pháp học tập, rèn luyện cụ thể phù hợp với các thành viên trong trung đội và được thực hiện một cách tự giác, tích cực và hiệu quả.

Xây dựng mô hình trung đội SV tự quản tại các Trung tâm, nhằm mục tiêu phát huy tinh thần kỷ luật tự giác, tích cực, chủ động của SV, của cả tập thể trung đội trong học tập và rèn luyện. Giúp mục tiêu giáo dục của đội ngũ cán bộ quản lý và GV chuyển hóa thành nhu cầu tự thân của mỗi SV, giúp biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục.

* Nội dung, cách thức thực hiện

Các thành tố của trung đội tự quản gồm: Thành tố tự quản trong rèn luyện và thành tố tự quản trong học tập; Thành tố tự quản trong rèn luyện trong thực hiện chế độ nội vụ, vệ sinh trung đội, tự quản trong thực hiện các quy định về điều lệnh, điều lệ, về lễ tiết tác phong… Tự quản trong thực hiện nền nếp, nội quy của Trung tâm, tự quản trong kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các quy định trong Trung tâm của SV. Tăng cường sự tham gia của SV vào việc xây dựng, hoàn thiện nội quy cấp trung đội, nội quy cấp tiểu đội, nội quy cấp tổ, các quy tắc ứng xử; tăng cường sự tham gia của SV trong việc giải quyết những vấn đề trong rèn luyện và học tập của chính SV.

Cụ thể thực hiện:

- Đội ngũ Cán bộ quản lý SV ngay sau khi phổ biến, quán triệt nội quy học tập, rèn luyện tại Trung tâm, tiến hành hướng dẫn các trung đội đăng ký Trung đội

SV tự quản. Tiến hành bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết về tự quản SV trong môi trường quân sự cho đội ngũ cán bộ là SV kiêm chức trung đội trưởng, trung đội phó và ba tiểu đội trưởng. Có chế đội giúp đỡ và giám sát các hoạt động tự quản của các trung đội, biểu dương, động viên kịp thời các trung đội tự quản có hiệu quả hoạt động tốt, đồng thời chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện chưa tốt.

+ Báo cáo Phòng Đào tạo, Quản lý người học, ban lãnh đạo Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên về tổ chức xây dựng các trung đội tự quản SV trong thời gian học tập, rèn luyện tại Trung tâm.

+ Đội ngũ GV là lực lượng tổ chức duy trì và hỗ trợ giúp SV thực hiện tốt ý thức tự quản trong giờ lên lớp. Trong quá trình giảng dạy, đội ngũ GV tiến hành bồi dưỡng, hướng dẫn cho cán bộ trung đội, tiểu đội những kỹ năng về quản lý, duy trì trung đội trong các giờ học và phổ biến những quy định cụ thể mang tính đặc thù của từng môn học, của mỗi bài giảng để nâng cao ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện cho tập thể SV.

+ Đối với SV, là chủ thể của trung đội tự quản, ngay sau khi được Cán bộ quản lý SV phổ biến, quán triệt nội quy của Trung tâm, nội dung các yêu cầu và các tiêu chí kỷ luật của SV, các trung đội tiến hành sinh hoạt để thảo luận, bàn bạc dân chủ… đi đến có thống nhất đăng ký xây dựng Trung đội SV tự quản hay không. Đồng thời thống nhất đề ra các quy định và kế hoạch thực hiện của trung đội trong thời gian học tập, rèn luyện tại Trung tâm (không trái với nội quy và kế hoạch của Trung tâm).

Hoạt động tự quản trên giảng đường và ngoài thao trường: Đảm bảo về lễ tiết, tác phong và tính chuyên cần trong các nội dung của môn học; tập trung theo dõi bài giảng và hướng dẫn động tác kỹ năng thực hành của GV; tích cực phát biểu trong giờ học và tham gia thảo luận nhóm, nghiêm túc trong hoạt động tự quản; chấp hành những quy định về kỷ luật thao trường mà GV đã phổ biến; đảm bảo đội hình trong suốt quá trình học tập và chuẩn bị đầy đủ vũ khí, trang bị của cá nhân; bảo quản, giữ gìn vũ khí, trang bị kỹ thuật, thiết bị dạy học, giáo trình, tài liệu, trang phục dùng chung và cơ sở vật chất được giao.

Hoạt động tự học, tự luyện tập: Lập kế hoạch tự học (tự luyện tập) đầy đủ theo đề cương môn học mà GV giao; tự giác thực hiện kế hoạch tự học, tự luyện tập và

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 18/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí