Đánh Giá Của Sv Về Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Tới Giáo Dục Kỷ Luật Cho Sv Tại Trung Tâm Gdqp&an - Đại Học Thái Nguyên Hiện Nay

Trao đổi với thầy giáo Trung tá Tr.M.N thầy cho biết: “Trung tâm GDQP&AN không chỉ là nơi trang bị những kiến thức, những kỹ năng cơ bản về QPAN và ý thức bảo vệ Tổ quốc theo chương trình của Bộ GD&ĐT, mà Trung tâm còn là nơi trực tiếp quản lý, rèn luyện, duy trì chế độ đối với SV theo mô hình giống như quân đội. Vì vậy, Trung tâm đóng vị trí vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức, chấp hành rèn luyện kỷ luật cho SV”.

Bên cạnh đó, yếu tố: “Môi trường quân đội ở Trung tâm GDQP&AN và đặc điểm quá trình đào tạo ở Trung tâm” ( X =2,57; xếp TB5) cũng ảnh hưởng lớn đến giáo dục kỷ luật cho SV. Nói về ảnh hưởng của môi trường sống đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách con người, tục ngữ có câu “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Điều này cũng phù hợp khi nói đến vai trò của môi trường tại Trung tâm nơi SV đang học tập và rèn luyên. Sống trong môi trường quân đội, kỷ luật rất

nghiêm và luôn được đề cao, sự thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, điều lệnh, mệnh lệnh của các thầy giáo có ảnh hưởng to lớn đến từng cá nhân SV, tác động đến mỗi em trong quá trình giáo dục và tự giáo dục kỷ luật cho bản thân.

* Đánh giá của SV: Chúng tôi sử dụng câu hỏi số 4 (ở phiếu điều tra số 2), kết quả thu được ở bảng sau:

Bảng 2.12. Đánh giá của SV về các yếu tố ảnh hưởng tới giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên hiện nay‌

TT

Các yếu tố ảnh hưởng

Mức độ

Tổng


X

TB

4

3

2

1

1

Nhận thức về lối sống của SV hiện nay

29

96

72

0

548

2,78

1

2

Ý thức tự rèn luyện của SV

24

95

78

0

537

2,72

2

3

Thói quen sinh hoạt, học tập của SV

12

96

89

0

514

2,60

4

4

Quan điểm, thái độ của đội ngũ GV

GDQP&AN về giáo dục kỷ luật cho SV

12

71

114

0

489

2,48

5

5

Môi trường quân đội và đặc điểm quá trình

đào tạo của Trung tâm GDQP&AN.

12

108

77

0

526

2,67

3

6

Đường lối, chủ trương, chính sách của

Đảng và Nhà nước

0

60

137

0

454

2,31

8

7

Các phong trào hoạt động chung ở Trung

tâm.

6

71

120

0

477

2,42

6

8

Sự tác động của điều kiện kinh tế - xã hội

đối với việc giáo dục kỷ luật

5

59

133

0

463

2,35

7

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.

Giáo dục kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên - 10

Theo đánh giá của SV, “Nhận thức về lối sống của SV hiện nay” là yếu tố được đánh giá ảnh hưởng nhất ( X =2,78; xếp TB1). Sở dĩ như vậy, bởi vì nhận thức là mặt đầu tiên quan trọng trong tâm lý của con người, con người có nhận thức đúng thì họ mới có thái độ tốt và mới có động lực để thực hiện những hành động tốt đẹp, đúng đắn. Do đó, nếu SV có nhận thức đúng đắn về lối sống, về xu hướng, về đường đời của mình thì mới có ý thức tự rèn luyện bản thân, mới có nhu cầu tiếp nhận các

chuẩn mực để hình thành kỷ luật, ngược lại nếu SV không có nhận thức đúng đắn về lối sống, về xu hướng, về đường đời của mình thì sẽ không có lý tưởng sống, thiếu ý chí, lười biếng, chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ, sống lệ thuộc, mất đi bản lĩnh và nhuệ khí phấn đấu, do đó không thể hình thành kỷ luật được. Đó là lý do khiến cho SV đánh giá mức độ ảnh hưởng cao của yếu tố này.

“Ý thức tự rèn luyện của SV” ( X =2,72; xếp TB2) và “Môi trường quân đội ở Trung tâm GDQP&AN và đặc điểm quá trình đào tạo của Trung tâm”, ( X =2,67; xếp TB3), cũng được SV đánh giá là có ảnh hưởng nhiều đến quá trình giáo dục kỷ luật cho SV.

Sinh viên L.M.C (Khoa nội, Đại học Y dược) tâm sự: “Theo em, thầy giáo giỏi nhưng SV không cố gắng học tập và rèn luyện thì quá trình giáo dục cũng không đạt hiệu quả cao. Do đó, ý thức học tập, sự nỗ lực rèn luyện của SV là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến giáo dục kỷ luật cho SV”.

Các yếu tố: “Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”


( X =2,31; xếp TB8) và “Sự tác động của điều kiện kinh tế - xã hội đối với việc giáo dục kỷ luật” ( X =2,35; xếp TB7) được SV đánh giá là có sự ảnh hưởng thấp nhất đến quá trình giáo dục kỷ luật cho SV.

Như vậy, qua kết quả khảo sát ta thấy, theo đánh giá của GV và SV có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục kỷ luật cho SV.

Cán bộ GV và SV đánh giá cao ảnh hưởng của các yếu tố “Quan điểm, thái độ của đội ngũ GV GDQP-AN về giáo dục kỷ luật cho SV”; “Nhận thức về lối sống của SV hiện nay”; “Ý thức tự rèn luyện của SV” “Môi trường quân đội ở Trung tâm GDQP&AN và đặc điểm quá trình đào tạo của Trung tâm”, đồng thời họ cũng đánh giá thấp mức độ ảnh hưởng của các yếu tố “Đường lối, chủ trương, chính sách của

Đảng và Nhà nước” “Sự tác động của điều kiện kinh tế - xã hội đối với việc giáo dục kỷ luật”.

Theo đánh giá của cả cán bộ GV và SV, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quá trình giáo dục kỷ luật cho SV cũng không đồng đều mà xếp thành thứ bậc. Do đó, khi giáo dục kỷ luật cho SV, GV và người học cần phát huy những yếu tố tích cực, hạn chế các yếu tố tiêu cực nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục kỷ luật nói riêng, GDQP&AN nói chung.

Tóm lại: Trong những năm vừa qua, các Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên đã tiếp nhận số lượng lớn SV về học tập, rèn luyện tập trung. Nhìn chung, công tác GDQP&AN cho SV tại Trung tâm đã được triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ và ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng ngày được nâng cao; Nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu cơ sở vật chất ngày được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số hạn chế, bất cập nhất là việc quản lý, rèn luyện, duy trì chế độ đối với SV có nội dung chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra: Vẫn còn có SV vi phạm các chế độ như nội vụ vệ sinh, tác phong, phát ngôn. Đặc biệt, có SV vi phạm quy chế, quy định, nội quy của Trung tâm buộc phải kỷ luật đình chỉ học tập trả về trường.

2.3. Đánh giá chung về thực trạng giáo dục kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm giáo dục quốc phòngan ninh - Đại học Thái Nguyên

2.3.1. Những ưu điểm

Đa số SV tại Trung tâm có nhận thức về vị trí, vai trò, sự cần thiết của kỷ luật trong quá trình học tập nói chung và trong học tập môn học GDQPAN tại các trung tâm nói riêng. Các em đã nhanh chóng thích nghi được với môi trường học tập mới, có tính chất đặc thù riêng, khi mà SV phải thực hiện các chế độ trong ngày, trong tuần theo một lịch trình nhất định, với những hoạt động cụ thể cho mỗi thời gian trong ngày, đòi hỏi mỗi SV phải có tính tự giác cao. Cùng với đó SV đã có hiểu biết và nhận thức được mức độ cần thiết những yêu cầu của kỷ luật khi học tập, rèn luyện tại các Trung tâm, đây là vấn đề cần thiết để mỗi SV nhanh chóng thích nghi với môi trường rèn luyện mới và cũng là nền tảng xây dựng cho bản thân có tính KL trong học tập và rèn luyện.

Công tác giáo dục KL cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên đã được tiến hành khá tốt, với các nội dung, phương pháp, hình thức và cách thức tiến hành khá phong phú và bức đầu đã đem lại hiệu quả nhất định. Cụ thể, đã làm chuyển biến cho SV từ nhận thức, đến thái độ và hành vi về việc chấp hành kỷ luật ngay từ khi mới nhập học vào Trung tâm tới khi kết thúc thời gian học tập, để rồi từ đó dần hình thành tính KL cho SV. Và xác định đây là nên tảng để SV xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật trong học tập tại các nhà trường cũng như ý thức kỷ luật trong lao động, công tác sau này.

2.3.2. Những hạn chế

Từ kết quả điều tra bằng phiếu cũng như trao đổi trực tiếp, tổng kết thực tiễn, cho thấy những năm gần đây giáo dục KL cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên, mặc dù đội ngũ GV, cán bộ quản lý đều có nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục KL cho SV nhưng thực sự chưa sâu sắc. Ngoài ra việc xây dựng và triển khai kế hoạch, hoạt động giáo dục KL cho SV còn mang tính thụ động, Trung tâm chưa thực sự chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch tổ chức giáo dục KL cho SV mang tính dài hạn.

Ngoài ra còn việc kiểm tra đánh giá quá trình chấp hành kỷ luật chưa thường xuyên dẫn đến việc chưa khuyến khích được SV tự giác chấp hành kỷ luật, tự giáo dục bản thân để tự xây dựng cho bản thân mình là người có tính KL cao.

Tóm lại, kết quả khảo sát đội ngũ GV và SV, cho thấy một số yếu tố có tác động trực tiếp đến giáo dục KL cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Những yếu tố trên đã có tác động và mức độ ảnh hưởng khác nhau, nhưng nếu Trung tâm có những biện pháp đúng đắn, phù hợp với tính đặc thù của đơn vị mình thì công tác giáo dục KL cho SV sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng con người mới Xã hội chủ nghĩa.

2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế

Nguyên nhân thứ nhất là do đối tượng SV có trình độ nhận thức không đồng đều, yếu tố tính chất ngành nghề lựa chọn đang học cũng có tác động không nhỏ đến kết quả giáo dục KL cho SV, như SV học ở khối các trường kỹ thuật sẽ có những đặc

điểm khác với SV học khối các trường sư phạm hoặc xã hội nhân văn. Tiếp theo là ý thức, thái độ động cơ học tập, rèn luyện của SV, môn học GDQPAN được coi là môn học chính khóa, là điều kiện để xét tốt nghiệp, tuy nhiên nhiều SV vẫn coi đây là môn học phụ, do đó xuất hiện tư tưởng học đủ điểm qua và chấp hành các quy định sao cho không bị kỷ luật là được, dẫn đến hiệu quả giáo dục dục KL chưa cao. Thêm nữa là do đặc điểm, tích cách SV theo vùng, miền, thành phần dân tộc và đặc biệt là do ảnh hưởng của thói quen được tự do ở bên ngoài trước khi vào Trung tâm.

Nguyên nhân thứ hai là do sự phối hợp giữa các lực lượng, tổ chức cũng có thời điểm, công việc cụ thể là chưa tốt, chưa huy động được các tổ chức trong Trung tâm tham gia vào công tác giáo dục KL cho SV

Nguyên nhân thứ ba là đường lối của Đảng, Chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết thuộc lĩnh vực QP-AN luôn được sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế của đất nước, và thế giới, xu hướng của thời đại, bên cạnh đó là sự tác động của nội dung chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ GDQPAN, sẽ chi phối nội dung, biện pháp giáo dục KL cho SV và giải pháp quản lý hoạt động này.

Nguyên nhân thứ tư là, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục KL cho SV tại Trung tâm là chưa đồng bộ và đầy đủ. Thời gian bố trí riêng cho các hoạt động nhằm giáo dục KL cho SV còn hạn chế, một phần là do thời gian học tập tại Trung tâm là ngắn, nhưng một phần cũng do các cấp quản lý còn chưa thực sự chú trọng ưu tiên cho hoạt đồng này, mới chỉ dừng lại là lồng ghép vào các hoạt động khác.

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến kết quả của công tác giáo dục giáo dục KL cho SV còn chưa đạt được như mong muốn. Do đó rất cần có sự đổi mới biện pháp giáo dục KL cho SV để công tác này đạt được hiệu quả như mong muốn trong thời gian tới.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2


Qua kết quả khảo sát chương 2 cho biết phần lớn GV và SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của giáo dục kỷ luật, chỉ còn một bộ phận nhỏ SV chưa nhận thức đúng về vấn đề này. Bên cạnh đó, họ cũng đều nhận ra các biểu hiện chưa hợp chuẩn của SV khi theo học tại Trung tâm hiện nay.

GV đã thực hiện giáo dục kỷ luật theo đúng mục tiêu đã đề ra, xây dựng nội dung cụ thể, rõ ràng. Trên cơ sở đó, GV lựa chọn đa dạng các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, tuy nhiên việc lựa chọn các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục được thực hiện chưa tốt, chưa đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục kỷ luật cho SV, trong đó, cán bộ GV và SV đánh giá cao ảnh hưởng của các yếu tố “Quan điểm, thái độ của đội ngũ GV GDQP&AN về giáo dục kỷ luật cho SV”, “Nhận thức về lối sống của SV hiện nay”, “Ý thức tự rèn luyện của SV” và “Môi trường quân đội ở Trung tâm GDQP&AN và đặc điểm quá trình đào tạo của Trung tâm”, đồng thời họ cũng đánh giá thấp mức độ ảnh hưởng của các yếu tố “Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước” “Sự tác động của điều kiện kinh tế - xã hội đối với việc giáo dục kỷ luật”.

Kết quả khảo sát này là cơ sở để tác giả nghiên cứu đề ra những biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm, nhằm khắc phục các tồn tại của thực trạng trên, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả của dạy học và giáo dục kỷ luật nói riêng, chương trình GDQP&AN nói chung của Trung tâm GDQP&AN hiện nay.

Chương 3

BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp giáo dục kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái nguyên

3.1.1. Đảm bảo tính đồng bộ và tính hệ thống

Các biện pháp đưa ra phải thống nhất với nhau, hỗ trợ, bổ sung và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Có thể nói, tính đồng bộ, tính lôgíc là một trong những yêu cầu không thể thiếu trong quá trình thiết lập hệ thống các biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên, vì vậy trong quá trình xây dựng các biện pháp cần chú ý để đạt được các mục tiêu sau đây:

- Các biện pháp phải có mối quan hệ qua lại, tác động, hỗ trợ lẫn nhau; đồng bộ, thống nhất về quan điểm, mục đích yêu cầu và hướng đến việc làm thay đổi có hiệu quả.

- Các biện pháp xây dựng phải thiết thực, áp dụng được ở tất cả các Trung tâm GDQP&AN.

Các biện pháp đưa ra phải tác động vào các yếu tố của quá trình giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm. Quá trình giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó bao gồm các yếu tố chủ quan và khách quan. Vì vậy, việc đưa ra các giải pháp giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm phải có tính thống nhất, có tính khoa học nhằm phát huy tốt những ảnh hưởng tích cực, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của các yếu tố đó.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Nguyên tắc này đòi hỏi, khi đề xuất các biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm phải thực hiện được và đảm bảo hiệu quả cao. Các biện pháp phải thực sự cần thiết, xuất phát từ thực tiễn của công tác giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm; có khả năng áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao, phù hợp với tính chất đặc thù và điều kiện thực tiễn của Trung tâm. Các biện pháp cần hướng tới một cách cụ thể những việc cần làm, nội dung, cách thức và những lực lượng nào tham gia… Muốn vậy, giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm phải tiếp cận dần theo hướng SV tự

giáo dục, thông qua việc tự giác chấp hành các yêu cầu kỷ luật và coi đây là một nhu cầu. Phải chú ý đến việc hướng dẫn các hoạt động chủ đạo phù hợp với SV khi học tập, rèn luyện tại Trung tâm.

Giáo dục kỷ luật cho SV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm GDQP&AN, bao gồm tổng thể các hoạt động giáo dục, tuyên truyền; quản lý; hỗ trợ nhằm đảm bảo các mục tiêu của giáo dục đại học nói chung. Do đó các biện pháp đề xuất phải thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT. Biện pháp đề xuất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch trong các vấn đề có liên quan đến SV.

3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa và phát huy

Giáo dục kỷ luật cho SV ở các cơ sở giáo dục Trung cấp, Cao đẳng, Đại học nói chung và cho SV tại Trung tâm GDQP&AN nói riêng là một nhiệm vụ thường xuyên, đã được các cấp quản lý, các cơ sở giáo dục và các công trình nghiên cứu quan tâm từ lâu. Trong quá trình nghiên cứu và tổ chức thực hiện giáo dục kỷ luật cho SV, đã có nhiều giải pháp được đề xuất và vận dụng vào thực tiễn công tác giáo dục và từ đó có những biện pháp được đề xuất đã thể hiện tính hiệu quả.

Vì vậy, trong khi nghiên cứu và đề xuất biện pháp mới cho giáo dục kỷ luật cho SV tại Trung tâm GDQP&AN, tác giả đã có kế thừa những biện pháp giáo dục kỷ luật cho SV đã được các cơ sở giáo dục nghiên cứu và áp dụng nhằm điều chỉnh và bổ sung sao cho phù hợp với điều kiện thực tế và tính chất đặc thù của Trung tâm GDQP&AN - Đại học Thái Nguyên để đảm bảo thực hiện mục tiêu đã đặt ra. Các biện pháp đề xuất phải mang tính kế thừa kinh nghiệm giáo dục kỷ luật cho học sinh, SV ở các nhà trường của các nước có nền giáo dục phát triển và của hệ thống giáo dục Việt Nam; chú trọng kế thừa những nghiên cứu và thực tiễn công tác giáo dục kỷ luật cho học viên trong các nhà trường thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; đặc biệt kế thừa những kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được trong những năm qua trong quá trình giáo dục kỷ luật cho SV tại các Trung tâm GDQP&AN để tiếp tục nâng cao hiệu quả giáo dục kỷ luật cho SV tại các Trung tâm GDQP&AN.

Ngoài ra, việc xây dựng các biện pháp phải phù hợp với quy luật phát triển của nền khoa học - kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để tránh tụt hậu về tri thức, kỹ năng,

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 18/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí