Giải pháp phát triển xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ tỉnh Thanh Hóa - 6

tính toán để có kế hoạch hỗ trợ cụ thể đối với làng nghề, các nghệ nhân và chính sách đào tạo nghề đối với lao động thủ công nhằm thực hiện mục tiêu đề ra.

b. Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, song hành với cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.

Mạnh dạn hơn trong thực thi các chính sách đối với nhà đầu tư trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài để tăng cường thu hút đầu tư; để nhanh quá trình ra quyết định, chính sách phù hợp với quy định của WTO thông qua cơ chế tăng cường mối liên hệ giữa các ngành, các cấp, các hiệp hội và các doanh nghiệp. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và quy trình cung cấp dịch vụ công, tăng cường đào tạo và đào tạo lại để đảm bảo cán bộ, công chức tiếp cận nhanh chóng với công nghệ mới, kiến thức chuyên môn mới, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao tính minh bạch, công tác các thủ tục hành chính.


c. Đổi mới công tác xúc tiến thương mại và thông tin thị trường.

Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng tăng cường hoạt động, đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của cơ quan xúc tiến thương mại để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí ngân sách của tỉnh hỗ trợ xúc tiến thương mại, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại. Xây dựng chương trình, kế hoạch có tính chiến lược kết hợp linh hoạt với các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để mở rộng thị trường và triển khai thực hiện quảng bá sản phẩm hàng hóa của tỉnh trên thị trường thế giới. Quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. Nâng cao vai trò của cơ quan nhà nước trong dự báo, thông tin thị trường và định hướng phát triển thị trường xuất khẩu đảm bảo hoạt động xúc tiến thương mại mang tính trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh cần quan tâm đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xúc tiến thương mại như:

- Thúc đẩy các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ tiếp cận thị trường nước ngoài và tìm biện pháp thu hút khách hàng nước ngoài vào tỉnh. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường suất khẩu truyền thống tìm kiếm thị trường mới có nhu cầu lớn.

- Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động xúc tiến thương mại chung của toàn tỉnh như: xây dựng và phát triển trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư của

tỉnh ngày càng lớn mạnh, thiết kế các phòng giới thiệu sản phẩm của tỉnh thanh hóa tại thị trường trọng điểm trong và ngoài nước. Tỉnh Thanh Hóa cần xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm có quy mô lớn và hiện đại để phục vụ cho các hoạt động xúc tiến thương mại không những cho tỉnh Thanh Hóa mà còn cho cả vùng Bắc Trung bộ. Cần đầu tư vốn, công nghệ, cán bộ cho hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức nghiên cứu thị trường, thông tin thị trường, giúp các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị và xúc tiến thương mại. Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 48 trang tài liệu này.

- Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài để để mạnh hoạt động tiếp thị xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, khuyến khích các cá nhân và tổ chức có khả năng và điều kiện trong nước cũng như người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia vào việc xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường.


Giải pháp phát triển xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ tỉnh Thanh Hóa - 6

Cung cấp thông tin về môi trường kinh doanh cho các đơn vị sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, tập trung hơn nữa vào việc xây dựng các cơ sở dữ liệu về thị trường, đối thủ cạnh tranh và tổ chức kênh cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Ngoài sự nỗ lực chủ quan của các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước cần cung cấp những thông tin: tập quán và quy định pháp lý về hợp đồng; những định chế và đòi hỏi của từng thị trường về tiêu chuẩn hóa, sản phẩm công nghiệp, môi trường, quản lý bao bì phế thải, tiêu chuẩn quản lý môi trường, tiêu chuẩn nhãn mác thương hiệu hàng hóa, quản lý chất lượng và trách nhiệm xã hội; Các thủ tục hải quan và hạn chế nhập khẩu; Vận tải và bảo hiểm hàng hóa; Thanh toán quốc tế; Kênh phân phối và cách thức xâm nhập vào các kênh phân phối sản phẩm; Tranh chấp thương mại và giải quyết tranh chấp thương mại; Hàng rào thuế quan và rào cản kĩ thuật của các nước.


d. Đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ xuất khẩu từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác.

Cần dành vốn ngân sách để tập trung đầu tư nâng cao cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Đầu tư xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm tỉnh có quy mô tương xứng. Ban hành chính sách cụ thể khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư kĩ thuật công nghệ mới vào sản xuất, tổ chức liên kết sản xuất. Đầu tư vốn và công nghệ

hiện đại để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa và nâng cao trình độ tiếp thị sản phẩm nhằm mục đích tăng khối lượng và nâng cao hiệu quả xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ ra thị trường thế giới.


e. Cải cách, sữa chuỗi những bất hợp lý và ban hành mới các chính sách về thuế, tín dụng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.

Vấn đề tài chính: đây là vấn đề thuế giá trị gia tăng, khi xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, được hoàn thuế giá trị gia tăng. Thủ tục hoàn thuế mất nhiều thời gian và công sức, gây lãng phí tiền của xã hội, thậm chí là tiêu cực. Hiện nay mức thuế áp dụng đối với hàng thủ công mỹ nghệ là 0 %, mức thuế này có thể giảm đi một ít nguồn thu ngân sách nhưng lại đảm bảo được cho các dự án xóa đói giảm nghèo…

Hỗ trợ tín dụng cho các làng nghề và doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ: trong những năm qua, chính sách tín dụng đã được ban hành trên nguyên tắc tự do hóa thương mại , đa dạng hóa hình thức xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi và ưu tiên cao nhất trong sản xuất và hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu mới phải đảm bảo quyền tự chủ kinh doanh cho các doanh nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu. Sử dụng đồng bộ công cụ tài chính tín dụng, các quỹ xuất khẩu để khuyến khích xuất khẩu. Thực tế cho thấy các chính sách này đã phát huy tác dụng, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nói chung và hàng thủ công mỹ nghệ nói riêng.

Về vốn: giúp các cơ sở sản xuất tiếp cận với cách lập các phương án vay vốn, để các ngân hàng có thể đến với những người cần vốn. Thời hạn cho vay của ngân hàng không nên chị tính cho một chút thì sản xuất mà phải tính đến việc tiêu thụ sản phẩm. Nhà nước nên có sự bảo hộ cho các cơ sở suất khẩu về các thủ tục suất khẩu và thanh toán với nước ngoài, tình tránh tình trạng ứ đọng vốn.

Sử dụng có hiệu quả qủy hỗ trợ xuất khẩu để các doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất thấp, vốn đầu tư đổi mới trang thiết bị. Bảo lãnh tín dụng xuất khẩu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thâm nhập với thị trường tiềm năng. Đảm bảo sự bình đẳng thực sự trong quan hệ tín dụng ngân hàng trên cơ sở pháp luật. Mở rộng khả năng tiếp cận nguồn tín dụng từ các ngân hàng cũng như các định chế tài chính. Đơn giản hóa thủ tục vay vốn và yêu cầu thế chấp tài sản của ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Xúc tiến thành lập ngân hàng chuyên doanh của khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp.

3.3 Một số kiến nghị‌

3.3.1 Kiến nghị với chính phủ‌

Chính phủ, trong đó có Bộ Công Thương sớm ban hành những chiến lược từng lĩnh vực hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó có hàng thủ công mỹ nghệ, để đảm bảo xuất khẩu nhịp nhàng hơn, có hiệu quả phát huy thế mạnh của từng ngành. Xây dựng hoàn thiện các văn bản luật và dưới luật để điều chỉnh các hoạt động thương mại nhằm làm cho hàng hóa lưu thông thông suốt qua việc áp dụng hệ thống luật và chính sách quản lý.

Đề nghị Chính phủ cho thành lập trung tâm thiết kế và phát triển sản phẩm đảm bảo cung câos hoạt động đào tạo thường xuyên cho các nhà thiết kế ngành thủ công mỹ nghệ; Hỗ trợ trường đại học đào tạo các nhà thiết kế cho ngành và liên kết các nhà thiết kế với các nhà xuất khẩu dưới dạng chương trình thực tập, đào tạo chuyên gia thiết kế cho ngành thủ công mỹ nghệ.

Tạo môi trường khuyến khích phát triển nguồn vốn cho doanh nghiệp. Hiện nay các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ đều thiếu vốn kinh doanh, trong đó nguồn vay bị hạn chế. Vì vậy, cần có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện để hệ thống ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ vay tiền đầu tư.

Chính phủ nên ưu tiên hỗ trợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Cần hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường xuất khẩu chủ lực, đặc biệt là thị trường khó tiếp cận như Mỹ.

Nhà nước và các cơ quan quản lý cần quy hoạch xây dựng các vừng nguyên liệu phục vụ cho các doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ như vùng trồng cói, mây, dừa, …để phục vụ nguyên liệu cho quá trình sản xuất. Có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước có vốn đầu tư, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

3.3.2 Kiến nghị với hoạt động các doanh nghiệp.‌

Các doanh nghiệp hoạt động sản xuấ kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ cần có những biện pháp nâng cao đội ngũ nhân viên trong công ty đảm bảo trình độ chuyên môn và nghiệp vụ marketing phù hợp với xu thế thị trường mới.

Các doanh nghiệp cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, cần thực hiện tốt hơn

các khâu giám định sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng; đồng thời phải liên tục đa dạng hóa mặt hàng nhằm đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường và phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cần định vị kênh phân phối phù hợp với năng lực của mình và đem lại hiệu quả cao. Tăng cường quản bá, giới thiệu sản phẩm trên các báo, tạp chí, website … Tăng cường tham gia hội chợ thương mại trong và ngoài nước, đặc biệt các

hội chợ chuyên ngành hàng thủ công mỹ nghệ; Tăng cường công tác trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các trung tâm thương mại nước ngoài.

KẾT LUẬN‌


Thanh Hóa là tỉnh đất rộng người đông, có nhiều làng nghề truyền thống sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ là ngành hàng thu huts nhiều lao động, tận dụng lợi thế mạnh của các làng nghề truyền thống. Trong những năm qua, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng phát triển, góp phần đáng kể và xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh.

Có thể nói, sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ có vai trò và vị trí quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xá hội của Thanh Hóa. Nâng cao hiệu quả xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ là vấn đề cần thiết và hết sức quan trọng của tỉnh ta.

Song trên thực tế, hoạt động sản xuất và xuất khẩu mặt hàng ở nước ta nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy việc đưa ra những giải pháp nhằm thức đẩy xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ là một vấn đề vô cùng cần thiết mà tỉnh Thanh Hóa cần phải sớm có biện pháp. Qua nghiên cứu, luận văn rút ra được những kết luận quan trọng trong vấn đề xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ như sau:

1. Phát triển sản xuất và xuất khẩu thủ công mỹ nghệ là một tất yếu khách quan trong quá trình công nghiêp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Sự phát triển xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ có vau trò quan trọng đối với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là ở nông thôn, góp phần khai thác, sử dụng nguồn lực địa phương.

2. Việc phân tích luận văn cũng cho ta thấy được Nhà nước ta đã có rất nhiều quan tâm đến việc tổ chức sản xuất, phát triển xuất khẩu măt hàng thủ công mỹ nghệ, tạo nhiều điều kiện khuyến khích phat triển xuất khẩu. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó cũng còn tồn tại nhiều hạn chế mà rất cần chính doanh nghiệp và nhà nước cần nỗ lực hơn nữa, đưa ra giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để khắc phục.

Với sự hướng dẫn tận tình của Th.S Thái Thu Hương và sự giúp đỡ của anh chị tại phòng, ban, tôi đã hoàn thành đề tài khóa luận này. Mặc dù cố gắng nhiều, song Luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy, các cô trong bộ môn để đề tài được hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Giáo trình kinh tế quốc tế - Trường đại học Kinh tế quốc dân

2. Lê Bá Đạt ( 2012) – Chính sách thương mại đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

3. Nguyễn Tuấn ( 2010) – Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu Thủ công mỹ nghệ tỉnh Thanh Hóa

4. Báo cáo thống kê Cục thống kê tỉnh Thanh Hóa

5. Niên giám thống kế tỉnh Thanh Hóa – 2016

6. Niên giám thống kế tỉnh Thanh Hóa – 2017

7. Niên giám thống kế tỉnh Thanh Hóa – 2018

8. Niên giám thống kế tỉnh Thanh Hóa – 2019

9. Niên giám thống kế tỉnh Thanh Hóa – 2020

10. Niên giám thống kế tỉnh Thanh Hóa – 2021

11. Báo Thanh Hóa ( 13/12/2020) – Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Đông Bắc Á.

12. Báo điện tử ( 16/02/2021) – tiếp tịc phát triển xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.

Xem tất cả 48 trang.

Ngày đăng: 17/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí