Những Giải Pháp Cụ Thể Cho Từng Loại Hình Trang Trại Đối Với Trang Trại Nuôi Trồng Thủy Sản


Thực hiện quản lý nhà nước đối với đầu ra, chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo lợi ích chung của Nhà nước, quyền lợi của người tiêu dùng và môi trường sinh thái.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đối với kinh tế trang trại, đảm bảo các chủ trang trại thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật canh tác bảo vệ và làm giàu đất, bảo vệ môi trường; thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước theo pháp luật. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi chính đáng của chủ trang trại về tài sản và các lợi ích khác.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch giống, thực hiện quy trình sản xuất, du nhập giống chất lượng cao và sạch bệnh. Đa dạng hoá các loại giống cây trồng, vật nuôi. Đưa các đối tượng nuôi, trồng đã thử nghiệm có hiệu quả vào sản xuất để đa dạng hoá các đối tượng nuôi, trồng.

Hình thành, phát triển quan hệ hợp tác, liên kết sản xuất giữa các trang

trại

Hình thành và phát triển quan hệ hợp tác giữa các trang trại nhằm trao

đổi kinh nghiệm, trình độ quản lý, trao đổi sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Khuyến khích thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp tác theo từng loại hình trang trại để liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh, tạo sức cạnh tranh và sự ổn định trong tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, hạn chế tình trạng ép giá của các tư thương và rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Xây dựng mối quan hệ giữa các tổ hợp tác, chủ trang trại với các hộ dân để các chủ trang trại, tổ hợp tác là đầu mối thu mua, tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Tóm lại: Phát triển kinh tế trang trại thị xã Quảng Yên trong giai đoạn tới có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng như trên địa bàn thị xã Quảng Yên, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết


Giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh - 15

lần thứ X Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Chính vì vậy, chương trình này cần được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở một cách đồng bộ, tạo sự đột phá quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

3.4.4.2. Những giải pháp cụ thể cho từng loại hình trang trại Đối với trang trại Nuôi trồng thủy sản

Việc quan trọng nhất là phải đầu tư đúng hướng, không dàn trải, có cơ chế linh hoạt kêu gọi đầu tư cũng như thu hút nhân tài phục vụ cho ngành thủy sản nói riêng và kinh tế trang trại của địa phương nói chung.

Thực hiện quy hoạch, khoanh vùng NTTS. Chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ các chủ trang trại xây dựng mô hình NTTS công nghệ cao. Xây dựng trung tâm giống đáp ứng được nguồn con giống chất lượng. Mặt khác, đẩy mạnh việc bảo vệ và phát triển các nguồn lợi thủy sản tự nhiên, các hệ sinh thái và sự đa dạng sinh học nhằm duy trì nguồn vốn gen đa dạng, phục vụ cho việc cung cấp giống thủy sản ổn định, chất lượng cho sự phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững của thị xã.

Phát triển ngành hải sản (tập trung nuôi trồng) trở thành ngành kinh tế phụ trợ mang lại nguồn thu cho các người dân trong thị xã nói chung và các chủ trang trại nói riêng. Trong những năm tới đầu tư xây dựng Trung tâm nghiên cứu nghề nuôi đặc hải sản để chủ động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Nuôi hải sản có giá trí kinh tế cao, đặc biệt (như cá giò) và nhuyễn thể (chẳng hạn hàu, tu hài,...), nuôi trai lấy ngọc cho giá trị kinh tế cao, chỉ dùng thức ăn tự nhiên (không dùng thức ăn công nghiệp), không gây ô nhiễm môi trường biển, hạn chế hình thức nuôi trồng thủy sản có be bờ. Xây dựng mô hình nông nghiệp sạch phục vụ du lịch và các ngành dịch vụ khác.

Thành lập hiệp hội chế biến thủy sản của địa phương, xây dựng khu công nghiệp chế biến công nghệ cao để thu hút khối lượng thủy sản nguyên liệu lớn.


Triển khai các biện pháp hỗ trợ vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện để các chủ trang trại mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật trong sản xuất.

Có chính sách thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản để hình thành nên các cơ sở sản xuất thủy sản tập trung. Đây chính là những mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp, để cho các chủ trang trại, các hộ gia đình tham quan học tập; đồng thời cũng là cơ sở dịch vụ đầu vào con giống, thức ăn,.v.v... và tiêu thụ sản phẩm. Tiến hành xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm thủy sản của thị xã.

Đối với trang trại sản xuất kinh doanh tổng hợp

Đây là loại hình trang trại đang được đánh giá có thu nhập ổn định, rủi ro thấp nhất hiện nay ở Quảng Yên, tuy nhiên chi phí vẫn chiếm tỷ trọng khá cao trong doanh thu. Điểm mạnh của loại hình này chính là các mô hình VAC hoặc VACR. Để trong những năm tới, loại hình trang trại tổng hợp phát triển mạnh, cần thực hiện triệt để các vấn đề sau:

Mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tăng tỷ trọng hàng hoá, ưu tiên trồng các loại cây đặc sản trên đất nông nghiệp như rau thực phẩm, rau an toàn, tăng cường trồng các cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày và cây dược liệu có giá trị kinh tế cao hơn.

Đối với chăn nuôi lợn và gà cần có biện pháp đảm bảo vệ sinh chuồng trại, thực hiện mô hình BIOGAS nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đối với trang trại chăn nuôi

Các trang trại cần mạnh dạn vay vốn đầu tư để mở rộng quy mô chăn nuôi tương xứng với điều kiện cho phép.

Tổ chức tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi (tìm kiếm giống tốt, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng...) thú y (phòng trừ dịch bệnh) cho các chủ trang trại.

Tiếp tục sử dụng con giống tốt trong nước, khuyến khích các chủ trang trại, doanh nghiệp nhập nguồn gen, giống có năng suất chất lượng cao: chương trình Móng Cái hoá đàn lợn nái, nuôi lợn hướng lạc, lợn siêu lạc; phát


triển đa dạng đàn gia cầm trong chăn nuôi có khả năng tăng trọng nhanh như các giống gà Tam Hoàng, Lương Phượng, gà đồi, phù hợp với điều kiện tự nhiên các vùng sinh thái.

Về thức ăn chăn nuôi, người chăn nuôi và nhà máy chế biến phải ký hợp đồng, bảo đảm cung cấp ổn định và chất lượng thức ăn tốt.

Về công nghệ chuồng trại, người chăn nuôi phải nghiên cứu các mẫu chuồng trại, áp dụng các loại máng ăn, uống, phù hợp với từng vật nuôi.

Thực hiện hình thức chăn nuôi bán chăn thả đối với đại gia súc: mạnh dạn thay đổi cơ cấu đàn vật nuôi bằng cách chăn nuôi đại gia súc (trâu, bò) trong các trang trại có diện tích lớn. Nên kết hợp chăn nuôi với trồng trọt để tương trợ về thức ăn cũng như sử dụng nguồn phân bón từ chăn nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí.

Đối với các trang trại chăn nuôi gia cầm, thuỷ cầm cần thực hiện tốt các vấn đề sau.

Tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh.

Xác định cơ cấu đàn gia cầm, đảm bảo vừa kinh doanh thịt vừa kinh doanh giống và trứng.

Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ trang trại được vay vốn để đầu tư tăng quy mô đàn và nâng cao chất lượng con giống.


KẾT LUẬN


Kinh tế trang trại là hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp đã trải qua một quá trình lịch sử lâu dài và phát triển theo quy luật khách quan của nền kinh tế hàng hóa trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, đã và đang trở thành hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả, và ngày càng phổ biến trên thế giới. Cùng với quá trình của sản xuất hàng hoá, mô hình kinh tế trang trại ngày càng được hoàn thiện về quy mô, hình thức và phương thức hoạt động, phù hợp với xu thế phát triển và đặc điểm kinh tế xã hội.

Tuy mới hình thành và phát triển ở nước ta nói chung và Quảng Yên nói riêng, kinh tế trang trại đã khẳng định là một hình thức tổ chức sản xuất tiến bộ, phù hợp và có hiệu quả trong nông nghiệp. Nó đã và đang góp phần tạo ra quan hệ sản xuất mới ở nông thôn, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa và các xã thuộc Chương trình 135 để tạo ra cách làm ăn mới trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, góp phân thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thị xã.

Điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội của một vùng ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế trang trại. Chính sự kết hợp giữa sự đa dạng với sự lựa chọn loại hình đem lại giá trị kinh tế cao trong kinh doanh trang trại ở Quảng Yên hiện nay đã thể hiện sự năng động của các trang trại. Tuy nhiên số lượng, quy mô cũng như trình độ sản xuất kinh doanh của các trang trại của Tx Quảng Yên còn hạn chế và đang trong giai đoạn phát triển ban đầu bởi nền kinh tế địa phương còn mang nặng tính tự nhiên, thị trường nhỏ hẹp.

Thực trạng kinh tế trang trại ở thị xã Quảng Yên cho thấy, nhân tố ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của các trang trại ở đây không phải do quy mô đất đai của trang trại mà do sự lựa chọn loại hình kinh doanh phát huy


lợi thế so sánh của địa phương; Các trang trại nuôi trồng thủy sản đã phát huy được những lợi thế so sánh của mình tuy nhiên các trang trại chăn nuôi và trang trại tổng hợp có kết quả sản xuất kinh doanh tính trên một năm cao hơn và ổn định hơn trang trại nuôi trồng thủy sản do các trang trại nuôi trồng thủy sản gặp nhiều rủi ro về chất lượng con giống và môi trường ô nhiễm của biển nhiều hơn.

Số lượng và cơ cấu loại hình trang trại chưa thật sự đa dạng và vẫn thể hiện tính đơn lẻ về sản phẩm. Điều này không phản ánh tính chuyên sâu trong sản xuất của các trang trại mà chính là nguyên nhân của sự thiếu kiến thức kinh doanh, kiến thức thị trường, thiếu vốn và đặc biệt các chủ trang trại chưa dám mạnh dạn đầu, thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Loại cây trồng đặc sản, mang tính đặc thù của vùng chưa được chú ý, sản phẩm trong các trang trại chăn nuôi và trang trại tổng hợp chưa tạo được sự khác biệt so với các huyện khác, nên vì vậy sức cạnh tranh trên thị trường thấp.

Cũng như các loại hình kinh tế mới hình thành khác, kinh tế trang trại cần một môi trường chính sách, thể chế cần thiết cho sự tồn tại và phát triển ổn định, bền vững. Vai trò của công tác truyền thông, nâng cao năng lực của chủ trang trại, hỗ trợ thị trường v.v... trong phát triển kinh tế trang trại là những vấn đề mà các cấp chính quyền cần phải quan tâm.


KIẾN NGHỊ


Cần tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Chú trọng tới các xã vùng cao và vùng sâu trong các chính sách phát triển.

Có chính sách vay vốn dài hạn cho trang trại. Cần ưu tiên cho các trang trại trong việc tiếp cận với các nguồn vốn của các tổ chức Phi chính phủ trong và ngoài nước. Đa dạng hoá nguồn thị trường cung cấp tín dụng cho các trang trại, nhất là trang trại ngoài các xã xa.

Tỉnh và thị xã cần có chính sách hỗ trợ kinh phí để tập huấn, nâng cao trình độ quản lý sản xuất, kinh doanh và khoa học, kỹ thuật của chủ trang trại. Tổ chức đào tạo nghề phù hợp cho bộ phận lao động làm thuê, nhất là lao động kỹ thuật.

Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới, liên doanh liên kết các trại giống có chất lượng cao, các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản và kịp thời cung cấp thông tin thị trường cho các chủ trang trại.

Tx Quảng Yên cần có chiến lược dài hạn về hình thành các trung tâm kinh tế, cơ sở sản xuất, chế biến nông sản phẩm tại chỗ, nhằm đảm bảo tính ổn định cho đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm trang trại. Khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung ứng giống, vật tư, máy móc cho các trang trại, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông lâm sản phát triển trên địa bàn thị xã Quảng Yên;

Cần phân tích, đánh giá lại toàn bộ các hộ gần đạt tiêu chí trang trại để tìm hướng giải quyết để giúp các hộ này phát triển đạt chuẩn trang trại. Cần hỗ trợ về giống, vốn, kỹ thuật từ UBND tỉnh, thị xã, các sở, đảm bảo tính bền vững cho các trang trại, tránh có sự tái mô hình “hộ” do không đạt tiêu chí về trang trại. Bên cạnh đó cũng cần tuyên truyền rộng rãi cho người nông dân về


tính ưu việt của kinh tế trang trại. Cụ thể, quan tâm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ dồn điền đổi thửa và gắn với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài, giấy chứng nhận trang trại để các chủ trang trại yên tâm đầu tư phát triển kinh tế trang trại, có thể xem xét sửa đổi tiêu chí trang trại cho phù hợp với điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội của thị xã. Hoàn thiện quy hoạch đất đai, tiến hành kiểm kê phân loại các loại đất làm cơ sở để bố trí sản xuất theo hướng khai thác lợi thế của từng vùng sinh thái. Khuyến khích tập trung tích tụ đất đai, khắc phục tình trạng ruộng đất manh mún.

Cần mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đang hoạt động phi kinh tế, những diện tích bỏ hoang, không hiệu quả sang mô hình trang trại. Khuyến khích những người ở địa phương khác tới đầu tư phát triển trang trại trong khu vực thị xã Quảng Yên.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 05/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí